Thứ tư 10/12/2025 07:09
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Sửa đổi khái niệm doanh nghiệp nhà nước: Cân nhắc thận trọng vấn đề hệ trọng

12/10/2020 00:00
Rất hệ trọng, cần phải cân nhắc rất thận trọng, đó là quan điểm được các đại biểu Quốc hội và chuyên gia xây dựng pháp luật nhấn mạnh khi đề cập việc sửa đổi khái niệm doanh nghiệp nhà nước tại Dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi).

Vấn đề quan trọng

Trình Quốc hội lần đầu tại Kỳ họp thứ 8 (cuối năm 2019), dự kiến thông qua vào Kỳ họp thứ 9 (giữa năm 2020), đã qua nhiều vòng thảo luận, song vấn đề được đặc biệt quan tâm ngay từ khi khởi thảo Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) chính là mở rộng khái niệm doanh nghiệp nhà nước.

Theo Luật Doanh nghiệp hiện hành, “doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ”. Dự thảo luật sửa đổi quy định, doanh nghiệp nhà nước gồm các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, tổng số cổ phần có quyền biểu quyết theo quy định tại Luật này.

Lý do mở rộng được Chính phủ giải thích là “nhằm thể chế hóa đầy đủ quan điểm của Đảng tại Nghị quyết số 12-NQ/TW về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước".

Thay đổi trên được Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cơ quan thẩm tra Dự án luật nhấn mạnh là vấn đề lớn, quan trọng. Ủy ban cũng nêu rõ, việc quy định về tỷ lệ sở hữu vốn góp hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của Nhà nước tại Dự thảo luật (trên 50%) chưa bảo đảm sự chi phối của Nhà nước với các quyết định quan trọng, chi phối hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm việc thông qua nghị quyết của hội đồng thành viên trong công ty TNHH hai thành viên trở lên và nghị quyết của đại hội đồng cổ đông trong công ty cổ phần.

Vì thế, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị xác định tỷ lệ nắm giữ vốn góp hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của Nhà nước phù hợp (tỷ lệ thấp nhất là 75%), bảo đảm được sự chi phối của Nhà nước trong quyết định các vấn đề quan trọng của doanh nghiệp; hài hòa với quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên góp vốn, cổ đông khác, nhằm tạo thuận lợi trong việc thực hiện mục tiêu cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Cần nhất quán

Tổng hợp ý kiến của các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ và hội trường ở Kỳ họp thứ 8 về Dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) gồm 18 trang cho 50 vấn đề, thì có gần 3 trang bày tỏ băn khoăn liên quan đến khái niệm mới về doanh nghiệp nhà nước.

“Khái niệm doanh nghiệp nhà nước đã thay đổi liên tục, thể hiện sự lúng túng, không đảm bảo tính nhất quán”, Tổng thư ký Quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc phản ánh băn khoăn của đại biểu.

Một số đại biểu cho rằng, quy định doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp có trên 50% vốn góp hoặc cổ phần chi phối là chưa phù hợp, sẽ tác động đến cách thức quản lý của các doanh nghiệp, tạo ra sự khác biệt trong cách thức quản lý với các doanh nghiệp khác.

Có lưu ý, phải thận trọng trong quy định khái niệm doanh nghiệp nhà nước, vì có thể ảnh hưởng đến cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Cân nhắc kỹ

Sau thảo luận lần đầu tại nghị trường, Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) tiếp tục được tham vấn chuyên gia, doanh nghiệp, đại diện một số cơ quan quản lý nhà nước. Cơ quan chủ trì soạn thảo cũng đã làm việc với cơ quan chủ trì thẩm tra để tiếp thu, chỉnh lý.

Qua đây, có quan điểm cho rằng, mục tiêu của Nghị quyết số 12-NQ/TW là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, quản trị của các doanh nghiệp 100% vốn và doanh nghiệp có cổ phần vốn góp chi phối, chứ không nhằm thay đổi khái niệm về doanh nghiệp nhà nước. Thêm vào đó, đối với mỗi loại doanh nghiệp nhà nước, sẽ cần có phương thức quản lý, giám sát phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Thực tế, có doanh nghiệp như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), hiện Nhà nước nắm giữ lần lượt 95%, 74,8% vốn. Nếu quy định nhà nước nắm giữ tỷ lệ 51%, 65%, thậm chí 75% như một số ý kiến, thì cũng không hợp lý.

Lo ngại nữa cũng được tính đến trong quá trình tiếp thu là việc quy định doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, tổng số cổ phần có quyền biểu quyết là doanh nghiệp nhà nước sẽ có tác động lớn, gây xáo trộn trong hệ thống pháp luật hiện nay, nhưng chưa được đánh giá đầy đủ.

Sơ bộ có đến 9 luật hiện hành bị tác động, gồm: Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý tài sản công, Luật Tiếp cận thông tin, Bộ luật Dân sự, Luật Thuỷ lợi, Luật Lâm nghiệp, Luật Xây dựng, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp và Luật Đấu thầu, chưa kể hàng chục nghị định cũng sẽ vướng.

Một vị trong Thường trực Cơ quan thẩm tra cho biết, mở rộng khái niệm doanh nghiệp nhà nước là vấn đề rất hệ trọng, Ban Soạn thảo vẫn giữ quan điểm, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vẫn kiên trì “phản biện” và chắc chắn sẽ còn phải cân nhắc thật kỹ trước khi bấm nút.

Cần làm rõ thêm khái niệm nhà nước trong doanh nghiệp nhà nước

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch:

Trước khi bàn về thay đổi mức Nhà nước sở hữu vốn điều lệ của doanh nghiệp, cần làm rõ thêm khái niệm nhà nước trong doanh nghiệp nhà nước. Nên thay đổi cách nhìn về nhà nước trong doanh nghiệp nhà nước từ “tính chất nhà nước của doanh nghiệp” sang “nhà nước là cổ đông”, tức là nhà đầu tư. Nếu doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ, thì xem đó như một công ty cổ phần mà chỉ có một cổ đông là Nhà nước. Ở doanh nghiệp này, “ông chủ nhà nước” toàn quyền quyết định mọi hoạt động của doanh nghiệp (quyền của Đại hội đồng cổ đông, HĐQT, Tổng giám đốc…), nên đương nhiên gọi là doanh nghiệp nhà nước. Nếu Nhà nước không sở hữu 100% vốn Điều lệ của công ty, mà chỉ sở hữu 51%, thì theo Điều 144, Luật Doanh nghiệp hiện hành, Nhà nước không thể quyết định mọi việc của doanh nghiệp được, mà một số hoạt động cần đến sở hữu 65% cổ phần mới có thể chi phối được. Do đó, một doanh nghiệp mà Nhà nước sở hữu đến 65% vốn điều lệ có thể xem đó là doanh nghiệp nhà nước. Ở một số nước, với doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán, Nhà nước muốn nắm giữ thì chỉ cần sở hữu 65% cổ phần, còn lại 35% để thị trường đánh giá.Loại doanh nghiệp này là doanh nghiệp nhà nước

Vì sao Việt Nam cần có doanh nghiệp nhà nước?

Luật sư Nguyễn Minh Đức (Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam)

Trong nền kinh tế, luôn có một số ngành mang tính độc quyền tự nhiên hoặc được Nhà nước trao đặc quyền kinh doanh như truyền tải điện, vận hành hồ chứa thuỷ lợi loại lớn, bảo đảm an toàn bay… Những doanh nghiệp này cần được giám sát chặt để tránh tình trạng lạm dụng vị thế độc quyền hoặc lạm dụng đặc quyền để thu lợi. Với những ngành nghề trên, nếu Nhà nước thấy có thể cho phép tư nhân tham gia, thì xây dựng khuôn khổ pháp lý đầy đủ, minh bạch và cơ chế giám sát tốt. Nếu Nhà nước thấy chưa đủ năng lực để xây dựng khuôn khổ pháp lý và giám sát thực thi, có thể để các doanh nghiệp nhà nước đảm nhận. Lúc này, cần có các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Đây không hẳn là doanh nghiệp, vì không chạy theo lợi nhuận thuần tuý, mà giống đơn vị cung cấp dịch vụ công có thu được tổ chức theo hình thức doanh nghiệp. Theo kinh nghiệm quốc tế, với mỗi doanh nghiệp nhà nước loại này lại có một đạo luật riêng để quản lý. Với các ngành nghề không có độc quyền và không được trao đặc quyền, Nhà nước vẫn có thể bỏ vốn kinh doanh với tư cách một cổ đông bình thường. Những doanh nghiệp loại này chỉ cần được quản lý theo Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước là được. Từ những phân tích trên, quy định tại dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) nên chia thành hai loại. Loại thứ nhất Nhà nước nắm 100% vốn, chỉ dành cho những ngành có độc quyền hoặc đặc quyền, và mỗi ngành như vậy lại cần có luật hoặc nghị định riêng quản lý. Quốc hội quyết định danh mục các ngành, lĩnh vực, địa bàn có loại doanh nghiệp 100% vốn này. Loại thứ hai là các doanh nghiệp mà Nhà nước nắm vốn, và quản lý theo theo Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

Nguyễn Lê

Tin bài khác
Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Việt Nam tiếp cận cách đánh giá mới theo chuẩn quốc tế

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Việt Nam tiếp cận cách đánh giá mới theo chuẩn quốc tế

Hội thảo “Giới thiệu chỉ số B-Ready và biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam”, do Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng thế giới tổ chức ngày 9/12, tại Hà Nội nhằm tìm giải pháp cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Đề xuất mở cơ chế khuyến khích phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ tại Việt Nam

Đề xuất mở cơ chế khuyến khích phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ tại Việt Nam

Trong bối cảnh yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải ngày càng cấp bách, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng điện hạt nhân mô-đun nhỏ (SMR) là lựa chọn chiến lược phù hợp với điều kiện Việt Nam, nhưng cần đi kèm khung pháp lý chặt chẽ và lộ trình triển khai thận trọng.
Hơn 5.000 kiến nghị gửi tới Chính phủ trước giờ khai mạc Hội nghị đối thoại với nông dân 2025

Hơn 5.000 kiến nghị gửi tới Chính phủ trước giờ khai mạc Hội nghị đối thoại với nông dân 2025

Trước khi Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân năm 2025 diễn ra, hệ thống Hội Nông dân trên cả nước đã tổng hợp hơn 5.000 ý kiến, phản ánh rõ nhu cầu cấp thiết về đổi mới công nghệ, cải thiện hạ tầng và tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất – tiêu thụ nông sản.
Trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng chi thường xuyên từ vốn viện trợ năm 2025

Trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng chi thường xuyên từ vốn viện trợ năm 2025

Chính phủ trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng vào dự toán chi thường xuyên năm 2025 từ nguồn viện trợ không hoàn lại, nhằm kịp thời bố trí kinh phí cho các dự án và khoản viện trợ phát sinh sau đợt lập dự toán đầu tiên, bảo đảm thực hiện đúng cam kết với nhà tài trợ.
Thủy sản Việt Nam lập kỷ lục mới, dự báo vượt 11 tỷ USD năm 2025

Thủy sản Việt Nam lập kỷ lục mới, dự báo vượt 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh, dự kiến lần đầu vượt 11 tỷ USD trong năm 2025 nhờ động lực từ tôm và cá tra.
Hà Tĩnh: Tăng trưởng GRDP 8,78% dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ

Hà Tĩnh: Tăng trưởng GRDP 8,78% dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ

Hà Tĩnh ước đạt mức tăng trưởng GRDP 8,78% năm 2025, đứng đầu Bắc Trung Bộ và vượt chỉ tiêu Chính phủ giao, dù đối mặt nhiều khó khăn như thiên tai và áp lực nền kinh tế chung.
Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước giữ giá trị VND

Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước giữ giá trị VND

Thủ tướng Chính Phủ đã giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, điều hành lãi suất và tỷ giá phù hợp để bảo đảm giá trị đồng Việt Nam.
Gỡ điểm nghẽn hạ tầng điện để Việt Nam mở cửa đón dòng vốn xanh

Gỡ điểm nghẽn hạ tầng điện để Việt Nam mở cửa đón dòng vốn xanh

Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá trong phát triển điện sạch và thu hút dòng vốn xanh, nhưng những hạn chế về hạ tầng truyền tải và cơ chế mua điện dài hạn vẫn là rào cản lớn.
Chính phủ ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP: Siết chặt phòng, chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030

Chính phủ ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP: Siết chặt phòng, chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP, đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ.
Sản xuất công nghiệp duy trì đà phục hồi, IIP 11 tháng tăng 9,3%

Sản xuất công nghiệp duy trì đà phục hồi, IIP 11 tháng tăng 9,3%

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong 11 tháng năm 2025 ước tăng 9,3% so với cùng kỳ, vượt mức tăng của năm trước và tiếp tục cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ từ khu vực doanh nghiệp, đặc biệt ở nhóm chế biến, chế tạo.
Singapore giữ vị trí số 1 trong dòng vốn FDI vào Việt Nam năm 2025

Singapore giữ vị trí số 1 trong dòng vốn FDI vào Việt Nam năm 2025

11 tháng năm 2025, Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, tăng 7,4% so với cùng kỳ. Trong đó, Singapore dẫn đầu với 4,29 tỷ USD vốn cấp mới, khẳng định vai trò nhà đầu tư lớn nhất vào thị trường Việt Nam, tiếp theo là Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc).
10 điểm nhấn kinh tế toàn cầu tuần qua: Biến động lớn từ thương mại, tài chính đến khí hậu

10 điểm nhấn kinh tế toàn cầu tuần qua: Biến động lớn từ thương mại, tài chính đến khí hậu

Một tuần thế giới trải qua nhiều chuyển động mạnh mẽ, từ dự báo tăng trưởng toàn cầu giảm tốc, cảnh báo thời tiết cực đoan, đến những thay đổi chính sách thương mại và tài chính của các nền kinh tế lớn. Dưới đây là những sự kiện kinh tế quốc tế nổi bật nhất.
Thủ tướng Chính phủ họp bàn về đề án khu thương mại tự do

Thủ tướng Chính phủ họp bàn về đề án khu thương mại tự do

Ngày 5/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nhằm cho ý kiến về Đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi).
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp để tăng cạnh tranh trên thị trường năng lượng

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp để tăng cạnh tranh trên thị trường năng lượng

Dự thảo Nghị quyết về chính sách phát triển năng lượng giai đoạn 2026 – 2030 trình Quốc hội chiều 3/12 đưa ra nhiều cơ chế mới, trong đó việc mở rộng mô hình mua bán điện trực tiếp (DPPA) tại các khu công nghiệp được kỳ vọng tạo bước chuyển quan trọng cho thị trường điện và bảo đảm nguồn cung ổn định hơn.
Ngành Nông nghiệp vượt thiên tai, tăng tốc cuối năm để cán mốc xuất khẩu 70 tỷ USD

Ngành Nông nghiệp vượt thiên tai, tăng tốc cuối năm để cán mốc xuất khẩu 70 tỷ USD

Bất chấp thiên tai dồn dập và biến động khó lường của thị trường thế giới, nhiều chỉ tiêu lớn của ngành nông nghiệp trong 11 tháng năm 2025 vẫn duy trì tăng trưởng tích cực. Với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 64 tỷ USD, ngành kỳ vọng chinh phục mốc 70 tỷ USD ngay trong năm nay.