Thứ bảy 19/04/2025 07:09
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Đề xuất tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc không thấp hơn 60 Km/h

07/10/2024 09:43
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã công bố dự thảo thông tư mới quy định tốc độ cho xe cơ giới và xe máy chuyên dùng. Tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc sẽ là 60 km/h, trong khi tốc độ tối đa không vượt quá 120 km/h. Dự thảo sẽ được thẩm định trong tháng 10 và dự kiến ban hành trước ngày 1/11/2024.
Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991 Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991
Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18 Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18
Lý do hủy thầu 13 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam Lý do hủy thầu 13 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa gửi văn bản đến nhiều cơ quan, bao gồm các Bộ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nhằm kêu gọi ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn cho xe cơ giới và xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ.

Dự thảo thông tư mới được xây dựng với cấu trúc rõ ràng, bao gồm 3 chương và 12 điều, nhằm quy định những nội dung quan trọng về tốc độ lưu thông của các phương tiện trên đường cao tốc. Đáng chú ý, thông tư này đưa ra giới hạn tốc độ khai thác tối đa là 120 km/h, trong khi tốc độ tối thiểu được thiết lập không dưới 60 km/h trong điều kiện giao thông thuận lợi. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa hiệu suất giao thông mà còn nâng cao mức độ an toàn cho tất cả các phương tiện tham gia.

Khi lưu thông trên đường cao tốc, các tài xế và người điều khiển xe máy chuyên dùng sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về tốc độ, như được ghi rõ trên biển báo và sơn kẻ mặt đường. Việc thực hiện đúng các quy định này là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn và tăng cường sự an toàn cho tất cả người tham gia giao thông. Các lái xe cũng cần nhận thức rằng việc chấp hành tốc độ không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm đối với bản thân và những người xung quanh.

Đề xuất tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc không thấp hơn 60 Km/h
Đề xuất tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc không hhấp hơn 60 Km/h. (Ảnh: Internet).

Ngoài ra, dự thảo thông tư cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định về sử dụng làn đường, vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt, theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Điều này giúp duy trì trật tự lưu thông, giảm thiểu tình trạng ùn tắc và nâng cao hiệu quả sử dụng hạ tầng giao thông. Sự tuân thủ các quy định này không chỉ tạo ra một môi trường giao thông an toàn hơn mà còn góp phần nâng cao văn hóa giao thông của người dân.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư cũng định nghĩa tốc độ thiết kế của đường bộ, đây là giá trị vận tốc dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường, được xác định trong quá trình đầu tư xây dựng, nâng cấp hoặc cải tạo nhằm đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông. Tốc độ thiết kế cho đường cao tốc sẽ được xác định dựa trên cấp kỹ thuật của đường, và có thể khác nhau giữa các đoạn, nhưng phải đảm bảo yêu cầu về chiều dài đoạn chuyển tiếp và tốc độ thiết kế trung gian giữa các đoạn.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Quyết định số 717/QĐ–TTg ngày 27/7/2024, Bộ GTVT được giao trách nhiệm chủ trì và phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan để xây dựng thông tư này, dựa trên các quy định tại Điều 26 của Luật Đường bộ và Điều 12 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Triển khai các quy định này, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 981/QĐ–BGTVT ngày 8/8/2024, nhằm thiết lập chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chi tiết cho Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Dự thảo Thông tư sẽ được thẩm định trong tháng 10 và dự kiến sẽ chính thức ban hành trước ngày 1/11/2024.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, việc soạn thảo dự thảo Thông tư đã được tiến hành từ tháng 8/2024 với hình thức văn bản mới, thay thế cho Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Tin bài khác
Ngân hàng Nhà nước đề xuất sửa quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước đề xuất sửa quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ban hành ngày 01/7/2024, liên quan đến việc kiểm soát đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng (TCTD).
Bộ Công an đề xuất tăng nặng hình phạt đối với các tội gian lận, trốn đóng bảo hiểm

Bộ Công an đề xuất tăng nặng hình phạt đối với các tội gian lận, trốn đóng bảo hiểm

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Bộ luật Hình sự, trong đó đề xuất nâng mức định lượng tiền làm căn cứ xác định khung hình phạt đối với các tội gian lận, trốn đóng bảo hiểm nhằm phù hợp với biến động giá cả và thực tiễn áp dụng pháp luật.
Đề xuất bãi bỏ Thông tư liên tịch về quản lý tài chính đào tạo lái xe

Đề xuất bãi bỏ Thông tư liên tịch về quản lý tài chính đào tạo lái xe

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư bãi bỏ Thông tư liên tịch số 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT, hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính trong đào tạo lái xe cơ giới đường bộ.
Cán bộ, công chức không bị giảm thu nhập trong 6 tháng sau sắp xếp hành chính

Cán bộ, công chức không bị giảm thu nhập trong 6 tháng sau sắp xếp hành chính

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025, chính thức có hiệu lực từ ngày 15/4/2025. Một trong những nội dung đáng chú ý của nghị quyết này là quy định về chính sách lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức bị ảnh hưởng bởi việc sắp xếp.
Gỡ vướng tài chính cho doanh nghiệp triển khai 5G toàn quốc

Gỡ vướng tài chính cho doanh nghiệp triển khai 5G toàn quốc

Nghị định số 88/2025/NĐ-CP ban hành các quy định cụ thể về điều kiện và căn cứ để hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp viễn thông trong việc đẩy nhanh triển khai hạ tầng mạng 5G trên phạm vi toàn quốc.
Đề xuất thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư với mức từ 900 - 1.300 đồng/km

Đề xuất thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư với mức từ 900 - 1.300 đồng/km

Cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi Bộ Xây dựng đề án về việc khai thác và thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức phí dự kiến dao động từ 900 đến 1.300 đồng mỗi kilomet.
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư, kinh doanh

Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư, kinh doanh

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 987/QĐ-BCT về kế hoạch rà soát và cắt giảm điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, dự kiến thực hiện trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2025.
Bộ Xây dựng quyết định cắt giảm mạnh các điều kiện đầu tư kinh doanh

Bộ Xây dựng quyết định cắt giảm mạnh các điều kiện đầu tư kinh doanh

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng vừa ký Quyết định số 383/QĐ-BXD, ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ về chương trình cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2025.
Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ 4 thông tư trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ 4 thông tư trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Tăng cường kiểm soát nguyên liệu sản xuất để ngăn gian lận xuất xứ

Tăng cường kiểm soát nguyên liệu sản xuất để ngăn gian lận xuất xứ

Nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận về xuất xứ hàng hóa, Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản số 2515/BCT-XNK, yêu cầu siết chặt việc quản lý nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu.
Sửa Luật Ngân sách Nhà nước: Trao thêm quyền cho địa phương, thúc đẩy tự chủ tài chính

Sửa Luật Ngân sách Nhà nước: Trao thêm quyền cho địa phương, thúc đẩy tự chủ tài chính

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi toàn diện Luật Ngân sách Nhà nước nhằm tăng cường phân cấp, trao quyền tự quyết, tự làm và tự chịu trách nhiệm cho các địa phương trong quản lý, sử dụng ngân sách.
Đề xuất chi 15.000 tỷ đồng hỗ trợ chính sách cho hơn 16.000 công chức xã không đạt tiêu chuẩn

Đề xuất chi 15.000 tỷ đồng hỗ trợ chính sách cho hơn 16.000 công chức xã không đạt tiêu chuẩn

Bộ Nội vụ vừa đề xuất sử dụng khoảng 15.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để giải quyết chính sách cho hơn 16.000 cán bộ, công chức cấp xã không đạt yêu cầu về vị trí việc làm sau quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính.
Sửa Luật Doanh nghiệp để siết chặt vốn “ảo”, minh bạch hóa hoạt động doanh nghiệp

Sửa Luật Doanh nghiệp để siết chặt vốn “ảo”, minh bạch hóa hoạt động doanh nghiệp

Chiều 10/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Doanh nghiệp, trong đó tập trung vào việc tăng cường kiểm soát vốn điều lệ "ảo" và đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động doanh nghiệp.
Chuẩn hóa 23 thủ tục hành chính về tài nguyên nước cấp tỉnh

Chuẩn hóa 23 thủ tục hành chính về tài nguyên nước cấp tỉnh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa tiến hành chuẩn hóa 23 thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước ở cấp tỉnh, nhằm đồng bộ hóa quy trình quản lý và nâng cao hiệu quả thực thi.
Từ năm học 2025-2026: Thêm nhiều đối tượng được miễn học phí

Từ năm học 2025-2026: Thêm nhiều đối tượng được miễn học phí

Dự kiến từ năm học 2025-2026, sẽ mở rộng phạm vi đối tượng được miễn học phí, đồng thời tiếp tục không thu học phí đối với học sinh tiểu học tại các cơ sở giáo dục công lập.