Thứ tư 16/04/2025 23:34
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn “ông lớn” đường cao tốc

22/11/2024 14:08
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giữ nguyên mô hình doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Đề án cơ cấu lại được phê duyệt đến năm 2025.
Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991 Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18 Lý do hủy thầu 13 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam Đề xuất tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc không thấp hơn 60 Km/h Cà Mau: Phát động đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường cao tốc" Đắk Nông hưởng ứng đợt thi đua "500 ngày đêm hoàn thành 3.000 Km đường cao tốc"

Tiếp tục mô hình 100% vốn nhà nước

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ duy trì mô hình hoạt động theo nhóm công ty mẹ - công ty con, với 100% vốn điều lệ do Nhà nước nắm giữ. Quyết định này được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) phê duyệt trong Đề án cơ cấu lại VEC, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Đề án đã xác định các nhiệm vụ và chiến lược phát triển của VEC, trong đó nhấn mạnh vai trò quan trọng của công ty trong việc duy trì, bảo trì, và phát triển hệ thống giao thông đường bộ cao tốc quốc gia. Theo đó, VEC sẽ tiếp tục quản lý và khai thác các tuyến cao tốc hiện có, đồng thời mở rộng các dự án mới, góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

VEC được thành lập từ năm 2004, với nhiệm vụ đầu tư, xây dựng và quản lý các tuyến cao tốc quốc gia. Đến nay, VEC đã hoàn thành và đưa vào khai thác 4 trong tổng số 5 dự án đường cao tốc, với tổng chiều dài khoảng 490 km, chiếm khoảng 27% tổng chiều dài cao tốc quốc gia. Các tuyến đường này đóng góp đáng kể vào việc giảm thiểu chi phí vận tải, nâng cao năng lực logistics, cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế trong các khu vực liên kết.

Một trong những mục tiêu quan trọng của Đề án cơ cấu lại là đảm bảo VEC duy trì hiệu quả trong việc quản lý các dự án đường cao tốc. VEC sẽ tiếp tục phát triển theo mô hình công ty mẹ - công ty con, trong đó các công ty con sẽ thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như bảo trì, thu phí, và khai thác các tuyến cao tốc. Mô hình này giúp VEC hoạt động linh hoạt và hiệu quả hơn, đồng thời đảm bảo trách nhiệm của Nhà nước trong việc quản lý tài sản công tại các dự án cao tốc.

Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn “ông lớn” đường cao tốc
Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Đầu tư mở rộng, sắp xếp lại tài chính

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, VEC sẽ thực hiện các thủ tục bổ sung vốn điều lệ và cấu trúc lại các khoản nợ vay để đảm bảo khả năng tài chính vững mạnh. Việc này sẽ giúp VEC duy trì hoạt động ổn định và thực hiện các dự án phát triển mới trong tương lai. Đặc biệt, VEC sẽ được bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ từ ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2024 - 2026. Con số này bao gồm hơn 1.500 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển và 36.689 tỷ đồng từ các nguồn vốn ODA và ngân sách nhà nước.

Đề án cũng đưa ra các giải pháp tài chính cụ thể để VEC tiếp tục huy động vốn, bao gồm việc chuyển giao tài sản hình thành từ vốn đầu tư của Nhà nước tại các dự án thành vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp. Điều này giúp tăng cường năng lực tài chính của VEC và tạo nền tảng vững chắc để thực hiện các dự án đường cao tốc quy mô lớn trong tương lai.

Cùng với việc tăng cường nguồn lực tài chính, VEC cũng sẽ tiến hành một số bước sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, nhằm tối ưu hóa các bộ phận hoạt động trong công ty. Một trong những bước quan trọng là chuyển đổi Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thành Công ty Khai thác vận hành đường cao tốc miền Trung. Bên cạnh đó, VEC cũng sẽ giải thể một số công ty con không còn phù hợp với chiến lược phát triển lâu dài.

Một trong những dự án đáng chú ý trong kế hoạch phát triển của VEC là việc đầu tư vào các tuyến cao tốc trọng điểm, bao gồm dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành, với tổng mức đầu tư lên tới 7.547 tỷ đồng. Dự án này dự kiến sẽ giúp kết nối khu vực Đồng Nai và Long An, tăng cường khả năng vận tải và giảm thiểu ùn tắc giao thông.

VEC cũng sẽ mở rộng các đoạn đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Nội Bài - Lào Cai, với tổng mức đầu tư lên tới 22.000 tỷ đồng. Các dự án này không chỉ giúp cải thiện kết nối giao thông giữa các tỉnh thành lớn mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các khu vực liên quan.

VEC đóng một vai trò then chốt trong việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc. Các dự án mà VEC thực hiện không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm thiểu tai nạn giao thông, và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trong chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, VEC dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng và nâng cấp các tuyến cao tốc hiện có, đồng thời phát triển các dự án cao tốc mới. Các dự án này sẽ tập trung vào việc kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm, giúp giảm chi phí vận tải và nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia.

Để đạt được các mục tiêu này, VEC sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực tài chính từ cả ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác, đồng thời hoàn thiện cơ cấu tổ chức và quản lý, nhằm đảm bảo các dự án được triển khai hiệu quả và đúng tiến độ. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ thực hiện các biện pháp để tối ưu hóa chi phí và tăng cường công tác bảo trì, quản lý các tuyến cao tốc sau khi hoàn thành.

Với quyết định giữ nguyên mô hình doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, VEC sẽ tiếp tục là lực lượng chủ chốt trong việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ cao tốc tại Việt Nam. Các chiến lược tái cấu trúc, đầu tư vốn và mở rộng các dự án lớn sẽ giúp VEC củng cố vị thế và đóng góp vào sự phát triển bền vững của hạ tầng giao thông quốc gia trong những năm tới.

Bài liên quan
Tin bài khác
Đảng bộ Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V

Đảng bộ Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V

Mới đây, Đảng bộ Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Tiến Nông tiên phong chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp bền vững

Tiến Nông tiên phong chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp bền vững

Việc các doanh nghiệp phân bón sản xuất các sản phẩm hướng đến phát triển bền vững sẽ tác động đến tập quán canh tác của nông dân, tạo động lực chuyển đổi sang nông nghiệp xanh, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, gia tăng hiệu quả kinh tế. Trong lĩnh vực này, Công ty Cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông đã và đang tiên phong chuyển đổi sản xuất theo xu hướng kinh tế tuần hoàn từ nhiều năm nay.
Doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt thách thức từ chính sách thuế của Mỹ: Vina T&T chạy đua với thời gian

Doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt thách thức từ chính sách thuế của Mỹ: Vina T&T chạy đua với thời gian

Trước thách thức thuế quan, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, trong đó có Vina T&T, buộc phải hành động nhanh chóng.
Vinatex biến động ra sao giữa cơn bão thuế đối ứng?

Vinatex biến động ra sao giữa cơn bão thuế đối ứng?

Với vai trò là ngành đóng góp khoảng 14% tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ và tạo việc làm cho gần 1 triệu lao động trực tiếp, Vinatex khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, báo cáo kịp thời các vấn đề phát sinh và kiên định giữ vững tinh thần “bình tĩnh – sáng suốt – đồng lòng – chia sẻ”.
Petrovietnam đổi tên, gia hạn hợp đồng dầu khí với Petronas thêm 20 năm

Petrovietnam đổi tên, gia hạn hợp đồng dầu khí với Petronas thêm 20 năm

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chính thức công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc đổi tên thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).
Đồng Tháp: Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu khánh thành nhà máy sản xuất tôm 15.000 tấn/năm

Đồng Tháp: Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu khánh thành nhà máy sản xuất tôm 15.000 tấn/năm

Ngày 09/04/2025, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu tổ chức Lễ Khánh thành nhà máy chế biến xuất khẩu HappyFood VietNam tại thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Đây là nhà máy sản xuất tôm hoạt động với công suất 15.000 tấn tôm/năm.
Khánh thành nhà máy Lego 1,3 tỷ USD tại Bình Dương

Khánh thành nhà máy Lego 1,3 tỷ USD tại Bình Dương

Việc chọn Bình Dương – một trong những địa phương có hạ tầng công nghiệp phát triển năng động nhất Việt Nam – thể hiện tầm nhìn chiến lược của LEGO trong việc tiếp cận thị trường châu Á.
SJC đặt mục tiêu doanh thu gần 35.000 tỷ đồng trong năm 2025, cao nhất từ trước đến nay

SJC đặt mục tiêu doanh thu gần 35.000 tỷ đồng trong năm 2025, cao nhất từ trước đến nay

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) vừa trình UBND TP.HCM kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu doanh thu đạt khoảng 34.900 tỷ đồng.
Tập đoàn Stavian và Tập đoàn Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về bất động sản công nghiệp

Tập đoàn Stavian và Tập đoàn Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về bất động sản công nghiệp

Ngày 3/4/2025, tại thành phố Hải Phòng, Tập đoàn Stavian và Tập đoàn Shinec đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược triển khai các dự án bất động sản (BĐS) công nghiệp trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Thực phẩm Sao Ta kinh doanh ra sao trong quý đầu năm 2025?

Thực phẩm Sao Ta kinh doanh ra sao trong quý đầu năm 2025?

Trong tháng 3/2025, sản lượng tôm thành phẩm của Thực phẩm Sao Ta đạt 2.549 tấn, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi sản lượng nông sản đạt 153 tấn, tăng 36%.
PVCFC đồng hành gỡ nút thắt đầu tư và phát triển bền vững cho ĐBSCL

PVCFC đồng hành gỡ nút thắt đầu tư và phát triển bền vững cho ĐBSCL

Theo báo cáo Kinh tế thường niên ĐBSCL năm 2024, thiếu hụt đầu tư trong nhiều năm qua đã trở thành một trong những nguyên nhân cốt lõi khiến nền kinh tế vùng rơi vào vòng xoáy đi xuống.
Đại gia chuyên phân phối Apple, Xiaomi đặt mục tiêu trở thành công ty tỷ USD

Đại gia chuyên phân phối Apple, Xiaomi đặt mục tiêu trở thành công ty tỷ USD

Digiworld dự kiến phát triển 2 mảng chủ lực, trong đó mảng thiết bị văn phòng có doanh thu kỳ vọng 5.480 tỷ đồng, mảng thiết bị gia dụng ước đạt 1.340 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng: Sẵn sàng cung ứng điện mùa khô

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng: Sẵn sàng cung ứng điện mùa khô

Để chuẩn bị cung ứng đủ điện cho mùa khô 2025, Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chuẩn bị sẵn sàng cho nhiệm vụ cung cấp điện các tháng cao điểm, đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống điện quốc gia.
Hòa Phát đặt mục tiêu lợi nhuận 15.000 tỷ đồng năm 2025

Hòa Phát đặt mục tiêu lợi nhuận 15.000 tỷ đồng năm 2025

Tập đoàn Hòa Phát đặt kế hoạch doanh thu 170,000 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 15.000 tỷ đồng cho năm 2025, nhờ vào nhà máy thép ở Dung Quất (Quảng Ngãi).
Tân Hiệp Phát trao 700 triệu đồng cho 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Tân Hiệp Phát trao 700 triệu đồng cho 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Nhãn hàng Number One của Tân Hiệp Phát phối hợp cùng Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam đã trao 700 triệu đồng trích từ giải thưởng "Bền Đam Mê" cho 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024 và 8 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2024.