Thứ năm 16/10/2025 04:49
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Đề xuất tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc không thấp hơn 60 Km/h

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã công bố dự thảo thông tư mới quy định tốc độ cho xe cơ giới và xe máy chuyên dùng. Tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc sẽ là 60 km/h, trong khi tốc độ tối đa không vượt quá 120 km/h. Dự thảo sẽ được thẩm định trong tháng 10 và dự kiến ban hành trước ngày 1/11/2024.
Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991 Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991
Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18 Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18
Lý do hủy thầu 13 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam Lý do hủy thầu 13 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa gửi văn bản đến nhiều cơ quan, bao gồm các Bộ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nhằm kêu gọi ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn cho xe cơ giới và xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ.

Dự thảo thông tư mới được xây dựng với cấu trúc rõ ràng, bao gồm 3 chương và 12 điều, nhằm quy định những nội dung quan trọng về tốc độ lưu thông của các phương tiện trên đường cao tốc. Đáng chú ý, thông tư này đưa ra giới hạn tốc độ khai thác tối đa là 120 km/h, trong khi tốc độ tối thiểu được thiết lập không dưới 60 km/h trong điều kiện giao thông thuận lợi. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa hiệu suất giao thông mà còn nâng cao mức độ an toàn cho tất cả các phương tiện tham gia.

Khi lưu thông trên đường cao tốc, các tài xế và người điều khiển xe máy chuyên dùng sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về tốc độ, như được ghi rõ trên biển báo và sơn kẻ mặt đường. Việc thực hiện đúng các quy định này là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn và tăng cường sự an toàn cho tất cả người tham gia giao thông. Các lái xe cũng cần nhận thức rằng việc chấp hành tốc độ không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm đối với bản thân và những người xung quanh.

Đề xuất tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc không thấp hơn 60 Km/h
Đề xuất tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc không hhấp hơn 60 Km/h. (Ảnh: Internet).

Ngoài ra, dự thảo thông tư cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định về sử dụng làn đường, vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt, theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Điều này giúp duy trì trật tự lưu thông, giảm thiểu tình trạng ùn tắc và nâng cao hiệu quả sử dụng hạ tầng giao thông. Sự tuân thủ các quy định này không chỉ tạo ra một môi trường giao thông an toàn hơn mà còn góp phần nâng cao văn hóa giao thông của người dân.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư cũng định nghĩa tốc độ thiết kế của đường bộ, đây là giá trị vận tốc dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường, được xác định trong quá trình đầu tư xây dựng, nâng cấp hoặc cải tạo nhằm đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông. Tốc độ thiết kế cho đường cao tốc sẽ được xác định dựa trên cấp kỹ thuật của đường, và có thể khác nhau giữa các đoạn, nhưng phải đảm bảo yêu cầu về chiều dài đoạn chuyển tiếp và tốc độ thiết kế trung gian giữa các đoạn.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Quyết định số 717/QĐ–TTg ngày 27/7/2024, Bộ GTVT được giao trách nhiệm chủ trì và phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan để xây dựng thông tư này, dựa trên các quy định tại Điều 26 của Luật Đường bộ và Điều 12 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Triển khai các quy định này, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 981/QĐ–BGTVT ngày 8/8/2024, nhằm thiết lập chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chi tiết cho Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Dự thảo Thông tư sẽ được thẩm định trong tháng 10 và dự kiến sẽ chính thức ban hành trước ngày 1/11/2024.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, việc soạn thảo dự thảo Thông tư đã được tiến hành từ tháng 8/2024 với hình thức văn bản mới, thay thế cho Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Tin bài khác
Đề xuất điều kiện ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử

Đề xuất điều kiện ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư quy định tiêu chí xác định doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2026: Lao động qua đào tạo được trả cao hơn ít nhất 7%

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2026: Lao động qua đào tạo được trả cao hơn ít nhất 7%

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng năm 2026, đề xuất tăng bình quân 7,2% so với hiện nay và quy định người lao động qua đào tạo nghề được trả lương cao hơn ít nhất 7% nhằm khuyến khích học nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính trong năm 2025

Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính trong năm 2025

Ngày 13/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đã ký ban hành Công văn số 5550/UBND-NC về việc triển khai thực hiện Công điện số 187/CĐ-TTg ngày 4/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.
Nhiều điểm mới trong quy định IPO và chào bán trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều điểm mới trong quy định IPO và chào bán trái phiếu doanh nghiệp

Hoạt động chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và phát hành trái phiếu doanh nghiệp đang được hoàn thiện theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp thông lệ quốc tế.
Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ khai và nộp thuế theo doanh thu thực tế

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ khai và nộp thuế theo doanh thu thực tế

Chiều 13/10, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Đây là một trong những dự luật quan trọng được kỳ vọng sẽ hiện đại hóa công tác quản lý thuế, mở rộng bao quát người nộp thuế và thay đổi căn bản phương thức quản lý với nhóm hộ, cá nhân kinh doanh.
Ngành bảo hiểm sắp bước vào đợt cắt giảm điều kiện kinh doanh lớn nhất

Ngành bảo hiểm sắp bước vào đợt cắt giảm điều kiện kinh doanh lớn nhất

Sáng 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Trong đó Chính phủ đề xuất cắt giảm 22 điều kiện kinh doanh và đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính, tương đương 31% tổng điều kiện hiện hành, nhằm tạo môi trường thông thoáng, minh bạch và phù hợp với thực tiễn phát triển của thị trường bảo hiểm.
Đề xuất tinh gọn thủ tục trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Đề xuất tinh gọn thủ tục trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, ban hành kèm theo Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 8/10/2019.
TP. Hồ Chí Minh cấm doanh nghiệp bất động sản ủy quyền đặt cọc, mua bán dự án

TP. Hồ Chí Minh cấm doanh nghiệp bất động sản ủy quyền đặt cọc, mua bán dự án

Các doanh nghiệp bất động sản phải công khai thông tin dự án trước khi đưa vào kinh doanh, bao gồm thông tin pháp lý, tiến độ thực hiện, tình hình giao dịch.
Bộ Xây dựng đề xuất rút ngắn thời gian kiểm tra, đánh giá xe cải tạo xuống còn 3 ngày

Bộ Xây dựng đề xuất rút ngắn thời gian kiểm tra, đánh giá xe cải tạo xuống còn 3 ngày

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm đường bộ, trong đó đáng chú ý là đề xuất rút ngắn thời gian kiểm tra, đánh giá xe cơ giới cải tạo từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc.
Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế kiểm soát, ghìm giá bất động sản

Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế kiểm soát, ghìm giá bất động sản

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ quy định một số cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản.
Đề xuất ưu tiên phụ nữ sinh đủ 2 con, nam giới có 2 con mà không có vợ được mua nhà ở xã hội

Đề xuất ưu tiên phụ nữ sinh đủ 2 con, nam giới có 2 con mà không có vợ được mua nhà ở xã hội

Dự thảo Luật Dân số đã đề xuất ưu tiên phụ nữ sinh đủ 2 con và nam giới có 2 con mà không có vợ hoặc vợ đã mất được mua, thuê nhà ở xã hội.
Đề xuất phạt đến 20 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định dạy thêm, học thêm

Đề xuất phạt đến 20 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định dạy thêm, học thêm

Các cơ sở giáo dục vi phạm quy định dạy thêm trong nhà trường có thể bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng nếu tổ chức dạy thêm sai đối tượng, không có đơn đăng ký học thêm của người học, không công khai kế hoạch tổ chức dạy thêm hoặc không bảo đảm thời khóa biểu, điều kiện cơ sở vật chất theo quy định.
Áp dụng tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước đến hết năm 2025

Áp dụng tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước đến hết năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 2216/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục áp dụng tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021–2025.
TP. Hồ Chí Minh ra kiến nghị nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Luật Điện lực

TP. Hồ Chí Minh ra kiến nghị nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Luật Điện lực

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, kiến nghị tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung nhiều nội dung còn bất cập trong các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Điện lực, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện tại địa phương.
Đề xuất nhiều nội dung mới trong dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi

Đề xuất nhiều nội dung mới trong dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi

Sáng 30/9, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 8 tiếp tục chương trình làm việc với nội dung thảo luận về Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Nhiều ý kiến đã tập trung phân tích những vấn đề cốt lõi như cơ chế phí, phạm vi chi trả, hoạt động đầu tư và cơ chế giám sát đối với tổ chức Bảo hiểm tiền gửi.