Sẽ triển khai dự án nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn “ông lớn” đường cao tốc |
Chiều ngày 28/4/2025, hai đoạn cao tốc quan trọng của dự án Bến Lức - Long Thành chính thức thông xe tạm thời, mang lại niềm vui lớn cho người dân và các doanh nghiệp trong khu vực.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm mà còn là yếu tố then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được triển khai thành nhiều giai đoạn, trong đó hai đoạn tuyến quan trọng đã chính thức thông xe. Đoạn đầu tiên nối từ Nút giao TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (Km0+600) đến Nút giao Quốc lộ 1A (Km3+420), tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giữa các khu vực trọng yếu của TP. Hồ Chí Minh và miền Tây. Bên cạnh đó, đoạn tuyến thứ hai, từ Nút giao Phước An (Km50+530) đến Nút giao Quốc lộ 51 (Km57+581), cũng đã được thông xe, giúp rút ngắn thời gian di chuyển và tăng cường sự kết nối giữa các tỉnh miền Đông và khu vực phía Nam.
Hai đoạn này không chỉ giúp giảm bớt tình trạng giao thông căng thẳng ở các tuyến quốc lộ mà còn làm tăng tính kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông, đặc biệt là tỉnh Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
![]() |
Chính thức thông xe hai đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành. |
Với mục tiêu bảo đảm an toàn và hiệu quả khi khai thác tạm thời, phương án tổ chức giao thông tạm thời đã được đưa ra với các quy định chi tiết về tốc độ và loại phương tiện lưu thông. Theo đó, các phương tiện được phép lưu thông trên đường cao tốc Bến Lức - Long Thành phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn giao thông, bao gồm xe ô tô tải dưới 10 tấn, ô tô khách và ô tô con.
Điểm đặc biệt trong phương án tổ chức giao thông là vận tốc khai thác. Tại các đoạn đường chính, tốc độ tối đa được quy định là 100 km/h, trong khi đó, một số đoạn tuyến cụ thể có tốc độ tối thiểu từ 60 km/h trở lên. Riêng các đường nhánh tại nút giao và một số đoạn kết nối, vận tốc được giới hạn ở mức 50 km/h hoặc 40 km/h để đảm bảo sự an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành không chỉ bao gồm các đoạn tuyến dài mà còn sở hữu những nút giao thông quan trọng, giúp việc di chuyển của các phương tiện trở nên thuận tiện hơn. Những nút giao này đóng vai trò quyết định trong việc kết nối các khu vực, thúc đẩy giao thông lưu thông hiệu quả.
Đầu tiên là Nút giao số 1 (Km0+700), điểm giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Nút giao này tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến các tỉnh miền Tây, đồng thời cũng cho phép phương tiện quay đầu để trở lại TP. Hồ Chí Minh.
Tiếp theo, Nút giao số 2 (Km3+420) đóng vai trò là nút giao chính giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và Quốc lộ 1. Đây là một điểm kết nối quan trọng giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây, giúp các phương tiện dễ dàng di chuyển về các khu vực này. Tại nút giao này, người lái xe có thể lựa chọn rẽ ra Quốc lộ 1 để tiếp tục hành trình hoặc tiếp tục di chuyển trên cao tốc để đi về các tỉnh miền Đông, tạo sự linh hoạt trong việc chọn lựa tuyến đường phù hợp.
Bên cạnh đó, Nút giao số 4 (Km21+850) nằm ở cuối tuyến cao tốc, kết nối cao tốc với đường Nguyễn Văn Tạo. Đây là một điểm giao thông quan trọng giúp các phương tiện từ khu Nam TP. Hồ Chí Minh di chuyển đến các khu công nghiệp và cảng biển, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế của khu vực.
Các nút giao này đều được thiết kế tối ưu để đảm bảo lưu thông thông suốt và linh hoạt, đáp ứng nhu cầu di chuyển của các phương tiện trong suốt quá trình khai thác.
Việc đưa vào khai thác tạm thời hai đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành không chỉ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông mà còn tạo ra một động lực mới cho phát triển kinh tế khu vực. Bên cạnh đó, sự kiện này còn làm tăng hiệu quả kết nối giữa các tuyến đường huyết mạch, giúp giảm thiểu áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu như Quốc lộ 1A và Quốc lộ 51.
Các tỉnh miền Đông Nam Bộ, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh, sẽ hưởng lợi nhiều từ việc cải thiện kết nối giao thông này. Điều này không chỉ thúc đẩy các hoạt động thương mại, vận tải, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực trong việc thu hút đầu tư và phát triển du lịch.