Thứ bảy 07/06/2025 22:12
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Ngành vận tải biển toàn cầu lao đao vì bất ổn thuế quan

Chính sách thuế quan biến động dưới thời ông Trump khiến ngành vận tải biển toàn cầu đảo lộn, khi các hãng tàu buộc phải điều chỉnh chiến lược, trong khi ASEAN và Ấn Độ đang nổi lên thay thế Trung Quốc.
Ngành vận tải biển toàn cầu lao đao vì bất ổn thuế quan
Ngành vận tải biển toàn cầu lao đao vì bất ổn thuế quan.

Ngành vận tải biển toàn cầu đang trải qua giai đoạn biến động chưa từng có do những thay đổi liên tục trong chính sách thuế quan của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các hãng tàu, chủ hàng và công ty hậu cần buộc phải điều chỉnh chiến lược trong thời gian ngắn, khi các tuyên bố mới từ Washington liên tục đảo chiều thị trường.

Từ tình trạng tàu xuất bến chỉ chở một nửa công suất, biến động mạnh về giá cước, đến nguy cơ phải điều chỉnh tuyến vận chuyển, ngành logistics đang vật lộn để thích nghi với những thay đổi chóng mặt.

Tổng thống Donald Trump, sau khi trở lại Nhà Trắng vào tháng 1/2025, đã triển khai chiến dịch tăng thuế quan quy mô lớn với hàng loạt quốc gia, trong đó Trung Quốc là đối tượng chính với mức thuế lên đến 145%. Một số mặt hàng của nước này thậm chí còn bị áp mức thuế tổng cộng lên tới 245%. Gần đây, ông Trump còn bất ngờ tuyên bố tạm dừng một phần các mức thuế đối ứng trong 90 ngày – ngoại trừ đối với Trung Quốc – càng làm thị trường thêm bất ổn.

Từ tàu trống đến cuộc đua giành không gian

Theo ông Alexandre Charpentier, chuyên gia vận tải tại Roland Berger, trước thời điểm ông Trump công bố tạm dừng thuế, lượng hàng hóa vận chuyển qua tuyến xuyên Thái Bình Dương và xuyên Đại Tây Dương sụt giảm rõ rệt, khiến nhiều tàu khởi hành chỉ đạt 50% công suất.

“Các doanh nghiệp lúc đó cố tình giữ hàng lại, chờ xem động thái tiếp theo”, ông Charpentier cho biết. Tuy nhiên, chỉ một tuần sau, tình hình đã đảo chiều. “Hiện tại, khách hàng đang đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ, hàng tồn kho được xả ra và cước tàu đã bắt đầu tăng trở lại”, ông nói thêm.

Sự không chắc chắn tiếp tục gia tăng khi Mỹ công bố áp phí cảng mới đối với tàu được đóng hoặc vận hành bởi Trung Quốc vào ngày thứ Năm (17/4), và bắt đầu có hiệu lực từ giữa tháng 10 năm nay. Đáng chú ý, Trung Quốc hiện chiếm gần một nửa số tàu được đóng mới trên toàn cầu, vượt xa Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong dài hạn, giới chuyên gia nhận định ngành vận tải sẽ phải đối mặt với xu hướng giảm giá cước – tương tự giai đoạn 2018–2019 trong nhiệm kỳ đầu của ông Trump. Khi đó, các hãng tàu chứng kiến tình trạng dư thừa công suất, chi phí vận hành tăng và doanh thu giảm.

Bà Sandy Gosling, chuyên gia từ McKinsey, cho rằng với mức thuế cao hơn hiện nay, tác động có thể còn lớn hơn trước. “Chúng tôi dự đoán các tuyến vận tải từ Trung Quốc sang Mỹ sẽ dần mất lợi thế, trong khi các tuyến từ Đông Nam Á hoặc Ấn Độ sẽ nổi lên thay thế”, ông Alexandre Charpentier nói.

Bà Anne-Sophie Fribourg, Phó Chủ tịch phụ trách dịch vụ đường biển tại Zencargo (Anh), đồng tình và nhận định nếu tuyến Trung – Mỹ không còn hiệu quả, các hãng tàu sẽ buộc phải điều chỉnh vòng quay, chuyển sang các khu vực khác như Mỹ Latinh – nơi nhu cầu đang gia tăng.

Mặc dù các hãng vận tải lớn như MSC, CMA CGM hay Maersk chưa công bố thay đổi tuyến chính thức, Hapag-Lloyd (Đức) cho biết họ đã ghi nhận mức giảm lớn ở Trung Quốc, nhưng lại chứng kiến sự tăng trưởng rõ rệt từ khu vực Đông Nam Á.

ASEAN hưởng lợi, nhưng WTO cảnh báo rủi ro

Báo cáo nội bộ của Boston Consulting Group cũng cho rằng thương mại Trung – Mỹ sẽ sụt giảm mạnh, trong khi thương mại nội khối giữa các quốc gia trong khu vực “Global South” có xu hướng tăng.

Thuật ngữ "Global South" (tạm dịch: Phương Nam toàn cầu) là một khái niệm chính trị – kinh tế dùng để chỉ các quốc gia đang phát triển, chủ yếu nằm ở khu vực Nam bán cầu, bao gồm nhiều nước ở châu Á, châu Phi, Mỹ Latinh và Caribe.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cảnh báo kim ngạch thương mại hàng hóa toàn cầu có thể giảm 1,5% trong năm 2025, nếu chính sách thuế quan hiện tại được duy trì. Riêng thương mại Mỹ – Trung có thể sụt giảm tới 81%.

Bên cạnh đó, bà Gosling cho biết, ngành vận tải đã phải trải qua hàng loạt cú sốc trong hai thập kỷ qua: từ đại dịch Covid-19, các cuộc khủng hoảng địa chính trị, cho đến các đợt tấn công ở Biển Đỏ khiến tàu hàng phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng.

Theo bà Fribourg từ Zencargo, các hãng tàu hiện có “sự linh hoạt đáng kể trong việc điều chỉnh tuyến”, nhưng việc dịch chuyển dòng chảy thương mại sang các thị trường thay thế sẽ cần thêm thời gian.

“Chuyển hướng là có thể, nhưng sẽ không thể diễn ra trong một đêm”, ông Charpentier kết luận.

Google chi “mạnh tay” cho ứng dụng AI Gemini trên thiết bị Samsung Google chi “mạnh tay” cho ứng dụng AI Gemini trên thiết bị Samsung

Google chi khoản tiền “khổng lồ” mỗi tháng cho Samsung để cài sẵn ứng dụng AI Gemini, hé lộ chiến lược mở rộng thị phần AI giữa lúc bị điều tra độc quyền tại Mỹ.

Cổ phiếu tiêu dùng châu Á “lên ngôi” giữa bão thuế quan Cổ phiếu tiêu dùng châu Á “lên ngôi” giữa bão thuế quan

Khi căng thẳng thương mại leo thang, dòng tiền đầu tư đang rút khỏi cổ phiếu tăng trưởng để tìm đến nhóm tiêu dùng thiết yếu châu Á – nơi được xem là “vùng trú ẩn an toàn” nhờ nhu cầu nội địa ổn định.

Hermès sẽ tăng giá toàn bộ sản phẩm tại Mỹ để bù chi phí thuế Hermès sẽ tăng giá toàn bộ sản phẩm tại Mỹ để bù chi phí thuế

Thương hiệu xa xỉ Hermès của Pháp cho biết sẽ chuyển toàn bộ chi phí phát sinh từ thuế quan của Mỹ sang người tiêu dùng giàu có tại thị trường này, trong bối cảnh doanh số quý I/2025 tăng chậm hơn kỳ vọng.

Tin bài khác
Thế giới bứt tốc đầu tư năng lượng sạch giữa bất ổn địa chính trị

Thế giới bứt tốc đầu tư năng lượng sạch giữa bất ổn địa chính trị

Trong bối cảnh địa chính trị phức tạp và kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thế giới đang xác lập một trật tự năng lượng mới – nơi năng lượng sạch không còn là lựa chọn thay thế, mà là trung tâm của chiến lược đầu tư dài hạn.
Tổng thống Trump yêu cầu Fed cắt giảm lãi suất 1 điểm phần trăm

Tổng thống Trump yêu cầu Fed cắt giảm lãi suất 1 điểm phần trăm

Tổng thống Donald Trump tiếp tục chiến dịch gây sức ép công khai lên Fed, lần này với yêu cầu táo bạo: cắt giảm lãi suất một điểm phần trăm ngay lập tức; và gọi đây là liều “nhiên liệu tên lửa” cần thiết.
Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại tại London: Cơ hội hạ nhiệt căng thẳng toàn cầu?

Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại tại London: Cơ hội hạ nhiệt căng thẳng toàn cầu?

Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại đàm phán thương mại tại London ngày 9/6, giữa bối cảnh căng thẳng leo thang, sức ép gia tăng từ thị trường và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cước vận tải container tăng vọt: Tác động của thương chiến đến chuỗi cung ứng toàn cầu

Cước vận tải container tăng vọt: Tác động của thương chiến đến chuỗi cung ứng toàn cầu

Giá cước vận tải container tăng vọt trên toàn cầu do tác động của thương chiến Mỹ - Trung, khiến cả chuỗi cung ứng thế giới chịu áp lực lớn về chi phí và rủi ro vận hành.
Nền kinh tế châu Âu đang hồi sinh sau giai đoạn “đỉnh điểm bi quan”

Nền kinh tế châu Âu đang hồi sinh sau giai đoạn “đỉnh điểm bi quan”

Sau giai đoạn u ám đầu năm, nền kinh tế châu Âu đang cho thấy dấu hiệu hồi sinh nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng, cải cách tài khóa và kỳ vọng đầu tư dần phục hồi.
Ông Trump gia tăng áp lực với Fed về lãi suất, nhấn mạnh Fed “hành động quá trễ”

Ông Trump gia tăng áp lực với Fed về lãi suất, nhấn mạnh Fed “hành động quá trễ”

Tổng thống Donald Trump chỉ trích Chủ tịch Fed sau số liệu việc làm suy yếu rõ rệt, nhấn mạnh Fed “hành động quá trễ” và kêu gọi hạ lãi suất ngay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Mỹ.
Anh vẫn chịu áp lực lớn dù được Mỹ miễn thuế nhôm thép

Anh vẫn chịu áp lực lớn dù được Mỹ miễn thuế nhôm thép

Dù được Mỹ tạm miễn thuế nhôm thép, Anh vẫn chịu áp lực lớn do thỏa thuận thương mại chưa có hiệu lực và ngành công nghiệp trong nước liên tục kêu gọi hành động.
Ông Elon Musk chỉ trích siêu dự luật chi tiêu của ông Donald Trump

Ông Elon Musk chỉ trích siêu dự luật chi tiêu của ông Donald Trump

Siêu dự luật chi tiêu mà tỷ phú Elon Musk nhắm đến đã được Hạ viện thông qua hồi tháng 5 với 215 phiếu thuận và 214 phiếu chống và đang chờ Thượng viện xem xét.
Liệu cuộc điện đàm Mỹ - Trung có thể tháo gỡ “nút thắt” căng thẳng?

Liệu cuộc điện đàm Mỹ - Trung có thể tháo gỡ “nút thắt” căng thẳng?

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình nhiều khả năng sẽ có cuộc điện đàm trong tuần này, theo thông tin từ Nhà Trắng, trong bối cảnh căng thẳng đang mở ra trên những mặt trận mới.
Tác động từ tuyên bố áp thuế 50% đối với nhôm, thép nhập khẩu của ông Donald Trump

Tác động từ tuyên bố áp thuế 50% đối với nhôm, thép nhập khẩu của ông Donald Trump

Việc tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm không phải là điều mới trong chiến lược thương mại của ông Donald Trump. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở chi phí sản xuất, mức thuế mới đang đe dọa đẩy giá hàng hóa tiêu dùng phổ biến leo thang.
Căng thẳng Mỹ - Trung bùng phát trở lại, và lời cảnh báo từ Bắc Kinh

Căng thẳng Mỹ - Trung bùng phát trở lại, và lời cảnh báo từ Bắc Kinh

Căng thẳng Mỹ - Trung có dấu hiệu bùng phát trở lại khi Bắc Kinh vẫn kiểm soát chặt xuất khẩu đất hiếm, còn Washington hạn chế visa và công nghệ, đẩy quan hệ song phương vào vòng đối đầu mới.
Châu Á mắc kẹt giữa khí đốt và thuế quan trong chiến lược ngoại giao LNG của Mỹ

Châu Á mắc kẹt giữa khí đốt và thuế quan trong chiến lược ngoại giao LNG của Mỹ

Mỹ đang biến LNG thành công cụ mặc cả chiến lược trong chính sách thương mại, buộc các nước châu Á phải vừa tìm nguồn cung khí đốt, vừa tìm cách đối phó với vòng xoáy thuế quan từ Washington.
Đối tác thương mại của Mỹ rơi vào vòng bất định vì chính sách thuế quan

Đối tác thương mại của Mỹ rơi vào vòng bất định vì chính sách thuế quan

Việc áp, hoãn, kháng nghị thuế quan liên tục đang khiến các đối tác thương mại của Mỹ rơi vào vòng xoáy bất định, trong khi niềm tin của Tổng thống Donald Trump vào thuế quan vẫn không lay chuyển.
Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ tăng gấp đôi thuế nhôm và thép

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ tăng gấp đôi thuế nhôm và thép

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ tăng gấp đôi thuế nhập khẩu thép và nhôm, từ mức 25% lên 50%, nhằm bảo vệ ngành công nghiệp trong nước và giành sự ủng hộ của cử tri Mỹ.
Tổng thống Trump tiếp tục gây áp lực lên Fed, lãi suất sẽ sớm giảm?

Tổng thống Trump tiếp tục gây áp lực lên Fed, lãi suất sẽ sớm giảm?

Tổng thống Donald Trump tiếp tục gây sức ép buộc Fed cắt giảm lãi suất trong cuộc gặp với Chủ tịch Jerome Powell tại Nhà Trắng, giữa lúc căng thẳng về định hướng chính sách tiền tệ gia tăng.