![]() |
Cổ phiếu tiêu dùng châu Á “lên ngôi” giữa bão thuế quan. |
Khi cuộc chiến thương mại toàn cầu ngày càng khốc liệt, các nhà đầu tư quốc tế đang rút khỏi các cổ phiếu tăng trưởng, và tìm nơi “trú ẩn an toàn” trong nhóm cổ phiếu tiêu dùng thiết yếu tại châu Á — nơi nhu cầu nội địa giữ vai trò then chốt.
Sau đợt “oanh tạc” thuế quan ngày 2/4 vừa qua của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các chiến lược gia tại Goldman Sachs và Morgan Stanley đã ngay lập tức khuyến nghị chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu tiêu dùng thiết yếu châu Á, nhấn mạnh tính phòng thủ và khả năng chống chọi trong bối cảnh bất ổn. Đáng chú ý, Fidelity International cũng cho biết họ đã tranh thủ gom các mã tiêu dùng Trung Quốc bị bán tháo, kỳ vọng vào đòn bẩy từ các gói kích thích kinh tế của chính phủ.
Chỉ số MSCI Asia Pacific Consumer Staples đã tăng 5% kể từ đầu tháng 4, dẫn đầu trong 11 nhóm ngành — trái ngược hoàn toàn với mức giảm 2,5% của chỉ số chung. Những cái tên nổi bật như chuỗi siêu thị Yonghui (Trung Quốc) và Kobe Bussan (Nhật Bản) đều tăng ít nhất 19%, trong khi nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực đồ uống và sữa cũng ghi nhận đà phục hồi ấn tượng.
“Dòng tiền đầu tư đang rời xa tăng trưởng toàn cầu và xuất khẩu để tìm đến sức mua nội địa – nơi được hậu thuẫn bởi chính sách và sự ổn định”, bà Charu Chanana, Giám đốc chiến lược đầu tư tại Saxo Markets, Singapore, nhận định.
Nhà đầu tư chuyển hướng: Từ tăng trưởng sang phòng thủ
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại đe dọa đà tăng trưởng toàn cầu, nhóm tiêu dùng thiết yếu đang trở thành điểm đến an toàn cho nhà đầu tư. Sau 4 năm sụt giảm liên tục tính đến năm 2024, nhóm này đang bước vào giai đoạn phục hồi, trong khi nhóm cổ phiếu công nghệ – từng được dẫn sóng bởi cơn sốt AI – có dấu hiệu hạ nhiệt.
Theo đó, điểm cộng lớn cho nhóm tiêu dùng là sự ổn định: nhu cầu ít biến động, ít phụ thuộc xuất khẩu Mỹ, và hưởng lợi trực tiếp từ các gói kích cầu nội địa.
Tại Trung Quốc, chính phủ nước này đã công bố 48 biện pháp kích thích tiêu dùng trong các lĩnh vực như ăn uống và y tế. Hàn Quốc cũng đã nâng kế hoạch ngân sách bổ sung lên 12.000 tỷ won (khoảng 8,4 tỷ USD). Ở Ấn Độ, dự báo mùa mưa thuận lợi có thể giúp hồi phục sức mua tại nông thôn.
Theo nhận định chung từ nhiều tổ chức tài chính lớn, “cổ phiếu tiêu dùng thiết yếu là nhóm có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận gấp đôi so với chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương trong 12 tháng tới”.
Fidelity, Goldman và làn sóng bắt đáy chiến lược
Fidelity International đã tận dụng cú lao dốc của thị trường Trung Quốc – Hồng Kông ngày 7/4 để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu tiêu dùng và du lịch. Họ đặc biệt ưu tiên cổ phiếu niêm yết tại Trung Quốc đại lục, nhờ kỳ vọng hưởng lợi mạnh từ các gói hỗ trợ trong nước.
Bên cạnh đó, Goldman Sachs, trong báo cáo ngày 6/4, đã nâng nhóm tiêu dùng thiết yếu châu Á lên mức “tăng tỷ trọng” (Overweight), thay vì chỉ nắm giữ ở mức trung lập như trước. JPMorgan cũng có động thái tương tự với cổ phiếu cùng nhóm tại Đông Nam Á.
“Nhu cầu với hàng tiêu dùng thiết yếu không biến động mạnh, và hầu như không có doanh nghiệp nào phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ”, ông Hironori Akizawa, Giám đốc đầu tư tại Tokio Marine Asset Management International, cho biết.
Dù triển vọng đang sáng lên, vẫn có những yếu tố mà nhà đầu tư cần lưu tâm. Lạm phát nếu tăng tốc có thể sẽ kéo giảm biên lợi nhuận và bào mòn sức mua, khiến dòng tiền trở nên thận trọng hơn với nhóm này. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, các chuyên gia vẫn cho rằng tiêu dùng thiết yếu là lựa chọn an toàn hơn so với hàng xa xỉ hay dịch vụ không thiết yếu.
“Chừng nào Mỹ chưa thay đổi chính sách thuế, cổ phiếu thiết yếu vẫn là lựa chọn ưu tiên. Nếu khẩu vị rủi ro phục hồi, dòng tiền có thể quay lại với nhóm tiêu dùng tùy ý và dịch vụ”, ông Nick Twidale, AT Global Markets, nhận định.
![]() Đối mặt nguy cơ thuế nhập khẩu 25% từ chính quyền Tổng thống Donald Trump, Toyota đang cân nhắc đưa dây chuyền sản xuất mẫu SUV bán chạy, RAV4, về Mỹ nhằm giảm thiểu rủi ro. |
![]() Ngân hàng Trung ương Châu Âu chuẩn bị cắt giảm lãi suất lần thứ 7 trong vòng 1 năm, nhằm ứng phó với căng thẳng thương mại toàn cầu và hỗ trợ tăng trưởng khu vực đồng tiền chung euro. |
![]() Thương hiệu xa xỉ Hermès của Pháp cho biết sẽ chuyển toàn bộ chi phí phát sinh từ thuế quan của Mỹ sang người tiêu dùng giàu có tại thị trường này, trong bối cảnh doanh số quý I/2025 tăng chậm hơn kỳ vọng. |