Thứ ba 25/02/2025 18:13
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Góc nhìn Chuyên gia

PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh: Cần phát triển thương hiệu cộng đồng ở Việt Nam

25/02/2025 11:44
Theo PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh, Chuyên gia xây dựng thương hiệu - Trường Đại học Thương mại, phát triển thương hiệu cộng đồng giúp nâng cao giá trị nông sản Việt, tạo dấu ấn bền vững trên thị trường quốc tế.
PGS. TS. Bùi Quang Tuấn: Thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế Giải pháp nâng tầm thương hiệu Việt trong kỷ nguyên mới

Chia sẻ tại Hội thảo Thương hiệu Việt trong kỷ nguyên hội nhập: Từ cơ hội đến thách thức diễn ra sáng 25/2/2025, PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh - Chuyên gia xây dựng thương hiệu, Trường Đại học Thương mại cho rằng, Việt Nam sở hữu một kho tàng nông sản phong phú và đa dạng, từ nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều Thanh Hà, đến cốm làng Vồng hay nước mắm Phú Quốc.

Tuy nhiên, giá trị thực sự của những sản phẩm này chưa được khai thác hết tiềm năng. Thực tế, để nông sản Việt có thể vươn ra thế giới, không chỉ đơn giản là việc cải tiến chất lượng sản phẩm mà còn cần một chiến lược xây dựng thương hiệu mạnh mẽ và bền vững. Và trong xu thế hiện nay, thương hiệu cộng đồng chính là yếu tố then chốt, giúp nâng cao giá trị sản phẩm nông sản Việt, đồng thời tạo nên sự kết nối chặt chẽ giữa người sản xuất và thị trường tiêu thụ.

Ông Thịnh cho biết, thương hiệu cộng đồng không giống như thương hiệu của một doanh nghiệp, bởi nó không thể chuyển nhượng, không mang tính sở hữu cá nhân mà là của một nhóm cộng đồng cùng chung một lợi ích, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất nông sản. Đây là một dạng thương hiệu gắn liền với nơi xuất xứ của sản phẩm và được bảo vệ bởi các quy định về chỉ dẫn địa lý, bảo vệ quyền lợi cho cả cộng đồng sản xuất.

PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh: Cần phát triển thương hiệu cộng đồng ở Việt Nam

PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh - Chuyên gia xây dựng thương hiệu, Trường Đại học Thương mại chia sẻ tại Hội thảo Thương hiệu Việt trong kỷ nguyên hội nhập: Từ cơ hội đến thách thức được tổ chức ngày 25/2/2025

(Ảnh: Phan Chính)

Theo ông Thịnh, thương hiệu cộng đồng không chỉ giúp người sản xuất nông sản xây dựng được một cái tên, mà còn đảm bảo chất lượng ổn định, gia tăng giá trị, và gắn kết với bản sắc văn hóa vùng miền. Chúng ta có thể thấy rõ điều này qua các ví dụ điển hình như nhãn lồng Hưng Yên hay vải thiều Thanh Hà. Mỗi sản phẩm không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân mà còn là yếu tố giữ gìn nét đặc trưng văn hóa truyền thống của từng địa phương.

Vị chuyên gia này khẳng định, một trong những yếu tố quan trọng để phát triển thương hiệu cộng đồng cho nông sản là sử dụng chỉ dẫn địa lý. Đây là công cụ giúp phân biệt các sản phẩm đặc sản của từng vùng, nâng cao giá trị của chúng và bảo vệ quyền lợi của những người sản xuất. Ví dụ, cốm làng Vòng hay nước mắm Phú Quốc không chỉ là sản phẩm có giá trị kinh tế mà còn là biểu tượng văn hóa của đất nước. Khi những sản phẩm này được bảo vệ bằng chỉ dẫn địa lý, người tiêu dùng sẽ hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng của sản phẩm.

“Đồng thời, việc bảo vệ sở hữu trí tuệ cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu cộng đồng. Chính quyền và các tổ chức có liên quan cần hỗ trợ các cộng đồng sản xuất nông sản về các vấn đề liên quan đến bản quyền sáng chế, mẫu mã sản phẩm, và bảo vệ thương hiệu khỏi sự xâm phạm của hàng giả, hàng nhái”, PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh chia sẻ.

Ngoài ra, ông Thịnh cũng cho rằng, không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ thương hiệu, đổi mới sáng tạo là một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao giá trị của sản phẩm nông sản. Việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quy trình sản xuất, bảo quản và chế biến nông sản giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, việc sáng tạo trong thiết kế bao bì, quảng bá sản phẩm qua các kênh truyền thông hiện đại cũng giúp thương hiệu cộng đồng dễ dàng tiếp cận khách hàng quốc tế.

Cũng theo PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh, đổi mới sáng tạo trong phát triển thương hiệu cộng đồng còn thể hiện ở việc ứng dụng công nghệ số vào việc quản lý, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản. Các ứng dụng di động, hệ thống quản lý chuỗi cung ứng, hay các nền tảng thương mại điện tử có thể giúp nông sản Việt dễ dàng tiếp cận khách hàng trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Quốc Thịnh phân tích, việc xây dựng thương hiệu cộng đồng không thể thiếu sự đóng góp của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân. Chính quyền cần tích cực tham gia trong việc hỗ trợ các cộng đồng sản xuất nông sản, giúp đỡ họ trong việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, quảng bá sản phẩm ra thế giới và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

“Các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các cộng đồng sản xuất với thị trường, tạo ra những mô hình hợp tác hiệu quả, từ đó mở rộng phạm vi tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, sự đóng góp của các tổ chức xã hội và các chuyên gia trong ngành cũng là yếu tố không thể thiếu trong việc thúc đẩy quá trình phát triển thương hiệu cộng đồng”, ông Nguyễn Quốc Thịnh nói.

PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh nhìn nhận, dù thương hiệu cộng đồng có rất nhiều tiềm năng để phát triển, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua. Một trong những khó khăn lớn nhất là việc quản lý và duy trì chất lượng sản phẩm. Để giữ vững thương hiệu, cộng đồng sản xuất cần có một hệ thống kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt, đảm bảo rằng mỗi sản phẩm khi ra thị trường đều đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất.

Tin bài khác
Sáp nhập tỉnh tối ưu hóa quản lý Nhà nước và tạo ra vùng kinh tế quy mô lớn

Sáp nhập tỉnh tối ưu hóa quản lý Nhà nước và tạo ra vùng kinh tế quy mô lớn

Việc sáp nhập các tỉnh không chỉ nhằm đáp ứng những tiêu chí về quy mô dân số, diện tích hay số lượng đơn vị hành chính cấp huyện mà còn mang lại nhiều lợi ích tiềm năng về hành chính, kinh tế và văn hóa – xã hội, theo ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Giảng viên trường Chính sách công và quản lý Fulbright.
TS. Nguyễn Tú Anh: Nếu kinh tế tăng trưởng thấp, sức ép tăng trưởng cao có thể tăng rủi ro nợ xấu

TS. Nguyễn Tú Anh: Nếu kinh tế tăng trưởng thấp, sức ép tăng trưởng cao có thể tăng rủi ro nợ xấu

Khi chúng ta cố gắng thúc đẩy tín dụng nhưng nếu kinh tế tăng trưởng thấp thì sức ép tăng trưởng cao cũng có thể khiến rủi ro về nợ xấu sẽ gia tăng, theo TS. Nguyễn Tú Anh – Vụ trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương.
Đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm: Cần cân nhắc kỹ lưỡng

Đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm: Cần cân nhắc kỹ lưỡng

Việc đề xuất đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm đang tạo ra nhiều tranh cãi. Liệu đây là một giải pháp hiệu quả để tăng thu ngân sách hay chỉ là “con dao hai lưỡi” cho nền kinh tế?
TS. Cấn Văn Lực: Thị trường bất động sản có nhiều cơ hội trong “kỷ nguyên mới”

TS. Cấn Văn Lực: Thị trường bất động sản có nhiều cơ hội trong “kỷ nguyên mới”

Tại Diễn đàn Bất động sản Mùa xuân lần V, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, nhận định thị trường bất động sản đang mở ra nhiều cơ hội lớn trong "kỷ nguyên mới".
Tăng trưởng 8%: Không chỉ là phấn đấu, mà là hành động quyết liệt

Tăng trưởng 8%: Không chỉ là phấn đấu, mà là hành động quyết liệt

Theo TS.Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, việc trình Đề án phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 không chỉ dừng lại ở mức phấn đấu mà là cam kết huy động mọi nguồn lực, thực hiện các giải pháp đột phá để đạt được mục tiêu.
TS. Trần Xuân Lượng: Cần áp dụng giá trần, giá sàn trong đấu giá đất

TS. Trần Xuân Lượng: Cần áp dụng giá trần, giá sàn trong đấu giá đất

TS. Trần Xuân Lượng cho rằng, việc áp dụng giá trần và giá sàn trong đấu giá đất là cần thiết để bảo vệ lợi ích của cả người mua và người bán, tránh tạo ra những biến động tiêu cực cho thị trường.
PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Việt Nam có thể đạt tăng trưởng 8% năm 2025

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Việt Nam có thể đạt tăng trưởng 8% năm 2025

Theo PGS. TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính, cơ hội và thách thức để Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, đồng thời đưa ra giải pháp thúc đẩy nền kinh tế.
Khuyến nghị cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành logistics

Khuyến nghị cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành logistics

Theo ông Stéphane Graber, Tổng Giám đốc FIATA, các SMEs cần đầu tư vào số hóa và vận tải đa phương thức, nhằm nâng cao hiệu suất và tính bền vững.
Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành nhận định: Chính sách thương mại mới của ông Donald Trump sẽ tác động đến Việt Nam

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành nhận định: Chính sách thương mại mới của ông Donald Trump sẽ tác động đến Việt Nam

Theo TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, tác động của chính sách thương mại mới của Tổng thống Donald Trump đối với nền kinh tế Việt Nam, đồng thời đưa ra khuyến nghị chiến lược cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam.
Việt Nam đang hướng đến một kỷ nguyên hoàng kim với những bước tiến ngoạn mục

Việt Nam đang hướng đến một kỷ nguyên hoàng kim với những bước tiến ngoạn mục

Trong không khí rộn ràng của những ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), ông Bruno Jaspaert, đã có những đánh giá tích cực về tình hình kinh tế Việt Nam.
Tác động của CBAM đến doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam như thế nào?

Tác động của CBAM đến doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam như thế nào?

Theo Tiến sĩ Devmali Perera, Giảng viên Tài chính tại Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, CBAM sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều ngành xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các ngành sắt thép, nhôm, xi măng và phân bón.
Chuyển đổi số ngành Luật – góc nhìn từ vị trí người dẫn dắt

Chuyển đổi số ngành Luật – góc nhìn từ vị trí người dẫn dắt

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, để hiểu rõ hơn về quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực pháp lý, phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trò chuyện với Luật sư Lê Nguyên Hòa - Giám đốc điều hành Công ty Luật TNHH LHLegal – người có 15 năm kinh nghiệm trong ngành và tầm nhìn chiến lược về chuyển đổi số.
Thị trường văn phòng Hà Nội năm 2025 sẽ là "sân chơi" của khách thuê

Thị trường văn phòng Hà Nội năm 2025 sẽ là "sân chơi" của khách thuê

Với sự bùng nổ nguồn cung và nhu cầu thay đổi, thị trường văn phòng Hà Nội năm 2025 sẽ là "sân chơi" của khách thuê. Chủ đầu tư cần thay đổi chiến lược để thu hút khách hàng.
PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh: Năm 2025 cơ hội lớn cho tài chính Việt Nam

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh: Năm 2025 cơ hội lớn cho tài chính Việt Nam

Theo PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, năm 2025 là cơ hội lớn cho tài chính Việt Nam, nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp và tín dụng.
TS. Nguyễn Minh Phong: Thị trường vàng năm 2025 sẽ ổn định hơn

TS. Nguyễn Minh Phong: Thị trường vàng năm 2025 sẽ ổn định hơn

TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế dự báo thị trường vàng năm 2025 sẽ ổn định hơn, giá vàng có thể lên xuống theo thị trường thế giới, trong khi cơ hội đầu tư lướt sóng sẽ ít dần.