Thứ bảy 27/12/2025 14:29
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Góc nhìn Chuyên gia

Thưởng Tết và kích cầu tiêu dùng

29/12/2020 06:10
Với những điểm mới trong Bộ luật Lao động, 2019 về thưởng Tết, hi vọng, đây là dịp để các doanh nghiệp không chỉ tri ân với người lao động, đảm bảo sự công bằng mà còn là cơ hội để kích cầu tiêu dùng, quảng bá thương hiệu hàng hóa, dịch vụ.

Lâu nay, vào dịp cuối năm, người lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp...luôn mong chờ tiền thưởng Tết. Dù nhiều hay ít, tiền thưởng Tết không chỉ là thước đo sự cống hiến của người lao động sau một năm mà còn là sự trân trọng của lãnh đạo với những người hết lòng vì sự phát triển của đơn vị; là hành vi ứng xử văn hóa của bậc minh chủ. Cổ nhân có câu: “Một vạn tiền công không bằng một đồng tiền thưởng” là vậy.

Ảnh mang tính chất minh họa.

Tuy nhiên, lâu nay, có nơi, việc thưởng Tết thiếu công bằng khiến nhiều nhân tố tích cực trong cơ quan, doanh nghiệp chưa được tôn vinh xứng đáng và sẽ có tác dụng ngược, kìm hãm sự phát triển.

Chuyện trong sách cổ kể rằng, dịp Tết, vua nước Lỗ không chia phần thịt cho Khổng Tử, Khổng Tử liền bỏ nước Lỗ mà đi. Khổng Tử từng nói “Miếng thịt không vuông - không ăn!”. Nhiều người hiểu lầm Khổng Tử vì tham miếng thịt mà bỏ cả Tổ quốc. Nhưng không phải vậy! Miếng thịt lúc đó là thước đo sự đánh giá, sự trân trọng của đế vương với bậc hiền tài. Nhà vua không chia phần thịt cho Khổng Tử tức là nhà vua không tôn trọng; không tin Khổng Tử nữa thì Khổng Tử còn ở lại với nước Lỗ làm gì! Khổng Tử nói “Miếng thịt không vuông - không ăn” là muốn đề cao sự công bằng, sự rạch ròi trong ứng xử, trong ăn chia.

Trở lại vấn đề thưởng Tết. Trước đây, hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp đều áp dụng hình thức thưởng Tết bằng tiền mặt cho cán bộ, công nhân viên, gọi là lương tháng 13, lương tháng 14... Nhiều doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn đã thưởng Tết cho người lao động bằng chính sản phẩm tồn kho của doanh nghiệp; thậm chí, có doanh nghiệp sản xuất gạch, thưởng cho người lao động bằng...gạch! Đã không ít chuyện chua xót khi Tết đến, người lao động mang về những thứ hàng hóa chẳng biết để làm gì! Việc thưởng Tết bằng tiền lương tháng của người lao động và bằng sản phẩm tồn đọng của doanh nghiệp đã nẩy sinh nhiều vấn đề bất cập; ảnh hưởng đến tư tưởng và đời sống của người lao động.

Từ 1/1/2021, Bộ Luật Lao động 2019 chính thức có hiệu lực, quy định (thay đổi hoặc bổ sung) nhiều điểm mới liên quan đến lương, thưởng của người lao động. Theo đó, thưởng Tết được hiểu là một phần quà (có thể là hiện vật hoặc tiền mặt) được lãnh đạo doanh nghiệp gửi đến người lao động như một sự tri ân và công nhận vì những đóng góp của họ vào sự phát triển chung của doanh nghiệp trong năm qua. Cụ thể, Điều 104 của Bộ luật quy định về Thưởng thay vì Tiền thưởng như Bộ luật Lao động 2012. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động, căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc, sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, Bộ luật mới đã quy định rõ việc cho phép người sử dụng lao động có thể thưởng cho người lao động không chỉ bằng tiền, mà có thể bằng hiện vật như chính hàng hóa, dịch vụ của công ty; hoặc thưởng bằng các hình thức khác như phiếu mua hàng giảm giá, chuyến du lịch...

Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thiên tai, tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đều bị tác động, khiến doanh thu và lợi nhuận sụt giảm; gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tính toán và ra quyết định thưởng Tết sao cho phù hợp. Hi vọng rằng, với những điểm mới trong Bộ luật Lao động, 2019 về thưởng Tết, các doanh nghiệp sẽ quyết định thưởng hiện vật hay tài sản có giá trị-chứ không phải sản phẩm tồn kho!- cho người lao động. Đây là dịp để các doanh nghiệp không chỉ tri ân với người lao động, đảm bảo sự công bằng mà còn là cơ hội để kích cầu tiêu dùng, quảng bá thương hiệu hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp đến đông đảo người tiêu dùng./.

Cao Thâm

Tin bài khác
TS. Cấn Văn Lực: Đã đến lúc tái định hình thị trường bất động sản theo hướng bền vững

TS. Cấn Văn Lực: Đã đến lúc tái định hình thị trường bất động sản theo hướng bền vững

TS. Cấn Văn Lực cho rằng bất động sản Việt Nam đang đứng trước ngưỡng chuyển pha quan trọng, đòi hỏi đánh giá lại đóng góp thực chất, kiểm soát giá cả và triển khai đồng bộ các giải pháp tài chính, pháp lý để phát triển bền vững.
TS. Lê Duy Bình: Kinh tế tăng tốc mở chu kỳ mới bất động sản

TS. Lê Duy Bình: Kinh tế tăng tốc mở chu kỳ mới bất động sản

TS Lê Duy Bình nhận định tăng trưởng kinh tế cao, đô thị hóa nhanh, du lịch và đầu tư công bứt phá sẽ mở rộng mạnh quy mô thị trường bất động sản.
Kinh doanh có trách nhiệm về quyền con người – Xu thế không thể đảo ngược

Kinh doanh có trách nhiệm về quyền con người – Xu thế không thể đảo ngược

Tại Hội thảo “Kinh doanh có trách nhiệm về quyền con người: Xu hướng phát triển và thực tiễn tại Việt Nam” do Viện Quyền con người tổ chức sáng 23/12, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu đã cùng thảo luận về một chủ đề đang ngày càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và yêu cầu phát triển bền vững.
TS. Trần Văn Khải: Khoa học công nghệ tạo động lực cốt lõi cho ESG Việt Nam

TS. Trần Văn Khải: Khoa học công nghệ tạo động lực cốt lõi cho ESG Việt Nam

TS. Trần Văn Khải khẳng định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là nền tảng then chốt thúc đẩy ESG, giúp doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, hội nhập sâu.
TS. Trần Xuân Lượng: Khoảng trống dữ liệu cản trở điều tiết thị trường bất động sản

TS. Trần Xuân Lượng: Khoảng trống dữ liệu cản trở điều tiết thị trường bất động sản

Theo TS. Trần Xuân Lượng, thiếu dữ liệu chuẩn, minh bạch và liên thông đang trở thành điểm nghẽn lớn, làm suy yếu năng lực điều tiết của Nhà nước, gia tăng đầu cơ và cản trở phát triển bề thị trường bất động sản.
Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Quách Quang Đông: Các doanh nghiệp dệt may cần tăng cường phát triển theo chiều sâu

Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Quách Quang Đông: Các doanh nghiệp dệt may cần tăng cường phát triển theo chiều sâu

Trong cuộc trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập bên lề lễ khai mạc Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric 2025, ông Quách Quang Đông – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và ông Cao Hữu Hiếu – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (VINATEX) đã chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về thách thức, cơ hội và chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi xanh và hội nhập sâu.
TS. Cấn Văn Lực: Cần cách mạng hiệu quả đầu tư công để đổi mới mô hình tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực: Cần cách mạng hiệu quả đầu tư công để đổi mới mô hình tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực cho rằng Việt Nam muốn đạt tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030 buộc phải cải cách mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, lấy hiệu quả đầu tư công, năng suất và TFP làm trụ cột then chốt.
TS. Trần Văn Tuấn: Thành công VASA từ kết hợp truyền thống hiện đại hiệu quả

TS. Trần Văn Tuấn: Thành công VASA từ kết hợp truyền thống hiện đại hiệu quả

Theo Nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ - TS Trần Văn Tuấn, Hiệp hội Khoa học Hành chính Việt Nam thành công dù mô hình ba không, nhờ kết hợp kinh nghiệm truyền thống với tư duy hiện đại.
Khi tăng trưởng cần một nền tảng bền vững hơn những con số

Khi tăng trưởng cần một nền tảng bền vững hơn những con số

TS Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ươngcảnh báo: Tăng trưởng hai con số không còn nhiều ý nghĩa nếu đánh đổi bằng lạm phát. Việt Nam cần chuyển nhanh từ mô hình dựa vào tín dụng sang hệ sinh thái thị trường vốn bền vững.
TS. Trương Thị Thu Trang: Tái cơ cấu giúp nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng xanh bền vững

TS. Trương Thị Thu Trang: Tái cơ cấu giúp nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng xanh bền vững

Theo TS. Trương Thị Thu Trang, tái cơ cấu nông nghiệp đang tạo bước ngoặt lớn, giúp phục hồi tăng trưởng, nâng giá trị sản phẩm và thúc đẩy chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn.
PGS.TS Lê Xuân Bá: Cần phải thoát mô hình tăng trưởng cũ để bứt phá

PGS.TS Lê Xuân Bá: Cần phải thoát mô hình tăng trưởng cũ để bứt phá

PGS.TS Lê Xuân Bá cảnh báo nguy cơ nếu Việt Nam tiếp tục dựa vào vốn và lao động giá rẻ, thay vì chuyển sang mô hình tăng trưởng dựa trên TFP và đổi mới toàn diện.
TS. Cấn Văn Lực: Đầu tư công phải dẫn dắt, cơ cấu lại mạnh mẽ giai đoạn tăng tốc mới

TS. Cấn Văn Lực: Đầu tư công phải dẫn dắt, cơ cấu lại mạnh mẽ giai đoạn tăng tốc mới

TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh đầu tư công là vốn mồi quan trọng, cần nâng cao hiệu quả và cơ cấu lại mạnh để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng giai đoạn 2026-2030.
TS. Võ Trí Thành: Chuyển đổi mô hình tăng trưởng phải dựa trên công nghệ và phát triển bền vững

TS. Võ Trí Thành: Chuyển đổi mô hình tăng trưởng phải dựa trên công nghệ và phát triển bền vững

TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh Việt Nam cần chuyển mô hình tăng trưởng sang phát triển bền vững, lấy công nghệ và đổi mới sáng tạo làm động lực cạnh tranh toàn cầu giai đoạn mới.
TS. Nguyễn Văn Đính: Nghệ An bứt phá thành thủ phủ bất động sản mới

TS. Nguyễn Văn Đính: Nghệ An bứt phá thành thủ phủ bất động sản mới

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, lợi thế quy hoạch, hạ tầng và dòng vốn tạo cơ hội lớn giúp Nghệ An bứt phá thành thị trường bất động sản trọng điểm mới, thu hút nhà đầu tư trong ngoài nước.
TS. Trần Xuân Lượng: Đô thị xanh mở đường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống

TS. Trần Xuân Lượng: Đô thị xanh mở đường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống

Theo TS. Trần Xuân Lượng, phát triển đô thị xanh đang tạo bước ngoặt cho thị trường bất động sản Việt Nam, giúp nâng chất lượng sống, bảo vệ môi trường và gia tăng giá trị tài sản cho cư dân trong dài hạn.