Thứ tư 29/10/2025 11:09
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh: Cần phát triển thương hiệu cộng đồng ở Việt Nam

25/02/2025 11:44
Theo PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh, Chuyên gia xây dựng thương hiệu - Trường Đại học Thương mại, phát triển thương hiệu cộng đồng giúp nâng cao giá trị nông sản Việt, tạo dấu ấn bền vững trên thị trường quốc tế.
PGS. TS. Bùi Quang Tuấn: Thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế Giải pháp nâng tầm thương hiệu Việt trong kỷ nguyên mới

Chia sẻ tại Hội thảo Thương hiệu Việt trong kỷ nguyên hội nhập: Từ cơ hội đến thách thức diễn ra sáng 25/2/2025, PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh - Chuyên gia xây dựng thương hiệu, Trường Đại học Thương mại cho rằng, Việt Nam sở hữu một kho tàng nông sản phong phú và đa dạng, từ nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều Thanh Hà, đến cốm làng Vồng hay nước mắm Phú Quốc.

Tuy nhiên, giá trị thực sự của những sản phẩm này chưa được khai thác hết tiềm năng. Thực tế, để nông sản Việt có thể vươn ra thế giới, không chỉ đơn giản là việc cải tiến chất lượng sản phẩm mà còn cần một chiến lược xây dựng thương hiệu mạnh mẽ và bền vững. Và trong xu thế hiện nay, thương hiệu cộng đồng chính là yếu tố then chốt, giúp nâng cao giá trị sản phẩm nông sản Việt, đồng thời tạo nên sự kết nối chặt chẽ giữa người sản xuất và thị trường tiêu thụ.

Ông Thịnh cho biết, thương hiệu cộng đồng không giống như thương hiệu của một doanh nghiệp, bởi nó không thể chuyển nhượng, không mang tính sở hữu cá nhân mà là của một nhóm cộng đồng cùng chung một lợi ích, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất nông sản. Đây là một dạng thương hiệu gắn liền với nơi xuất xứ của sản phẩm và được bảo vệ bởi các quy định về chỉ dẫn địa lý, bảo vệ quyền lợi cho cả cộng đồng sản xuất.

PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh: Cần phát triển thương hiệu cộng đồng ở Việt Nam

PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh - Chuyên gia xây dựng thương hiệu, Trường Đại học Thương mại chia sẻ tại Hội thảo Thương hiệu Việt trong kỷ nguyên hội nhập: Từ cơ hội đến thách thức được tổ chức ngày 25/2/2025

(Ảnh: Phan Chính)

Theo ông Thịnh, thương hiệu cộng đồng không chỉ giúp người sản xuất nông sản xây dựng được một cái tên, mà còn đảm bảo chất lượng ổn định, gia tăng giá trị, và gắn kết với bản sắc văn hóa vùng miền. Chúng ta có thể thấy rõ điều này qua các ví dụ điển hình như nhãn lồng Hưng Yên hay vải thiều Thanh Hà. Mỗi sản phẩm không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân mà còn là yếu tố giữ gìn nét đặc trưng văn hóa truyền thống của từng địa phương.

Vị chuyên gia này khẳng định, một trong những yếu tố quan trọng để phát triển thương hiệu cộng đồng cho nông sản là sử dụng chỉ dẫn địa lý. Đây là công cụ giúp phân biệt các sản phẩm đặc sản của từng vùng, nâng cao giá trị của chúng và bảo vệ quyền lợi của những người sản xuất. Ví dụ, cốm làng Vòng hay nước mắm Phú Quốc không chỉ là sản phẩm có giá trị kinh tế mà còn là biểu tượng văn hóa của đất nước. Khi những sản phẩm này được bảo vệ bằng chỉ dẫn địa lý, người tiêu dùng sẽ hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng của sản phẩm.

“Đồng thời, việc bảo vệ sở hữu trí tuệ cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu cộng đồng. Chính quyền và các tổ chức có liên quan cần hỗ trợ các cộng đồng sản xuất nông sản về các vấn đề liên quan đến bản quyền sáng chế, mẫu mã sản phẩm, và bảo vệ thương hiệu khỏi sự xâm phạm của hàng giả, hàng nhái”, PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh chia sẻ.

Ngoài ra, ông Thịnh cũng cho rằng, không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ thương hiệu, đổi mới sáng tạo là một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao giá trị của sản phẩm nông sản. Việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quy trình sản xuất, bảo quản và chế biến nông sản giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, việc sáng tạo trong thiết kế bao bì, quảng bá sản phẩm qua các kênh truyền thông hiện đại cũng giúp thương hiệu cộng đồng dễ dàng tiếp cận khách hàng quốc tế.

Cũng theo PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh, đổi mới sáng tạo trong phát triển thương hiệu cộng đồng còn thể hiện ở việc ứng dụng công nghệ số vào việc quản lý, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản. Các ứng dụng di động, hệ thống quản lý chuỗi cung ứng, hay các nền tảng thương mại điện tử có thể giúp nông sản Việt dễ dàng tiếp cận khách hàng trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Quốc Thịnh phân tích, việc xây dựng thương hiệu cộng đồng không thể thiếu sự đóng góp của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân. Chính quyền cần tích cực tham gia trong việc hỗ trợ các cộng đồng sản xuất nông sản, giúp đỡ họ trong việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, quảng bá sản phẩm ra thế giới và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

“Các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các cộng đồng sản xuất với thị trường, tạo ra những mô hình hợp tác hiệu quả, từ đó mở rộng phạm vi tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, sự đóng góp của các tổ chức xã hội và các chuyên gia trong ngành cũng là yếu tố không thể thiếu trong việc thúc đẩy quá trình phát triển thương hiệu cộng đồng”, ông Nguyễn Quốc Thịnh nói.

PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh nhìn nhận, dù thương hiệu cộng đồng có rất nhiều tiềm năng để phát triển, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua. Một trong những khó khăn lớn nhất là việc quản lý và duy trì chất lượng sản phẩm. Để giữ vững thương hiệu, cộng đồng sản xuất cần có một hệ thống kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt, đảm bảo rằng mỗi sản phẩm khi ra thị trường đều đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất.

Tin bài khác
Chuyên gia Nguyễn Quang Huy: 5 trụ cột giúp Việt Nam tự tin đạt tăng trưởng 10%

Chuyên gia Nguyễn Quang Huy: 5 trụ cột giúp Việt Nam tự tin đạt tăng trưởng 10%

Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Quang Huy khẳng định 5 trụ cột: Kinh tế tư nhân, đầu tư công, FDI, tiêu dùng nội địa và kinh tế số sẽ giúp Việt Nam bứt tốc, tự tin cán mốc tăng trưởng 10%.
TS. Võ Trí Thành: Việt Nam nắm cơ hội vàng từ múi giờ để xây dựng trung tâm tài chính

TS. Võ Trí Thành: Việt Nam nắm cơ hội vàng từ múi giờ để xây dựng trung tâm tài chính

Theo TS. Võ Trí Thành, việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế cần tận dụng lợi thế múi giờ và nền tảng cải cách "tạo cơ hội" và "năng lực".
Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia vàng bạc Chu Phương cho rằng, biến động quá lớn khiến nhà đầu tư mới dễ bị sốc, chịu lỗ ngay vì chênh lệch giá, và trở thành người cuối cùng cầm "hòn than nóng".
PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long cho rằng, để ổn định vàng cần minh bạch, cạnh tranh, kiểm soát nguồn cung để thu hẹp chênh lệch 10% giá trong nước và thế giới.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP mở đường thí điểm thị trường tài sản mã hóa 5 năm. Dù Việt Nam được ví là "mỏ vàng" 200 tỷ USD giao dịch, cơ hội này chỉ dành cho doanh nghiệp có vốn 10.000 tỷ đồng, công nghệ và quản trị vượt trội.
Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được xem là một bước ngoặt thể chế quan trọng không chỉ để quản lý, mà để tái định hình trật tự của không gian kinh doanh số. Một khung pháp lý đủ linh hoạt, đủ mạnh và đủ công bằng sẽ quyết định liệu Việt Nam có thể xây dựng một thị trường TMĐT minh bạch, hàng thật, giá trị thật, hay tiếp tục phụ thuộc vào nền tảng ngoại chi phối.
PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều cho rằng, đội ngủ viên chức nên được quyền tham gia làm giám đốc, quản lý các doanh nghiệp có liên quan đến chuyên ngành của họ.
PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường cho rằng Luật Công chức, nên cho phép viên chức làm khoa học được tham gia quản lý doanh nghiệp để tăng tính ứng dụng thực tiễn.
TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, cảnh báo cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công đang lúng túng, đòi hỏi phải xác định rõ ràng chức năng hoạt động để tránh lẫn lộn quản lý và tài chính.
Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc phân tích sự thiếu vắng Luật Đơn vị Sự nghiệp đã khiến các tổ chức cung cấp dịch vụ công vận hành mập mờ giữa cơ chế công chức và doanh nghiệp, kìm hãm tự chủ.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, đà tăng giá bất động sản 12% theo thu nhập là ổn định, nhưng cảnh báo nguy cơ đột biến do thủ tục hành chính địa phương và hiện tượng "gom đất để đẩy giá".
GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

Theo GS. TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật Quốc hội tình trạng "lệch quyền lực" và ba trụ cột kiểm soát phải song hành để hệ thống vận hành hiệu quả.
TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành phân tích sâu sắc về quy luật "giá chỉ có tăng", nhấn mạnh bất động sản và lạm phát là hai vấn đề lớn, gây ra "căn bệnh Hà Lan" và làm méo mó các quyết định đầu tư.
Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư Kinh doanh 2025, do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, được xem là bước ngoặt trong cải cách thể chế, khi chuyển từ “quản lý cấp phép” sang “quản lý rủi ro và hậu kiểm”, hướng tới môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Bên cạnh những điều chỉnh lớn về thủ tục, danh mục ngành nghề và cơ chế ưu đãi, khía cạnh “nhân lực trong đầu tư”, yếu tố quyết định hiệu quả dòng vốn và năng suất quốc gia, vẫn là khoảng trống cần được hoàn thiện.