Bài liên quan |
Ngành vận tải biển toàn cầu lao đao vì bất ổn thuế quan |
Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng |
Xu hướng frontloading kéo sớm mùa cao điểm xuất khẩu
Theo dữ liệu từ Công ty Chứng khoán SSI, sản lượng hàng hóa thông qua cảng container tại Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay đã tăng hơn 11% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này được đánh giá là cao vượt trội so với mức tăng thông thường 8 – 9%, và càng đáng chú ý trong bối cảnh nền so sánh của năm 2024 vốn đã rất cao do tình trạng tắc nghẽn tại cảng Singapore khiến một lượng lớn hàng hóa được chuyển hướng về Việt Nam.
Xu hướng dồn hàng xuất khẩu sớm – vốn thường xuất hiện trong môi trường thương mại toàn cầu có nhiều biến động – đã khiến mùa cao điểm xuất khẩu năm nay tại Việt Nam diễn ra sớm hơn thường lệ (thường rơi vào quý 3), kéo theo sự tăng trưởng mạnh về sản lượng hàng hóa và giá cước vận tải trong nửa đầu năm.
Trong giai đoạn từ tháng 3 - 6/2025, giá cước giao ngay mảng vận tải container tăng mạnh – tới 73% so với đáy. Giá thuê tàu định hạn cũng quay trở lại mức cao chỉ từng ghi nhận trong thời kỳ cao trào của đại dịch COVID-19, tăng khoảng 18% so với đầu năm. Đây là yếu tố mang lại kết quả kinh doanh khởi sắc cho nhiều doanh nghiệp logistics.
Nổi bật như Công ty Cổ phần Xếp dỡ Hải An (HAH) báo lãi ròng tăng 204% so với cùng kỳ, trong khi Tập đoàn Gemadept (GMD) đã hoàn thành 70% kế hoạch lợi nhuận cả năm chỉ trong 6 tháng.
![]() |
Giá cước và sản lượng vận tải biển có dấu hiệu giảm tốc trong nửa cuối năm 2025 |
Dự báo hạ nhiệt trong nửa cuối năm
Tuy vậy, SSI dự báo đà tăng trưởng này sẽ dần chững lại trong nửa cuối năm khi hoạt động xuất khẩu không còn giữ được nhịp độ cao như đầu năm. Căn cứ theo xu hướng tăng trưởng sản lượng container trung bình khoảng 8%/năm, kết hợp với mức tăng 11% trong nửa đầu 2025, sản lượng container trong 6 tháng cuối năm được dự báo sẽ chỉ tăng nhẹ ở mức 4 – 5% so với cùng kỳ năm 2024.
Tương ứng với đó, giá cước vận tải container cũng được dự báo sẽ điều chỉnh giảm trong những tháng cuối năm, đặc biệt là trong quý IV – vốn là giai đoạn thấp điểm truyền thống của ngành logistics.
Tuy nhiên, SSI cho rằng, giá thuê tàu định hạn đối với các tàu container loại nhỏ (khoảng 1.700 TEU) có thể vẫn neo ở mức cao do nguồn cung loại tàu này trên thị trường vẫn đang hạn chế. Điều này có thể giúp các doanh nghiệp sở hữu đội tàu nhỏ tiếp tục hưởng lợi, bất chấp xu hướng giảm chung của thị trường.
Tín hiệu tích cực từ chính sách thương mại Hoa Kỳ
Một điểm sáng đối với triển vọng thị trường trong nửa cuối năm là sự ổn định dần của chính sách thương mại quốc tế, đặc biệt là từ phía Hoa Kỳ. Việc Chính phủ Mỹ chính thức áp mức thuế đối ứng 20% đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam – thấp hơn nhiều so với mức đề xuất ban đầu là 46% – được xem là một tín hiệu tích cực đối với hoạt động giao thương và sản xuất trong nước.
Theo đánh giá của SSI, sự rõ ràng trong chính sách thuế sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tái cấu trúc kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn, tăng tính chủ động trong khai thác thị trường quốc tế và giảm bớt các chi phí phát sinh do rủi ro chính sách.
Thị trường vận tải biển Việt Nam đang có sự chuyển pha từ tăng trưởng nóng sang ổn định và điều chỉnh hợp lý. Dù sản lượng và giá cước có thể giảm tốc trong ngắn hạn, nhưng xu hướng vận hành hiệu quả, tận dụng tốt cơ hội thị trường đầu năm và được hỗ trợ bởi chính sách quốc tế tích cực sẽ giúp doanh nghiệp trong ngành duy trì đà phát triển bền vững trong cả năm 2025.