Thứ tư 30/04/2025 01:32
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Nhà đầu tư giàu tiềm lực, tâm huyết sẽ đưa Cát Bà thành đảo du lịch xanh toàn diện

03/12/2024 23:52
PGS. TS Phạm Trung Lương, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, thành viên Tổ chuyên gia tư vấn Quy hoạch quốc gia vẫn đau đáu về việc du lịch Cát Bà chưa thay đổi nhiều, kể từ sau khi ông cùng nhiều chuyên gia xây dựng bản đề án đóng góp cho phát triển du lịch Hải Phòng cách đây hơn chục năm.
Nhà đầu tư giàu tiềm lực, tâm huyết sẽ đưa Cát Bà thành đảo du lịch xanh toàn diện
PGS. TS Phạm Trung Lương, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch

“Cát Bà thành điểm đến du lịch tầm quốc tế”

Ông đánh giá thế nào về việc phát triển du lịch Cát Bà theo định hướng xanh?

PGS. TS Phạm Trung Lương:Chúng tôi (Viện Du lịch Bền vững Việt Nam) đã lập đề án phát triển du lịch bền vững quần đảo Cát Bà từ 2011. Đề án mang tầm nhìn chiến lược về tăng trưởng xanh ở Việt Nam, đó là phát triển du lịch xanh, đưa Cát Bà thành một trong những điểm đến du lịch xanh đầu tiên ở Việt Nam.

Hải Phòng đã đạt được một số kết quả như bảo tồn Vooc gắn với du lịch sinh thái; UNESCO công nhận Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà với trọng tâm là VQG Cát Bà; được UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới. Tuy nhiên, đến nay Cát Bà vẫn chưa thực sự có tên trên bản đồ du lịch xanh quốc gia và thế giới.

Lí do vì sao thưa ông?

PGS. TS Phạm Trung Lương: Giá trị về mặt sinh thái, cảnh quan ở Cát Bà đã được thế giới công nhận. Nhưng để phát triển du lịch sinh thái, du lịch xanh đúng nghĩa thì không chỉ dựa vào các yếu tố trên.

Quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam từ 1995 đã xác định Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà là khu vực có giá trị du lịch toàn cầu, từ đó đề xuất phát triển Hạ Long - Cát Bà thành 1 trong 4 khu du lịch quốc gia tổng hợp. Nhưng Hạ Long – Cát Bà vẫn chưa được đầu tư tương xứng.

Tuy đây là điều đáng tiếc nhưng chưa bao giờ muộn để thực hiện mục tiêu và kỳ vọng về khu du lịch quốc gia Hạ Long – Cát Bà của 28 năm trước và gần đây là của Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến 2030 và Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045. Để thực hiện thành công mục tiêu phát triển Cát Bà thành điểm đến du lịch xanh tầm cỡ quốc tế rất cần những nhà đầu tư tâm huyết, có kinh nghiệm và tầm nhìn, cùng song hành với những nhà hoạch định du lịch và quyết tâm của các cấp chính quyền.

Ông đánh giá việc xây dựng Cát Bà thành hòn đảo sinh thái không khí thải carbon liệu có khả thi?

PGS. TS Phạm Trung Lương: Ngay từ 2011, du lịch Cát Bà đã được định hướng và quy hoạch thành một điểm đến khác biệt: hòn đảo xanh đúng nghĩa, giảm lượng phát thải carbon. Tới năm 2025, Cát Bà sẽ không còn xe xăng hoặc nguyên liệu phát thải carbon. Thậm chí trên đảo chỉ dùng phương tiện xe thô sơ, không có xe cơ giới. Đây là sự khác biệt theo hướng phát triển du lịch xanh mà tại thời điểm đó chưa có khái niệm rõ ràng. Chính sự khác biệt sẽ tạo nên sức hấp dẫn, thu hút khách quốc tế. Bên cạnh đó, những tác động của du lịch đến môi trường sẽ được kiểm soát chặt chẽ. Cát Bà đã có một ý tưởng phát triển rất tốt, được chính quyền thành phố phê duyệt với sự đồng thuận của Bộ VHTTDL. Song đầu tư vào du lịch xanh sẽ không mang tới hiệu quả hay lợi ích nhìn thấy ngay. Cần những nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược, tâm huyết, kinh nghiệm.

Đến lúc đảo Ngọc Cát Bà vươn tầm

Theo ông, chính quyền, nhà đầu tư, cộng đồng cần làm gì để đưa Cát Bà thành đảo du lịch sinh thái xanh?

PGS. TS Phạm Trung Lương: Đảo Cát Bà đã phát triển hệ thống xe điện chở khách cùng tuyến cáp treo Cát Hải – Phù Long: những phương tiện giúp giảm thiểu khí thải carbon.

Cát Bà đã bắt đầu hạn chế phương tiện phát thải với sự đồng hành của cộng đồng kinh doanh dịch vụ du lịch và Sun Group. Tôi kỳ vọng, Cát Bà sẽ hiện thực hóa mục tiêu không tiếp nhận xe cơ giới ra đảo.

Nhà đầu tư giàu tiềm lực, tâm huyết sẽ đưa Cát Bà thành đảo du lịch xanh toàn diện
Vịnh trung tâm Cát Bà nằm trong khu vực được phát triển du lịch

Đề án xây dựng Cát Bà khuyến khích chỉ dùng xe chạy nhiên liệu xăng sinh học. Theo lộ trình sẽ không còn cư dân, khách du lịch dùng xe xăng. Để tiến gần hơn tới đích đó, rất cần lộ trình gồm hạ tầng bến bãi đậu xe, hệ thống sạc điện, phát triển thêm phương tiện vận chuyển thân thiện môi trường. Điều này cần sự nhất quán trong chỉ đạo và nguồn lực đầu tư lớn, đòi hỏi chính quyền, nhà đầu tư chiến lược, cộng đồng cùng kiên định đưa Cát Bà thành đảo du lịch sinh thái xanh đầu tiên ở Việt Nam, thậm chí trong khu vực.

Theo ông, nhà đầu tư chiến lược đóng vai trò ra sao trong lộ trình phát triển du lịch, đưa đảo Ngọc vươn tầm?

PGS. TS Phạm Trung Lương: Từ ý tưởng đến hiện thực là quãng đường dài mà nếu không có nhà đầu tư chiến lược thì rất khó thực hiện. Đầu tư cho một điểm đến du lịch xanh tốn nhiều nguồn lực mà không dễ mang lại lợi ích “nhìn” thấy được trong ngắn hạn. Vì vậy, phát triển điểm đến du lịch xanh Cát Bà đòi hỏi nhà đầu tư chiến lược vừa có tiềm lực tài chính, vừa tâm huyết, có kinh nghiệm và tầm nhìn xa.

Dựa trên nguyên lý phát triển bền vững, Cát Bà quy hoạch rõ các phân khu chức năng phát triển, khai thác du lịch với mức độ bảo tồn khác nhau. Khu vực trung tâm đảo Cát Bà được phép phát triển ở mức độ cao và có nhiều lợi thế du lịch, nhưng quy mô dự án còn nhỏ lẻ, chưa liên kết.

Ở góc độ du lịch, bên cạnh mục tiêu điểm đến xanh, giảm khí thải với những KDL đẳng cấp và hoạt động gắn với bảo tồn, Cát Bà vẫn cần có những KDL, dịch vụ dành cho đại chúng, nơi cung cấp đầy đủ dịch vụ, tiện ích du lịch biển đồng bộ cho khách cũng như cư dân. Dự án đang triển khai tại Vịnh trung tâm Cát Bà là ví dụ. Dự án sẽ mang tới khu vực công cộng lớn như quảng trường, trục đại lộ, nơi dễ dàng tổ chức sự kiện văn hóa truyền thống, sự kiện du lịch. Dự án còn có bãi tắm nhân tạo dài gần 1km. Tại khu vực này sẽ phát triển bãi tắm lớn nhất trên đảo Cát Bà, bổ sung tiện ích đang bị thiếu và quá tải trên hòn đảo. Để thực hiện được dự án này thì cần nhà đầu tư chiến lược có tâm, có tầm và bám sát vào nguyên lý phát triển bền vững.

Phát triển một điểm đến sở hữu các khu du lịch đại chúng là thuận với xu thế phát triển, vừa bảo tồn được giá trị sinh thái và văn hóa, vừa liên kết chúng với những hoạt động phát triển của cộng đồng dân cư, khách du lịch.

Tuy nhiên cần chú trọng quản lý các hoạt động phát triển du lịch bền vững. Điều có có nghĩa là các dự án phát triển mới cần coi trọng nguyên tắc du lịch thân thiện môi trường, cần có hệ thống xử lý nước thải, rác thải từ hoạt động du lịch. Đặc biệt là chú trọng ứng dụng công nghệ 3R (tiết kiệm- tái sử dụng – tái chế) và sử dụng năng lượng tái tạo trong vận hành du lịch nhằm giảm thiểu khí thải carbon. Để làm điều này thì rất cần nhà đầu tư chiến lược có tâm, đủ tầm, đóng vai trò đầu tư các dự án lớn, dẫn dắt các doanh nghiệp khác cùng đi theo.

Ông đánh giá như thế nào khi Sun Group đầu tư dự án phát triển du lịch Cát Bà?

PGS. TS Phạm Trung Lương: Theo định hướng phát triển du lịch bền vững và sinh thái xanh, Hải Phòng đã chọn đúng nhà đầu tư hàng đầu về du lịch. Sun Group là một nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược và rất tâm huyết với sự phát triển du lịch bền vững ở các vùng đất nơi Sun Group được mời đầu tư.

Nhà đầu tư giàu tiềm lực, tâm huyết sẽ đưa Cát Bà thành đảo du lịch xanh toàn diện
Dự án Khu du lịch, thương mại dịch vụ Vịnh trung tâm Cát Bà sẽ mang tới bãi tắm công cộng quy mô lớn nhất trên đảo Cát Bà. Ảnh phối cảnh minh họa

Bên cạnh những bản quy hoạch được nghiên cứu kỹ về tầm nhìn phát triển dài hạn, tôi lấy ví dụ ngay ở dự án Khu du lịch, thương mại dịch vụ Vịnh trung tâm Cát Bà mà Sun Group đang đầu tư sẽ cần có nhiều hoạt động du lịch, dịch vụ, nhằm kích phát ngày càng nhiều nhu cầu du lịch tới Cát Bà.

Không chỉ có hạ tầng du lịch được đầu tư đồng bộ, quy mô, dự án này sẽ mang tới bãi biển lớn nhất từ trước tới nay, bù đắp cho sự thiếu hụt bãi tắm trên đảo, giúp tăng thêm sức hấp dẫn. Du khách trong nước và quốc tế sẽ không chỉ được trải nghiệm thiên nhiên, sự đa dạng sinh học của Cát Bà mà còn được tắm biển, vui chơi, trải nghiệm các hoạt động bên biển. Điều này cho thấy, Sun Group đã nghiên cứu rất kỹ với các dự án đầu tư, cho thấy cái tâm, cái tầm của chủ đầu tư.

Tôi đánh giá rất cao việc Hải Phòng đã lựa chọn được nhà đầu tư chiến lược như Sun Group. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào tâm huyết cũng như kinh nghiệm, năng lực của Sun Group trong phát triển các dự án du lịch tại Cát Bà thông qua những gì Sun Group đã đầu tư phát triển thành công các điểm đến du lịch đẳng cấp tại Sa Pa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Tây Ninh.

Với năng lực, kinh nghiệm và “công thức thành công” thì các dự án của Sun Group sẽ giúp Cát Bà ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới.

Xin cảm ơn Ông!

Tin bài khác
TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

Theo TS. Võ Trí Thành, Việt Nam đang thiếu các nghiên cứu khoa học vững chắc để xây dựng chính sách tiêu dùng hiệu quả, trong khi khẩu hiệu lại chiếm ưu thế.
Thích ứng nhanh - Chìa khóa để doanh nghiệp Việt vượt thách thức thuế đối ứng

Thích ứng nhanh - Chìa khóa để doanh nghiệp Việt vượt thách thức thuế đối ứng

Trong khi chính phủ đàm phán thương mại với Mỹ, doanh nghiệp Việt cần sẵn sàng kịch bản ứng phó để giảm thiểu rủi ro và duy trì hoạt động ổn định.
Ứng dụng AI và dữ liệu thông minh là xu hướng không thể đảo ngược

Ứng dụng AI và dữ liệu thông minh là xu hướng không thể đảo ngược

Đây là nhận định của ông Lê Hồng Quang khi nói về ứng dụng AI và dữ liệu thông minh- hướng đi tất yếu giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao hiệu quả, ra quyết định và tối ưu nguồn lực.
Tài chính xanh – xu hướng mới định hình chiến lược đầu tư doanh nghiệp

Tài chính xanh – xu hướng mới định hình chiến lược đầu tư doanh nghiệp

Tín dụng xanh đang trở thành một trong những xu hướng tài chính quan trọng tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dài hạn, chi phí hợp lý nhằm phát triển bền vững. Tuy nhiên, hành trình thúc đẩy tín dụng xanh vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức: từ khung pháp lý chưa hoàn chỉnh, năng lực thẩm định hạn chế, đến rào cản về lãi suất và nhận thức môi trường. Trong bối cảnh đó, việc tháo gỡ các nút thắt, hoàn thiện chính sách và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận tín dụng xanh trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Dưới đây là góc nhìn của ông Nguyễn Bá Hùng – Chuyên gia Kinh tế trưởng tại Việt Nam, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), về triển vọng, khó khăn và giải pháp phát triển tín dụng xanh tại Việt Nam.
Cảnh báo về sự "lệch pha" giữa tăng trưởng GDP và tỷ trọng chi tiêu hộ gia đình

Cảnh báo về sự "lệch pha" giữa tăng trưởng GDP và tỷ trọng chi tiêu hộ gia đình

Theo ông Trần Anh Thắng – Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), người tiêu dùng đang dần thắt chặt hầu bao hoặc thiếu niềm tin vào triển vọng thu nhập và thị trường.
Mức sinh thấp và già hóa dân số nhanh là bài toán cần lời giải kịp thời của Việt Nam

Mức sinh thấp và già hóa dân số nhanh là bài toán cần lời giải kịp thời của Việt Nam

Trong bối cảnh dân số toàn cầu đang biến chuyển nhanh chóng, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế. Đặc biệt, mức sinh thấp và tốc độ già hóa đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết cho các chính sách dân số. Phóng viên DNHN đã có cuộc trao đổi với ông Matt Jackson - Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
PGS.TS Nguyễn Văn Thành: Cần sớm xây dựng một chiến lược khoa học công nghệ rõ ràng, dài hạn và có định hướng cụ thể

PGS.TS Nguyễn Văn Thành: Cần sớm xây dựng một chiến lược khoa học công nghệ rõ ràng, dài hạn và có định hướng cụ thể

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thành, tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược khoa học công nghệ rõ ràng và dài hạn. Theo đó, Cần xác định các danh mục cụ thể để phát triển tốt lĩnh vực này.
TS. Cấn Văn Lực: “Thị trường vốn cần thiết kế riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ”

TS. Cấn Văn Lực: “Thị trường vốn cần thiết kế riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ”

Trong cuộc trao đổi với phóng viên DNHN, TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia – cho rằng, để thị trường vốn phát huy tốt vai trò hỗ trợ khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), cần sự đồng hành từ cả tổ chức tài chính và chính bản thân doanh nghiệp.
PGS. TS Phan Đăng Tuất: Phát triển công nghệ phải đúng, trúng và không manh mún

PGS. TS Phan Đăng Tuất: Phát triển công nghệ phải đúng, trúng và không manh mún

PGS. TS Phan Đăng Tuất cho rằng, Việt Nam cần sử dụng hiệu quả ngân sách 3% GDP để phát triển công nghệ, tập trung đúng lĩnh vực trọng yếu, tránh lãng phí nguồn lực và xây dựng nền tảng tự chủ kỹ thuật.
TS. Nguyễn Văn Đính: Gỡ vướng cấp chứng chỉ môi giới là mệnh lệnh thị trường

TS. Nguyễn Văn Đính: Gỡ vướng cấp chứng chỉ môi giới là mệnh lệnh thị trường

Theo TS. Nguyễn Văn Đính ngành môi giới đang bị kìm hãm bởi điểm nghẽn tổ chức thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề, cần tháo gỡ ngay để khơi thông dòng chảy nhân lực thị trường bất động sản .
Cải thiện sức mua phải bắt đầu từ thu nhập và khâu phân phối hàng hóa

Cải thiện sức mua phải bắt đầu từ thu nhập và khâu phân phối hàng hóa

Muốn phục hồi sức mua bền vững, cần bắt đầu từ việc nâng cao thu nhập cho người lao động, chấn chỉnh hệ thống phân phối hàng hóa, và xử lý triệt để vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng đang làm xói mòn niềm tin người tiêu dùng, theo ông Vũ Vinh Phú - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội.
Việt Nam có thể thu 50 tỷ USD/năm nhờ nuôi cá biển công nghiệp

Việt Nam có thể thu 50 tỷ USD/năm nhờ nuôi cá biển công nghiệp

Với tiềm năng từ 1 triệu km2 từ diện tích biển, Việt Nam có thể sản xuất 10 triệu tấn cá mỗi năm, tương đương 50 tỷ USD nếu phát triển nuôi thủy sản theo hướng công nghiệp hóa.
TS. Bạch Tân Sinh: “Để hiện thực hóa Nghị quyết 57, doanh nghiệp cần chủ động đặt đầu bài"

TS. Bạch Tân Sinh: “Để hiện thực hóa Nghị quyết 57, doanh nghiệp cần chủ động đặt đầu bài"

Theo TS. Bạch Tân Sinh, Nghị quyết 57 mở ra cơ hội để doanh nghiệp chủ động đặt đầu bài, định hướng các công trình khoa học-công nghệ phục vụ nhu cầu thực tiễn.
Phó Giám đốc NIC Đỗ Tiến Thịnh: Cần xây dựng chiến lược phát triển ngành bán dẫn

Phó Giám đốc NIC Đỗ Tiến Thịnh: Cần xây dựng chiến lược phát triển ngành bán dẫn

Phó Giám đốc NIC Đỗ Tiến Thịnh khẳng định ngành bán dẫn là chìa khóa để Việt Nam làm chủ công nghệ, nâng tầm kinh tế và an ninh quốc gia trong tương lai gần.
TS. Hoàng Việt Hà: Bán dẫn và AI “trụ cột” đưa Việt Nam bứt phá

TS. Hoàng Việt Hà: Bán dẫn và AI “trụ cột” đưa Việt Nam bứt phá

Theo TS. Hoàng Việt Hà công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo sẽ là hai trụ cột đưa Việt Nam bứt phá. Việt Nam có cơ hội lớn nhờ dân số trẻ và dòng vốn đầu tư ngoại.