Thứ năm 31/07/2025 01:04
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý như thế nào?

Sự việc đường dây sản xuất gần 600 loại sữa giả, nhắm đến người bệnh, phụ nữ mang thai, trẻ sinh thiếu tháng…bị triệt phá đã rung động trong xã hội. Thông tin này khiến người tiêu dùng phẫn nộ bởi họ đã từng mua, sử dụng sản phẩm.

Cẩn trọng với quảng cáo…

Qua sự vụ sữa giả được triệt phá, nhiều người nổi tiếng từng quảng cáo các sản phẩm sữa bán ra thị trường được gọi tên trở lại như: MC Vân Hugo, BTV Quang Minh, NSND Hồng Vân, diễn viên Cát Tường, diễn viên Lê Khánh, diễn viên Thanh Hương…

MC Vân Hugo - Tên thật là Nguyễn Thanh Vân lợi dụng là người nổi tiếng để quảng cáo thực phẩm chức năng với những phát ngôn được cho là thiếu cơ sở, thiếu căn cứ khoa học, thổi phồng công dụng sản phẩm sữa Nutri Brand IQ.

Trong một quảng cáo được đăng tải trên mạng xã hội, MC Vân Hugo cho biết: Sữa Nutri Brand IQ là dòng sữa duy nhất trên thị trường có hàm lượng Gama rất tốt cho trẻ tăng động, chậm nói. Đây chính là một bí kíp vàng cho bố mẹ thời hiện đại trong chăm sóc con cái. Với lời quảng cáo này dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng Nutri Brand IQ như một loại thuốc điều trị trẻ chậm nói, tăng động, từ đó dễ bỏ qua các hướng điều trị khác. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những phát ngôn thiếu cơ sở của Vân Hugo trong thời gian gần đây, thời gian qua có rất nhiều phản ánh về việc nữ MC thường xuyên thổi phồng công dụng khi quảng cáo cho các nhãn hàng thực phẩm bổ sung, tuy nhiên nữ MC vẫn tiếp diễn tình trạng này.

Ngoài ra, trong một phiên livestream quảng cáo, MC Vân Hugo là đại diện nhãn hàng sữa HiUp với lời cam kết: Con uống là cao, uống 3 tháng tăng 3cm, uống 6 tháng tăng 5cm. Qua đây, Vân Huygo truyền bá thông điệp HiUp với 5 cam kết kim cương: Cam kết không có Hocmon tăng trưởng gây dậy thì sớm; tặng 50 triệu đồng nếu phát hiện trong sản phẩm có sử dụng chất cấm; hoàn hàng - trả tiền nếu phát hiện hàng giả hàng nhái; hoàn hàng - trả tiền nếu bé không hợp sữa; và cam kết sản phẩm an toàn, đạt tiêu chuẩn quốc tế - tiêu chuẩn FDA và tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo quảng cáo của MC này, hàng triệu trẻ em trong và ngoài nước đã và đang cải thiện được chiều cao chỉ nhờ vào sữa HiUp. Cô cho biết bảng thành phần dinh dưỡng của sản phẩm lên tới 27 vitamin và các dưỡng chất thiết yếu, cung cấp đầy đủ năng lượng cho con trong một ngày, tập trung phát triển chiều cao, cân nặng, phát triển trí não. Nhờ đó, con sẽ hấp thu được dưỡng chất, hệ tiêu hóa tốt, tăng cường hấp thụ và chuyển hóa dưỡng chất, đào thải hết các chất độc hại, chấm dứt tình trạng táo bón chỉ sau ba ngày, và sau đúng 1 tháng thì con sẽ tăng từ 1-2kg, chiều cao sẽ tăng từ 1-2cm, sang tháng thứ 2 con sẽ tăng trung bình từ 2 đến 3 cm. Nữ MC còn khẳng định rằng sau 3 tháng con có thể tăng 5 cm.

Cũng trong phiên livestream của mình, MC khẳng định thêm đã có nhiều bố mẹ - là những người nổi tiếng đang cho con sử dụng sản phẩm sữa HiUp. Ngoài ra, tại phiên live cũng dẫn lời từ PGS - BS.Trần Đình Toán - nguyên Viện trưởng Viện dinh dưỡng lâm sàng - Uỷ viên hội đồng dinh dưỡng và thuốc, ban bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung Ương xác nhận: HiUp là dòng sữa non chuyên biệt tăng chiều cao tốt nhất cho trẻ em Việt Nam. TS. BS Phan Bích Nga - Giám đốc trung tâm tư vấn dinh dưỡng trẻ em - viện dinh dưỡng quốc gia đánh giá: HiUp là dòng sữa non tăng chiều cao với hàm lượng dưỡng chất, vitamin tốt nhất hiện nay, phù hợp cho trẻ từ 3-15 tuổi.

Cũng trên danh nghĩa là người nổi tiếng, BTV Quang Minh đang được gọi tên trở lại khi anh từng quảng cáo cho sữa HiUp với các công dụng: HiUp - là dòng sữa non chuyên biệt, tăng chiều cao và phát triển cho trẻ, là dòng sữa được sản xuất trên dây chuyền đạt chuẩn FDA. Gia đình BTV Quang Minh trước khi cho các con sử dụng đã tìm hiểu kỹ, xem các loại giấy tờ công bố sản phẩm, đặc biệt là giấy chứng nhận của FDA, cũng như việc đã xem qua nhiều tư liệu khác và nhận được các thông tin từ các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng nên đã lựa chọn HiUp là sản phẩm dùng cho các con ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

Theo Video giới thiệu sản phẩm, nam BTV Quang Minh cho biết thông tin thành phần dinh dưỡng có trong mỗi lon HiUp như sau: Canxi có trong HiUp là Canxi hữu cơ - là loại canxi tự nhiên chiết xuất từ tảo biển đỏ Aquamin F có thể tăng khả năng hấp thu nhiều hơn so với các loại canxi thông thường. Ngoài ra trong sản phẩm HiUp còn có các nguyên liệu khác như sữa non được nhập khẩu từ Hoa Kỳ, hạt Sachi giúp các con tiêu hóa tốt hơn, không bị nóng trong người, không bị táo bón, đi ngoài. BTV cũng nhấn mạnh sữa HiUp đã được sản xuất trên dây chuyền thiết bị hiện đại đạt chuẩn FDA của Hoa Kỳ, được nghiên cứu sản xuất riêng cho thị trường Việt Nam. Quang Minh chia sẻ thêm: trong 15 năm tìm hiểu trên thị trường để tìm ra dòng sữa phù hợp nhất cho các con thì gia đình đã rất tâm đắc với dòng sữa HiUp bằng những lời lẽ có cánh “giống như đây là dòng sữa chỉ sản xuất cho gia đình mình” đã đánh vào tâm lý niềm tin cho người tiêu dùng.

Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý như thế nào?
MC Vân Hugo và BTV Quang Minh đang là hai trong số những người nổi tiếng được người tiêu dùng gọi tên nhiều nhất những ngày gần đây.

Những người quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo luật sư Hà Linh - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội: Hành vi vi phạm quy định về quảng cáo có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất và mức độ vi phạm. Trường hợp chỉ thực hiện hành vi quảng cáo thì mức xử phạt sẽ nhẹ hơn so với trường hợp vừa quảng cáo, vừa trực tiếp tham gia sản xuất hoặc kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm.

Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định rõ: những hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng, chất lượng của sản phẩm so với các thông tin đã được công bố hay đăng ký, sẽ bị xử phạt hành chính với mức từ 60 đến 80 triệu đồng.

Không chỉ dừng lại ở việc nộp phạt, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm; buộc gỡ bỏ quảng cáo, công khai cải chính thông tin và xin lỗi người tiêu dùng, thậm chí nếu có thiệt hại thì phải bồi thường. Đặc biệt, nếu đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi quảng cáo gian dối, hoặc đã bị kết án về tội này mà chưa được xóa án tích nhưng tiếp tục vi phạm thì ngoài phạt tiền còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cấm hành nghề từ 1 đến 5 năm và chịu phạt cải tạo không giam giữ lên đến 3 năm.

Tình huống nghiêm trọng hơn xảy ra nếu người quảng cáo đồng thời là người sản xuất hoặc kinh doanh sản phẩm vi phạm, có đủ các yếu tố cấu thành tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo Điều 193 Bộ luật Hình sự. Hình phạt tù cho tội danh này thấp nhất là 2 năm. Nếu phạm tội có tổ chức hoặc thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng trở lên, hình phạt sẽ tăng lên từ 5 đến 10 năm. Thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng trở lên có thể bị phạt tù từ 10 đến 15 năm, và nếu con số đó vượt mốc 1,5 tỷ đồng, mức án có thể lên đến 15 đến 20 năm tù. Pháp nhân phạm tội này ngoài bị phạt tiền còn có thể bị cấm kinh doanh từ 1 đến 3 năm, thậm chí bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.

Liên quan đến sữa, vừa qua Bộ công an đã triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả số lượng lớn gồm 573 nhãn hiệu sữa bột các loại khiến người tiêu dùng càng thêm hoang mang và vô cùng bức xúc.

Theo đó, các sản phẩm thuộc công ty: Công ty cổ phần dược quốc tế Rance Pharma và Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood Group cùng hệ sinh thái gồm 9 công ty khác nhau là: Công ty cổ phần dược quốc tế Group, Công ty cổ phần dược quốc tế Big Four Pharma, Công ty cổ phần dược quốc tế Long Khang Group, Công ty cố phần dinh dưỡng y học BFF, Công ty cố phần dinh dưỡng quốc tế Safaco Group, Công ty cổ phần dược quốc tế Darifa Group, Công ty cố phần dược quốc tế Win CT, Công ty cố phần dược phẩm dinh dưỡng Phúc An Khang, Công ty cố phần dược Á Châu; Các nhãn hiệu sữa của những đơn vị sản xuất này đều được công bố với các thành phần dinh dưỡng như: Tổ yến, đông trùng hạ thảo, bột macca, bột óc chó… và đã được phân phối rộng rãi tại nhiều địa phương trên toàn quốc…nhưng thông qua kết quả kiểm định thực tế, các chất kể trên hoàn toàn không có và chỉ tiêu chất lượng chỉ đạt dưới 70% mức công bố. Đủ điều kiện để xác định là hàng giả.

Tin bài khác
Hưng Thịnh Incons bị xử phạt 470 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin

Hưng Thịnh Incons bị xử phạt 470 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Incons (mã chứng khoán: HTN) với tổng số tiền lên tới 470 triệu đồng.
Nhựa Bình Minh bị xử phạt và truy thu thuế hơn 1,9 tỷ đồng

Nhựa Bình Minh bị xử phạt và truy thu thuế hơn 1,9 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (mã chứng khoán: BMP) vừa công bố thông tin bị cơ quan thuế xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền truy thu và phạt lên tới hơn 1,94 tỷ đồng.
Lương thực Hà Sơn Bình, Lũng Lô 3.1 bị bêu tên vì nợ thuế hàng chục tỷ đồng

Lương thực Hà Sơn Bình, Lũng Lô 3.1 bị bêu tên vì nợ thuế hàng chục tỷ đồng

Thuế TP Hà Nội vừa công khai danh sách 41 người nộp thuế còn nợ đọng, trong đó có Lương thực Hà Sơn Bình và Lũng Lô 3.1 với số tiền hàng chục tỷ đồng.
Hoàn thiện khung pháp lý cho dịch vụ, sản phẩm Halal

Hoàn thiện khung pháp lý cho dịch vụ, sản phẩm Halal

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định về quản lý chất lượng dịch vụ, sản phẩm Halal, với mục tiêu thiết lập một khung pháp lý thống nhất, đồng bộ để điều tiết hoạt động sản xuất, kinh doanh và chứng nhận sản phẩm, dịch vụ theo tiêu chuẩn Halal – một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng đầy yêu cầu nghiêm ngặt.
Chứng khoán Mirae Asset bị phạt hơn 137 triệu đồng vì vi phạm quy trình giao dịch

Chứng khoán Mirae Asset bị phạt hơn 137 triệu đồng vì vi phạm quy trình giao dịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 439/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) với mức phạt 137,5 triệu đồng, do vi phạm quy định về quy trình nhận và thực hiện lệnh giao dịch của khách hàng.
6 giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

6 giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Đại diện các Thuế địa phương đã báo cáo kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh cũng như việc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP.
Thu hồi hàng loạt giấy phép mạng xã hội, trò chơi điện tử, trang thông tin điện tử

Thu hồi hàng loạt giấy phép mạng xã hội, trò chơi điện tử, trang thông tin điện tử

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thu hồi hàng loạt giấy phép mạng xã hội, trò chơi điện tử, trang thông tin điện tử trong 6 tháng đầu năm.
Phòng khám "vẽ bệnh, moi tiền": Chiêu cũ, nạn nhân mới?

Phòng khám "vẽ bệnh, moi tiền": Chiêu cũ, nạn nhân mới?

Núp bóng giá khám rẻ, nhiều phòng khám ở TP. Hồ Chí Minh dùng chiêu “vẽ bệnh” để moi tiền người bệnh. Có người mất cả trăm triệu đồng sau một lần đến khám.
Bắt giữ kho mỹ phẩm có dấu hiệu nhập lậu ở Vĩnh Hưng (Hà Nội)

Bắt giữ kho mỹ phẩm có dấu hiệu nhập lậu ở Vĩnh Hưng (Hà Nội)

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 thuộc Cục QLTT Hà Nội vừa phối hợp với Công an phường Vĩnh Hưng tiến hành thu giữ một kho mỹ phẩm có dấu hiệu nhập lậu tại số 419 phố Vĩnh Hưng, phường Vĩnh Hưng, Hà Nội.
SPX Express bị xử phạt 200 triệu đồng vì cạnh tranh không lành mạnh

SPX Express bị xử phạt 200 triệu đồng vì cạnh tranh không lành mạnh

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia xử phạt Công ty TNHH SPX Express số tiền 200 triệu đồng do có hành vi vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh.
Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi, tiêu hủy và truy nguồn gốc 4 lô Dầu mù u Thái Dương không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi, tiêu hủy và truy nguồn gốc 4 lô Dầu mù u Thái Dương không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thu hồi, tiêu hủy toàn quốc 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Đồng thời, yêu cầu truy tìm nguồn gốc của các lô sản phẩm không rõ ràng này để xử lý theo quy định.
Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm bằng mô hình chính quyền hai cấp: Giải pháp chặn thực phẩm “bẩn” từ gốc

Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm bằng mô hình chính quyền hai cấp: Giải pháp chặn thực phẩm “bẩn” từ gốc

Bộ Công Thương triển khai mạnh mẽ quản lý an toàn thực phẩm theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, siết chặt kiểm tra từ sản xuất đến tiêu dùng.
Hàng chục cây thông cổ thụ bị "xẻ thịt" ở Lâm Đồng

Hàng chục cây thông cổ thụ bị "xẻ thịt" ở Lâm Đồng

Cơ quan chức năng vừa phát hiện một vụ cưa hạ hàng chục cây thông cổ thụ thuộc Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Lâm Hà quản lý.
Phanh phui "công xưởng" hàng giả ở Hưng Yên, giám đốc đối mặt án hình sự

Phanh phui "công xưởng" hàng giả ở Hưng Yên, giám đốc đối mặt án hình sự

Một công ty ở Hưng Yên bị phát hiện sản xuất hàng giả nhái thương hiệu D-nee, Hygiene, Tauau với quy mô lớn, đóng gói tinh vi như thật, gây chấn động thị trường.
Tập đoàn FLC chốt ngày họp cổ đông: Định hướng phát triển sau “cơn bão”?

Tập đoàn FLC chốt ngày họp cổ đông: Định hướng phát triển sau “cơn bão”?

Trong bối cảnh vừa khép lại phiên xét xử phúc thẩm ông Trịnh Văn Quyết, Tập đoàn FLC (UpCOM: FLC) vừa chính thức công bố lịch Đại hội đồng cổ đông bất thường vào sáng 4/8/2025 tại FLC Landmark Tower (Hà Nội).