VEC đề xuất tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng để phát triển Đề xuất đầu tư 7.600 tỷ đồng mở rộng cao tốc đoạn Yên Bài – Lào Cai |
Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, một trong những tuyến đường huyết mạch kết nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Nam, hiện đang đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có đề xuất mở rộng tuyến đường này từ 4 làn xe lên 6 làn xe, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng và giảm thiểu tình trạng ách tắc, đặc biệt vào các ngày cuối tuần và ngày lễ.
Theo đó, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2012, đã phát huy vai trò quan trọng trong việc kết nối Hà Nội với các tỉnh miền Bắc. Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào sử dụng, lưu lượng phương tiện qua tuyến đường này liên tục gia tăng, dẫn đến tình trạng quá tải. Mặc dù tuyến cao tốc có quy mô 4 làn xe, nhưng thực tế, lượng xe qua lại vào những giờ cao điểm, đặc biệt là trong các dịp lễ, khiến tuyến đường này không còn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu giao thông.
Theo thống kê, những ngày cuối tuần và dịp lễ tết, tuyến cao tốc thường xuyên xảy ra ách tắc, gây ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân và vận chuyển hàng hóa. Nếu không được mở rộng, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu lưu thông trong tương lai, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của khu vực.
![]() |
VEC đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe. |
VEC vừa trình lên Bộ Tài chính đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe, trên tổng chiều dài 50 km. Dự án sẽ kéo dài từ Km210+000 (nối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) đến Km260+030 (nối Quốc lộ 10 tại Nam Định - Ninh Bình). Tổng mức đầu tư cho dự án này là 2.113 tỷ đồng, trong đó 40% (840 tỷ đồng) sẽ được cấp từ ngân sách Nhà nước, còn lại 60% (1.273 tỷ đồng) sẽ do VEC huy động từ các nguồn vốn vay và vốn tự có.
VEC dự kiến sẽ bắt đầu chuẩn bị đầu tư vào năm 2025 và triển khai dự án từ năm 2026. Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2028. Việc mở rộng này sẽ giúp cải thiện lưu thông, giảm ách tắc và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, không chỉ đối với người dân mà còn cho hoạt động thương mại, đặc biệt trong các dịp cao điểm.
Việc mở rộng tuyến cao tốc này sẽ mang lại nhiều lợi ích rõ rệt. Đầu tiên, nó sẽ giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, đặc biệt là trong các ngày lễ tết khi lượng phương tiện gia tăng đột biến.
Hơn nữa, dự án mở rộng này còn giúp đồng bộ với các đoạn tuyến cao tốc khác trong hệ thống giao thông Bắc - Nam, như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang hoạt động 6 làn xe hoàn chỉnh và cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đang chuẩn bị mở rộng lên 6 làn xe. Điều này sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông đồng bộ, giảm tải cho các tuyến đường khác, đồng thời nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông quốc gia.
Dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được kỳ vọng sẽ được thực hiện với sự tham gia của cả nguồn vốn Nhà nước và vốn huy động từ VEC. Với việc bổ sung vốn điều lệ lên 38.251 tỷ đồng từ Quốc hội vào năm 2025, năng lực tài chính của VEC đã được cải thiện, giúp đơn vị này có thể triển khai dự án mà không gặp phải rào cản về tài chính. Mới đây, tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 191/2025/QH15, giúp VEC có đủ nguồn lực để thực hiện các dự án giao thông quan trọng như mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và một số dự án khác.
Ngoài tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC cũng đang chuẩn bị mở rộng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Yên Bái - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe tiêu chuẩn, nhằm cải thiện giao thông và phát triển các khu vực miền núi phía Bắc.
Việc mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe là một bước đi cần thiết để giải quyết tình trạng ách tắc giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng. Dự án này không chỉ giúp cải thiện chất lượng giao thông mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế của khu vực, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa, đồng thời hỗ trợ phát triển mạng lưới giao thông Bắc - Nam đồng bộ. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn lực tài chính và kế hoạch triển khai, VEC đang tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của hạ tầng giao thông quốc gia.