Thứ ba 16/09/2025 01:25
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Quỹ Xanh và lời hứa hàng tỷ USD: Cơ hội hay ảo vọng?

Việt Nam đặt mục tiêu 10% tín dụng xanh năm 2025, cần 135 tỷ USD năng lượng sạch và mở cơ hội lớn từ trái phiếu, vốn JETP và tín dụng xanh.
Quảng Trị định hình vai trò trung tâm năng lượng sạch tại miền Trung Thế giới bứt tốc đầu tư năng lượng sạch giữa bất ổn địa chính trị

Cơ hội tài chính xanh đang mở rộng

Hiện nay, Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi lớn lao trong ngành năng lượng bằng việc đẩy mạnh giải pháp xanh, rà soát toàn diện chính sách tài khóa và tín dụng, nhằm tạo tiền đề cho tăng trưởng bền vững. Theo kế hoạch, khung chính sách “tín dụng xanh” sẽ chiếm 10% tổng dư nợ ngân hàng vào năm 2025 và đặt mục tiêu lên tới 25% vào 2030, làm tăng đáng kể khả năng tài trợ cho các dự án năng lượng sạch Dẫn đầu là Ngân hàng Nhà nước, phối hợp với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), triển khai mô hình “Greening Financial Systems” để giúp hệ thống ngân hàng định lượng và quản lý rủi ro khí hậu hiệu quả hơn .

Có thể thấy, nước ta sẵn sàng đón nhận dòng vốn lớn để phục vụ tham vọng xanh. Chương trình Hỗ trợ chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP) đã cam kết hỗ trợ khoảng 15,5 tỷ USD vào năm 2022–2023. Đây là yếu tố mở đường cho các dự án điện mặt trời, gió và năng lượng tái tạo khác.

Quỹ Xanh và lời hứa hàng tỷ USD: Cơ hội hay ảo vọng?
Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi lớn lao trong ngành năng lượng bằng việc đẩy mạnh giải pháp xanh

Theo Cơ quan năng lượng quốc tế S&P Global, nhu cầu điện tại Việt Nam dự kiến tăng 12–13% vào năm 2025, thể hiện sức ép mạnh mẽ đòi hỏi đầu tư gấp đôi năng lực hiện tại. Để đáp ứng nhu cầu này, Bộ Công Thương chỉ ra rằng Việt Nam cần thêm khoảng 135 tỷ USD đến giữa năm 2030, bao gồm cả chi phí nâng cấp lưới điện, dần ngừng dự án điện than và gia tăng năng lực đệm từ năng lượng tái tạo.

Khung pháp lý cho trái phiếu xanh tại Việt Nam đang được sửa đổi một cách khẩn trương nhằm thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào các dự án phát triển bền vững. Động thái này do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Ngân hàng Nhà nước chủ trì định hướng, nhằm xây dựng hệ thống chuẩn mực rõ ràng cho việc phát hành trái phiếu xanh. Việc cung cấp "bảo chứng xanh" – tức xác nhận độc lập về mức độ thân thiện môi trường của dự án – được coi là bước tiến giúp giảm thiểu rủi ro thông tin, từ đó tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang nắm bắt cơ hội từ xu thế tài chính toàn cầu bằng việc điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu nhiên liệu hóa lỏng (LNG). Mức thuế nhập khẩu LNG đã được giảm mạnh từ 5% xuống còn 2%, qua đó trực tiếp giúp hạ tổng chi phí đầu tư cho các dự án LNG-to-power – một cấu phần quan trọng trong quá trình chuyển dịch năng lượng. Sự kết hợp giữa chính sách thuế linh hoạt và hành lang pháp lý mới cho trái phiếu xanh tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi, từ đó khuyến khích khu vực tư nhân đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án điện sạch quy mô lớn, đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải ròng và tăng tỷ trọng năng lượng xanh trong cơ cấu quốc gia.

Rào cản và giải pháp xuyên suốt

Tuy nhiên, thị trường xanh Việt Nam vẫn đối mặt không ít thách thức. Dòng vốn đầu tư từ nước ngoài vào năng lượng mặt trời và gió, ước tính lên tới 13 tỷ USD, bị đặt vào tình trạng “bất ổn” do nguy cơ thay đổi cơ chế và rút bớt ưu đãi FIT, đẩy nhiều dự án vào cảnh đình trệ . Việc điều chỉnh sau hạn cơ chế còn làm giảm niềm tin đầu tư khi dòng vốn đến giờ vẫn chưa thực sự mạnh mẽ, trì trệ do chờ đợi khung pháp lý mới.

Quỹ Xanh và lời hứa hàng tỷ USD: Cơ hội hay ảo vọng?
Đầu tư hạ tầng để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo là cần thiết.

Bên cạnh đó, thiếu hụt hạ tầng truyền tải và lưu trữ khiến sức hấp thụ năng lượng tái tạo trở nên giới hạn. Theo Quy hoạch Điện VIII, tỷ trọng năng lượng tái tạo (gồm mặt trời, gió, thủy điện nhỏ) được đặt mục tiêu đạt 31–39% vào năm 2030, nhưng đường dây và trạm biến áp hiện nay chưa theo kịp với tốc độ phát triển của nguồn lực mới .

Những rào cản kỹ thuật và thanh toán điện năng, cùng với việc thiếu hệ thống chuẩn mực công bố rủi ro khí hậu trong báo cáo tài chính ngân hàng, làm hạn chế khả năng lan tỏa tín dụng xanh vào toàn bộ nền kinh tế.

Hoàn thiện khung pháp lý tín dụng xanh với hướng dẫn chi tiết định nghĩa dự án xanh, tiêu chuẩn kiểm toán và báo cáo ESG (môi trường – xã hội – quản trị).

Giám sát chặt chẽ và đảm bảo minh bạch cơ chếFIT, DPPA và hỗ trợ kỹ thuật dài hạn để tránh phản ứng tâm lý đầu tư xoay chiều sau điều chỉnh.

Đầu tư hạ tầng truyền tải, lưu trữ – điện gió – điện mặt trời – LNG đồng bộ theo lộ trình Quy hoạch Điện VIII, chuẩn bị cho quy mô năng lượng sạch lớn.

Phát triển thị trường trái phiếu xanh bản địa, kết nối với nhà đầu tư quốc tế, đồng thời hoàn thiện quy định ưu đãi, đánh thuế tích cực khuyến khích phát hành xanh.

Tăng cường năng lực ngân hàng về quản trị rủi ro khí hậu, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế theo chương trình Greening Financial Systems, đưa Việt Nam tiến gần với chuẩn Basel xanh.

Năm 2025, nước ta đứng trước cơ hội chiến lược để trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn xanh toàn cầu. Với khung tín dụng xanh mới chiếm 10% tổng dư nợ và quy luật tín hiệu tài chính rõ nét từ JETP, chính sách thị trường và luật pháp đang được hoàn thiện tương thích hội nhập quốc tế. Dù còn nhiều thách thức, nhưng nếu các bộ ngành phối hợp hành động nhanh, hiệu quả và minh bạch, bước chuyển dịch năng lượng xanh này không chỉ là xu hướng mà là chìa khóa để Việt Nam vững vàng trên lộ trình phát triển quốc gia carbon thấp, hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế – xã hội – môi trường.

Tin bài khác
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.
TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ chỉ ra rằng những dấu hiệu tích cực của nên kinh tế Việt Nam, đồng thời cũng chỉ ra các thách thức tiềm ẩn từ biến động toàn cầu.
Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Việc thể chế hoá đổi mới sáng tạo và bảo vệ tài sản vô hình là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tư nhân và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.