Tiếp tục mô hình 100% vốn nhà nước
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ duy trì mô hình hoạt động theo nhóm công ty mẹ - công ty con, với 100% vốn điều lệ do Nhà nước nắm giữ. Quyết định này được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) phê duyệt trong Đề án cơ cấu lại VEC, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.
Đề án đã xác định các nhiệm vụ và chiến lược phát triển của VEC, trong đó nhấn mạnh vai trò quan trọng của công ty trong việc duy trì, bảo trì, và phát triển hệ thống giao thông đường bộ cao tốc quốc gia. Theo đó, VEC sẽ tiếp tục quản lý và khai thác các tuyến cao tốc hiện có, đồng thời mở rộng các dự án mới, góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
VEC được thành lập từ năm 2004, với nhiệm vụ đầu tư, xây dựng và quản lý các tuyến cao tốc quốc gia. Đến nay, VEC đã hoàn thành và đưa vào khai thác 4 trong tổng số 5 dự án đường cao tốc, với tổng chiều dài khoảng 490 km, chiếm khoảng 27% tổng chiều dài cao tốc quốc gia. Các tuyến đường này đóng góp đáng kể vào việc giảm thiểu chi phí vận tải, nâng cao năng lực logistics, cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế trong các khu vực liên kết.
Một trong những mục tiêu quan trọng của Đề án cơ cấu lại là đảm bảo VEC duy trì hiệu quả trong việc quản lý các dự án đường cao tốc. VEC sẽ tiếp tục phát triển theo mô hình công ty mẹ - công ty con, trong đó các công ty con sẽ thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như bảo trì, thu phí, và khai thác các tuyến cao tốc. Mô hình này giúp VEC hoạt động linh hoạt và hiệu quả hơn, đồng thời đảm bảo trách nhiệm của Nhà nước trong việc quản lý tài sản công tại các dự án cao tốc.
Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam. |
Đầu tư mở rộng, sắp xếp lại tài chính
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, VEC sẽ thực hiện các thủ tục bổ sung vốn điều lệ và cấu trúc lại các khoản nợ vay để đảm bảo khả năng tài chính vững mạnh. Việc này sẽ giúp VEC duy trì hoạt động ổn định và thực hiện các dự án phát triển mới trong tương lai. Đặc biệt, VEC sẽ được bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ từ ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2024 - 2026. Con số này bao gồm hơn 1.500 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển và 36.689 tỷ đồng từ các nguồn vốn ODA và ngân sách nhà nước.
Đề án cũng đưa ra các giải pháp tài chính cụ thể để VEC tiếp tục huy động vốn, bao gồm việc chuyển giao tài sản hình thành từ vốn đầu tư của Nhà nước tại các dự án thành vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp. Điều này giúp tăng cường năng lực tài chính của VEC và tạo nền tảng vững chắc để thực hiện các dự án đường cao tốc quy mô lớn trong tương lai.
Cùng với việc tăng cường nguồn lực tài chính, VEC cũng sẽ tiến hành một số bước sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, nhằm tối ưu hóa các bộ phận hoạt động trong công ty. Một trong những bước quan trọng là chuyển đổi Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thành Công ty Khai thác vận hành đường cao tốc miền Trung. Bên cạnh đó, VEC cũng sẽ giải thể một số công ty con không còn phù hợp với chiến lược phát triển lâu dài.
Một trong những dự án đáng chú ý trong kế hoạch phát triển của VEC là việc đầu tư vào các tuyến cao tốc trọng điểm, bao gồm dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành, với tổng mức đầu tư lên tới 7.547 tỷ đồng. Dự án này dự kiến sẽ giúp kết nối khu vực Đồng Nai và Long An, tăng cường khả năng vận tải và giảm thiểu ùn tắc giao thông.
VEC cũng sẽ mở rộng các đoạn đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Nội Bài - Lào Cai, với tổng mức đầu tư lên tới 22.000 tỷ đồng. Các dự án này không chỉ giúp cải thiện kết nối giao thông giữa các tỉnh thành lớn mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các khu vực liên quan.
VEC đóng một vai trò then chốt trong việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc. Các dự án mà VEC thực hiện không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm thiểu tai nạn giao thông, và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Trong chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, VEC dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng và nâng cấp các tuyến cao tốc hiện có, đồng thời phát triển các dự án cao tốc mới. Các dự án này sẽ tập trung vào việc kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm, giúp giảm chi phí vận tải và nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia.
Để đạt được các mục tiêu này, VEC sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực tài chính từ cả ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác, đồng thời hoàn thiện cơ cấu tổ chức và quản lý, nhằm đảm bảo các dự án được triển khai hiệu quả và đúng tiến độ. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ thực hiện các biện pháp để tối ưu hóa chi phí và tăng cường công tác bảo trì, quản lý các tuyến cao tốc sau khi hoàn thành.
Với quyết định giữ nguyên mô hình doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, VEC sẽ tiếp tục là lực lượng chủ chốt trong việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ cao tốc tại Việt Nam. Các chiến lược tái cấu trúc, đầu tư vốn và mở rộng các dự án lớn sẽ giúp VEC củng cố vị thế và đóng góp vào sự phát triển bền vững của hạ tầng giao thông quốc gia trong những năm tới.