Thứ năm 17/04/2025 13:19
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

PGS. TS. Bùi Quang Tuấn: Thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế

25/02/2025 10:46
Theo PGS. TS. Bùi Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội khoa học kinh tế Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế, nhưng cũng đối mặt với nhiều thử thách trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu.
Triển khai Nghị quyết 57 tại Yên Bái: Đột phá, sáng tạo mang thương hiệu riêng Nikola: Từ giấc mộng 30 tỷ đô đến cơn ác mộng phá sản trong 5 năm

Thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế

PGS. TS. Bùi Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội khoa học kinh tế Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam , cho biết, trong suốt những năm qua, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Theo thống kê từ tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt mức tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023, đạt giá trị 498,13 tỷ USD vào năm 2023, tăng 15,6% so với năm trước. Điều này chứng tỏ một điều quan trọng: thương hiệu quốc gia Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế trên trường quốc tế.

Theo ông Tuấn, với quá trình hội nhập mạnh mẽ, các sản phẩm mang thương hiệu Việt như gạo ST25, cà phê, sầu riêng, hay sữa Vinamilk đã giành được sự công nhận quốc tế. Gạo ST25, ví dụ, nhiều lần liên tiếp được vinh danh là gạo ngon nhất thế giới. Đặc biệt, Vinamilk, với chiến lược xây dựng thương hiệu rõ ràng và bền vững, đã thành công trong việc xuất khẩu sản phẩm đến các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và các nước trong khu vực ASEAN.

PGS. TS. Bùi Quang Tuấn: Thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế
PGS. TS. Bùi Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội khoa học kinh tế Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam. (Ảnh: Bảo Trinh)

“Chúng ta không thể phủ nhận rằng, thương hiệu Việt đang tạo dựng niềm tin vững vàng không chỉ trong lòng người tiêu dùng trong nước mà còn cả quốc tế. Câu chuyện thành công này xuất phát từ sự kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa Việt Nam, chất lượng sản phẩm và tinh thần tự lực tự cường. Chính điều này đã góp phần không nhỏ vào việc khẳng định vai trò của thương hiệu quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập”, PGS. TS Bùi Quang Tuấn chia sẻ.

Cũng theo ông Tuấn, trong khi sự khẳng định về giá trị thương hiệu Việt đang ngày càng mạnh mẽ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải đối mặt với những thách thức không nhỏ. Một trong những khó khăn chính mà các doanh nghiệp phải đối mặt là tính cạnh tranh cao từ các thương hiệu quốc tế lớn. Các thương hiệu này không chỉ vượt trội về chất lượng và giá cả mà còn sở hữu những chiến lược marketing mạnh mẽ và mạng lưới phân phối toàn cầu rộng lớn. Điều này khiến cho việc thâm nhập vào thị trường mới, đặc biệt là các thị trường khó tính như châu Âu và Bắc Mỹ, trở nên vô cùng khó khăn.

Thách thức và chiến lược phát triển thương hiệu Việt

PGS. TS. Bùi Quang Tuấn khẳng định, cùng với những tín hiệu tích cực về sự phát triển thương hiệu, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn trong quá trình xây dựng và quản lý thương hiệu trên thị trường quốc tế. Đầu tiên, một yếu tố quan trọng chính là nguồn vốn. Rất nhiều doanh nghiệp Việt hiện nay vẫn gặp phải khó khăn trong việc huy động đủ vốn để đầu tư vào các hoạt động marketing, quảng bá thương hiệu và cải thiện chất lượng sản phẩm. Điều này khiến họ không thể cạnh tranh công bằng với các đối thủ lớn, có đủ tài chính để triển khai các chiến dịch quảng cáo quy mô lớn.

PGS. TS. Bùi Quang Tuấn: Thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế
PGS. TS. Bùi Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội khoa học kinh tế Việt Nam

Thứ hai, kinh nghiệm trong việc xây dựng và quản lý thương hiệu cũng là một rào cản lớn. Hầu hết các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển thương hiệu quốc tế. Chính sự thiếu hụt về kiến thức và chiến lược dài hạn trong việc xây dựng thương hiệu đã khiến cho họ gặp khó khăn trong việc duy trì uy tín và giá trị thương hiệu trên thị trường toàn cầu.

Thêm vào đó, văn hóa và ngôn ngữ là một yếu tố không thể bỏ qua. Việc xây dựng một thương hiệu không chỉ là câu chuyện của chất lượng sản phẩm mà còn là việc gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc. Do đó, việc thiếu sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa tiêu dùng ở các quốc gia khác cũng là một yếu tố khiến cho các thương hiệu Việt chưa thể tiếp cận hiệu quả đối với người tiêu dùng quốc tế.

PGS. TS. Bùi Quang Tuấn phân tích, sự thay đổi trong môi trường toàn cầu cũng đặt ra những thử thách không nhỏ. Thế giới hiện nay đang phải đối mặt với nhiều biến động chính trị, xã hội và môi trường. Sự cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc, toàn cầu hóa chững lại và xu hướng phân mảng kinh tế, các cuộc cách mạng công nghệ, và tác động của biến đổi khí hậu đều có thể ảnh hưởng đến chiến lược phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp Việt. Đặc biệt, chuyển đổi số và ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ là những yếu tố quyết định trong chiến lược phát triển thương hiệu trong tương lai.

Ông Cho rằng, cơ hội vẫn còn rất lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam nếu biết cách tận dụng những xu hướng hiện đại, đặc biệt là chuyển đổi số và việc đáp ứng tiêu chuẩn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị). Trong bối cảnh toàn cầu, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các yếu tố bền vững và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Việc áp dụng các chiến lược phát triển bền vững, từ sản xuất đến phân phối, có thể giúp các thương hiệu Việt gia tăng giá trị và xây dựng lòng tin với người tiêu dùng quốc tế.

Để giải quyết các thách thức này, Vị chuyên gia này cho hay, các doanh nghiệp Việt cần phải có một chiến lược xây dựng thương hiệu rõ ràng và dài hạn, với sự kết hợp giữa đổi mới công nghệ, sáng tạo trong sản phẩm, cùng việc phát huy các yếu tố văn hóa đặc sắc. Đồng thời, việc hợp tác với các tổ chức quốc tế và các đối tác chiến lược cũng sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong hành trình nâng cao giá trị thương hiệu và vươn ra thế giới.

“Thương hiệu Việt đang ở một thời điểm quan trọng trong quá trình phát triển, khi mà hội nhập quốc tế mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng không thiếu thách thức. Để đạt được những bước tiến vượt bậc như gạo ST25 hay Vinamilk, các doanh nghiệp Việt cần phải cải thiện khả năng cạnh tranh, xây dựng chiến lược bền vững và chú trọng đến việc phát triển thương hiệu đồng bộ từ chất lượng sản phẩm cho đến hình ảnh thương hiệu. Đây là một con đường dài đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng, nhưng cũng là cơ hội để thương hiệu Việt khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường quốc tế”, PGS. TS Bùi Quang Tuấn chia sẻ.

Tin bài khác
GS.TS Trần Thanh Hải: “Việt Nam cần thiết lập danh mục khoáng chất thiết yếu”

GS.TS Trần Thanh Hải: “Việt Nam cần thiết lập danh mục khoáng chất thiết yếu”

Tại Tọa đàm "Chính sách đặc biệt để phát triển công nghệ chiến lược quốc gia", GS.TS Trần Thanh Hải đề xuất, việc thiết lập danh mục khoáng chất thiết yếu là cấp thiết để bảo đảm an ninh nguyên liệu và chiến lược quốc gia.
GS.TS Lê Anh Tuấn: Muốn Việt Nam bứt phá, phải đầu tư đúng vào công nghệ cốt lõi

GS.TS Lê Anh Tuấn: Muốn Việt Nam bứt phá, phải đầu tư đúng vào công nghệ cốt lõi

Tại buổi tọa đàm, GS.TS Lê Anh Tuấn- Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội đã có những chia sẻ sâu sắc về những nhóm công nghệ nền tảng mà Việt Nam cần ưu tiên đầu tư, phát triển trong thời gian tới.
"Liên kết đại học – doanh nghiệp là chìa khóa xây dựng ngành bán dẫn Việt Nam"

"Liên kết đại học – doanh nghiệp là chìa khóa xây dựng ngành bán dẫn Việt Nam"

Đây cũng là đề xuất của GS.TS Trần Xuân Tú - Viện trưởng, Viện Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội tại Tọa đàm khoa học “Chính sách đặc biệt để phát triển công nghệ chiến lược quốc gia” diễn ra sáng ngày 17/4.
GS. TS Nguyễn Đình Đức: Đổi mới sáng tạo là chìa khóa phát triển

GS. TS Nguyễn Đình Đức: Đổi mới sáng tạo là chìa khóa phát triển

Theo GS. TS Nguyễn Đình Đức, vai trò của đổi mới sáng tạo, công nghệ cao và cơ chế pháp lý trong việc đưa Việt Nam vươn lên dẫn đầu trong cách mạng công nghiệp mới và xã hội thông minh.
GS. TSKH Hồ Tú Bảo: Cần đổi mới tư duy về khoa học công nghệ

GS. TSKH Hồ Tú Bảo: Cần đổi mới tư duy về khoa học công nghệ

GS. TSKH Hồ Tú Bảo nhấn mạnh vai trò của dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, kêu gọi Việt Nam thay đổi tư duy phát triển khoa học công nghệ theo hướng gắn với sản xuất và chiến lược quốc gia.
Nghệ sĩ không thể đứng ngoài trách nhiệm khi quảng cáo sai sự thật

Nghệ sĩ không thể đứng ngoài trách nhiệm khi quảng cáo sai sự thật

PGS.TS Bùi Hoài Sơn – Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội – khẳng định trên TPO, nghệ sĩ không thể vô can khi tham gia vào các hoạt động quảng cáo có dấu hiệu sai phạm. Một khi sản phẩm xảy ra vấn đề, việc biện minh là “chỉ đọc kịch bản” là không thể chấp nhận.
TS. Trương Anh Tuấn: Người trẻ cần được hỗ trợ mua nhà đúng cách

TS. Trương Anh Tuấn: Người trẻ cần được hỗ trợ mua nhà đúng cách

TS. Trương Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nhấn mạnh cần định nghĩa rõ "người trẻ" và đề xuất giải pháp phát triển nhà ở xã hội hiệu quả hơn.
Tối ưu hóa chi phí vận hành khách sạn: Bắt đầu từ “vạch xuất phát” chiến lược

Tối ưu hóa chi phí vận hành khách sạn: Bắt đầu từ “vạch xuất phát” chiến lược

Việc liên tục tìm kiếm giải pháp, ứng dụng công nghệ và thích nghi linh hoạt với thay đổi thị trường chính là “chìa khóa sống còn” giúp khách sạn vừa tối ưu chi phí, vừa kiến tạo giá trị bền vững trong dài hạn.
PGS.TS Phạm Thế Anh: Rất khó để quay lại mức thuế cũ, Việt Nam phải thay đổi chiến lược

PGS.TS Phạm Thế Anh: Rất khó để quay lại mức thuế cũ, Việt Nam phải thay đổi chiến lược

Theo PGS.TS Phạm Thế Anh – giảng viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, việc chính quyền Mỹ quyết định tạm hoãn áp dụng mức thuế đối ứng 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam và một số quốc gia trong vòng 90 ngày là cơ hội để Việt Nam chuẩn bị kỹ lưỡng cho các cuộc thương lượng sắp tới.
TS. Đinh Thế Hiển: Tỷ giá tăng, nông sản Việt Nam hưởng lợi

TS. Đinh Thế Hiển: Tỷ giá tăng, nông sản Việt Nam hưởng lợi

Theo TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, tỷ giá USD tăng đang mở ra cơ hội vàng cho nông sản Việt Nam, đặc biệt là cà phê, trong khi cũng đặt ra nhiều thách thức về thị trường và tâm lý kinh tế vĩ mô.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Xuất khẩu nông sản cần vượt khỏi “vòng tròn quen thuộc”

TS. Lê Xuân Nghĩa: Xuất khẩu nông sản cần vượt khỏi “vòng tròn quen thuộc”

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, doanh nghiệp nông sản Việt không nên phụ thuộc thị trường truyền thống và kêu gọi mở rộng sang các khu vực mới như Trung Á, Đông Âu.
Cần giải pháp nguồn vốn ngoài khuôn khổ tín dụng cho doanh nghiệp SME

Cần giải pháp nguồn vốn ngoài khuôn khổ tín dụng cho doanh nghiệp SME

Trong trao đổi trên TTO, ông Nguyễn Quang Thuân – Chủ tịch FiinGroup – cho rằng, để khối doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phát triển mạnh mẽ, cần triển khai các giải pháp tiếp cận vốn đột phá, vượt ra khỏi sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng.
TS. Nguyễn Đức Kiên: Dòng vốn và cơ chế - Chìa khóa phát triển bất động sản

TS. Nguyễn Đức Kiên: Dòng vốn và cơ chế - Chìa khóa phát triển bất động sản

Theo TS. Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, dòng vốn và cơ chế là yếu tố quan trọng giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững.
Chuyên gia Đỗ Giang: Thách thức và giải pháp định giá đất ở Việt Nam

Chuyên gia Đỗ Giang: Thách thức và giải pháp định giá đất ở Việt Nam

Theo bà Đỗ Giang, Giám đốc Bộ phận Tư vấn & Định giá Savills Việt Nam, hiện những vấn đề tồn tại trong công tác định giá đất và các giải pháp cần thiết để cải thiện tính minh bạch và chính xác.
TS. Phí Vĩnh Tường: "Chính phủ Việt Nam có nhiều công cụ trong tay để đàm phán với Mỹ"

TS. Phí Vĩnh Tường: "Chính phủ Việt Nam có nhiều công cụ trong tay để đàm phán với Mỹ"

TS.Phí Vĩnh Tường tin tưởng rằng, Chính phủ Việt Nam có nhiều công cụ trong tay để đàm phán với Mỹ về vấn đề này, nhất là trong bối cảnh hai nước vừa mới nâng cấp quan hệ song phương và năm nay là dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.