Thứ sáu 21/02/2025 02:28
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

VEC đề xuất tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng để phát triển

17/02/2025 17:02
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trình Quốc hội phương án tăng vốn điều lệ 38.000 tỷ đồng nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc trọng điểm, tạo động lực phát triển hạ tầng giao thông.
Yêu cầu giải quyết dứt điểm tồn tại dự án BOT Quốc lộ 51 Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn “ông lớn” đường cao tốc

Chính phủ vừa gửi Tờ trình lên Quốc hội về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giai đoạn 2024 - 2026, với tổng mức tăng vốn lên đến hơn 38.000 tỷ đồng. Đây là một bước đi quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho VEC huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, tiến hành triển khai hàng loạt dự án cao tốc trọng điểm, giúp giải quyết những vấn đề về giao thông và thúc đẩy nền kinh tế quốc gia.

Kể từ khi thành lập, VEC đã được tăng vốn điều lệ hai lần. Đợt tăng vốn đầu tiên vào năm 2010, với mức vốn điều lệ hơn 1.018 tỷ đồng, và lần thứ hai vào năm 2023 sau khi sáp nhập Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, nâng mức vốn điều lệ lên hơn 1.115 tỷ đồng. Tuy nhiên, mặc dù đã có sự điều chỉnh tăng vốn, nhưng tổng mức đầu tư của các dự án mà VEC đang triển khai hiện tại vẫn rất lớn. Dự án cao tốc của VEC có tổng mức đầu tư lên đến 108.800 tỷ đồng, trong đó gần 57.000 tỷ đồng là vốn vay.

VEC đề xuất tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng để phát triển
VEC đề xuất tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng để phát triển cao tốc

Chính vì vậy, dù VEC đã cố gắng huy động các nguồn lực tài chính, nhưng hệ số nợ/vốn chủ sở hữu chưa đảm bảo theo quy định pháp luật, gây khó khăn trong việc huy động nguồn vốn cho các dự án cao tốc mới và mở rộng các tuyến cao tốc hiện có.

Tăng vốn điều lệ không chỉ giúp VEC giải quyết bài toán tài chính, mà còn tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc cho việc huy động vốn tín dụng và thực hiện các khoản đầu tư trong tương lai. Việc tăng vốn điều lệ lên mức 38.251 tỷ đồng trong giai đoạn 2024 - 2026, với sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước và Quỹ Đầu tư phát triển của VEC, sẽ giúp VEC có đủ năng lực tài chính để phát triển hệ thống cao tốc quốc gia.

Cụ thể, hơn 36.600 tỷ đồng trong số này sẽ được bổ sung từ ngân sách Nhà nước, bao gồm vốn đối ứng từ ngân sách và vốn ODA cho các dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư. Mức tăng vốn này không những giúp gia tăng sức mạnh tài chính cho VEC mà còn giúp đảm bảo tính khả thi của các dự án lớn đang triển khai, chẳng hạn như các dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, và các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo kế hoạch, VEC sẽ cần huy động khoảng 14.890 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 - 2025 để hoàn thành các hạng mục còn lại của các dự án như cao tốc Bến Lức - Long Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Từ năm 2026 đến 2030, VEC dự kiến sẽ cần khoảng 30.500 tỷ đồng để hoàn thiện các tuyến cao tốc khác và mở rộng một số tuyến cao tốc như TP.HCM - Long Thành, Cầu Giẽ - Ninh Bình, và các tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Để kịp thời hoàn thành các dự án trọng điểm này, Bộ Giao thông vận tải và VEC đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để giải quyết các vấn đề tài chính và đảm bảo các yêu cầu tiến độ. Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành các tuyến cao tốc nối liền các khu vực trọng điểm như TP.HCM - Long Thành và Bến Lức - Long Thành vào năm 2025.

Việc tăng vốn điều lệ cho VEC không chỉ mang lại lợi ích cho các dự án cụ thể mà còn góp phần giải quyết một số vấn đề lớn trong việc phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam. VEC sẽ có đủ tài chính để tiếp tục triển khai các dự án đường cao tốc trọng điểm, từ đó đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao trong bối cảnh nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và đô thị hóa nhanh chóng.

Bên cạnh đó, việc bổ sung vốn điều lệ cũng giúp cải thiện năng lực tài chính của VEC, giảm bớt áp lực về tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu, đồng thời tạo ra môi trường thuận lợi để VEC huy động các nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đối tác tham gia vào các dự án cao tốc, qua đó đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông quốc gia.

Việc tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là một bước đi cần thiết để tháo gỡ khó khăn về tài chính và đảm bảo tiến độ các dự án cao tốc trọng điểm. Được sự đồng thuận của Quốc hội và sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, VEC sẽ có đủ điều kiện để tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế và chất lượng cuộc sống của người dân.

Tin bài khác
Intel ghi nhận đợt tăng giá cổ phiếu mạnh nhất kể từ năm 2020

Intel ghi nhận đợt tăng giá cổ phiếu mạnh nhất kể từ năm 2020

Cổ phiếu Intel đã bật tăng 16% nhờ đồn đoán chia tách, với việc TSMC và Broadcom có thể tham gia vào thương vụ lớn này, đánh dấu đợt tăng mạnh nhất kể từ năm 2020 của hãng này.
Lộ diện doanh nghiệp trúng 6 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam

Lộ diện doanh nghiệp trúng 6 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam

Liên danh Petrolimex và Công ty Xăng Dầu Thừa Thiên Huế tiếp tục khẳng định vị thế khi trúng 6 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông.
Ngân hàng Eximbank ghi nhận lợi nhuận kỷ lục 4.188 tỷ đồng

Ngân hàng Eximbank ghi nhận lợi nhuận kỷ lục 4.188 tỷ đồng

Ngân hàng Eximbank đạt lợi nhuận trước thuế 4.188 tỷ đồng năm 2024, tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh nhiều thách thức, khẳng định sự ổn định và chiến lược phát triển bền vững.
Nguyên nhân Vietnam Airlines lại lùi lịch họp ĐHCĐ bất thường

Nguyên nhân Vietnam Airlines lại lùi lịch họp ĐHCĐ bất thường

Đây là lần thứ hai Vietnam Airlines điều chỉnh lịch họp ĐHĐCĐ bất thường. Ban đầu, đại hội dự kiến tổ chức vào ngày 21/1, nhưng sau đó được lùi xuống 13/2.
EVNSPC: Thi đua 90 ngày hoàn thành đóng điện 50 công trình lưới điện 110kv

EVNSPC: Thi đua 90 ngày hoàn thành đóng điện 50 công trình lưới điện 110kv

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và Ban Thường vụ Công đoàn EVNSPC đã ban hành Chỉ thị liên tịch số 889/CTLT-EVNSPC-CĐ.
Tập đoàn Masan đặt mục tiêu lợi nhuận 52% trong năm 2025

Tập đoàn Masan đặt mục tiêu lợi nhuận 52% trong năm 2025

Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận đột phá năm 2024 và đặt mục tiêu tăng trưởng 52% trong năm 2025, nhờ vào chiến lược phát triển bền vững và mở rộng các lĩnh vực tiêu dùng và bán lẻ.
Công ty OGC chào bán 21% cổ phần cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang

Công ty OGC chào bán 21% cổ phần cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang

Công ty OGC chào bán 21% cổ phần dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang, cơ hội hấp dẫn cho nhà đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương huy động 1.300 tỷ đồng trái phiếu

Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương huy động 1.300 tỷ đồng trái phiếu

Thaco phát hành trái phiếu bảo đảm bất động sản trị giá 1.300 tỷ đồng, tiếp tục duy trì chiến lược huy động vốn lớn, nâng tổng dư nợ trái phiếu lên 13.680 tỷ đồng.
Tesla kiếm hàng tỷ USD lợi nhuận từ bán tín chỉ carbon

Tesla kiếm hàng tỷ USD lợi nhuận từ bán tín chỉ carbon

Tesla của tỷ phú Elon Musk ghi nhận doanh thu từ tín chỉ carbon đạt 2,76 tỷ USD trong năm 2024, tăng 54% so với năm trước.
ACV đạt lợi nhuận ròng vượt ngưỡng 11.560 tỷ đồng trong năm 2024

ACV đạt lợi nhuận ròng vượt ngưỡng 11.560 tỷ đồng trong năm 2024

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa mới công bố kết quả kinh doanh năm 2024, trong đó, lợi nhuận ròng đạt hơn 11.560 tỷ đồng, tăng trưởng 37% so với năm trước.
THACO đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ trong năm 2025

THACO đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ trong năm 2025

Tại lễ ra quân đầu năm Ất Tỵ 2025, Tập đoàn THACO dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Trần Bá Dương đã công bố một loạt chỉ tiêu quan trọng, khẳng định cam kết của THACO trong việc đóng góp vào sự phát triển kinh tế không chỉ của khu vực mà còn của cả nước trong kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc.
Bất động sản An Gia lãi ròng tăng mạnh 70% trong năm 2024

Bất động sản An Gia lãi ròng tăng mạnh 70% trong năm 2024

Mặc dù gặp khó khăn trong quý 4, An Gia vẫn đạt lãi ròng gần 298 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 70% so với năm trước, nhờ vào việc bàn giao các dự án quan trọng.
Dabaco lãi ròng quý 4 tăng gần 37 lần, BAF báo lợi nhuận nhảy vọt hơn 680%

Dabaco lãi ròng quý 4 tăng gần 37 lần, BAF báo lợi nhuận nhảy vọt hơn 680%

Kết thúc quý 4-2024, nhiều doanh nghiệp ngành chăn nuôi đã công bố kết quả kinh doanh khởi sắc, trong đó nổi bật là Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) và Công ty cổ phần nông nghiệp BAF Việt Nam (HoSE: BAF).
Công nghệ BIM, xu hướng ngành xây dựng, xu hướng UDIC

Công nghệ BIM, xu hướng ngành xây dựng, xu hướng UDIC

Việc áp dụng công nghệ BIM đã giúp UDIC rút ngắn tiến độ dự án và nâng cao chất lượng dự án, thể hiện cam kết đổi mới sáng tạo mạnh mẽ của UDIC trong việc phát triển hạ tầng đô thị bền vững, đáp ứng nhu cầu an sinh xã hội.
Rạng Đông “thức giấc” từ ánh sáng công nghệ

Rạng Đông “thức giấc” từ ánh sáng công nghệ

Rạng Đông nhận định trong thời đại hiện nay, đổi mới sáng tạo là một trong những động lực then chốt để phát triển doanh nghiệp.