Thứ ba 22/10/2024 14:26
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Quả bơ giàu giá trị dinh dưỡng, nhưng những ai nên hạn chế ăn ?

20/10/2024 07:30
Bơ giàu giá trị dinh dưỡng, ăn bơ mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng có thể ăn thoải mái loại quả này.
aa
Ai nên hạn chế ăn bơ?
Ai nên hạn chế ăn bơ?

Được mệnh danh là siêu thực phẩm, bơ chứa gần 20 loại vitamin và khoáng chất, bao gồm kali, lutein và folate, cùng với hàm lượng chất xơ cao, chất béo lành mạnh và rất ít đường. Nhờ đó, bơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện chức năng tim mạch, hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường thị lực và sức khỏe xương khớp.

Lợi ích sức khỏe của quả bơ

Lợi ích sức khỏe của quả bơ
Lợi ích sức khỏe của quả bơ

Với việc giàu giá trị dinh dưỡng, ăn quả bơ mỗi ngày sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn thoải mái loại quả này.

Những người nên hạn chế ăn bơ

Người có vấn đề liên quan đến gan

Bơ chứa nhiều collagen, một loại protein khó tiêu hóa hoàn toàn, có thể tích tụ trong gan và gây tổn thương đến tế bào gan. Đối với những người mắc các bệnh về gan, việc kiểm soát lượng bơ tiêu thụ là cần thiết để bảo vệ sức khỏe gan.

Ngoài ra, bơ là một loại trái cây giàu chất béo, với phần lớn là chất béo không bão hòa đơn. Mặc dù chất béo này thường được coi là có lợi cho sức khỏe, nhưng đối với những người gặp vấn đề về gan, việc tiêu thụ quá nhiều chất béo có thể gây cản trở quá trình tiêu hóa và tăng áp lực cho gan, gây hại cho sức khỏe gan nếu không được kiểm soát.

Phụ nữ trong thời kỳ cho con bú

Quả bơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng ăn quá nhiều có thể làm giảm lượng sữa mẹ và gây khó chịu cho trẻ nhỏ. Vì vậy, tốt nhất là nên ăn bơ với lượng vừa phải, tránh lạm dụng. Các bác sĩ khuyên rằng phụ nữ đang cho con bú không nên ăn quá nhiều bơ để tránh gây kích ứng đường ruột. Nếu mẹ bị đầy bụng hoặc tiêu chảy sau khi ăn bơ, điều này có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn yếu của trẻ bú mẹ.

Việc cân bằng dinh dưỡng từ bơ và duy trì lượng sữa đủ cho con bú là rất quan trọng. Trước khi thay đổi chế độ ăn, các bà mẹ đang cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Người đang sử dụng thuốc

Quả bơ có thể làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chống đông máu như Warfarin và Heparin, thuốc chống kết tập tiểu cầu như Clopidogrel, cùng với các thuốc chống viêm không steroid như Aspirin, Ibuprofen và Naproxen. Ngoài ra, bơ còn có thể làm tăng thêm tác dụng phụ của các loại thuốc hạ cholesterol. Do đó, đối với những người đang dùng thuốc, trước khi quyết định ăn bơ, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị để nhận được tư vấn và điều chỉnh liều lượng thuốc phù hợp.

Người bị bệnh về đường ruột

Bơ chứa nhiều chất béo, và nếu ăn quá nhiều, có thể gây khó tiêu, làm gia tăng các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích như tiêu chảy, đau bụng, và đầy hơi. Ngoài ra, bơ cũng có một lượng nhỏ FODMAP – loại đường khó tiêu hóa, có thể khiến triệu chứng ở một số bệnh nhân trở nên nghiêm trọng hơn. Mặc dù bơ cung cấp chất xơ, nhưng phần lớn là chất xơ không hòa tan, có thể gây kích ứng cho ruột. Do đó, người mắc hội chứng ruột kích thích nên hạn chế tiêu thụ bơ nhiều nhất có thể.

Người dị ứng với các hợp chất của quả bơ

Những người có cơ địa nhạy cảm thường có nguy cơ cao bị dị ứng sau khi ăn bơ. Nếu bạn chưa từng ăn bơ trước đây, hãy chú ý đến các dấu hiệu như buồn nôn, phát ban, ngứa da, đau đầu, khó thở, hoặc chóng mặt sau khi tiêu thụ. Đây có thể là triệu chứng của dị ứng, và bạn nên ngừng ăn bơ ngay lập tức.

Ngoài ra, những ai đã biết mình dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong quả bơ cũng nên tránh ăn, dù là bơ tươi hay đã qua chế biến để tránh gây dị ứng. Để đảm bảo an toàn, nếu gặp bất kỳ dấu hiệu dị ứng nào sau khi ăn bơ, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra dị ứng.

Người mắc bệnh về thận không nên ăn bơ

Những người bị bệnh thận thường được khuyên hạn chế hoặc tránh các thực phẩm chứa nhiều natri, kali và phốt pho, vì thận gặp khó khăn trong việc loại bỏ lượng khoáng chất dư thừa mà cơ thể hấp thụ. Trong số đó, bơ là một loại trái cây có hàm lượng kali rất cao.

Việc tiêu thụ bơ có thể dẫn đến tình trạng tăng kali máu (hyperkalemia) ở những người mắc bệnh thận. Tình trạng này có thể gây ra triệu chứng như yếu cơ, chuột rút, và thậm chí là liệt. Kali cũng ảnh hưởng đến hoạt động điện của tim, có thể gây ra các rối loạn nhịp tim nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến ngừng tim.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính tham khảo!

Tin bài khác
Thẻ tín dụng quốc tế BIDV JCB Well-being - đồng hành chăm sóc sức khỏe toàn diện

Thẻ tín dụng quốc tế BIDV JCB Well-being - đồng hành chăm sóc sức khỏe toàn diện

Thấu hiểu rằng chính sức khỏe mới là “tài sản vô giá” của bạn, BIDV mang đến một sản phẩm tiên phong trên thị trường chăm sóc sức khỏe toàn diện có tên: Thẻ tín dụng quốc tế BIDV JCB Well-being.
Bữa sáng nên ăn gì để giảm cân hiệu quả nhất?

Bữa sáng nên ăn gì để giảm cân hiệu quả nhất?

Một buổi sáng đầy đủ dưỡng chất và ngon lành sẽ giúp cho công việc, học tập của bạn đạt hiệu quả. Để bắt đầu ngày mới, bạn không nên bỏ qua 5 thực phẩm dưới đây nếu muốn giảm cân hiệu quả.
Uống chanh đào mật ong như thế nào để không gây hại sức khoẻ?

Uống chanh đào mật ong như thế nào để không gây hại sức khoẻ?

Chanh đào mật ong là thức uống rất tốt cho sức khoẻ nhất là khi thời tiết chuyển mùa. Tuy nhiên, cần lưu ý những gì khi uống chanh đào mật ong để không gây hại sức khoẻ?
3 sai lầm khi ngâm chanh đào mật ong gây hại cho sức khỏe

3 sai lầm khi ngâm chanh đào mật ong gây hại cho sức khỏe

Chanh đào và mật ong đều tốt cho sức khỏe, ngâm cùng nhau còn là một thức uống bổ dưỡng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn mắc phải những sai lầm cơ bản khi ngâm và sử dụng chanh đào mật ong, khiến bài thuốc này không còn giá trị, thậm chí vô cùng nguy hại cho sức khỏe.
Lợi ích “vàng” của quả chanh đào đối với sức khoẻ

Lợi ích “vàng” của quả chanh đào đối với sức khoẻ

Tháng 10 là thời điểm quả chanh đào rộ trái. Đây được xem là thời điểm tốt nhất để ngâm chanh đào mật ong, đường phèn làm thức uống ngon lành, bổ dưỡng cho cả nhà dùng quanh năm.
Những tác dụng ít ai biết tới của việt quất trong chăm sóc làn da

Những tác dụng ít ai biết tới của việt quất trong chăm sóc làn da

Việt quất là loại trái cây có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giữ cho tinh thần minh mẫn cũng như hỗ trợ giảm huyết áp, nó còn đem lại làn da sáng khỏe cho chị em phụ nữ.
Ăn cà chua đúng cách để hấp thụ dinh dưỡng

Ăn cà chua đúng cách để hấp thụ dinh dưỡng

Cà chua là loại quả chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe được nhiều người ưa thích, dưới đây là cách ăn cà chua đúng cách để hấp thụ chất dinh dưỡng.
Quả Việt quất: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe

Quả Việt quất: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe

Việt quất là loại trái cây được vô số người yêu thích vì hương vị thơm ngon, lạ miệng. Bên cạnh đó, loại quả này còn đem đến nhiều lợi ích với sức khỏe.
Cách dưỡng ẩm da trong thời tiết hanh khô của mùa Thu

Cách dưỡng ẩm da trong thời tiết hanh khô của mùa Thu

Thu đến đông về, thời tiết khô hanh, lạnh, khiến da khô căng nứt nẻ, vừa gây khó chịu lại làm da xấu thêm, tăng mặc cảm tự ti. Dưới đây là 5 bí quyết giúp da của bạn luôn mịn màng, ngăn ngừa khô da trong mùa hanh khô.
Những người không nên ăn quả lựu

Những người không nên ăn quả lựu

Mặc dù lựu chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn quả lựu.
Khám phá ẩm thực mùa thu tại các quốc gia trên giới

Khám phá ẩm thực mùa thu tại các quốc gia trên giới

Khám phá ẩm thực nhiều đất nước là trải nghiệm vô cùng đặc sắc cho mỗi du khách. Cứ mỗi độ thu về, mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có những món ăn đặc trưng được chế biến từ đặc sản thu hoạch mùa thu của nơi đó.
Ăn gì để giúp da luôn mịn ẩm trong mùa thu hanh khô?

Ăn gì để giúp da luôn mịn ẩm trong mùa thu hanh khô?

Chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe làn da. Dưới đây là 5 loại quả có thể giúp da của bạn luôn mịn màng, ngăn ngừa khô da trong mùa hanh khô.
6 đặc sản núi rừng nên thử vào mùa thu

6 đặc sản núi rừng nên thử vào mùa thu

Tây Bắc - nơi có núi non trùng điệp, những bản sương giăng cùng với món ăn hấp dẫn, độc đáo. Thưởng thức những đặc sản tại Tây Bắc vào tiết trời trong lành mùa thu quả là ý tưởng tuyệt vời.
Tác dụng bất ngờ của vỏ quả lựu

Tác dụng bất ngờ của vỏ quả lựu

Không chỉ quả lựu có nhiều lợi ích đối với sức khỏe mà vỏ quả lựu cũng có rất nhiều công dụng mà ít người biết.
10 món ngon nhất định phải thử khi thu sang

10 món ngon nhất định phải thử khi thu sang

Mùa thu đến, mang theo không khí trong lành cùng thời tiết se lạnh khiến ta thích thú. Các món ngon đặc trưng mùa thu của Hà Nội càng khiến nhiều người phải say đắm, đem lòng yêu mến.
Đọc thêm