| Bài liên quan |
| Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm |
Trong đó, vận chuyển nội địa ước đạt 36,9 triệu hành khách và 226,8 nghìn tấn hàng hóa, tương ứng tăng 8,4% về hành khách, sản lượng hàng hóa xấp xỉ cùng kỳ năm trước. Vận chuyển quốc tế đạt khoảng 46,6 triệu hành khách và 1,3 triệu tấn hàng hóa, tăng 12,6% về hành khách và 22,6% về hàng hóa so với năm 2024.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, cùng với tăng trưởng sản lượng, công tác bảo đảm an toàn hàng không trong năm 2025 tiếp tục được cải thiện và nâng cao. Toàn ngành ghi nhận 284 sự cố, vụ việc được báo cáo, trong đó chỉ số sự cố trên 1.000 chuyến bay không tăng so với năm 2024. Đáng chú ý, chỉ số sự cố nghiêm trọng (mức B) và sự cố mức cao (mức C) giảm 7,4%, sự cố mức D giảm 5,6%. Nhóm nguyên nhân liên quan đến độ tin cậy thiết bị tàu bay giảm 2,7%, nguyên nhân do yếu tố con người giảm 14,5%, cho thấy các giải pháp nâng cao an toàn đã phát huy hiệu quả tích cực.
![]() |
| Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách |
Các rủi ro tiềm ẩn trong công tác bảo đảm an toàn như lệnh triệu hồi và tình trạng động cơ Pratt & Whitney (PW1100G), vận chuyển pin lithium, điều kiện thời tiết bất lợi… được theo dõi, đánh giá thường xuyên thông qua Hội đồng kiểm soát rủi ro an toàn hàng không (ASRMC). Trên cơ sở đó, cơ quan quản lý đã kịp thời ban hành nhiều giải pháp phòng ngừa, hạn chế rủi ro phát sinh.
Năm 2025, Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp nhận đăng ký quốc tịch Việt Nam cho 17 tàu bay, nâng tổng số tàu bay đăng ký Việt Nam lên 262 chiếc, trong đó có một loại tàu bay mới lần đầu đăng ký tại Việt Nam là Gulfstream G700. Đồng thời, Cục đã cấp Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay cho Hãng hàng không Mặt trời Phú Quốc, cho phép khai thác vận tải thương mại nội địa và quốc tế theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Cơ quan quản lý chuyên ngành cũng đang triển khai phê chuẩn bổ sung loại tàu bay chở hàng cho Vietnam Airlines, phê chuẩn bổ sung một tổ chức huấn luyện, đào tạo nhân viên hàng không cho Sun PhuQuoc, cùng các năng định khai thác đặc biệt nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển của các hãng hàng không trong nước.
Đặc biệt, trong năm 2025, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Trung Quốc để thực hiện thành công việc công nhận tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo tàu bay của Trung Quốc, tạo cơ sở pháp lý cho việc đưa tàu bay Comac C909 (ARJ-900) vào khai thác tại Việt Nam. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm đa dạng hóa đội bay, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên các đường bay ngắn bằng tàu bay cỡ nhỏ.
Cùng với đó, chuyến bay đầu tiên đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu bước tiến mới trong quá trình phát triển hạ tầng hàng không trọng điểm quốc gia, góp phần nâng cao năng lực khai thác và kết nối hàng không của Việt Nam trong giai đoạn tới.