![]() |
Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ: Nước cờ chiến lược trước “bão thuế quan”. |
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại ngày càng leo thang, Toyota đang cân nhắc đưa dây chuyền sản xuất mẫu SUV bán chạy nhất của hãng – RAV4 – về Mỹ, nhằm tránh gánh nặng từ mức thuế nhập khẩu 25% do Tổng thống Donald Trump áp đặt.
Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin nội bộ cho biết, hãng xe Nhật Bản đang xem xét khả năng sản xuất thế hệ RAV4 mới ngay tại nhà máy ở Kentucky (Mỹ), thay vì chỉ xuất khẩu từ Canada và Nhật Bản như kế hoạch ban đầu. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm “giảm nhiệt” áp lực từ thuế quan, cũng như biến động tỷ giá đồng yên.
Toyota dự kiến sẽ công bố phiên bản RAV4 2026 – thiết kế hoàn toàn mới so với mẫu kể từ năm 2019 – trong năm nay và tung ra thị trường theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, bất kỳ thay đổi nào về địa điểm sản xuất cũng sẽ cần thời gian và đầu tư lớn do phải tái cấu trúc nhà máy và chuỗi cung ứng.
Nếu lựa chọn Kentucky (Mỹ), dây chuyền sản xuất RAV4 mới sẽ có thể được triển khai từ năm 2027. Tuy nhiên, Toyota vẫn có kế hoạch duy trì sản lượng ổn định tại Canada – một trong những địa điểm sản xuất quan trọng của hãng.
“Chúng tôi luôn nghiên cứu các phương án tối ưu hóa sản xuất để phục vụ khách hàng tốt hơn và đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động”, Toyota chia sẻ trong thông cáo, đồng thời từ chối bình luận về những đồn đoán cụ thể.
Năm 2024, RAV4 là mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ, vượt qua cả Ford F-150 vốn thống trị thị trường này suốt nhiều năm. Toyota đã tiêu thụ được hơn 475.000 xe RAV4 tại Mỹ, chiếm tới 20% tổng doanh số toàn thị trường của hãng.
Việc nội địa hóa sản xuất tại Mỹ không chỉ giúp Toyota giảm thiểu rủi ro từ thuế quan, mà còn là một phần trong xu hướng chung của ngành ô tô toàn cầu. Các đối thủ như Nissan và Honda cũng đang điều chỉnh chiến lược sản xuất để tránh thuế – ví dụ như Honda đã chuyển sản xuất một số mẫu xe từ Mexico sang Indiana, Hoa Kỳ.
Toyota hiện có 11 nhà máy tại Mỹ và đã đầu tư gần 50 tỷ USD vào thị trường này. Năm 2024, hãng sản xuất hơn 1,3 triệu xe tại Mỹ – tương đương hơn một nửa tổng doanh số xe tại đây.
Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump gần đây đã ra tín hiệu sẽ xem xét nới lỏng thời gian áp dụng thuế với ngành ô tô, tạo điều kiện cho các hãng “xoay xở” kịp thời. Mới đây, ông Trump còn trực tiếp gặp phái đoàn thương mại Nhật Bản để đàm phán, cho biết đã có “tiến triển lớn” giữa hai quốc gia đồng minh này.
![]() Trung Quốc tìm cách tái thiết lập quan hệ thương mại với EU, trong lúc đối đầu thương mại với Mỹ ngày càng gay gắt, nhưng vấp phải sự dè dặt từ châu Âu vì lo ngại mất cân đối và cạnh tranh công nghiệp. |
![]() Tổng thống Donald Trump gia tăng sức ép đòi Fed hạ lãi suất, thậm chí công khai đe dọa sa thải Chủ tịch Jerome Powell, giữa lúc lạm phát leo thang vì những chính sách thuế quan mới. |
![]() Ngân hàng Trung ương Châu Âu chuẩn bị cắt giảm lãi suất lần thứ 7 trong vòng 1 năm, nhằm ứng phó với căng thẳng thương mại toàn cầu và hỗ trợ tăng trưởng khu vực đồng tiền chung euro. |