Chưa thể hài lòng về chất lượng bệnh viện

00:00 12/10/2020

Tại buổi gặp mặt báo chí chiều 26/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhấn mạnh về vấn đề nâng chất lượng bệnh viện, giảm tai biến y khoa và tinh thần, thái độ của nhân viên y tế đối với bệnh nhân, người dân.

Nhiều cán bộ y tế vẫn sách nhiễu bệnh nhân

chat-luong-benh-vien Thưa Bộ trưởng, người dân đánh giá cao những nỗ lực của bà trong năm qua nhằm nâng cao hình ảnh nhân viên y tế. Với cá nhân, Bộ trưởng đã hài lòng với chất lượng phục vụ chưa? - Có thể khẳng định, bước đầu ngành y tế đã có những chuyển biến tích cực, nhất là về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn hiện tượng cán bộ y tế có thái độ khiếm nhã với người bệnh và người nhà người bệnh, đã bị báo chí phát hiện, người dân phản ánh. Vì vậy, cá nhân tôi chưa thể hài lòng được, vẫn còn rất nhiều việc phải tiếp tục quan tâm, thực hiện quyết liệt, phải có sự vào cuộc của toàn thể cán bộ ngành y tế và cả người dân. Theo Bộ trưởng, vì sao một số bệnh viện (BV) có cơ sở vật chất tốt, chẳng hạn như BV K cơ sở 3, tỷ lệ người bệnh hài lòng lại rất thấp? - Tại BV K, mức độ hài lòng của người bệnh ở cơ sở 3 chỉ đạt 51,7%. Tỷ lệ này phản ánh một cách trung thực, khách quan, đúng với thực tế vì có thể có một số lý do: Cách sắp xếp, tổ chức khoa phòng của BV chưa hợp lý, còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho người bệnh, đặc biệt còn tình trạng nằm ghép, đến 4 người bệnh/giường. Tuy nhiên, theo tôi nguyên nhân quan trọng nhất vẫn là tinh thần thái độ phục vụ, cơ chế “xin - cho”, “mang ơn” của cán bộ y tế, hành vi sách nhiễu, vòi vĩnh người bệnh. Vừa qua, một số BV rất quá tải nhưng vẫn dành tỷ lệ lớn giường dịch vụ khiến bệnh nhân BHYT phải nằm ghép trầm trọng, vì sao Bộ Y tế không khống chế giường dịch vụ? - Đúng là nhiều BV đã thu gọn khu vực hành chính, các khoa phòng làm việc của cán bộ, nhân viên để có diện tích kê thêm giường dịch vụ chứ không phải các BV giảm bớt giường bệnh kế hoạch để kê thêm giường dịch vụ. Hiện số giường dịch vụ chiếm khoảng 5% tổng giường thực kê và bằng khoảng 6% tổng số giường kế hoạch. Tỷ lệ này tại BV tuyến T.Ư khoảng 10 - 11%. Tuy nhiên, có tồn tại khi triển khai giường dịch vụ là việc một số BV bố trí phòng bệnh không hợp lý, trong khu vực khám, chữa bệnh thông thường nên người dân bức xúc và thiếu thiện cảm khi nhìn nhận vấn đề, cảm giác bị phân biệt đối xử. Vì vậy, Bộ Y tế và UBND các tỉnh, TP đang chỉ đạo các BV có tổ chức khám, chữa bệnh theo yêu cầu phải vay vốn, huy động vốn, liên kết hợp tác đầu tư thành khu vực riêng. Sẽ ban hành báo cáo tai biến y khoa Bên cạnh thái độ phục vụ của cán bộ y tế, thì còn một vấn đề nóng là tai biến y khoa, trong đó có những tai biến do trình độ, năng lực cũng như thái độ thờ ơ, vô cảm của một số cán bộ ngành khiến bệnh nhân tử vong. Bộ trưởng có giải pháp cam kết gì để hạn chế tối đa tình trạng tai biến y khoa? - Hiện Bộ Y tế đang tiếp tục xây dựng Thông tư hướng về quản lý rủi ro, sự cố y khoa tự nguyện, trong đó chú trọng việc thiết lập hệ thống thu thập, báo cáo rủi ro sự cố bắt buộc và tự nguyện trong BV, dự kiến sẽ ban hành trong năm 2017. Ngoài ra, Bộ cũng xây dựng các hướng dẫn, quy định cụ thể bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế theo 7 lĩnh vực tại Điều 7 Thông tư 19/2013/TT-BYT, hiện đã có dự thảo của hướng dẫn an toàn phẫu thuật, thủ thuật và phòng ngừa kiểm soát nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, Bộ sẽ xây dựng chuẩn chất lượng BV, chất lượng chuyên môn, đào tạo, tập huấn thay đổi văn hóa an toàn người bệnh, thay đổi tư duy xử phạt, quy lỗi cá nhân sang khuyến khích báo cáo tự nguyện. Bộ Y tế cũng phối hợp với Bộ Tài chính để nghiên cứu, xây dựng các hướng dẫn, quy định cụ thể mức bảo hiểm, định mức cơ sở dữ liệu khác nhau về mức rủi ro, mức trách nhiệm bảo hiểm theo vụ việc, chuyên khoa, đa khoa, hạng BV..., giúp chung sức giải quyết trách nhiệm cho người hành nghề, cho cơ sở khám, chữa bệnh khi xảy ra tình huống tai biến không mong muốn . Bộ Y tế kiến nghị thay đổi tư duy trừng phạt sang khuyến khích động viên báo cáo tự nguyện rủi ro, sự cố y khoa. Quán triệt quan điểm “nhân vô thập toàn”, “học hỏi, rút kinh nghiệm từ sai sót để hạn chế lặp lại từ các cấp lãnh đạo. Chúng tôi mong muốn các bộ, ngành và người dân phối hợp cùng Bộ Y tế kiểm tra, giám sát chất lượng BV và an toàn người bệnh. Xin cảm ơn Bộ trưởng! Theo kinhtedothi