Thứ ba 26/08/2025 20:18
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn “ông lớn” đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giữ nguyên mô hình doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Đề án cơ cấu lại được phê duyệt đến năm 2025.
Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991 Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18 Lý do hủy thầu 13 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam Đề xuất tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc không thấp hơn 60 Km/h Cà Mau: Phát động đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường cao tốc" Đắk Nông hưởng ứng đợt thi đua "500 ngày đêm hoàn thành 3.000 Km đường cao tốc"

Tiếp tục mô hình 100% vốn nhà nước

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ duy trì mô hình hoạt động theo nhóm công ty mẹ - công ty con, với 100% vốn điều lệ do Nhà nước nắm giữ. Quyết định này được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) phê duyệt trong Đề án cơ cấu lại VEC, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Đề án đã xác định các nhiệm vụ và chiến lược phát triển của VEC, trong đó nhấn mạnh vai trò quan trọng của công ty trong việc duy trì, bảo trì, và phát triển hệ thống giao thông đường bộ cao tốc quốc gia. Theo đó, VEC sẽ tiếp tục quản lý và khai thác các tuyến cao tốc hiện có, đồng thời mở rộng các dự án mới, góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

VEC được thành lập từ năm 2004, với nhiệm vụ đầu tư, xây dựng và quản lý các tuyến cao tốc quốc gia. Đến nay, VEC đã hoàn thành và đưa vào khai thác 4 trong tổng số 5 dự án đường cao tốc, với tổng chiều dài khoảng 490 km, chiếm khoảng 27% tổng chiều dài cao tốc quốc gia. Các tuyến đường này đóng góp đáng kể vào việc giảm thiểu chi phí vận tải, nâng cao năng lực logistics, cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế trong các khu vực liên kết.

Một trong những mục tiêu quan trọng của Đề án cơ cấu lại là đảm bảo VEC duy trì hiệu quả trong việc quản lý các dự án đường cao tốc. VEC sẽ tiếp tục phát triển theo mô hình công ty mẹ - công ty con, trong đó các công ty con sẽ thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như bảo trì, thu phí, và khai thác các tuyến cao tốc. Mô hình này giúp VEC hoạt động linh hoạt và hiệu quả hơn, đồng thời đảm bảo trách nhiệm của Nhà nước trong việc quản lý tài sản công tại các dự án cao tốc.

Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn “ông lớn” đường cao tốc
Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Đầu tư mở rộng, sắp xếp lại tài chính

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, VEC sẽ thực hiện các thủ tục bổ sung vốn điều lệ và cấu trúc lại các khoản nợ vay để đảm bảo khả năng tài chính vững mạnh. Việc này sẽ giúp VEC duy trì hoạt động ổn định và thực hiện các dự án phát triển mới trong tương lai. Đặc biệt, VEC sẽ được bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ từ ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2024 - 2026. Con số này bao gồm hơn 1.500 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển và 36.689 tỷ đồng từ các nguồn vốn ODA và ngân sách nhà nước.

Đề án cũng đưa ra các giải pháp tài chính cụ thể để VEC tiếp tục huy động vốn, bao gồm việc chuyển giao tài sản hình thành từ vốn đầu tư của Nhà nước tại các dự án thành vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp. Điều này giúp tăng cường năng lực tài chính của VEC và tạo nền tảng vững chắc để thực hiện các dự án đường cao tốc quy mô lớn trong tương lai.

Cùng với việc tăng cường nguồn lực tài chính, VEC cũng sẽ tiến hành một số bước sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, nhằm tối ưu hóa các bộ phận hoạt động trong công ty. Một trong những bước quan trọng là chuyển đổi Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thành Công ty Khai thác vận hành đường cao tốc miền Trung. Bên cạnh đó, VEC cũng sẽ giải thể một số công ty con không còn phù hợp với chiến lược phát triển lâu dài.

Một trong những dự án đáng chú ý trong kế hoạch phát triển của VEC là việc đầu tư vào các tuyến cao tốc trọng điểm, bao gồm dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành, với tổng mức đầu tư lên tới 7.547 tỷ đồng. Dự án này dự kiến sẽ giúp kết nối khu vực Đồng Nai và Long An, tăng cường khả năng vận tải và giảm thiểu ùn tắc giao thông.

VEC cũng sẽ mở rộng các đoạn đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Nội Bài - Lào Cai, với tổng mức đầu tư lên tới 22.000 tỷ đồng. Các dự án này không chỉ giúp cải thiện kết nối giao thông giữa các tỉnh thành lớn mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các khu vực liên quan.

VEC đóng một vai trò then chốt trong việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc. Các dự án mà VEC thực hiện không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm thiểu tai nạn giao thông, và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trong chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, VEC dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng và nâng cấp các tuyến cao tốc hiện có, đồng thời phát triển các dự án cao tốc mới. Các dự án này sẽ tập trung vào việc kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm, giúp giảm chi phí vận tải và nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia.

Để đạt được các mục tiêu này, VEC sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực tài chính từ cả ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác, đồng thời hoàn thiện cơ cấu tổ chức và quản lý, nhằm đảm bảo các dự án được triển khai hiệu quả và đúng tiến độ. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ thực hiện các biện pháp để tối ưu hóa chi phí và tăng cường công tác bảo trì, quản lý các tuyến cao tốc sau khi hoàn thành.

Với quyết định giữ nguyên mô hình doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, VEC sẽ tiếp tục là lực lượng chủ chốt trong việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ cao tốc tại Việt Nam. Các chiến lược tái cấu trúc, đầu tư vốn và mở rộng các dự án lớn sẽ giúp VEC củng cố vị thế và đóng góp vào sự phát triển bền vững của hạ tầng giao thông quốc gia trong những năm tới.

Bài liên quan
Tin bài khác
Tập đoàn Lộc Trời sẽ cắt giảm hơn 1.100 nhân sự, tìm kiếm nhà đầu tư mới

Tập đoàn Lộc Trời sẽ cắt giảm hơn 1.100 nhân sự, tìm kiếm nhà đầu tư mới

Lộc Trời đã giảm nhân sự từ 2.600 xuống còn khoảng 1.500 người để tinh gọn; đồng thời, công ty đang giữ lại tài sản phục vụ kinh doanh, thanh lý tài sản không hiệu quả và tìm kiếm nhà đầu tư mới.
Chủ tịch Mai Linh: “Tinh thần chiến binh áo xanh” sẽ giúp công ty vượt khó khăn

Chủ tịch Mai Linh: “Tinh thần chiến binh áo xanh” sẽ giúp công ty vượt khó khăn

Năm 2025, được đánh giá là một năm “thử lửa” đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải hành khách. Giá nhiên liệu biến động mạnh, hành vi tiêu dùng của khách hàng thay đổi sau dịch Covid - 19 đã khiến hoạt động kinh doanh taxi gặp nhiều áp lực.
Thị trường đón gần 3.000 doanh nghiệp bất động sản

Thị trường đón gần 3.000 doanh nghiệp bất động sản

Thị trường bất động sản đang chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ trong những tháng đầu năm 2025, với hàng loạt tín hiệu tích cực từ cả hoạt động đầu tư trong và ngoài nước.
Loạt lãnh đạo Thaco tự nguyện rút lui, tỷ phú Trần Bá Dương gửi lời cảm kích

Loạt lãnh đạo Thaco tự nguyện rút lui, tỷ phú Trần Bá Dương gửi lời cảm kích

Theo tỷ phú Trần Bá Dương, việc nhiều lãnh đạo sau nhiều năm gắn bó đã chủ động xin nghỉ, trao cơ hội cho thế hệ kế thừa là hành động “đầy trách nhiệm, thể hiện sự cống hiến cho sự phát triển dài hạn của Thaco”.
Tập đoàn ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp

Tập đoàn ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp

Với tinh thần sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng, hàng trăm cán bộ nhân viên ROX Group đã cùng tham gia chương trình hiến máu Giọt thương 2025. Từng giọt máu trao đi là những yêu thương gửi tới cộng đồng, lan tỏa giá trị sống đẹp mà Tập đoàn đã kiên trì vun đắp.
Dragon Tea Suối Giàng – Khi mỗi búp trà trở thành bản giao hưởng của đất trời Tây Bắc

Dragon Tea Suối Giàng – Khi mỗi búp trà trở thành bản giao hưởng của đất trời Tây Bắc

Dragon Tea Suối Giàng – thương hiệu trà cổ thụ cao cấp chính thức ra mắt, mang theo tinh hoa trà Shan Tuyết nghìn năm tuổi từ núi rừng Tây Bắc về giữa lòng Hà Nội.
Tổng Giám đốc Thaco xin nghỉ việc sau 20 năm gắn bó

Tổng Giám đốc Thaco xin nghỉ việc sau 20 năm gắn bó

Ông Phạm Văn Tài - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco), đã tự nguyện xin nghỉ công tác sau hai thập kỷ gắn bó. Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương sẽ kiêm nhiệm vị trí điều hành trong bối cảnh Thaco đẩy mạnh tái cấu trúc và chuyển đổi số toàn diện.
GXE – Giải pháp di chuyển thông minh “Made in Vietnam”

GXE – Giải pháp di chuyển thông minh “Made in Vietnam”

GXE – giải pháp di chuyển thông minh do người Việt phát triển nhằm tối ưu hóa vận tải, giảm ùn tắc, tiết kiệm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường.
Ngành đường sắt khởi sắc, lợi nhuận VNR tăng hơn gấp đôi trong quý II/2025

Ngành đường sắt khởi sắc, lợi nhuận VNR tăng hơn gấp đôi trong quý II/2025

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vẫn ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng trong quý II/2025 nhờ tiết giảm chi phí hiệu quả. Lợi nhuận sau thuế quý này đạt 109,3 tỷ đồng, tăng hơn 109% so với cùng kỳ năm ngoái.
Novaland lý giải việc chậm thanh toán hơn 800 tỷ đồng trái phiếu đến hạn

Novaland lý giải việc chậm thanh toán hơn 800 tỷ đồng trái phiếu đến hạn

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa thông báo tình trạng chậm thanh toán đối với hai lô trái phiếu có thời hạn đáo hạn trong tháng 8/2025, với tổng số tiền chưa thanh toán vượt 800 tỷ đồng.
Chủ tịch và CEO Bamboo Airways đồng loạt từ chức

Chủ tịch và CEO Bamboo Airways đồng loạt từ chức

Sau hơn 01 tháng đảm nhiệm, Chủ tịch HĐQT của Bamboo Airways là ông Phạm Ngọc Vịnh đã xin từ nhiệm, ông Lương Hoài Nam - Tổng giám đốc cũng xin từ nhiệm vì lý do cá nhân.
Trầm hương Hoàng Trầm được vinh danh "Dấu ấn Thương hiệu vì Cộng đồng"

Trầm hương Hoàng Trầm được vinh danh "Dấu ấn Thương hiệu vì Cộng đồng"

Trầm hương Hoàng Trầm được vinh danh "Dấu ấn Thương hiệu Việt vì Cộng đồng" nhờ lan tỏa văn hóa, phát triển bền vững và đóng góp xã hội.
Doanh nghiệp loay hoay sau hơn một năm áp dụng EPR

Doanh nghiệp loay hoay sau hơn một năm áp dụng EPR

Các doanh nghiệp kỳ vọng cơ quan quản lý sẽ đóng vai trò điều phối, xây dựng nền tảng dữ liệu quốc gia về tái chế, kết nối các bên liên quan và sớm hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn báo cáo, cơ chế xác nhận.
Thép Pomina lỗ lũy kế gần 2.900 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu lần đầu âm

Thép Pomina lỗ lũy kế gần 2.900 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu lần đầu âm

Công ty Cổ phần Thép Pomina (mã chứng khoán: POM) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 với kết quả tiếp tục thua lỗ, nâng tổng lỗ lũy kế lên mức kỷ lục gần 2.900 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ: “Đã nói là làm, đã làm là có sản phẩm cụ thể”

Thủ tướng Chính phủ: “Đã nói là làm, đã làm là có sản phẩm cụ thể”

CT Group được kỳ vọng tham gia vào chiến lược xây dựng hạ tầng đổi mới sáng tạo quốc gia, từ sản xuất đến thương mại hóa sản phẩm công nghệ.