Thứ năm 18/09/2025 16:27
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Phòng chống Covid-19: Chuyển biến trong thời kỳ mới

20/09/2021 08:10
Dư luận xã hội đang định hình những luồng thông tin mới, sau khi Thủ tướng Chính phủ có những câu hỏi cật vấn sâu sát hơn, về tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương.
Xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp, cách ly theo điểm, là hướng chống dịch mới được người dân ủng hộ.
Xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp, cách ly theo điểm, là hướng chống dịch mới được người dân ủng hộ.

Người đứng đầu Chính phủ đã gợi mở lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương vấn đề thời gian qua được dư luận quan tâm nhưng chưa được tháo gỡ. Ấy là hiệu quả công tác phòng dịch qua sách lược phong tỏa, để nhằm mục tiêu gì, lộ trình ra sao?

Lập luận của nhiều địa phương trong công tác phòng chống, được chỉ rõ là tâm lý phòng ngừa rủi ro, “thà dư còn hơn thiếu”. Một trường hợp bị nhiễm, sẽ phong tỏa cả xóm dân cư. Một xã có ổ dịch, có thể phong tỏa cả huyện. Tất cả tạo cảm giác an toàn cho đội ngũ lãnh đạo địa phương, khi kiểm soát diện rộng để không phải trả lời những câu hỏi, trường hợp cụ thể.

Hệ lụy của tư duy ấy, đã khiến một thời gian dài, hoạt động kinh tế, an sinh của người dân, của cộng đồng doanh nghiệp bị đình đốn, chững lại và dần đi vào kiệt quệ.

Con số các doanh nghiệp báo động nguy cơ phải dừng hoạt động trong cả nước, ở mỗi tỉnh thành, đã gióng lên tiếng chuông cảnh báo cho tình trạng đó, cần sớm được tháo gỡ để giải thông các nút thắt, hỗ trợ phát triển.

Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã nhanh chóng nhận được hưởng ứng tích cực từ các cấp cơ sở, và người dân cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Yêu cầu được đặt ra, là sẽ chỉ phong tỏa diện hẹp, cách ly theo điểm nóng, chọn đơn vị nhỏ nhất trong quản lý địa phương mà áp dụng, chứ không còn bao quát chung chung nữa. Điều này đòi hỏi đội ngũ quản lý cơ sở phải đi sâu, đi sát hơn thực tế địa bàn. Những gia đình, tổ xóm nào có xuất hiện ca nhiễm, tình trạng ra sao, giải pháp xử lý thế nào, sẽ phải trả lời tường tận. Sẽ chỉ khoanh lại những điểm nóng đó, kèm giải pháp hỗ trợ điều trị tại chỗ, không thể vô cảm khoanh cả một vùng dân cư liên quan vào trạng thái chốt chặn và đóng băng. Những trường hợp phải phong tỏa này, cũng phải có lộ trình khoa học, hữu hiệu để trả lời với người dân, bao giờ xử lý xong.

Một thời kỳ mới của công tác phòng chống Covid-19 đã mở ra cùng cách thay đổi tư duy và chiến lược xử lý này. Những yêu cầu tiêm chủng nhanh, tiếp tục truy vết qua xét nghiệm diện rộng nhưng phải hiệu quả, đã được dư luận đề cập mạnh dạn hơn. Chính quyền các đô thị Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… đã nhanh chóng chuyển hướng tổ chức chống dịch, tập trung chính vào các công tác tăng đề kháng, ý thức người dân lên, thay vì bị động đóng cửa và không có lời giải thời gian chống dịch nữa.

Hy vọng sự chuyển biến này sẽ làm thay đổi tình hình.

Bắt đầu từ ngày 15/9/2021, nhiều khu dân cư, tuyến đường ở Hà Nội, Đà Nẵng… đã trở lại nhịp điệu sinh hoạt cho người dân, kèm yêu cầu tuân thủ các điều kiện dịch tễ nghiêm ngặt.

Trách nhiệm của các ban ngành, chính quyền cơ sở theo đó, được đặt nặng hơn một mức, hy vọng sẽ càng giúp tình hình tươi sáng hơn.

Nguyên Đức

Bài liên quan
Tin bài khác
Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Phó Tổng Giám đốc Paris Europlace, ông Olivier Vigna, đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu về xây dựng trung tâm tài chính. Hợp tác Pháp – Việt hứa hẹn mang đến giải pháp toàn diện để Việt Nam hiện thực hóa tham vọng đột phá.
Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.