Yêu cầu giải quyết dứt điểm tồn tại dự án BOT Quốc lộ 51 Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn “ông lớn” đường cao tốc |
Chính phủ vừa gửi Tờ trình lên Quốc hội về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giai đoạn 2024 - 2026, với tổng mức tăng vốn lên đến hơn 38.000 tỷ đồng. Đây là một bước đi quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho VEC huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, tiến hành triển khai hàng loạt dự án cao tốc trọng điểm, giúp giải quyết những vấn đề về giao thông và thúc đẩy nền kinh tế quốc gia.
Kể từ khi thành lập, VEC đã được tăng vốn điều lệ hai lần. Đợt tăng vốn đầu tiên vào năm 2010, với mức vốn điều lệ hơn 1.018 tỷ đồng, và lần thứ hai vào năm 2023 sau khi sáp nhập Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, nâng mức vốn điều lệ lên hơn 1.115 tỷ đồng. Tuy nhiên, mặc dù đã có sự điều chỉnh tăng vốn, nhưng tổng mức đầu tư của các dự án mà VEC đang triển khai hiện tại vẫn rất lớn. Dự án cao tốc của VEC có tổng mức đầu tư lên đến 108.800 tỷ đồng, trong đó gần 57.000 tỷ đồng là vốn vay.
![]() |
VEC đề xuất tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng để phát triển cao tốc |
Chính vì vậy, dù VEC đã cố gắng huy động các nguồn lực tài chính, nhưng hệ số nợ/vốn chủ sở hữu chưa đảm bảo theo quy định pháp luật, gây khó khăn trong việc huy động nguồn vốn cho các dự án cao tốc mới và mở rộng các tuyến cao tốc hiện có.
Tăng vốn điều lệ không chỉ giúp VEC giải quyết bài toán tài chính, mà còn tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc cho việc huy động vốn tín dụng và thực hiện các khoản đầu tư trong tương lai. Việc tăng vốn điều lệ lên mức 38.251 tỷ đồng trong giai đoạn 2024 - 2026, với sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước và Quỹ Đầu tư phát triển của VEC, sẽ giúp VEC có đủ năng lực tài chính để phát triển hệ thống cao tốc quốc gia.
Cụ thể, hơn 36.600 tỷ đồng trong số này sẽ được bổ sung từ ngân sách Nhà nước, bao gồm vốn đối ứng từ ngân sách và vốn ODA cho các dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư. Mức tăng vốn này không những giúp gia tăng sức mạnh tài chính cho VEC mà còn giúp đảm bảo tính khả thi của các dự án lớn đang triển khai, chẳng hạn như các dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, và các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo kế hoạch, VEC sẽ cần huy động khoảng 14.890 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 - 2025 để hoàn thành các hạng mục còn lại của các dự án như cao tốc Bến Lức - Long Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Từ năm 2026 đến 2030, VEC dự kiến sẽ cần khoảng 30.500 tỷ đồng để hoàn thiện các tuyến cao tốc khác và mở rộng một số tuyến cao tốc như TP.HCM - Long Thành, Cầu Giẽ - Ninh Bình, và các tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Để kịp thời hoàn thành các dự án trọng điểm này, Bộ Giao thông vận tải và VEC đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để giải quyết các vấn đề tài chính và đảm bảo các yêu cầu tiến độ. Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành các tuyến cao tốc nối liền các khu vực trọng điểm như TP.HCM - Long Thành và Bến Lức - Long Thành vào năm 2025.
Việc tăng vốn điều lệ cho VEC không chỉ mang lại lợi ích cho các dự án cụ thể mà còn góp phần giải quyết một số vấn đề lớn trong việc phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam. VEC sẽ có đủ tài chính để tiếp tục triển khai các dự án đường cao tốc trọng điểm, từ đó đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao trong bối cảnh nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và đô thị hóa nhanh chóng.
Bên cạnh đó, việc bổ sung vốn điều lệ cũng giúp cải thiện năng lực tài chính của VEC, giảm bớt áp lực về tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu, đồng thời tạo ra môi trường thuận lợi để VEC huy động các nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đối tác tham gia vào các dự án cao tốc, qua đó đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông quốc gia.
Việc tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là một bước đi cần thiết để tháo gỡ khó khăn về tài chính và đảm bảo tiến độ các dự án cao tốc trọng điểm. Được sự đồng thuận của Quốc hội và sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, VEC sẽ có đủ điều kiện để tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế và chất lượng cuộc sống của người dân.