Thứ năm 05/06/2025 10:11
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

VEC đề xuất tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng để phát triển

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trình Quốc hội phương án tăng vốn điều lệ 38.000 tỷ đồng nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc trọng điểm, tạo động lực phát triển hạ tầng giao thông.
Yêu cầu giải quyết dứt điểm tồn tại dự án BOT Quốc lộ 51 Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn “ông lớn” đường cao tốc

Chính phủ vừa gửi Tờ trình lên Quốc hội về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giai đoạn 2024 - 2026, với tổng mức tăng vốn lên đến hơn 38.000 tỷ đồng. Đây là một bước đi quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho VEC huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, tiến hành triển khai hàng loạt dự án cao tốc trọng điểm, giúp giải quyết những vấn đề về giao thông và thúc đẩy nền kinh tế quốc gia.

Kể từ khi thành lập, VEC đã được tăng vốn điều lệ hai lần. Đợt tăng vốn đầu tiên vào năm 2010, với mức vốn điều lệ hơn 1.018 tỷ đồng, và lần thứ hai vào năm 2023 sau khi sáp nhập Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, nâng mức vốn điều lệ lên hơn 1.115 tỷ đồng. Tuy nhiên, mặc dù đã có sự điều chỉnh tăng vốn, nhưng tổng mức đầu tư của các dự án mà VEC đang triển khai hiện tại vẫn rất lớn. Dự án cao tốc của VEC có tổng mức đầu tư lên đến 108.800 tỷ đồng, trong đó gần 57.000 tỷ đồng là vốn vay.

VEC đề xuất tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng để phát triển
VEC đề xuất tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng để phát triển cao tốc

Chính vì vậy, dù VEC đã cố gắng huy động các nguồn lực tài chính, nhưng hệ số nợ/vốn chủ sở hữu chưa đảm bảo theo quy định pháp luật, gây khó khăn trong việc huy động nguồn vốn cho các dự án cao tốc mới và mở rộng các tuyến cao tốc hiện có.

Tăng vốn điều lệ không chỉ giúp VEC giải quyết bài toán tài chính, mà còn tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc cho việc huy động vốn tín dụng và thực hiện các khoản đầu tư trong tương lai. Việc tăng vốn điều lệ lên mức 38.251 tỷ đồng trong giai đoạn 2024 - 2026, với sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước và Quỹ Đầu tư phát triển của VEC, sẽ giúp VEC có đủ năng lực tài chính để phát triển hệ thống cao tốc quốc gia.

Cụ thể, hơn 36.600 tỷ đồng trong số này sẽ được bổ sung từ ngân sách Nhà nước, bao gồm vốn đối ứng từ ngân sách và vốn ODA cho các dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư. Mức tăng vốn này không những giúp gia tăng sức mạnh tài chính cho VEC mà còn giúp đảm bảo tính khả thi của các dự án lớn đang triển khai, chẳng hạn như các dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, và các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo kế hoạch, VEC sẽ cần huy động khoảng 14.890 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 - 2025 để hoàn thành các hạng mục còn lại của các dự án như cao tốc Bến Lức - Long Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Từ năm 2026 đến 2030, VEC dự kiến sẽ cần khoảng 30.500 tỷ đồng để hoàn thiện các tuyến cao tốc khác và mở rộng một số tuyến cao tốc như TP.HCM - Long Thành, Cầu Giẽ - Ninh Bình, và các tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Để kịp thời hoàn thành các dự án trọng điểm này, Bộ Giao thông vận tải và VEC đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để giải quyết các vấn đề tài chính và đảm bảo các yêu cầu tiến độ. Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành các tuyến cao tốc nối liền các khu vực trọng điểm như TP.HCM - Long Thành và Bến Lức - Long Thành vào năm 2025.

Việc tăng vốn điều lệ cho VEC không chỉ mang lại lợi ích cho các dự án cụ thể mà còn góp phần giải quyết một số vấn đề lớn trong việc phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam. VEC sẽ có đủ tài chính để tiếp tục triển khai các dự án đường cao tốc trọng điểm, từ đó đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao trong bối cảnh nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và đô thị hóa nhanh chóng.

Bên cạnh đó, việc bổ sung vốn điều lệ cũng giúp cải thiện năng lực tài chính của VEC, giảm bớt áp lực về tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu, đồng thời tạo ra môi trường thuận lợi để VEC huy động các nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đối tác tham gia vào các dự án cao tốc, qua đó đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông quốc gia.

Việc tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là một bước đi cần thiết để tháo gỡ khó khăn về tài chính và đảm bảo tiến độ các dự án cao tốc trọng điểm. Được sự đồng thuận của Quốc hội và sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, VEC sẽ có đủ điều kiện để tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế và chất lượng cuộc sống của người dân.

Tin bài khác
PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

Doanh thu bán vàng, trang sức của PNJ liên tục tăng trưởng sau khi lên sàn chứng khoán, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) trong 5 năm đạt 21,2%. Năm ngoái, PNJ đạt doanh thu kỷ lục với 38.232 tỷ đồng (gần 1,5 tỷ USD) trong bối cảnh giá vàng nổi sóng và có tới 21 lần lập đỉnh.
Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vượt số gia nhập

Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vượt số gia nhập

Mỗi tháng, hơn 24.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, cao hơn số lượng doanh nghiệp gia nhập, phản ánh những thách thức thực sự trong môi trường kinh doanh dù Chính phủ đã nỗ lực cải cách.
Một doanh nghiệp bán gas bị giám đốc "rút ruột", ký kết cho nhiều bên vay không lấy lãi

Một doanh nghiệp bán gas bị giám đốc "rút ruột", ký kết cho nhiều bên vay không lấy lãi

Ông Zhu ZhiLin (quốc tịch Trung Quốc) – Giám đốc kiêm đại diện pháp luật tai PV Gas City trong quá trình đương nhiệm đã có nhiều sai phạm trong điều hành và hoạt động kinh doanh.
Phát triển Gas Đô thị nói gì về việc cổ phiếu PCG bị hủy niêm yết bắt buộc?

Phát triển Gas Đô thị nói gì về việc cổ phiếu PCG bị hủy niêm yết bắt buộc?

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 676/QĐ-SGDHN về việc hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu PCG của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Gas Đô thị (PCG), sau khi tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2024 của doanh nghiệp này.
4 "ông lớn" buôn vàng SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu: Ai kinh doanh hiệu quả hơn?

4 "ông lớn" buôn vàng SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu: Ai kinh doanh hiệu quả hơn?

Trong 4 doanh nghiệp lớn buôn vàng, PNJ cho thấy được việc kinh doanh thuận lợi hơn với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng liên tục, thậm chí có lúc lãi hơn 2.000 tỷ đồng trong năm 2024 khi giá vàng nhảy múa.
Trần Gia 89 khai trương chi nhánh tại Lào Cai: Mở rộng hệ sinh thái tài chính vùng cao

Trần Gia 89 khai trương chi nhánh tại Lào Cai: Mở rộng hệ sinh thái tài chính vùng cao

Công ty TNHH Trần Gia 89 chính thức khai trương chi nhánh mới tại thành phố Lào Cai, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mở rộng thị trường và phát triển mạng lưới tài chính.
Doanh nghiệp đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi: "Ông lớn" trong hệ sinh thái Y dược EBC

Doanh nghiệp đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi: "Ông lớn" trong hệ sinh thái Y dược EBC

Đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi là Công ty Cổ phần Nhà máy Y tế EBC Đồng Nai - một cái tên gắn chặt với hệ sinh thái của Tập đoàn Y dược EBC, doanh nghiệp từng nhiều lần được vinh danh với các giải thưởng về chất lượng sản phẩm.
Monche’rie de Lanh 1986 – Sải bước kiêu hãnh cùng thời trang quốc tế

Monche’rie de Lanh 1986 – Sải bước kiêu hãnh cùng thời trang quốc tế

Trong dòng chảy sôi động của ngành công nghiệp thời trang toàn cầu, một cái tên Việt Nam đang lặng lẽ nhưng kiên cường tạo dấu ấn riêng, Monche’rie de Lanh 1986.
Vĩnh Hoàn (VHC) đối mặt thử thách tại thị trường Mỹ

Vĩnh Hoàn (VHC) đối mặt thử thách tại thị trường Mỹ

Tháng 4/2025, doanh thu của Vĩnh Hoàn đạt hơn 1.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Trong bối cảnh thị trường Mỹ chịu áp lực thuế quan, công ty kỳ vọng vào đà phục hồi tại châu Âu và tăng trưởng nội địa.
Nhóm doanh nghiệp

Nhóm doanh nghiệp 'họ' Viettel đang kinh doanh ra sao?

Cả 4 công ty đang niêm yết trong hệ sinh thái của Tập đoàn Viettel đều ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng trong quý đầu năm. Ngoài ra, những công ty này có bức tranh tài chính lành mạnh với lượng tiền mặt dồi dào, đảm bảo cho khả năng thanh toán dài hạn.
Digiworld - ông trùm bán buôn hàng công nghệ cho Thế Giới Di Động, FPT Shop...

Digiworld - ông trùm bán buôn hàng công nghệ cho Thế Giới Di Động, FPT Shop...

Digiworld là một trong 4 nhà phân phối chiếm lĩnh thị trường ICT tại Việt Nam, đang bán sỉ điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, điện máy... cho Thế Giới Di Động, Phong Vũ, FPT Shop... Năm nay, công ty đặt mục tiêu thu về gần tỷ USD với động lực chính đến từ thiết bị gia dụng và văn phòng với biên lãi gộp cao hơn, trong khi thị trường mảng điện thoại di động và laptop bão hòa.
Danh sách Bảng xếp hạng 25 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Danh sách Bảng xếp hạng 25 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Great Place To Work® đã công bố 25 công ty nằm trong Bảng xếp hạng Best Workplaces in Vietnam™ 2025 (Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025).
Tồn kho thành phẩm của PNJ cao kỷ lục giữa cơn bão giá vàng

Tồn kho thành phẩm của PNJ cao kỷ lục giữa cơn bão giá vàng

Báo cáo tài chính quý I/2025 cho thấy tồn kho thành phẩm của PNJ đã tăng trở lại từ cuối năm ngoái và leo lên mức cao kỷ lục với gần 8.500 tỷ đồng. Đây cũng là thời điểm sản phẩm vàng trang sức bắt đầu đối mặt với khó khăn lớn hơn về đầu ra, khi sức mua của thị trường trường suy yếu do giá vàng tăng cao và nhu cầu tiêu dùng chung của thị trường bán lẻ trầm lắng.
Phương Thành Tranconsin đề xuất hai phương án đầu tư cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên theo hình thức PPP

Phương Thành Tranconsin đề xuất hai phương án đầu tư cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên theo hình thức PPP

Công ty Phương Thành Tranconsin đề xuất đầu tư hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội – Thái Nguyên theo phương thức PPP, với hai phương án đầu tư quy mô lớn, góp phần đồng bộ hạ tầng kết nối vùng.
Sun Group được chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways

Sun Group được chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways

Ngày 20/5/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 979/QĐ-TTg, chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways.