Thứ sáu 03/10/2025 19:28
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

TS. Trần Văn Thế: Cải cách hành chính - Nền tảng cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.

TS. Trần Văn Thế - Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển InDel - nhấn mạnh, cải cách chính sách là chìa khóa tháo cho kinh tế tư nhân (KTTN), kiến tạo môi trường thuận lợi để bứt phá thành động lực quốc gia.
TS. Đồng Mạnh Cường: Phổ điểm 2025 phản ánh bước chuyển rõ nét trong cách đánh giá năng lực TS. Nguyễn Văn Hội: Tận dụng FTA đưa hàng hóa Việt Nam đến nhiều thị trường giá trị cao hơn

Trong hành trình phát triển kinh tế của Việt Nam, khu vực KTTN đã khẳng định vai trò là một động lực quan trọng, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng GDP, tạo việc làm và nguồn thu ngân sách. Tuy nhiên, để KTTN có thể thực sự bứt phá và trở thành trụ cột vững chắc của nền kinh tế, việc tháo gỡ các "điểm nghẽn" về thể chế, chính sách và tư duy vô cùng cấp thiết.

Tại tọa đàm đối thoại chính sách các giải pháp đột phá tháo gỡ điểm nghẽn phát triển cho khu vực kinh tế tư nhân, do Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức ngày 15/8/2025, TS. Trần Văn Thế - Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển InDel, đã có những chia sẻ từ góc độ doanh nhân, nhấn mạnh vai trò của đối thoại trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.

TS. Trần Văn Thế: Cải cách hành chính -  Nền tảng cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
TS. Trần Văn Thế - Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển InDel. Ảnh: Phan Chính

Với kinh nghiệm điều hành một doanh nghiệp đa ngành, TS. Trần Văn Thế khẳng định, mặc dù đã có những bước tiến dài, KTTN vẫn còn nhiều điểm yếu nội tại và rào cản chính sách cần được giải quyết dứt khoát.

Một trong những điểm yếu lớn nhất của KTTN là hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh còn thấp. Dù đóng góp lớn vào nền kinh tế, KTTN vẫn có tỷ lệ doanh nghiệp thua lỗ cao, lợi nhuận và năng suất lao động thấp hơn đáng kể so với khu vực kinh tế nhà nước và FDI. Điều này cho thấy KTTN chưa phát huy hết tiềm năng về hiệu quả và cần những giải pháp để nâng cao năng lực quản trị và ứng dụng công nghệ.

Một điểm yếu cố hữu khác là năng lực khoa học – công nghệ hạn chế. Phần lớn doanh nghiệp tư nhân vẫn thuộc nhóm ngành công nghệ thấp và trung bình, tạo ra rào cản lớn trong việc nâng cao giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Bên cạnh những điểm yếu nội tại, TS. Trần Văn Thế cũng chỉ ra các "điểm nghẽn" chính trong thể chế và tư duy, đó là: Nhận thức chưa đầy đủ về KTTN, khi vẫn còn quan niệm khu vực này chỉ là phép cộng đơn thuần của các bộ phận rời rạc. Bên cạnh đó liên quan đến việc định vị không rõ ràng vị trí của KTTN, với tư duy chưa thống nhất về sự bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Cộng với hệ thống chính sách còn thiếu tính bao trùm và ổn định. Chính khu vực KTTN cũng có hạn chế nội tại, với sự liên kết yếu, cạnh tranh không lành mạnh và sự thiếu phân tách rõ ràng giữa trách nhiệm pháp lý của chủ doanh nghiệp và tổ chức.

Trong khi đó,các thủ tục hành chính vẫn rườm rà, thiếu minh bạch, đặc biệt việc tiếp cận vốn và đất đai. Các văn bản pháp luật còn chồng chéo, gây khó khăn cho doanh nghiệp và việc thay đổi chính sách thiếu lộ trình rõ ràng gây bất an cho nhà đầu tư.

Để tháo gỡ những "điểm nghẽn" này, một số giải pháp TS. Trần Văn Thế nêu ra như: Thứ nhất, hoàn thiện thể chế và chính sách. Cần tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp luật, đảm bảo tính ổn định, minh bạch và nhất quán. Đặc biệt, cần kiên quyết cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, những "giấy phép con" gây khó dễ cho doanh nghiệp.

Thứ hai, tăng cường liên kết và nâng cao năng lực nội tại. Việc xây dựng các hiệp hội doanh nghiệp thực chất, được điều hành bởi các doanh nhân tâm huyết, sẽ giúp thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp, hình thành chuỗi giá trị lớn. Cần phân tách rõ ràng trách nhiệm pháp lý giữa chủ sở hữu và doanh nghiệp để đảm bảo doanh nghiệp có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi cá nhân vướng mắc pháp lý.

Thứ ba, thúc đẩy thương mại hóa khoa học - công nghệ. Cần xây dựng cơ chế rõ ràng để các viện nghiên cứu, trường đại học có thể chuyển giao, góp vốn bằng tài sản trí tuệ vào các doanh nghiệp tư nhân, giúp tận dụng hiệu quả nguồn lực và tạo ra những sản phẩm đổi mới.

Tin bài khác
Tăng trưởng tín dụng có thể đạt 19-20% vào cuối năm

Tăng trưởng tín dụng có thể đạt 19-20% vào cuối năm

Đến ngày 29/9/2025, tín dụng nền kinh tế tăng 13,37% so với cuối năm 2024. Cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ.
Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam dồn lực nước rút: Thách thức và cơ hội cuối năm 2025

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam dồn lực nước rút: Thách thức và cơ hội cuối năm 2025

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang bước vào giai đoạn nước rút cuối năm 2025 với nhiều thử thách, nhưng đây cũng là cơ hội vàng để tái cơ cấu, mở rộng thị trường và nâng tầm giá trị bền vững.
Doanh nhân Trần Kim Chung: Kinh tế không gian tầm thấp là mô hình tăng trưởng mới

Doanh nhân Trần Kim Chung: Kinh tế không gian tầm thấp là mô hình tăng trưởng mới

Chủ tịch C.T Group Trần Kim Chung vừa hé lộ chiến lược “kinh tế không gian tầm thấp” (LOEE) — mô hình tăng trưởng mới, giúp Việt Nam vượt chướng ngại về năng suất, quản lý đô thị và an ninh quốc gia.
An Giang - Vựa lúa cả nước với 3 đặc khu quan trọng, điểm tựa phát triển mạnh kinh tế biển đảo

An Giang - Vựa lúa cả nước với 3 đặc khu quan trọng, điểm tựa phát triển mạnh kinh tế biển đảo

Tỉnh An Giang mới có 3 đặc khu: Phú Quốc, Kiên Hải và Thổ Châu. Việc này tạo ra một tỉnh có nhiều đặc khu nhất Việt Nam, với kỳ vọng đẩy mạnh phát triển kinh tế biển đảo và phục vụ các sự kiện quốc tế.
Khánh Hòa tăng tốc giải ngân đầu tư công, tập trung 4 trụ cột phát triển

Khánh Hòa tăng tốc giải ngân đầu tư công, tập trung 4 trụ cột phát triển

Chiều 2/10, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp thường kỳ tháng 10/2025, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero

Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero

Trong khuôn khổ Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2025, Việt Nam SuperPort™ – siêu cảng logistics thông minh đầu tiên trong Mạng lưới logistics ASEAN do T&T Group hợp tác cùng YCH Group (Singapore) phát triển đã chính thức ra mắt.
Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng ngắn hạn, Phú Thọ đang xây dựng mô hình phát triển công nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững.
ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu rơi vào vòng xoáy bất định, với thuế quan cao nhất kể từ thập niên 1930, các chuỗi cung ứng phân mảnh và rủi ro địa chính trị ngày càng leo thang, báo cáo Triển vọng Kinh tế Châu Á do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) – Văn phòng Nghiên cứu Việt Nam (VRM) công bố đã đưa ra những cảnh báo quan trọng cho giai đoạn 2025–2026. Dù Việt Nam vẫn được ghi nhận giữ được nền tảng vĩ mô ổn định, lạm phát thấp và cầu nội địa tăng trưởng đều, song thách thức mới đặt ra cho cộng đồng doanh nghiệp là không còn có thể dựa duy nhất vào lợi thế “xuất khẩu chi phí thấp”.
Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Để đạt mục tiêu 100 tỷ USD vào năm 2030, nông nghiệp Việt phải gắn sản xuất với thị trường, đẩy mạnh chế biến, ứng dụng công nghệ số và bảo hộ thương hiệu. Nhiều giải pháp đồng bộ đang được triển khai, từ đào tạo kỹ năng số, hỗ trợ bán hàng trực tuyến đến xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu, giúp sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền khẳng định chỗ đứng trong nước và vươn ra quốc tế.
Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Sau nhiều ngày làm việc khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thống nhất cao những nội dung cơ bản về kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2020 – 2025, tổng kết thành tựu sau 40 năm đổi mới, đồng thời xác định rõ mục tiêu, phương hướng, các chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ và giải pháp quan trọng cho giai đoạn phát triển mới.
TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

Những dự án hàng chục ngàn tỷ đồng nhưng tiến độ ì ạch, vướng mắc đủ bề từ pháp lý đến tài chính. Trong khi đó, giá đất tăng cao cùng hàng loạt khu “đất vàng” bị bỏ hoang nhiều năm tiếp tục đặt ra bài toán hóc búa cho TP. Hồ Chí Minh trong việc khơi thông nguồn lực và hút dòng vốn đầu tư chiến lược.
Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Việc mở rộng nâng cấp hoàn thành Cảng hàng không Rạch Giá giúp tiếp nhận được máy bay lớn, mở rộng mạng lưới đường bay, tăng tần suất khai thác, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch và giao thương của tỉnh An Giang.
Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới

Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được ở nhiệm kỳ 2020 – 2025, Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới.
Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Ngày 30/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp xây dựng Đề án, Dự thảo Nghị quyết về phát triển kinh tế Nhà nước.
Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển thương mại biên giới, nhất là kết nối giữa Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với Cảng hàng không và Cảng biển ở phía Đông Gia Lai, phấn đấu đến năm 2030 kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đạt 2-3 tỷ USD.