Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991 |
Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18 |
Lý do hủy thầu 13 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa gửi văn bản đến nhiều cơ quan, bao gồm các Bộ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nhằm kêu gọi ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn cho xe cơ giới và xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ.
Dự thảo thông tư mới được xây dựng với cấu trúc rõ ràng, bao gồm 3 chương và 12 điều, nhằm quy định những nội dung quan trọng về tốc độ lưu thông của các phương tiện trên đường cao tốc. Đáng chú ý, thông tư này đưa ra giới hạn tốc độ khai thác tối đa là 120 km/h, trong khi tốc độ tối thiểu được thiết lập không dưới 60 km/h trong điều kiện giao thông thuận lợi. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa hiệu suất giao thông mà còn nâng cao mức độ an toàn cho tất cả các phương tiện tham gia.
Khi lưu thông trên đường cao tốc, các tài xế và người điều khiển xe máy chuyên dùng sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về tốc độ, như được ghi rõ trên biển báo và sơn kẻ mặt đường. Việc thực hiện đúng các quy định này là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn và tăng cường sự an toàn cho tất cả người tham gia giao thông. Các lái xe cũng cần nhận thức rằng việc chấp hành tốc độ không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm đối với bản thân và những người xung quanh.
Đề xuất tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc không hhấp hơn 60 Km/h. (Ảnh: Internet). |
Ngoài ra, dự thảo thông tư cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định về sử dụng làn đường, vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt, theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Điều này giúp duy trì trật tự lưu thông, giảm thiểu tình trạng ùn tắc và nâng cao hiệu quả sử dụng hạ tầng giao thông. Sự tuân thủ các quy định này không chỉ tạo ra một môi trường giao thông an toàn hơn mà còn góp phần nâng cao văn hóa giao thông của người dân.
Ngoài ra, dự thảo Thông tư cũng định nghĩa tốc độ thiết kế của đường bộ, đây là giá trị vận tốc dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường, được xác định trong quá trình đầu tư xây dựng, nâng cấp hoặc cải tạo nhằm đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông. Tốc độ thiết kế cho đường cao tốc sẽ được xác định dựa trên cấp kỹ thuật của đường, và có thể khác nhau giữa các đoạn, nhưng phải đảm bảo yêu cầu về chiều dài đoạn chuyển tiếp và tốc độ thiết kế trung gian giữa các đoạn.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Quyết định số 717/QĐ–TTg ngày 27/7/2024, Bộ GTVT được giao trách nhiệm chủ trì và phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan để xây dựng thông tư này, dựa trên các quy định tại Điều 26 của Luật Đường bộ và Điều 12 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Triển khai các quy định này, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 981/QĐ–BGTVT ngày 8/8/2024, nhằm thiết lập chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chi tiết cho Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Dự thảo Thông tư sẽ được thẩm định trong tháng 10 và dự kiến sẽ chính thức ban hành trước ngày 1/11/2024.
Đại diện Bộ GTVT cho biết, việc soạn thảo dự thảo Thông tư đã được tiến hành từ tháng 8/2024 với hình thức văn bản mới, thay thế cho Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.