Thứ sáu 14/03/2025 18:58
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam xuất khẩu

14/03/2025 17:01
Để nâng cao năng lực tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại - kênh quan trọng giúp gia tăng giá trị và mở rộng đầu ra bền vững cho ngành rau quả Việt Nam, doanh nghiệp cần có những giải pháp chiến lược, sản xuất theo nhu cầu thị trường, ứng dụng công nghệ cao để sản xuất các sản phẩm có chất lượng tốt, an toàn cho người tiêu dùng.
Những thách thức đối mặt trong xuất khẩu nông sản Việt Nam Xuất khẩu nông sản Việt Nam: Điểm sáng và hướng đi bền vững Nông sản Việt Nam sẽ sớm được xem xét nhập khẩu chính ngạch vào Singapore
Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam xuất khẩu
Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam xuất khẩu

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, năm 2024, kim ngạch nhập khẩu rau quả của Việt Nam đạt 2,42 tỷ USD, tăng 23,7% so với năm 2023. Giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 2/2025 ước đạt 290 triệu USD, đưa tổng giá trị nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2025 lên 530 triệu USD, tăng 140,1% và 57,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Về thị trường xuất khẩu của ngành rau quả, Trung Quốc dẫn đầu với 4,3 tỷ USD, chiếm hơn 60% trong toàn bộ các thị trường xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam và tăng 27% so với cùng kỳ năm 2024. Đứng thứ hai là thị trường Hoa Kỳ, tăng 37%, đạt 320 triệu USD. Hàn Quốc và Thái Lan là các thị trường ở vị trí lần lượt lớn thứ ba và thứ tư tiêu thụ rau quả từ Việt Nam.

Trong đó, xét về các mặt hàng rau quả xuất khẩu, đứng đầu danh sách vẫn là sầu riêng với kim ngạch ước đạt 3,3 tỷ USD; thứ hai là thanh long đạt 435 triệu USD; tiếp đến lần lượt chuối, xoài, mít, dừa, dưa hấu...

Với mặt hàng sầu riêng, dù mới được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc trong hai năm qua, nhưng đã trở thành mặt hàng thống trị với giá trị xuất khẩu chiếm gần một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành. Đặc biệt, loại trái cây rất được thị trường Trung Quốc ưa chuộng này đã có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024, khi đã tăng hơn 1,1 tỷ USD so với năm 2023. 

Tuy nhiên, để bước vào hệ thống siêu thị nước ngoài - nơi chiếm tới 70% thị phần rau quả tại các quốc gia đang phát triển, Việt Nam vẫn còn gặp nhiều rào cản.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp rau quả ở Việt Nam đa phần là các hộ sản xuất nhỏ lẻ, mạnh mún; chi phí sản xuất cao; sơ chế bảo quản chưa tốt, đặc biệt là khâu xử lý sau thu hoạch. Do đó, doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn trong sản xuất, thu hoạch, sơ chế, bảo quản, quản lý chất lượng… Bên cạnh đó, chi phí logistic, điều kiện hạ tầng giao thông chưa trú trọng đầu tư, chi phía vận tải xuất khẩu cao (đường hàng không, đường bộ và đường thủy đều cao so với các nước trong khu vực).

Các thị trường nhập khẩu lớn đều có yêu cầu khắt khe trong đánh giá rủi ro mở cửa thị trường (Trung Quốc, Hoa kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, New Zealand), bên cạnh đó là yêu cầu cao về mức dư lượng nông dược, đặc biệt là thị trường Trung Quốc trong tháng cuối năm 2024 và đầu 2025.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Rau Quả Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Bình, đưa rau quả Việt Nam vào hệ thống siêu thị hiện đại là việc khó khăn, đã có doanh nghiệp cố gắng 2 năm, nhưng vẫn chưa đưa hàng vào được một chuỗi bán lẻ siêu thị tại Việt Nam.

Một số doanh nghiệp xuất khẩu cho rằng, ngành rau quả Việt Nam nên tư duy xuất khẩu theo “thùng”, thay vì theo “tấn” do khi đã chuyển sang “thùng”, sản phẩm đã có thương hiệu, được đảm bảo từ bao bì đến chất lượng.

Thêm vào đó, sản phẩm Việt Nam rất chất lượng nên cần lựa nơi có nhiều nguồn hàng, sau đó phân chia thành từng loại, cỡ, sau đó xây dựng thương hiệu, đóng thùng bán ra thế giới.

Từ kinh nghiệm thực tiễn, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho biết để vào các chuỗi bán lẻ quốc tế, sản phẩm trái cây Việt Nam cần duy trì được sự ổn định của chất lượng. Ngay tại thị trường vốn được mệnh danh là “dễ tính” như Trung Quốc, thị hiếu của người tiêu dùng đã thay đổi. Người Trung Quốc bỏ 1.000 nhân dân tệ mua 1 thùng sầu riêng, trong khi không chọn thùng 500 tệ, giá rẻ không còn là điều người dùng quốc tế quan tâm.

Thông tin tại Diễn đàn Xuất khẩu Rau quả 2025, ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhận định, để nâng cao năng lực tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại - kênh quan trọng giúp gia tăng giá trị và mở rộng đầu ra bền vững cho ngành rau quả Việt Nam, cần tuyên truyền người dân, doanh nghiệp sản xuất theo nhu cầu thị trường, ứng dụng công nghệ cao để sản xuất các sản phẩm có chất lượng tốt, an toàn cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, tạo cơ chế, chính sách thúc đẩy người sản xuất và doanh nghiệp tăng cường hợp tác liên doanh, liên kết xây dựng chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị ổn định, bền vững, nâng cao vị thế của rau quả trên trường quốc tế. Tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh rau quả của Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm và mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu và nâng cao hơn nữa năng lực xuất khẩu rau, quả của Việt Nam.

Ngoài ra, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất bền vững và thực chất từ vùng trồng, cơ sở đóng gói, cơ sở xử lý kiểm dịch thực vật, xuất khẩu; đẩy mạnh khâu chế biến rau quả, tập trung vào chế biến sâu, vừa nâng cao giá trị gia tăng, vừa hạn chế rủi ro mùa vụ như xuất khẩu tươi. Tích cực đổi mới sản xuất, nâng cao chất lượng để đáp ứng yêu cầu của từng thị trường, triển khai chủ động, hiệu quả các FTAs, nhất là CPTPP, EVFTA, các Hiệp định khu vực và song phương với các nước. Thực hiện nghiêm việc đáp ứng các quy định về tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, quy cách đóng gói, chất lượng, chủng loại nông sản; đăng ký mã cơ sở đóng gói, mã số doanh nghiệp.

Đồng thời, mở cửa các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng như thị trường thực phẩm Halal của các nước Hồi giáo, Trung Đông, châu Phi... với phương châm là đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường góp phần từng bước giảm xuất khẩu tiểu ngạch qua biên giới phía Bắc. Xây dựng các Đề án thúc đẩy xuất khẩu sang một số thị trường mới (Trung Đông, Châu Phi...)

Tin bài khác
HoSE sắp thay đổi quy định giao dịch?

HoSE sắp thay đổi quy định giao dịch?

Nhà đầu tư cần cập nhật và hiểu rõ các quy định giao dịch mới trên HoSE để điều chỉnh chiến lược giao dịch, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và giảm thiểu rủi ro trong môi trường giao dịch đang thay đổi.
Cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn sẽ bứt phá trong năm 2025

Cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn sẽ bứt phá trong năm 2025

Với triển vọng tăng trưởng tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan đang trở thành một trong những lựa chọn hấp dẫn trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chủ đại lý phân phối: “Xe máy điện VinFast mang tới doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng”

Chủ đại lý phân phối: “Xe máy điện VinFast mang tới doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng”

Anh Trần Ngọc Chiến, chủ hệ thống phân phối xe máy tại Hà Nội và TP.HCM khẳng định, doanh thu của doanh nghiệp đã tăng vọt, có tháng lên tới 5 tỷ đồng kể từ khi kinh doanh xe máy điện VinFast.
Cơn sốt AI mang đến làn sóng đầu tư mạo hiểm lớn nhất tại Mỹ

Cơn sốt AI mang đến làn sóng đầu tư mạo hiểm lớn nhất tại Mỹ

Làn sóng đầu tư mạo hiểm tại Mỹ bùng nổ nhờ cơn sốt AI, với các startup như OpenAI và Anthropic huy động hàng chục tỷ USD. Tuy nhiên, dòng vốn lại tập trung vào số ít các công ty lớn.
Đường Quảng Ngãi trả nốt cổ tức 20% cho cổ đông trong tháng 4

Đường Quảng Ngãi trả nốt cổ tức 20% cho cổ đông trong tháng 4

Đường Quảng Ngãi (QNS) trả nốt cổ tức 20% cho cổ đông trong tháng 4 và công bố kế hoạch đầu tư mạnh vào mảng Ethanol với dự án lớn tại Gia Lai.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.
Nâng “chất” lúa gạo Việt để tăng cạnh tranh

Nâng “chất” lúa gạo Việt để tăng cạnh tranh

Trong bối cảnh nguồn cung lúa gạo trên thế giới dồi dào, việc ưu tiên phát triển giống lúa chất lượng cao một trong những hướng đi bền vững nâng cao tính cạnh tranh của gạo Việt Nam.
Các hãng bay trong nước đang nợ ACV hơn 5.692 tỷ đồng

Các hãng bay trong nước đang nợ ACV hơn 5.692 tỷ đồng

Các hãng hàng không trong nước đang nợ ACV hơn 5.692 tỷ đồng, gây ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Bạc – “vàng trắng” trong mắt nhà đầu tư trẻ

Bạc – “vàng trắng” trong mắt nhà đầu tư trẻ

Nhắc đến đầu tư kim loại quý, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến vàng – một tài sản truyền thống được xem là “hầm trú ẩn” an toàn trong mọi biến động kinh tế. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một kim loại quý khác đang âm thầm vươn lên, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới đầu tư, đặc biệt là thế hệ trẻ – đó chính là bạc.
Cổ Phiếu VJC tiếp tục giảm về vùng đáy Covid năm 2020

Cổ Phiếu VJC tiếp tục giảm về vùng đáy Covid năm 2020

Cổ phiếu VJC tiếp tục lao dốc, trở lại mức thấp nhất kể từ đại dịch Covid-19. Sự tăng trưởng chậm lại và áp lực chi phí khiến nhà đầu tư lo ngại về triển vọng.
Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Các nhà lãnh đạo dũng cảm không chỉ là người được đội ngũ của họ noi theo mà còn là người đưa ra những quyết định đúng đắn, thúc đẩy khả năng phục hồi và tư duy chiến lược trong tổ chức.
Startup blockchain NinetyEight thông báo cắt giảm 20% nhân sự

Startup blockchain NinetyEight thông báo cắt giảm 20% nhân sự

Lãnh đạo NinetyEight cho biết họ đã mở rộng nhân sự đáng kể trong những năm qua. Tuy nhiên, lực lượng không đi đôi với năng suất như dự kiến.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu 12% trong năm 2025

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu 12% trong năm 2025

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-BCT về một số giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, quản lý nhập khẩu năm 2025.
Cổ đông GELEX Electric sẽ nhận lợi nhuận kép 50% trong năm 2025

Cổ đông GELEX Electric sẽ nhận lợi nhuận kép 50% trong năm 2025

GELEX Electric dự kiến chia cổ tức tiền mặt 30% và phát hành cổ phiếu 20% cho cổ đông năm 2025, tiếp tục duy trì tăng trưởng mạnh mẽ trong sản xuất và nghiên cứu phát triển.
CoreWeave sắp IPO, lọt top 25 thương vụ lớn nhất lịch sử chứng khoán Mỹ

CoreWeave sắp IPO, lọt top 25 thương vụ lớn nhất lịch sử chứng khoán Mỹ

Đây là đợt IPO công nghệ đầu tiên năm 2025 và là đợt IPO đầu tiên trong nhiệm kỳ thứ 2 của ông Donald Trump sau thời gian dài “đóng băng” kể từ mức đỉnh 2021.