Thứ năm 17/04/2025 13:17
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh: Cần phát triển thương hiệu cộng đồng ở Việt Nam

25/02/2025 11:44
Theo PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh, Chuyên gia xây dựng thương hiệu - Trường Đại học Thương mại, phát triển thương hiệu cộng đồng giúp nâng cao giá trị nông sản Việt, tạo dấu ấn bền vững trên thị trường quốc tế.
PGS. TS. Bùi Quang Tuấn: Thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế Giải pháp nâng tầm thương hiệu Việt trong kỷ nguyên mới

Chia sẻ tại Hội thảo Thương hiệu Việt trong kỷ nguyên hội nhập: Từ cơ hội đến thách thức diễn ra sáng 25/2/2025, PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh - Chuyên gia xây dựng thương hiệu, Trường Đại học Thương mại cho rằng, Việt Nam sở hữu một kho tàng nông sản phong phú và đa dạng, từ nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều Thanh Hà, đến cốm làng Vồng hay nước mắm Phú Quốc.

Tuy nhiên, giá trị thực sự của những sản phẩm này chưa được khai thác hết tiềm năng. Thực tế, để nông sản Việt có thể vươn ra thế giới, không chỉ đơn giản là việc cải tiến chất lượng sản phẩm mà còn cần một chiến lược xây dựng thương hiệu mạnh mẽ và bền vững. Và trong xu thế hiện nay, thương hiệu cộng đồng chính là yếu tố then chốt, giúp nâng cao giá trị sản phẩm nông sản Việt, đồng thời tạo nên sự kết nối chặt chẽ giữa người sản xuất và thị trường tiêu thụ.

Ông Thịnh cho biết, thương hiệu cộng đồng không giống như thương hiệu của một doanh nghiệp, bởi nó không thể chuyển nhượng, không mang tính sở hữu cá nhân mà là của một nhóm cộng đồng cùng chung một lợi ích, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất nông sản. Đây là một dạng thương hiệu gắn liền với nơi xuất xứ của sản phẩm và được bảo vệ bởi các quy định về chỉ dẫn địa lý, bảo vệ quyền lợi cho cả cộng đồng sản xuất.

PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh: Cần phát triển thương hiệu cộng đồng ở Việt Nam

PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh - Chuyên gia xây dựng thương hiệu, Trường Đại học Thương mại chia sẻ tại Hội thảo Thương hiệu Việt trong kỷ nguyên hội nhập: Từ cơ hội đến thách thức được tổ chức ngày 25/2/2025

(Ảnh: Phan Chính)

Theo ông Thịnh, thương hiệu cộng đồng không chỉ giúp người sản xuất nông sản xây dựng được một cái tên, mà còn đảm bảo chất lượng ổn định, gia tăng giá trị, và gắn kết với bản sắc văn hóa vùng miền. Chúng ta có thể thấy rõ điều này qua các ví dụ điển hình như nhãn lồng Hưng Yên hay vải thiều Thanh Hà. Mỗi sản phẩm không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân mà còn là yếu tố giữ gìn nét đặc trưng văn hóa truyền thống của từng địa phương.

Vị chuyên gia này khẳng định, một trong những yếu tố quan trọng để phát triển thương hiệu cộng đồng cho nông sản là sử dụng chỉ dẫn địa lý. Đây là công cụ giúp phân biệt các sản phẩm đặc sản của từng vùng, nâng cao giá trị của chúng và bảo vệ quyền lợi của những người sản xuất. Ví dụ, cốm làng Vòng hay nước mắm Phú Quốc không chỉ là sản phẩm có giá trị kinh tế mà còn là biểu tượng văn hóa của đất nước. Khi những sản phẩm này được bảo vệ bằng chỉ dẫn địa lý, người tiêu dùng sẽ hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng của sản phẩm.

“Đồng thời, việc bảo vệ sở hữu trí tuệ cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu cộng đồng. Chính quyền và các tổ chức có liên quan cần hỗ trợ các cộng đồng sản xuất nông sản về các vấn đề liên quan đến bản quyền sáng chế, mẫu mã sản phẩm, và bảo vệ thương hiệu khỏi sự xâm phạm của hàng giả, hàng nhái”, PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh chia sẻ.

Ngoài ra, ông Thịnh cũng cho rằng, không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ thương hiệu, đổi mới sáng tạo là một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao giá trị của sản phẩm nông sản. Việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quy trình sản xuất, bảo quản và chế biến nông sản giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, việc sáng tạo trong thiết kế bao bì, quảng bá sản phẩm qua các kênh truyền thông hiện đại cũng giúp thương hiệu cộng đồng dễ dàng tiếp cận khách hàng quốc tế.

Cũng theo PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh, đổi mới sáng tạo trong phát triển thương hiệu cộng đồng còn thể hiện ở việc ứng dụng công nghệ số vào việc quản lý, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản. Các ứng dụng di động, hệ thống quản lý chuỗi cung ứng, hay các nền tảng thương mại điện tử có thể giúp nông sản Việt dễ dàng tiếp cận khách hàng trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Quốc Thịnh phân tích, việc xây dựng thương hiệu cộng đồng không thể thiếu sự đóng góp của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân. Chính quyền cần tích cực tham gia trong việc hỗ trợ các cộng đồng sản xuất nông sản, giúp đỡ họ trong việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, quảng bá sản phẩm ra thế giới và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

“Các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các cộng đồng sản xuất với thị trường, tạo ra những mô hình hợp tác hiệu quả, từ đó mở rộng phạm vi tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, sự đóng góp của các tổ chức xã hội và các chuyên gia trong ngành cũng là yếu tố không thể thiếu trong việc thúc đẩy quá trình phát triển thương hiệu cộng đồng”, ông Nguyễn Quốc Thịnh nói.

PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh nhìn nhận, dù thương hiệu cộng đồng có rất nhiều tiềm năng để phát triển, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua. Một trong những khó khăn lớn nhất là việc quản lý và duy trì chất lượng sản phẩm. Để giữ vững thương hiệu, cộng đồng sản xuất cần có một hệ thống kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt, đảm bảo rằng mỗi sản phẩm khi ra thị trường đều đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất.

Tin bài khác
GS.TS Trần Thanh Hải: “Việt Nam cần thiết lập danh mục khoáng chất thiết yếu”

GS.TS Trần Thanh Hải: “Việt Nam cần thiết lập danh mục khoáng chất thiết yếu”

Tại Tọa đàm "Chính sách đặc biệt để phát triển công nghệ chiến lược quốc gia", GS.TS Trần Thanh Hải đề xuất, việc thiết lập danh mục khoáng chất thiết yếu là cấp thiết để bảo đảm an ninh nguyên liệu và chiến lược quốc gia.
GS.TS Lê Anh Tuấn: Muốn Việt Nam bứt phá, phải đầu tư đúng vào công nghệ cốt lõi

GS.TS Lê Anh Tuấn: Muốn Việt Nam bứt phá, phải đầu tư đúng vào công nghệ cốt lõi

Tại buổi tọa đàm, GS.TS Lê Anh Tuấn- Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội đã có những chia sẻ sâu sắc về những nhóm công nghệ nền tảng mà Việt Nam cần ưu tiên đầu tư, phát triển trong thời gian tới.
"Liên kết đại học – doanh nghiệp là chìa khóa xây dựng ngành bán dẫn Việt Nam"

"Liên kết đại học – doanh nghiệp là chìa khóa xây dựng ngành bán dẫn Việt Nam"

Đây cũng là đề xuất của GS.TS Trần Xuân Tú - Viện trưởng, Viện Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội tại Tọa đàm khoa học “Chính sách đặc biệt để phát triển công nghệ chiến lược quốc gia” diễn ra sáng ngày 17/4.
GS. TSKH Hồ Tú Bảo: Cần đổi mới tư duy về khoa học công nghệ

GS. TSKH Hồ Tú Bảo: Cần đổi mới tư duy về khoa học công nghệ

GS. TSKH Hồ Tú Bảo nhấn mạnh vai trò của dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, kêu gọi Việt Nam thay đổi tư duy phát triển khoa học công nghệ theo hướng gắn với sản xuất và chiến lược quốc gia.
Nghệ sĩ không thể đứng ngoài trách nhiệm khi quảng cáo sai sự thật

Nghệ sĩ không thể đứng ngoài trách nhiệm khi quảng cáo sai sự thật

PGS.TS Bùi Hoài Sơn – Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội – khẳng định trên TPO, nghệ sĩ không thể vô can khi tham gia vào các hoạt động quảng cáo có dấu hiệu sai phạm. Một khi sản phẩm xảy ra vấn đề, việc biện minh là “chỉ đọc kịch bản” là không thể chấp nhận.
TS. Trương Anh Tuấn: Người trẻ cần được hỗ trợ mua nhà đúng cách

TS. Trương Anh Tuấn: Người trẻ cần được hỗ trợ mua nhà đúng cách

TS. Trương Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nhấn mạnh cần định nghĩa rõ "người trẻ" và đề xuất giải pháp phát triển nhà ở xã hội hiệu quả hơn.
Tối ưu hóa chi phí vận hành khách sạn: Bắt đầu từ “vạch xuất phát” chiến lược

Tối ưu hóa chi phí vận hành khách sạn: Bắt đầu từ “vạch xuất phát” chiến lược

Việc liên tục tìm kiếm giải pháp, ứng dụng công nghệ và thích nghi linh hoạt với thay đổi thị trường chính là “chìa khóa sống còn” giúp khách sạn vừa tối ưu chi phí, vừa kiến tạo giá trị bền vững trong dài hạn.
PGS.TS Phạm Thế Anh: Rất khó để quay lại mức thuế cũ, Việt Nam phải thay đổi chiến lược

PGS.TS Phạm Thế Anh: Rất khó để quay lại mức thuế cũ, Việt Nam phải thay đổi chiến lược

Theo PGS.TS Phạm Thế Anh – giảng viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, việc chính quyền Mỹ quyết định tạm hoãn áp dụng mức thuế đối ứng 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam và một số quốc gia trong vòng 90 ngày là cơ hội để Việt Nam chuẩn bị kỹ lưỡng cho các cuộc thương lượng sắp tới.
TS. Đinh Thế Hiển: Tỷ giá tăng, nông sản Việt Nam hưởng lợi

TS. Đinh Thế Hiển: Tỷ giá tăng, nông sản Việt Nam hưởng lợi

Theo TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, tỷ giá USD tăng đang mở ra cơ hội vàng cho nông sản Việt Nam, đặc biệt là cà phê, trong khi cũng đặt ra nhiều thách thức về thị trường và tâm lý kinh tế vĩ mô.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Xuất khẩu nông sản cần vượt khỏi “vòng tròn quen thuộc”

TS. Lê Xuân Nghĩa: Xuất khẩu nông sản cần vượt khỏi “vòng tròn quen thuộc”

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, doanh nghiệp nông sản Việt không nên phụ thuộc thị trường truyền thống và kêu gọi mở rộng sang các khu vực mới như Trung Á, Đông Âu.
Cần giải pháp nguồn vốn ngoài khuôn khổ tín dụng cho doanh nghiệp SME

Cần giải pháp nguồn vốn ngoài khuôn khổ tín dụng cho doanh nghiệp SME

Trong trao đổi trên TTO, ông Nguyễn Quang Thuân – Chủ tịch FiinGroup – cho rằng, để khối doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phát triển mạnh mẽ, cần triển khai các giải pháp tiếp cận vốn đột phá, vượt ra khỏi sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng.
TS. Nguyễn Đức Kiên: Dòng vốn và cơ chế - Chìa khóa phát triển bất động sản

TS. Nguyễn Đức Kiên: Dòng vốn và cơ chế - Chìa khóa phát triển bất động sản

Theo TS. Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, dòng vốn và cơ chế là yếu tố quan trọng giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững.
Chuyên gia Đỗ Giang: Thách thức và giải pháp định giá đất ở Việt Nam

Chuyên gia Đỗ Giang: Thách thức và giải pháp định giá đất ở Việt Nam

Theo bà Đỗ Giang, Giám đốc Bộ phận Tư vấn & Định giá Savills Việt Nam, hiện những vấn đề tồn tại trong công tác định giá đất và các giải pháp cần thiết để cải thiện tính minh bạch và chính xác.
TS. Phí Vĩnh Tường: "Chính phủ Việt Nam có nhiều công cụ trong tay để đàm phán với Mỹ"

TS. Phí Vĩnh Tường: "Chính phủ Việt Nam có nhiều công cụ trong tay để đàm phán với Mỹ"

TS.Phí Vĩnh Tường tin tưởng rằng, Chính phủ Việt Nam có nhiều công cụ trong tay để đàm phán với Mỹ về vấn đề này, nhất là trong bối cảnh hai nước vừa mới nâng cấp quan hệ song phương và năm nay là dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.
GS. Trần Thọ Đạt: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam cần phải thận trọng

GS. Trần Thọ Đạt: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam cần phải thận trọng

Theo GS. Trần Thọ Đạt những thách thức trong việc đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên của Việt Nam, cảnh báo về rủi ro lạm phát và bong bóng bất động sản trong những năm tới.