Thứ ba 15/04/2025 13:57
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

VEC đề xuất tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng để phát triển

17/02/2025 17:02
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trình Quốc hội phương án tăng vốn điều lệ 38.000 tỷ đồng nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc trọng điểm, tạo động lực phát triển hạ tầng giao thông.
Yêu cầu giải quyết dứt điểm tồn tại dự án BOT Quốc lộ 51 Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn “ông lớn” đường cao tốc

Chính phủ vừa gửi Tờ trình lên Quốc hội về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giai đoạn 2024 - 2026, với tổng mức tăng vốn lên đến hơn 38.000 tỷ đồng. Đây là một bước đi quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho VEC huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, tiến hành triển khai hàng loạt dự án cao tốc trọng điểm, giúp giải quyết những vấn đề về giao thông và thúc đẩy nền kinh tế quốc gia.

Kể từ khi thành lập, VEC đã được tăng vốn điều lệ hai lần. Đợt tăng vốn đầu tiên vào năm 2010, với mức vốn điều lệ hơn 1.018 tỷ đồng, và lần thứ hai vào năm 2023 sau khi sáp nhập Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, nâng mức vốn điều lệ lên hơn 1.115 tỷ đồng. Tuy nhiên, mặc dù đã có sự điều chỉnh tăng vốn, nhưng tổng mức đầu tư của các dự án mà VEC đang triển khai hiện tại vẫn rất lớn. Dự án cao tốc của VEC có tổng mức đầu tư lên đến 108.800 tỷ đồng, trong đó gần 57.000 tỷ đồng là vốn vay.

VEC đề xuất tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng để phát triển
VEC đề xuất tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng để phát triển cao tốc

Chính vì vậy, dù VEC đã cố gắng huy động các nguồn lực tài chính, nhưng hệ số nợ/vốn chủ sở hữu chưa đảm bảo theo quy định pháp luật, gây khó khăn trong việc huy động nguồn vốn cho các dự án cao tốc mới và mở rộng các tuyến cao tốc hiện có.

Tăng vốn điều lệ không chỉ giúp VEC giải quyết bài toán tài chính, mà còn tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc cho việc huy động vốn tín dụng và thực hiện các khoản đầu tư trong tương lai. Việc tăng vốn điều lệ lên mức 38.251 tỷ đồng trong giai đoạn 2024 - 2026, với sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước và Quỹ Đầu tư phát triển của VEC, sẽ giúp VEC có đủ năng lực tài chính để phát triển hệ thống cao tốc quốc gia.

Cụ thể, hơn 36.600 tỷ đồng trong số này sẽ được bổ sung từ ngân sách Nhà nước, bao gồm vốn đối ứng từ ngân sách và vốn ODA cho các dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư. Mức tăng vốn này không những giúp gia tăng sức mạnh tài chính cho VEC mà còn giúp đảm bảo tính khả thi của các dự án lớn đang triển khai, chẳng hạn như các dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, và các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo kế hoạch, VEC sẽ cần huy động khoảng 14.890 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 - 2025 để hoàn thành các hạng mục còn lại của các dự án như cao tốc Bến Lức - Long Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Từ năm 2026 đến 2030, VEC dự kiến sẽ cần khoảng 30.500 tỷ đồng để hoàn thiện các tuyến cao tốc khác và mở rộng một số tuyến cao tốc như TP.HCM - Long Thành, Cầu Giẽ - Ninh Bình, và các tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Để kịp thời hoàn thành các dự án trọng điểm này, Bộ Giao thông vận tải và VEC đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để giải quyết các vấn đề tài chính và đảm bảo các yêu cầu tiến độ. Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành các tuyến cao tốc nối liền các khu vực trọng điểm như TP.HCM - Long Thành và Bến Lức - Long Thành vào năm 2025.

Việc tăng vốn điều lệ cho VEC không chỉ mang lại lợi ích cho các dự án cụ thể mà còn góp phần giải quyết một số vấn đề lớn trong việc phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam. VEC sẽ có đủ tài chính để tiếp tục triển khai các dự án đường cao tốc trọng điểm, từ đó đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao trong bối cảnh nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và đô thị hóa nhanh chóng.

Bên cạnh đó, việc bổ sung vốn điều lệ cũng giúp cải thiện năng lực tài chính của VEC, giảm bớt áp lực về tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu, đồng thời tạo ra môi trường thuận lợi để VEC huy động các nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đối tác tham gia vào các dự án cao tốc, qua đó đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông quốc gia.

Việc tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là một bước đi cần thiết để tháo gỡ khó khăn về tài chính và đảm bảo tiến độ các dự án cao tốc trọng điểm. Được sự đồng thuận của Quốc hội và sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, VEC sẽ có đủ điều kiện để tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế và chất lượng cuộc sống của người dân.

Tin bài khác
Tiến Nông tiên phong chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp bền vững

Tiến Nông tiên phong chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp bền vững

Việc các doanh nghiệp phân bón sản xuất các sản phẩm hướng đến phát triển bền vững sẽ tác động đến tập quán canh tác của nông dân, tạo động lực chuyển đổi sang nông nghiệp xanh, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, gia tăng hiệu quả kinh tế. Trong lĩnh vực này, Công ty Cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông đã và đang tiên phong chuyển đổi sản xuất theo xu hướng kinh tế tuần hoàn từ nhiều năm nay.
Doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt thách thức từ chính sách thuế của Mỹ: Vina T&T chạy đua với thời gian

Doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt thách thức từ chính sách thuế của Mỹ: Vina T&T chạy đua với thời gian

Trước thách thức thuế quan, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, trong đó có Vina T&T, buộc phải hành động nhanh chóng.
Vinatex biến động ra sao giữa cơn bão thuế đối ứng?

Vinatex biến động ra sao giữa cơn bão thuế đối ứng?

Với vai trò là ngành đóng góp khoảng 14% tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ và tạo việc làm cho gần 1 triệu lao động trực tiếp, Vinatex khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, báo cáo kịp thời các vấn đề phát sinh và kiên định giữ vững tinh thần “bình tĩnh – sáng suốt – đồng lòng – chia sẻ”.
Petrovietnam đổi tên, gia hạn hợp đồng dầu khí với Petronas thêm 20 năm

Petrovietnam đổi tên, gia hạn hợp đồng dầu khí với Petronas thêm 20 năm

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chính thức công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc đổi tên thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).
Đồng Tháp: Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu khánh thành nhà máy sản xuất tôm 15.000 tấn/năm

Đồng Tháp: Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu khánh thành nhà máy sản xuất tôm 15.000 tấn/năm

Ngày 09/04/2025, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu tổ chức Lễ Khánh thành nhà máy chế biến xuất khẩu HappyFood VietNam tại thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Đây là nhà máy sản xuất tôm hoạt động với công suất 15.000 tấn tôm/năm.
Khánh thành nhà máy Lego 1,3 tỷ USD tại Bình Dương

Khánh thành nhà máy Lego 1,3 tỷ USD tại Bình Dương

Việc chọn Bình Dương – một trong những địa phương có hạ tầng công nghiệp phát triển năng động nhất Việt Nam – thể hiện tầm nhìn chiến lược của LEGO trong việc tiếp cận thị trường châu Á.
SJC đặt mục tiêu doanh thu gần 35.000 tỷ đồng trong năm 2025, cao nhất từ trước đến nay

SJC đặt mục tiêu doanh thu gần 35.000 tỷ đồng trong năm 2025, cao nhất từ trước đến nay

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) vừa trình UBND TP.HCM kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu doanh thu đạt khoảng 34.900 tỷ đồng.
Tập đoàn Stavian và Tập đoàn Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về bất động sản công nghiệp

Tập đoàn Stavian và Tập đoàn Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về bất động sản công nghiệp

Ngày 3/4/2025, tại thành phố Hải Phòng, Tập đoàn Stavian và Tập đoàn Shinec đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược triển khai các dự án bất động sản (BĐS) công nghiệp trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Thực phẩm Sao Ta kinh doanh ra sao trong quý đầu năm 2025?

Thực phẩm Sao Ta kinh doanh ra sao trong quý đầu năm 2025?

Trong tháng 3/2025, sản lượng tôm thành phẩm của Thực phẩm Sao Ta đạt 2.549 tấn, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi sản lượng nông sản đạt 153 tấn, tăng 36%.
PVCFC đồng hành gỡ nút thắt đầu tư và phát triển bền vững cho ĐBSCL

PVCFC đồng hành gỡ nút thắt đầu tư và phát triển bền vững cho ĐBSCL

Theo báo cáo Kinh tế thường niên ĐBSCL năm 2024, thiếu hụt đầu tư trong nhiều năm qua đã trở thành một trong những nguyên nhân cốt lõi khiến nền kinh tế vùng rơi vào vòng xoáy đi xuống.
Đại gia chuyên phân phối Apple, Xiaomi đặt mục tiêu trở thành công ty tỷ USD

Đại gia chuyên phân phối Apple, Xiaomi đặt mục tiêu trở thành công ty tỷ USD

Digiworld dự kiến phát triển 2 mảng chủ lực, trong đó mảng thiết bị văn phòng có doanh thu kỳ vọng 5.480 tỷ đồng, mảng thiết bị gia dụng ước đạt 1.340 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng: Sẵn sàng cung ứng điện mùa khô

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng: Sẵn sàng cung ứng điện mùa khô

Để chuẩn bị cung ứng đủ điện cho mùa khô 2025, Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chuẩn bị sẵn sàng cho nhiệm vụ cung cấp điện các tháng cao điểm, đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống điện quốc gia.
Hòa Phát đặt mục tiêu lợi nhuận 15.000 tỷ đồng năm 2025

Hòa Phát đặt mục tiêu lợi nhuận 15.000 tỷ đồng năm 2025

Tập đoàn Hòa Phát đặt kế hoạch doanh thu 170,000 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 15.000 tỷ đồng cho năm 2025, nhờ vào nhà máy thép ở Dung Quất (Quảng Ngãi).
Tân Hiệp Phát trao 700 triệu đồng cho 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Tân Hiệp Phát trao 700 triệu đồng cho 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Nhãn hàng Number One của Tân Hiệp Phát phối hợp cùng Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam đã trao 700 triệu đồng trích từ giải thưởng "Bền Đam Mê" cho 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024 và 8 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2024.
Công ty CP Cao su Lai Châu II phấn đấu doanh thu 151 tỷ đồng từ cây cao su

Công ty CP Cao su Lai Châu II phấn đấu doanh thu 151 tỷ đồng từ cây cao su

Năm 2025, Công ty Cổ phần Cao su Lai Châu II được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam giao nhiệm vụ khai thác 4.663ha cao su, với sản lượng mục tiêu là 3.500 tấn mủ.