Bài liên quan |
Thuế quan của Mỹ đe dọa gây rối loạn ngành vận tải biển toàn cầu |
Ngành vận tải biển toàn cầu lao đao vì bất ổn thuế quan |
Ngay sau khi tin đình chiến thương mại được công bố, lượng container tại cảng Yantian (Thâm Quyến) – một trong những cửa ngõ xuất khẩu lớn nhất sang Mỹ – gia tăng đột biến. Hãng tàu và cảng vụ không kịp xoay sở: tàu xếp hàng dài chờ luồng, bãi chứa đầy ắp, và thời gian xếp dỡ kéo dài thêm nhiều ngày so với bình thường. Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu Mỹ gấp rút đẩy mạnh đơn hàng trước khi chính sách miễn giảm thuế kết thúc, làm gia tăng áp lực lên toàn chuỗi cung ứng.
Sự bùng nổ nhu cầu đã kéo giá cước vận chuyển lên mức cao kỷ lục sau đại dịch. Tính đến 15/5, giá cước giao ngay tuyến Thượng Hải – Los Angeles đã vọt lên 3.136 USD/container 40 feet, tăng 16% so với tuần trước. Giới chuyên gia dự báo con số này có thể chạm 6.000 USD/container nếu phụ phí mùa cao điểm (GRI) tiếp tục được đẩy cao. Nhiều hãng vận tải lớn như ONE, CMA CGM, Yang Ming và ZIM đã công bố tăng GRI thêm 1.000–2.000 USD/container, trong khi Cosco, HMM, Hapag-Lloyd và Evergreen sẵn sàng nâng phụ phí lên tới 3.000 USD/container kể từ ngày 15/5.
![]() |
Logistics và vận tải biển “bùng nổ” sau thỏa thuận đình chiến thương mại Mỹ – Trung |
Không chỉ cước phí, thị trường thuê tàu cũng sôi động chưa từng có:
VLCS (7.500–11.000 TEU):Nhu cầu ổn định cho hợp đồng dài hạn; COSCO vừa ký thuê 6 tàu mới từ Seaspan.
LCS (5.300–7.499 TEU):Phân khúc ngắn hạn nhộn nhịp với ESL, CMA CGM, MSC tích cực tham gia, dù nguồn cung eo hẹp.
Panamax (4.000–5.299 TEU):Vẫn là lựa chọn phổ biến với hợp đồng thuê dưới một năm.
Tàu cỡ trung (2.700–3.800 TEU):Ít tàu “sẵn sàng” nhưng giá thuê 3.500 TEU vẫn đạt 30.000 USD/tháng cho hợp đồng hai năm.
Tàu nhỏ (<1.500 TEU):Tiêu chuẩn 1.118 TEU hiện được thuê đến 16.500 USD/tháng cho hợp đồng 12 tháng, đặc biệt hút khách nhờ trang bị cần cẩu và hầm lạnh.
Theo các chuyên gia, nếu xu hướng đặt hàng tiếp tục duy trì trong suốt 90 ngày đình chiến, cung – cầu sẽ tiếp tục mất cân đối, duy trì giá cước và phí thuê tàu ở mức cao. Để giảm thiểu ùn tắc và chi phí, các bên trong ngành đang đẩy mạnh:
Thuê trước (blank sailing):Đặt chỗ ngay khi hãng tàu mở bán lịch chạy mới.
Đa dạng cảng trung chuyển:Chuyển tải sang các cảng lân cận để giảm áp lực tại Yantian và Long Beach.
Chuyển đổi linh hoạt đội tàu:Ưu tiên dùng tàu nhỏ và tàu lạnh để phục vụ xuất khẩu nông thủy sản.
Đầu tư công nghệ số:Ứng dụng phần mềm quản lý lịch tàu, tự động hóa bốc xếp nhằm rút ngắn thời gian quay vòng.
Tuy nhiên, cán cân cung cầu ngắn hạn vẫn khó có biến chuyển đáng kể khi không có đột biến về số lượng tàu mới hoặc mở rộng công suất cảng. Ba tháng tới, thị trường vận tải biển sẽ tiếp tục là “điểm nóng” của chuỗi cung ứng toàn cầu, đòi hỏi doanh nghiệp và cơ quan quản lý phải phối hợp chặt chẽ để giữ vững luồng hàng và ổn định chi phí.