Thứ sáu 04/07/2025 11:39
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Chính thức thông xe hai đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành

28/04/2025 16:41
Hôm nay, hai đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành chính thức thông xe, nâng cao khả năng kết nối giao thông và giảm tải cho các tuyến đường trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Sẽ triển khai dự án nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn “ông lớn” đường cao tốc

Chiều ngày 28/4/2025, hai đoạn cao tốc quan trọng của dự án Bến Lức - Long Thành chính thức thông xe tạm thời, mang lại niềm vui lớn cho người dân và các doanh nghiệp trong khu vực.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm mà còn là yếu tố then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được triển khai thành nhiều giai đoạn, trong đó hai đoạn tuyến quan trọng đã chính thức thông xe. Đoạn đầu tiên nối từ Nút giao TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (Km0+600) đến Nút giao Quốc lộ 1A (Km3+420), tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giữa các khu vực trọng yếu của TP. Hồ Chí Minh và miền Tây. Bên cạnh đó, đoạn tuyến thứ hai, từ Nút giao Phước An (Km50+530) đến Nút giao Quốc lộ 51 (Km57+581), cũng đã được thông xe, giúp rút ngắn thời gian di chuyển và tăng cường sự kết nối giữa các tỉnh miền Đông và khu vực phía Nam.

Hai đoạn này không chỉ giúp giảm bớt tình trạng giao thông căng thẳng ở các tuyến quốc lộ mà còn làm tăng tính kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông, đặc biệt là tỉnh Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chính thức thông xe hai đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành
Chính thức thông xe hai đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Với mục tiêu bảo đảm an toàn và hiệu quả khi khai thác tạm thời, phương án tổ chức giao thông tạm thời đã được đưa ra với các quy định chi tiết về tốc độ và loại phương tiện lưu thông. Theo đó, các phương tiện được phép lưu thông trên đường cao tốc Bến Lức - Long Thành phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn giao thông, bao gồm xe ô tô tải dưới 10 tấn, ô tô khách và ô tô con.

Điểm đặc biệt trong phương án tổ chức giao thông là vận tốc khai thác. Tại các đoạn đường chính, tốc độ tối đa được quy định là 100 km/h, trong khi đó, một số đoạn tuyến cụ thể có tốc độ tối thiểu từ 60 km/h trở lên. Riêng các đường nhánh tại nút giao và một số đoạn kết nối, vận tốc được giới hạn ở mức 50 km/h hoặc 40 km/h để đảm bảo sự an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành không chỉ bao gồm các đoạn tuyến dài mà còn sở hữu những nút giao thông quan trọng, giúp việc di chuyển của các phương tiện trở nên thuận tiện hơn. Những nút giao này đóng vai trò quyết định trong việc kết nối các khu vực, thúc đẩy giao thông lưu thông hiệu quả.

Đầu tiên là Nút giao số 1 (Km0+700), điểm giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Nút giao này tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến các tỉnh miền Tây, đồng thời cũng cho phép phương tiện quay đầu để trở lại TP. Hồ Chí Minh.

Tiếp theo, Nút giao số 2 (Km3+420) đóng vai trò là nút giao chính giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và Quốc lộ 1. Đây là một điểm kết nối quan trọng giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây, giúp các phương tiện dễ dàng di chuyển về các khu vực này. Tại nút giao này, người lái xe có thể lựa chọn rẽ ra Quốc lộ 1 để tiếp tục hành trình hoặc tiếp tục di chuyển trên cao tốc để đi về các tỉnh miền Đông, tạo sự linh hoạt trong việc chọn lựa tuyến đường phù hợp.

Bên cạnh đó, Nút giao số 4 (Km21+850) nằm ở cuối tuyến cao tốc, kết nối cao tốc với đường Nguyễn Văn Tạo. Đây là một điểm giao thông quan trọng giúp các phương tiện từ khu Nam TP. Hồ Chí Minh di chuyển đến các khu công nghiệp và cảng biển, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế của khu vực.

Các nút giao này đều được thiết kế tối ưu để đảm bảo lưu thông thông suốt và linh hoạt, đáp ứng nhu cầu di chuyển của các phương tiện trong suốt quá trình khai thác.

Việc đưa vào khai thác tạm thời hai đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành không chỉ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông mà còn tạo ra một động lực mới cho phát triển kinh tế khu vực. Bên cạnh đó, sự kiện này còn làm tăng hiệu quả kết nối giữa các tuyến đường huyết mạch, giúp giảm thiểu áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu như Quốc lộ 1A và Quốc lộ 51.

Các tỉnh miền Đông Nam Bộ, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh, sẽ hưởng lợi nhiều từ việc cải thiện kết nối giao thông này. Điều này không chỉ thúc đẩy các hoạt động thương mại, vận tải, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực trong việc thu hút đầu tư và phát triển du lịch.

Tin bài khác
Đánh giá tiềm năng khai thác năng lượng gió tại một số khu vực ở Việt Nam

Đánh giá tiềm năng khai thác năng lượng gió tại một số khu vực ở Việt Nam

Trước những thách thức từ biến đổi khí hậu và nhu cầu giảm phát thải, việc đánh giá chính xác tiềm năng năng lượng gió trở thành nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Với mục tiêu này, nhóm tác giả thuộc UEH Mekong, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện nghiên cứu “Đánh giá tiềm năng khai thác năng lượng gió tại Việt Nam bằng mô hình Kernel Density Estimation (KDE)”.
Thời tiết hôm nay 4/7: Bắc Bộ, Trung Bộ trưa trời nắng, chiều tối có mưa dông

Thời tiết hôm nay 4/7: Bắc Bộ, Trung Bộ trưa trời nắng, chiều tối có mưa dông

Thời tiết hôm nay 4/7, Bắc Bộ có mưa dông về chiều tối; Thanh Hoá – Quảng Ngãi mưa dông lớn đến ngày 6/7; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ trưa trời nắng, chiều nay có mưa dông.
Hợp tác liên vùng quản lý chất thải rắn và trách nhiệm EPR

Hợp tác liên vùng quản lý chất thải rắn và trách nhiệm EPR

Hội thảo quốc gia tại Hưng Yên ngày 3/7 thu hút đại biểu 12 tỉnh thành, trao đổi giải pháp phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và triển khai trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) theo Luật BVMT 2020, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn bền vững.
Lai Châu và huyện Kim Bình (Trung Quốc) hội đàm tăng hợp tác kinh tế biên giới

Lai Châu và huyện Kim Bình (Trung Quốc) hội đàm tăng hợp tác kinh tế biên giới

Ngày 3/7, tại Lai Châu, Sở Công Thương tỉnh tổ chức hội đàm với huyện Kim Bình (Vân Nam, Trung Quốc) nhằm tăng cường hợp tác biên giới trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, du lịch và quy hoạch cửa khẩu.
Cảnh báo lừa đảo tinh vi núp bóng thay đổi địa giới hành chính

Cảnh báo lừa đảo tinh vi núp bóng thay đổi địa giới hành chính

Lợi dụng tâm lý hoang mang, thiếu thông tin của người dân trong bối cảnh thay đổi địa giới hành chính, các đối tượng đã sử dụng nhiều chiêu trò giả mạo tinh vi để chiếm đoạt tài sản.
Thời tiết ngày mai 4/7/2025: Miền Bắc mưa to tập trung vào chiều tối, đêm và sáng

Thời tiết ngày mai 4/7/2025: Miền Bắc mưa to tập trung vào chiều tối, đêm và sáng

Thời tiết ngày mai 4/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to thời gian mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng.
Tiêu dùng bền vững: Tấm vé “thông hành” cho doanh nghiệp

Tiêu dùng bền vững: Tấm vé “thông hành” cho doanh nghiệp

Xu hướng tiêu dùng bền vững đang ngày càng lan rộng, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng hiện đại quan tâm hơn tới sức khỏe, môi trường và trách nhiệm xã hội. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ thay đổi chiến lược sản xuất – kinh doanh mà còn cần xây dựng chuỗi giá trị xanh và minh bạch hơn để tồn tại, phát triển lâu dài.
Danh mục 26 dữ liệu cốt lõi và 43 dữ liệu quan trọng

Danh mục 26 dữ liệu cốt lõi và 43 dữ liệu quan trọng

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã ký thay Thủ tướng Quyết định số 20/2025/QĐ-TTg về việc ban hành danh mục dữ liệu quan trọng và dữ liệu cốt lõi cần được quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt.
Thời tiết hôm nay 3/7: Bắc Bộ trưa nay có nắng, tăng nhiệt

Thời tiết hôm nay 3/7: Bắc Bộ trưa nay có nắng, tăng nhiệt

Thời tiết hôm nay 3/7, Bắc Bộ có lúc mưa nhỏ; Trung Bộ sáng đến trưa trời nắng, có mưa về chiều; Nam Bộ trưa trời nắng, tiếp tục có mưa dông về chiều trong 1 tuần tới.
Kéo dài thời gian sử dụng thuốc trong đơn thuốc ngoại trú lên đến tối đa 90 ngày

Kéo dài thời gian sử dụng thuốc trong đơn thuốc ngoại trú lên đến tối đa 90 ngày

Thông tư 26/2025/TT-BYT là minh chứng rõ nét cho quá trình chuyển mình tích cực của ngành Y tế. Từ những thay đổi tưởng chừng nhỏ như bỏ sổ khám bệnh, thêm số CCCD vào đơn thuốc, đến bước đột phá trong việc cho phép kê đơn 90 ngày – tất cả đều góp phần mang đến trải nghiệm tốt hơn, an toàn hơn cho người bệnh.
Thời tiết ngày mai 3/7/2025: Miền Bắc mưa lớn, miền Nam nắng gián đoạn kèm mưa rào chiều tối

Thời tiết ngày mai 3/7/2025: Miền Bắc mưa lớn, miền Nam nắng gián đoạn kèm mưa rào chiều tối

Thời tiết ngày mai 3/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh

Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh

Chiều 2/7, tại Hà Nội, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia; Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức Diễn đàn Tiêu dùng bền vững 2025.
Quảng Trị mới - Bước chuyển lịch sử hình thành từ khát vọng và tầm nhìn chiến lược

Quảng Trị mới - Bước chuyển lịch sử hình thành từ khát vọng và tầm nhìn chiến lược

Hợp nhất Quảng Trị – Quảng Bình kỳ vọng tạo cơ hội tái cơ cấu không gian phát triển, kết nối vùng hiệu quả, hiện đại hóa quản trị, mở rộng thị trường và xây dựng một vùng đất đáng sống – đáng đầu tư.
Quảng Trị: Tạo hệ sinh thái doanh nghiệp liên kết vùng, đa ngành và bền vững sau sáp nhập

Quảng Trị: Tạo hệ sinh thái doanh nghiệp liên kết vùng, đa ngành và bền vững sau sáp nhập

Sau sáp nhập tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị mới đã xác định các lĩnh vực đầu tư trọng điểm đồng thời hướng đến tăng cường liên kết nội vùng, hình thành hệ sinh thái kinh doanh liên tỉnh, đa ngành và bền vững.
Sử dụng tín chỉ carbon quốc tế: Còn không ít rào cản

Sử dụng tín chỉ carbon quốc tế: Còn không ít rào cản

Dự kiến trong tháng 7 này, Ủy ban châu Âu (EC) - Cơ quan hành pháp của EU sẽ đưa ra dự thảo đặt mục tiêu mang tính ràng buộc pháp lý là giảm 90% lượng phát thải khí nhà kính của khối vào năm 2040 so với mức phát thải năm 1990.