Thứ tư 27/08/2025 02:19
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

VEC đề xuất tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng để phát triển

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trình Quốc hội phương án tăng vốn điều lệ 38.000 tỷ đồng nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc trọng điểm, tạo động lực phát triển hạ tầng giao thông.
Yêu cầu giải quyết dứt điểm tồn tại dự án BOT Quốc lộ 51 Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn “ông lớn” đường cao tốc

Chính phủ vừa gửi Tờ trình lên Quốc hội về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giai đoạn 2024 - 2026, với tổng mức tăng vốn lên đến hơn 38.000 tỷ đồng. Đây là một bước đi quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho VEC huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, tiến hành triển khai hàng loạt dự án cao tốc trọng điểm, giúp giải quyết những vấn đề về giao thông và thúc đẩy nền kinh tế quốc gia.

Kể từ khi thành lập, VEC đã được tăng vốn điều lệ hai lần. Đợt tăng vốn đầu tiên vào năm 2010, với mức vốn điều lệ hơn 1.018 tỷ đồng, và lần thứ hai vào năm 2023 sau khi sáp nhập Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, nâng mức vốn điều lệ lên hơn 1.115 tỷ đồng. Tuy nhiên, mặc dù đã có sự điều chỉnh tăng vốn, nhưng tổng mức đầu tư của các dự án mà VEC đang triển khai hiện tại vẫn rất lớn. Dự án cao tốc của VEC có tổng mức đầu tư lên đến 108.800 tỷ đồng, trong đó gần 57.000 tỷ đồng là vốn vay.

VEC đề xuất tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng để phát triển
VEC đề xuất tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng để phát triển cao tốc

Chính vì vậy, dù VEC đã cố gắng huy động các nguồn lực tài chính, nhưng hệ số nợ/vốn chủ sở hữu chưa đảm bảo theo quy định pháp luật, gây khó khăn trong việc huy động nguồn vốn cho các dự án cao tốc mới và mở rộng các tuyến cao tốc hiện có.

Tăng vốn điều lệ không chỉ giúp VEC giải quyết bài toán tài chính, mà còn tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc cho việc huy động vốn tín dụng và thực hiện các khoản đầu tư trong tương lai. Việc tăng vốn điều lệ lên mức 38.251 tỷ đồng trong giai đoạn 2024 - 2026, với sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước và Quỹ Đầu tư phát triển của VEC, sẽ giúp VEC có đủ năng lực tài chính để phát triển hệ thống cao tốc quốc gia.

Cụ thể, hơn 36.600 tỷ đồng trong số này sẽ được bổ sung từ ngân sách Nhà nước, bao gồm vốn đối ứng từ ngân sách và vốn ODA cho các dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư. Mức tăng vốn này không những giúp gia tăng sức mạnh tài chính cho VEC mà còn giúp đảm bảo tính khả thi của các dự án lớn đang triển khai, chẳng hạn như các dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, và các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo kế hoạch, VEC sẽ cần huy động khoảng 14.890 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 - 2025 để hoàn thành các hạng mục còn lại của các dự án như cao tốc Bến Lức - Long Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Từ năm 2026 đến 2030, VEC dự kiến sẽ cần khoảng 30.500 tỷ đồng để hoàn thiện các tuyến cao tốc khác và mở rộng một số tuyến cao tốc như TP.HCM - Long Thành, Cầu Giẽ - Ninh Bình, và các tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Để kịp thời hoàn thành các dự án trọng điểm này, Bộ Giao thông vận tải và VEC đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để giải quyết các vấn đề tài chính và đảm bảo các yêu cầu tiến độ. Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành các tuyến cao tốc nối liền các khu vực trọng điểm như TP.HCM - Long Thành và Bến Lức - Long Thành vào năm 2025.

Việc tăng vốn điều lệ cho VEC không chỉ mang lại lợi ích cho các dự án cụ thể mà còn góp phần giải quyết một số vấn đề lớn trong việc phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam. VEC sẽ có đủ tài chính để tiếp tục triển khai các dự án đường cao tốc trọng điểm, từ đó đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao trong bối cảnh nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và đô thị hóa nhanh chóng.

Bên cạnh đó, việc bổ sung vốn điều lệ cũng giúp cải thiện năng lực tài chính của VEC, giảm bớt áp lực về tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu, đồng thời tạo ra môi trường thuận lợi để VEC huy động các nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đối tác tham gia vào các dự án cao tốc, qua đó đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông quốc gia.

Việc tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là một bước đi cần thiết để tháo gỡ khó khăn về tài chính và đảm bảo tiến độ các dự án cao tốc trọng điểm. Được sự đồng thuận của Quốc hội và sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, VEC sẽ có đủ điều kiện để tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế và chất lượng cuộc sống của người dân.

Tin bài khác
Tập đoàn Lộc Trời sẽ cắt giảm hơn 1.100 nhân sự, tìm kiếm nhà đầu tư mới

Tập đoàn Lộc Trời sẽ cắt giảm hơn 1.100 nhân sự, tìm kiếm nhà đầu tư mới

Lộc Trời đã giảm nhân sự từ 2.600 xuống còn khoảng 1.500 người để tinh gọn; đồng thời, công ty đang giữ lại tài sản phục vụ kinh doanh, thanh lý tài sản không hiệu quả và tìm kiếm nhà đầu tư mới.
Chủ tịch Mai Linh: “Tinh thần chiến binh áo xanh” sẽ giúp công ty vượt khó khăn

Chủ tịch Mai Linh: “Tinh thần chiến binh áo xanh” sẽ giúp công ty vượt khó khăn

Năm 2025, được đánh giá là một năm “thử lửa” đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải hành khách. Giá nhiên liệu biến động mạnh, hành vi tiêu dùng của khách hàng thay đổi sau dịch Covid - 19 đã khiến hoạt động kinh doanh taxi gặp nhiều áp lực.
Thị trường đón gần 3.000 doanh nghiệp bất động sản

Thị trường đón gần 3.000 doanh nghiệp bất động sản

Thị trường bất động sản đang chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ trong những tháng đầu năm 2025, với hàng loạt tín hiệu tích cực từ cả hoạt động đầu tư trong và ngoài nước.
Loạt lãnh đạo Thaco tự nguyện rút lui, tỷ phú Trần Bá Dương gửi lời cảm kích

Loạt lãnh đạo Thaco tự nguyện rút lui, tỷ phú Trần Bá Dương gửi lời cảm kích

Theo tỷ phú Trần Bá Dương, việc nhiều lãnh đạo sau nhiều năm gắn bó đã chủ động xin nghỉ, trao cơ hội cho thế hệ kế thừa là hành động “đầy trách nhiệm, thể hiện sự cống hiến cho sự phát triển dài hạn của Thaco”.
Tập đoàn ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp

Tập đoàn ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp

Với tinh thần sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng, hàng trăm cán bộ nhân viên ROX Group đã cùng tham gia chương trình hiến máu Giọt thương 2025. Từng giọt máu trao đi là những yêu thương gửi tới cộng đồng, lan tỏa giá trị sống đẹp mà Tập đoàn đã kiên trì vun đắp.
Dragon Tea Suối Giàng – Khi mỗi búp trà trở thành bản giao hưởng của đất trời Tây Bắc

Dragon Tea Suối Giàng – Khi mỗi búp trà trở thành bản giao hưởng của đất trời Tây Bắc

Dragon Tea Suối Giàng – thương hiệu trà cổ thụ cao cấp chính thức ra mắt, mang theo tinh hoa trà Shan Tuyết nghìn năm tuổi từ núi rừng Tây Bắc về giữa lòng Hà Nội.
Tổng Giám đốc Thaco xin nghỉ việc sau 20 năm gắn bó

Tổng Giám đốc Thaco xin nghỉ việc sau 20 năm gắn bó

Ông Phạm Văn Tài - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco), đã tự nguyện xin nghỉ công tác sau hai thập kỷ gắn bó. Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương sẽ kiêm nhiệm vị trí điều hành trong bối cảnh Thaco đẩy mạnh tái cấu trúc và chuyển đổi số toàn diện.
GXE – Giải pháp di chuyển thông minh “Made in Vietnam”

GXE – Giải pháp di chuyển thông minh “Made in Vietnam”

GXE – giải pháp di chuyển thông minh do người Việt phát triển nhằm tối ưu hóa vận tải, giảm ùn tắc, tiết kiệm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường.
Ngành đường sắt khởi sắc, lợi nhuận VNR tăng hơn gấp đôi trong quý II/2025

Ngành đường sắt khởi sắc, lợi nhuận VNR tăng hơn gấp đôi trong quý II/2025

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vẫn ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng trong quý II/2025 nhờ tiết giảm chi phí hiệu quả. Lợi nhuận sau thuế quý này đạt 109,3 tỷ đồng, tăng hơn 109% so với cùng kỳ năm ngoái.
Novaland lý giải việc chậm thanh toán hơn 800 tỷ đồng trái phiếu đến hạn

Novaland lý giải việc chậm thanh toán hơn 800 tỷ đồng trái phiếu đến hạn

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa thông báo tình trạng chậm thanh toán đối với hai lô trái phiếu có thời hạn đáo hạn trong tháng 8/2025, với tổng số tiền chưa thanh toán vượt 800 tỷ đồng.
Chủ tịch và CEO Bamboo Airways đồng loạt từ chức

Chủ tịch và CEO Bamboo Airways đồng loạt từ chức

Sau hơn 01 tháng đảm nhiệm, Chủ tịch HĐQT của Bamboo Airways là ông Phạm Ngọc Vịnh đã xin từ nhiệm, ông Lương Hoài Nam - Tổng giám đốc cũng xin từ nhiệm vì lý do cá nhân.
Trầm hương Hoàng Trầm được vinh danh "Dấu ấn Thương hiệu vì Cộng đồng"

Trầm hương Hoàng Trầm được vinh danh "Dấu ấn Thương hiệu vì Cộng đồng"

Trầm hương Hoàng Trầm được vinh danh "Dấu ấn Thương hiệu Việt vì Cộng đồng" nhờ lan tỏa văn hóa, phát triển bền vững và đóng góp xã hội.
Doanh nghiệp loay hoay sau hơn một năm áp dụng EPR

Doanh nghiệp loay hoay sau hơn một năm áp dụng EPR

Các doanh nghiệp kỳ vọng cơ quan quản lý sẽ đóng vai trò điều phối, xây dựng nền tảng dữ liệu quốc gia về tái chế, kết nối các bên liên quan và sớm hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn báo cáo, cơ chế xác nhận.
Thép Pomina lỗ lũy kế gần 2.900 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu lần đầu âm

Thép Pomina lỗ lũy kế gần 2.900 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu lần đầu âm

Công ty Cổ phần Thép Pomina (mã chứng khoán: POM) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 với kết quả tiếp tục thua lỗ, nâng tổng lỗ lũy kế lên mức kỷ lục gần 2.900 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ: “Đã nói là làm, đã làm là có sản phẩm cụ thể”

Thủ tướng Chính phủ: “Đã nói là làm, đã làm là có sản phẩm cụ thể”

CT Group được kỳ vọng tham gia vào chiến lược xây dựng hạ tầng đổi mới sáng tạo quốc gia, từ sản xuất đến thương mại hóa sản phẩm công nghệ.