Những yếu tố nào khiến giá bất động sản khó giảm? Thị trường bất động sản tràn lan "đào tạo chui" |
Sau khi lắng nghe ý kiến góp ý, Tổ công tác Nghiên cứu thị trường của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS IRE) đã gửi báo cáo tổng hợp và các đề xuất quan trọng tới cơ quan soạn thảo.
Theo đó, các chuyên gia của VARS IRE thống nhất, việc sửa đổi chính sách thuế là cần thiết, hợp lý và đúng hướng, với mục tiêu sử dụng thuế như một công cụ điều tiết thị trường hiệu quả, thay vì chỉ đơn thuần là công cụ tăng thu ngân sách.
![]() |
VARS đề xuất đánh thuế theo thời gian nắm giữ bất động sản |
Tuy nhiên, các ý kiến cũng đồng loạt nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng một lộ trình thực hiện rõ ràng, xác định thời điểm có hiệu lực phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và khả năng thích ứng của thị trường. VARS IRE cảnh báo, việc áp dụng quá nhanh các quy định mới, đặc biệt là những thay đổi về phương pháp tính thuế và mức thuế suất, có thể gây ra xáo trộn lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người nộp thuế và sự ổn định của thị trường bất động sản, thậm chí toàn bộ nền kinh tế.
Do đó, VARS IRE kiến nghị cơ quan soạn thảo cần cân nhắc kỹ lưỡng về thời điểm và cách thức triển khai nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả và đồng thuận xã hội khi luật được ban hành và đi vào thực tiễn.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về hồ sơ dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế). Bộ này đề xuất mức thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản của cá nhân cư trú sẽ được xác định bằng thu nhập tính thuế nhân với thuế suất 20% theo từng lần chuyển nhượng. Trong trường hợp không thể xác định được giá mua và các chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng, thuế sẽ được tính dựa trên thời gian nắm giữ bất động sản. Thời gian nắm giữ sẽ được tính từ khi cá nhân có quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản (tính từ ngày Luật Thuế thu nhập cá nhân mới có hiệu lực) đến thời điểm chuyển nhượng.
Theo đánh giá của các chuyên gia VARS IRE, để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, tránh gây sốc cho thị trường và các tác động xấu đến nền kinh tế, các chủ thể liên quan, cũng như hoạt động đấu giá đất của các địa phương, cần lưu ý một số vấn đề then chốt. Thứ nhất, là việc xây dựng lộ trình áp dụng rõ ràng và hợp lý.
Thứ hai, cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành, làm rõ các khái niệm liên quan như "chi phí hợp lý, hợp lệ" để tránh gây tranh cãi và khó khăn trong quá trình thực hiện.
Thứ ba, cần có quy định rõ ràng về việc xử lý trường hợp chuyển nhượng bất động sản bị lỗ.
Cuối cùng, việc phân loại đối tượng chịu thuế theo mục đích sử dụng bất động sản là rất quan trọng, cần phân biệt rõ ràng giữa các nhóm: người mua để ở thực, người đầu tư dòng tiền và người đầu cơ tích trữ.
Đáng chú ý, VARS IRE đã đưa ra một phương án đề xuất điều chỉnh khung thời gian nắm giữ bất động sản để xác định mức thuế, dựa trên thực tế rằng hầu hết các hành vi đầu cơ tại Việt Nam đều có thời gian nắm giữ bất động sản dưới 1 năm. Hội này cho rằng việc nắm giữ bất động sản từ 5 năm trở lên đã thể hiện tính ổn định và lâu dài.
Cụ thể, VARS IRE đề xuất mức thuế thu nhập cá nhân điều chỉnh như sau: Dưới 1 năm áp mức thuế 10%; từ 1 đến dưới 2 năm áp mức thuế 6%; từ 2 đến dưới 5 năm áp mức thuế 4%; và từ 5 năm trở lên (hoặc nhận thừa kế) áp mức thuế 2%. Phương án này nhằm đánh mạnh vào hành vi đầu cơ ngắn hạn, đồng thời khuyến khích việc nắm giữ bất động sản lâu dài, góp phần ổn định thị trường.
Cùng với việc điều chỉnh mức thuế theo thời gian nắm giữ, VARS IRE cũng đưa ra đề xuất về mức giảm trừ cho các bất động sản nắm giữ trong thời gian dài. Theo đó, trường hợp thời gian nắm giữ bất động sản đến 1 năm, mức giảm trừ là 0%. Mức giảm trừ sẽ tăng dần theo thời gian nắm giữ: Trên 1 năm là 40%; trên 2 năm là 50%; từ 2 đến dưới 5 năm 70%; từ 5 năm trở lên 80%. Đề xuất này nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những người mua bất động sản với mục đích ở thực hoặc đầu tư dài hạn, giảm bớt gánh nặng thuế cho họ.