Thứ ba 16/09/2025 20:39
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Ngành gỗ kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt trên 16 tỷ USD trong năm 2024

11/07/2024 15:37
Đây là nhận định của ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam. Ông bày tỏ tin tưởng rằng, với sự cải thiện của kinh tế thế giới và sự cải thiện của thị trường toàn cầu sẽ giúp đẩy sức mua đối với các sản phẩm gỗ.
Tính chung cả năm, Viforest dự báo kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam sẽ đạt trên 16 tỷ USD.
Tính chung cả năm, Viforest dự báo kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam sẽ đạt trên 16 tỷ USD.

Tại tọa đàm "Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức mới đây, ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), đã chia sẻ những thông tin nổi bật về ngành công nghiệp gỗ Việt Nam. Ông cho biết, hiện tại Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc, về nhóm sản phẩm đồ gỗ có giá trị gia tăng cao, là đồ mộc trong nhà và ngoài trời.

Theo đại diện Viforest, xuất khẩu gỗ của Việt Nam đã vươn tới 170 thị trường trên toàn cầu, trong đó 5 thị trường lớn là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU chiếm hơn 90% kim ngạch xuất khẩu.

"Đặc biệt, Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam, Nếu Mỹ nhập khẩu 10 chiếc ghế, thì trong đó có 4 chiếc 'made in Vietnam'," ông Hoài cho biết.

ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest)
Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) chia sẻ với phóng viên.

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Hoài cho rằng, trong 6 tháng đầu năm, ngành công nghiệp gỗ so với những ngành nghề khác thì đã có bước phục hồi và tăng trưởng đáng khích lệ. Cụ thể là 6 tháng vừa rồi, Việt Nam đã xuất khẩu được 7,8 tỷ USD, tính ra mức độ tăng trưởng là khoảng trên 21%. Một loạt các thị trường lớn như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc,…đều có tăng trưởng khá.

Mặc dù ngành gỗ đang chứng kiến những sự thay đổi tích cực từ nhu cầu thị trường, thế nhưng, gần đây dường như doanh nghiệp gỗ vẫn đang đau đầu câu chuyện cước vận tải biển tăng đột biến. Theo chia sẻ của ông Hoài, điều này xuất phát từ nhiều lý do, không chỉ vì căng thẳng tại Biển Đỏ mà lý do còn nằm ở việc thiếu tàu biển, thiếu container rỗng.

"Hiện nay theo phản ánh của các doanh nghiệp thì cước vận tải biển đi một số thị trường xa như Hoa Kỳ và EU đã tăng tới mức 7.000-8.000 USD. Và mới cách đây độ 1 tháng thôi thì nó chỉ ở mức 3.000-4.000 USD. Việc giá cước tăng nhanh như vậy làm cho các doanh nghiệp gỗ gặp nhiều khó khăn, bởi hiện họ vẫn đang phụ thuộc lớn vào hàng hóa xuất khẩu. Và khi giá cước tăng như vậy, thì các nhà nhập khẩu ở nước ngoài, họ cũng phải đàm phán với chúng ta để điều chỉnh giá cả và do đó, chúng ta cũng phải chịu áp lực chia sẻ rủi ro do giá cước tăng. Điều này gây thiệt hại cho doanh nghiệp gỗ Việt. Bởi vì thực sự, sản phẩm gỗ rất tốn chi phí hậu cần. Chi phí vận tải, đặc biệt là vận tải biển rất lớn. Trong bối cảnh hiện nay, khi mà chúng ta phải chuyển sang hướng sản xuất và thương mại xanh, logistics cũng phải xanh thì đây là vấn đề rất lớn, đặc biệt với doanh nghiệp gỗ", ông Hiệp đánh giá.

Ngoài những thách thức trong việc đối diện với chi phí vận tải biển tăng, các doanh nghiệp gỗ hiện nay cũng đang gặp khó với thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT). Trao đổi về vấn đề này, ông Hoài nhận định: "Việc hoàn thuế GTGT, thì truyền thông, báo chí đã đồng hành cùng doanh nghiệp gỗ, bởi doanh nghiệp gỗ là nhóm doanh nghiệp bị nợ hoàn thuế GTGT nhiều nhất. Cho nên trong 2 năm vừa rồi, Thủ tướng Chính phủ, rồi Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cũng đã có những phiên chất vấn, đã có những chỉ đạo về tình hình hoàn thuế GTGT để giúp điều đó được cải thiện. Thế nhưng khó khăn vẫn còn có rất nhiều, bởi vì chuỗi cung ứng gỗ là chuỗi tương đối dày, tương đối phức tạp. Từ người nông dân trồng rừng, cho đến thương lái, cho đến cơ sở sơ chế, rồi cuối cùng đến doanh nghiệp chế biến ra sản phẩm và khi xuất khẩu phải nộp thuế GTGT, đến lúc hoàn thuế thì lại là con đường đi rất dài. Ngoài ra, hiện nay theo quy định, phải truy xuất đến tận gốc, đến tận người nông dân trồng rừng, chúng tôi nghĩ rằng Chính phủ phải có cách để cải tiến, để đơn giản hóa truy xuất".

Ông Hoài đề xuất, mắt xích nào trong chuỗi trên nếu phát sinh thuế GTGT thì mới cần truy xuất, còn ví dụ như người nông dân trồng rừng đang được miễn thuế GTGT thì không cần truy xuất nữa. "Dĩ nhiên, chúng tôi hiểu rằng cơ quan quản lý nhà nước về thuế, Tổng cục Thuế cũng có những khó khăn, bởi vì trên thực tế cũng đã có những doanh nghiệp gian lận nhưng chúng ta không vì thế mà để cho tình trạng hoàn thuế GTGT bị dây dưa, bị chậm và gây thiệt hại cho những doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt quy định pháp luật. Tình hình chung hiện nay là tất cả doanh nghiệp đều muốn tuân thủ pháp luật, chỉ vì cái chuỗi quá dài, quá phức tạp cho nên đôi khi rất khó để tuân thủ theo", ông Hoài chia sẻ.

Đánh giá về tiềm năng tăng trưởng của ngành gỗ trong 6 tháng cuối năm, ông Hoài bày tỏ tin tưởng rằng, với sự cải thiện của kinh tế thế giới, với sự cải thiện của thị trường toàn cầu, đặc biệt là với thị trường Hoa Kỳ, nơi mà rất nhiều người kỳ vọng rằng tháng 9 tới, Fed sẽ hạ lãi suất thì điều này sẽ thúc đẩy sức mua tại Hoa kỳ tăng lên. Ngoài ra, trong nửa cuối năm nay, Viforest dự kiến tốc độ tăng trưởng của kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ sẽ còn cao hơn nữa. Tính chung cả năm, Viforest dự báo kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam sẽ đạt trên 16 tỷ USD. Đấy là con số khá tích cực. "Thực ra trước đây, chúng tôi cũng rất sợ là cả năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sẽ rơi xuống đáy và luẩn quẩn đâu đó theo hình chữ U khá lâu. Thế nhưng, có một điều rất may mắn có vẻ như là phục hồi nhanh hơn chúng tôi dự báo, và mức độ tăng trưởng của ngành gỗ sẽ nối tiếp đà này để đi lên trong năm 2024", ông Hoài nhận định.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.
Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Gần 40 năm sau công cuộc Đổi mới, Việt Nam không chỉ chuyển mình thành công từ một quốc gia nghèo hậu chiến trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình, mà còn từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Theo bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam – hành trình ấy là một “câu chuyện đáng kinh ngạc” mà cộng đồng quốc tế có thể học hỏi.
Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Vũ khí sống còn của doanh nhân Việt trong thời đại AI

Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Vũ khí sống còn của doanh nhân Việt trong thời đại AI

Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ ba bài học sống còn giúp doanh nhân Việt trường tồn trong kỷ nguyên số: sáng tạo, kết nối và trí tuệ tập thể.
TS. Luật sư Nguyễn Văn Viễn: Sở hữu trí tuệ lĩnh vực được phép độc quyền

TS. Luật sư Nguyễn Văn Viễn: Sở hữu trí tuệ lĩnh vực được phép độc quyền

TS. Luật sư Nguyễn Văn Viễn khẳng định Sở hữu trí tuệ là lĩnh vực duy nhất được phép độc quyền, một cơ chế để khuyến khích sáng tạo, phát triển kinh tế và xã hội.