Thứ năm 24/07/2025 00:09
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Ngành vận tải biển toàn cầu đang bước vào một giai đoạn chuyển mình lịch sử, khi các quốc gia thành viên Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đạt được thỏa thuận bước ngoặt về cắt giảm khí thải. Trong bối cảnh hơn 90% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào đường biển, việc thích ứng kịp thời là yêu cầu cấp thiết, nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bài liên quan
Ngành vận tải biển toàn cầu lao đao vì bất ổn thuế quan
Logistics và vận tải biển “bùng nổ” sau thỏa thuận đình chiến thương mại Mỹ – Trung

Vận tải biển: “Người khổng lồ” phát thải toàn cầu

Theo Liên Hợp Quốc, ngành vận tải biển hiện đang vận chuyển khoảng 90% tổng lượng hàng hóa toàn cầu – một con số ấn tượng phản ánh vai trò sống còn của lĩnh vực này trong nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, đi cùng với sự lớn mạnh ấy là gánh nặng môi trường không nhỏ: ngành này đóng góp gần 3% tổng lượng khí thải nhà kính toàn cầu, tương đương khoảng 1 tỷ tấn CO2 mỗi năm.

Nếu ví ngành hàng hải là một quốc gia, thì đây sẽ là “quốc gia” gây ô nhiễm lớn thứ sáu trên thế giới. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không có hành động quyết liệt, lượng khí thải từ ngành này đến năm 2050 có thể tăng lên 90-130% so với mức của năm 2008 – đi ngược lại các cam kết về trung hòa carbon toàn cầu.

Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng
Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Thỏa thuận lịch sử: Thuế carbon cho tàu biển và Quỹ Net Zero 40 tỷ USD

Trước nguy cơ đó, cuối tháng 4/2025, các quốc gia thành viên IMO đã đạt được một thỏa thuận đột phá nhằm siết chặt tiêu chuẩn phát thải đối với vận tải biển. Theo đó, các tàu biển phát thải vượt ngưỡng cho phép sẽ phải đóng mức phí 380 USD cho mỗi tấn CO2 – tương đương gần 10 triệu đồng. Đối với những tàu vượt trần nghiêm trọng hơn, mức phí có thể lên tới 480 USD/tấn.

Toàn bộ nguồn thu từ phí phát thải sẽ được đưa vào Quỹ Net Zero của IMO – dự kiến lên tới 40 tỷ USD vào năm 2030. Quỹ này sẽ được sử dụng để trợ giá nhiên liệu sạch, hỗ trợ các tàu có lượng phát thải bằng 0 hoặc gần bằng 0, đồng thời tài trợ nghiên cứu, đổi mới công nghệ và phát triển hạ tầng tại các nước đang phát triển – trong đó có Việt Nam.

Nếu được thông qua chính thức vào tháng 10 năm nay, hệ thống định giá carbon và các quy chuẩn mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ năm 2027, đặt ngành hàng hải toàn cầu trước những yêu cầu chuyển đổi sâu rộng.

Doanh nghiệp Việt Nam đối diện sức ép kép

Việt Nam – nền kinh tế phụ thuộc sâu vào thương mại hàng hải với hơn 90% kim ngạch xuất khẩu qua đường biển – được dự báo sẽ chịu tác động không nhỏ từ thỏa thuận mới của IMO. Sức ép trước mắt đến từ gánh nặng chi phí.

Theo thống kê từ Cục Hàng hải Việt Nam, đội tàu biển quốc gia hiện có tuổi đời trung bình trên 17 năm – cao hơn mức trung bình thế giới. Phần lớn các tàu được đóng trước năm 2020, chưa tích hợp công nghệ tiết kiệm năng lượng hay xử lý khí thải, khiến chi phí vận hành khi bị áp thuế carbon sẽ đội lên đáng kể.

Trong bối cảnh các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam – từ nông sản, thủy sản, đồ gỗ cho đến dệt may, điện tử – vốn đã có biên lợi nhuận mỏng và độ nhạy cảm giá cao, việc tăng cước vận chuyển sẽ làm suy giảm sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Đặc biệt, các thị trường khó tính như EU hay Bắc Mỹ đang siết mạnh tiêu chuẩn môi trường, khiến rào cản xanh ngày càng dày đặc

Không chỉ đối mặt với rào cản chi phí, Việt Nam hiện còn thiếu nền tảng hạ tầng và logistics để triển khai chiến lược chuyển đổi nhiên liệu. Các loại nhiên liệu xanh như methanol, amoniac hay hydro – được xem là giải pháp dài hạn để đạt mức phát thải bằng 0 – hiện chưa có chuỗi cung ứng rõ ràng tại Việt Nam. Hệ thống cảng biển, kho bãi và tiếp nhiên liệu chưa được đầu tư đồng bộ, gây khó khăn lớn cho việc chuyển đổi của đội tàu trong nước.

Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết: nếu không sớm hành động, đội tàu Việt có thể bị loại khỏi các tuyến vận tải quốc tế, mất thị phần và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái cấu trúc theo hướng xanh hóa.

Trước sức ép hội nhập và nguy cơ tụt hậu, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã chủ động xây dựng kế hoạch chuyển đổi đội tàu theo hướng bền vững giai đoạn 2025–2030. Theo đó, VIMC sẽ tập trung đầu tư vào các dòng tàu thế hệ mới, tích hợp công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải. Đồng thời, đẩy mạnh thanh lý các tàu có tuổi đời cao, hiệu quả khai thác thấp và không còn đáp ứng tiêu chuẩn môi trường của IMO.

Tin bài khác
Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Theo thông tin mới nhất, Univ.Star 2025- Cuộc thi đổi mới và khởi nghiệp sáng tạo đã nhận hơn 203 dự án với sự tham gia của hơn 750 sinh viên từ 37 trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh và 12 trường Đại học Hàn Quốc. Với sự tài trợ của HS HYOSUNG, tổng giải thưởng cuộc thi lên đến 200 triệu đồng.
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 4,72 triệu tấn gạo, thu về 2,44 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2024, sản lượng tăng 3,6%, nhưng kim ngạch lại giảm mạnh 15,4%, chủ yếu do giá xuất khẩu bình quân giảm sâu.
Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

"Bạn có tài sản đảm bảo không?" – Đây là câu hỏi đầu tiên mà nhiều ngân hàng đặt ra khi một doanh nghiệp muốn vay vốn. Nhưng với các startup, đôi khi tất cả tài sản họ có chỉ là… chính bản thân mình.
Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 947 nghìn tấn, trị giá 5,45 tỷ USD, tăng 4,5% về lượng và tăng mạnh 66,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Xuất khẩu vượt 70 tỷ USD nhưng vẫn phụ thuộc tới 60% nguyên phụ liệu nhập khẩu, ngành dệt may và da giày Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn trong chuỗi cung ứng. Mục tiêu đạt 100 tỷ USD xuất khẩu và nội địa hóa 70% nguyên phụ liệu sẽ chỉ khả thi nếu công nghiệp phụ trợ được “cởi trói” bằng những chính sách quyết liệt, thực chất.
Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

UBND TP Hà Nội đề xuất quy định bắt buộc hộ kinh doanh phải đăng ký tài khoản ngân hàng và sử dụng giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.
Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder LAM KHUE chia sẻ 7 sai lầm khiến thương hiệu thời trang Việt phải đóng cửa sau 8 năm. Bài học đắt giá dành cho startup và người kinh doanh sáng tạo.
Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Góp ý về hồ sơ chính sách của Dự án Luật Quản lý thuế (thay thế), UBND TP Hà Nội đã đưa ra đề xuất yêu cầu hộ kinh doanh phải bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản giao dịch điện tử riêng biệt phục vụ cho hoạt động kinh doanh.
Kinh doanh vàng tài khoản, chứng chỉ vàng: Cánh cửa nào đang mở?

Kinh doanh vàng tài khoản, chứng chỉ vàng: Cánh cửa nào đang mở?

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn cần theo dõi chặt chẽ diễn biến từ phía NHNN về tiến độ nghiên cứu và triển khai các công cụ vàng tài khoản.
Chính thức bàn giao vốn Nhà nước ở FPT Telecom về Bộ Công an

Chính thức bàn giao vốn Nhà nước ở FPT Telecom về Bộ Công an

FPT Telecom chính thức được bàn giao phần vốn Nhà nước về Bộ Công an, đánh dấu bước đi chiến lược trong an ninh dữ liệu và chuyển đổi số quốc gia.
Đà Nẵng: Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai

Đà Nẵng: Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai

Chiều 15/7, lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Ban Quản lý các Khu Kinh tế và Khu công nghiệp và kiểm tra thực tế một số dự án trong Khu kinh tế mở Chu Lai.
Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.
Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Đã có những trường hợp bị truy thu nhầm vì thiếu hiểu biết hoặc hiểu sai quy định, khiến nhiều người lo ngại mọi khoản tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng có thể bị quy là thu nhập và phải chịu thuế.
Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Để lấy được niềm tin của người tiêu dùng, vấn đề đầu tiên là chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, làm thế nào để người tiêu dùng biết đó là sản phẩm tốt hay xấu, các thành phần của sản phẩm, quá trình sản xuất?…
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.