Ngày 06/5, Cục An toàn thực phẩm ban hành công văn số 960/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, Ban quản lý an toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm của các tỉnh, thành phố về việc hậu kiểm quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng.
Theo đó, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, hậu kiểm và phát hiện các hành vi quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, trang thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử. Các hành vi vi phạm sẽ được xử lý nghiêm, công khai các đường link, địa chỉ vi phạm để người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận diện và tránh mua sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, tránh ảnh hưởng sức khỏe và kinh tế.
Trong trường hợp các đơn vị chức năng không thể xác định được chủ thể thực hiện hành vi vi phạm quảng cáo, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu các Sở Y tế và cơ quan liên quan phối hợp với các cơ quan chức năng khác như Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa địa phương, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) để xác định và xử lý các vi phạm theo quy định hiện hành.
![]() |
Cục An toàn thực phẩm đề nghị hậu kiểm quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng trên toàn quốc. |
Thời gian qua, nhiều đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả đã bị cơ quan công an triệt phá, bắt giữ.
Điển hình, Bộ Công an triệt phá đường dây sản xuất, tiêu thụ 573 nhãn hiệu sữa bột giả dành cho người bị tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non, phụ nữ mang thai. Công an tỉnh Thanh Hóa cũng triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc giả với quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc và bắt giữ 14 người. Hơn 71.000 lít dầu ăn, khoảng 40 tấn mì chính, 22 tấn hạt nêm, 9 tấn bột canh giả bị thu giữ tại Phú Thọ.
Bên cạnh đó, nhiều quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng bị phát hiện quảng cáo sai sự thật, quảng cáo khi chưa được cấp phép do người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội đã tham gia quảng cáo. Mới đây nhất, ngày 28/4, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành hai quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 148 và số 149 chính thức đối với BTV Quang Minh và MC Vân Hugo do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27.