Thứ sáu 28/11/2025 00:45
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Lùi thời hạn nộp báo cáo khả thi dự án đường sắt Việt - Lào

02/01/2025 10:42
Bộ Giao thông vận tải vừa đồng ý lùi thời gian nộp Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ, để nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.
Lộ diện "ông lớn" đề xuất thay FLC làm dự án đường sắt Việt - Lào Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao

Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ thuộc tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng là một trong những dự án giao thông trọng điểm, góp phần thúc đẩy sự kết nối giữa Việt Nam và Lào, mở rộng cơ hội giao thương quốc tế.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, Bộ Giao thông vận tải vừa đồng ý lùi thời gian nộp Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án, nhằm đảm bảo chất lượng nghiên cứu và kế hoạch thực hiện đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu thực tế.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi Liên danh nhà đầu tư, gồm Công ty Thương mại Dầu khí Lào và Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, chấp thuận việc điều chỉnh thời hạn nộp hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ. Theo đó, thời gian nộp hồ sơ được kéo dài đến ngày 31/01/2025, thay vì trước đó là ngày 10/10/2024.

Quyết định này được đưa ra sau khi Liên danh nhà đầu tư gặp phải một số khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, chủ yếu do ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô và sự tái cấu trúc nội bộ của Công ty Thương mại Dầu khí Lào. Các yếu tố này đã tác động không nhỏ đến tiến độ hoàn thành nhiệm vụ của Liên danh.

Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2050, được phê duyệt theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Dự án này có vai trò đặc biệt trong việc kết nối hai quốc gia Việt Nam và Lào thông qua tuyến đường sắt quốc tế, từ đó thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế.

Lùi thời hạn nộp báo cáo khả thi dự án đường sắt Việt - Lào
Lùi thời hạn nộp báo cáo khả thi dự án đường sắt Việt - Lào (Ảnh: Minh họa)

Tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng dài 554,7 km, bao gồm một đoạn đường sắt quan trọng từ Mụ Giạ, Tân Ấp đến Vũng Áng. Tuyến này sẽ không chỉ nối Lào với Việt Nam mà còn kết nối với tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc, tạo ra một mạng lưới vận tải hàng hóa xuyên quốc gia, với mục tiêu mở rộng đến Bắc Lào và Nam Trung Quốc.

Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ sẽ được triển khai theo phương thức hợp tác công - tư (PPP), với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng. Phương thức này giúp huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư tư nhân, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án theo phương thức PPP cũng đối mặt với không ít thử thách, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đang chịu tác động từ các yếu tố ngoại cảnh.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là bước quan trọng trong quá trình đầu tư vào dự án, đóng vai trò định hướng cho các bước tiếp theo. Liên danh nhà đầu tư, sau khi được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận, đã bắt tay vào lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, công việc này không hề đơn giản khi gặp phải một số yếu tố khách quan.

Đặc biệt, công tác dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách là một phần quan trọng trong báo cáo. Tuy nhiên, dự án đường sắt Vientiane - Thakhek - Mụ Giạ, vốn có liên quan mật thiết đến dự án Vientiane - Vũng Áng, hiện vẫn chưa có kết quả cụ thể, gây ảnh hưởng đến công tác lập báo cáo của Liên danh nhà đầu tư. Điều này khiến quá trình hoàn thiện báo cáo bị chậm trễ.

Ngoài ra, việc lựa chọn công nghệ và kỹ thuật đường sắt cũng cần thêm thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng. Liên danh nhà đầu tư phải tham khảo các công nghệ đường sắt từ nhiều quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Châu Âu, nhằm đảm bảo sự phù hợp và hiệu quả của công nghệ sử dụng trong dự án.

Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ được kỳ vọng sẽ là một động lực phát triển quan trọng cho khu vực, đặc biệt là trong việc thúc đẩy xuất nhập khẩu và tạo thêm cơ hội cho các thị trường Đông Bắc Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, để hoàn thành đúng tiến độ, các bên liên quan cần phải giải quyết một số vấn đề quan trọng như sự phối hợp giữa các đơn vị, công tác dự báo nhu cầu vận tải, lựa chọn công nghệ kỹ thuật và các phương án đấu nối phù hợp với quy hoạch của cả hai quốc gia.

Tin bài khác
Hải Phòng bứt tốc trở thành “cực tăng trưởng mới” của miền bắc

Hải Phòng bứt tốc trở thành “cực tăng trưởng mới” của miền bắc

Sự thăng hoa của kinh tế, làn sóng FDI dồi dào cùng bước tiến mạnh mẽ về hạ tầng đang đưa Hải Phòng trở thành tâm điểm đầu tư mới, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản – nơi được kỳ vọng hình thành siêu đô thị ven biển hiện đại trong những năm tới.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành rà soát, phân loại toàn bộ dự án tồn đọng trước ngày 30/11

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành rà soát, phân loại toàn bộ dự án tồn đọng trước ngày 30/11

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 230/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương cập nhật, rà soát và phân loại kết quả thanh tra chuyên đề đối với các dự án tồn đọng kéo dài, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/11/2025.
Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Thêm 50 ngành nghề dự kiến được gỡ bỏ điều kiện kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Thêm 50 ngành nghề dự kiến được gỡ bỏ điều kiện kinh doanh

Sáng 27/11, tại phiên thảo luận toàn thể của Quốc hội về dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi), nội dung liên quan đến ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện tiếp tục thu hút nhiều ý kiến đóng góp.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: “Những vấn đề lớn của đất nước và tôi luôn trăn trở chúng ta phải cùng giải quyết cho được”

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: “Những vấn đề lớn của đất nước và tôi luôn trăn trở chúng ta phải cùng giải quyết cho được”

Sáng 26/11/2025, tại Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hòa Lạc), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc làm việc với Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam (VIN) và những chuyên gia công nghệ xuất sắc trong các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn của quốc gia.
Đề xuất doanh nghiệp được hỗ trợ chi phí khi tham gia dự trữ chiến lược

Đề xuất doanh nghiệp được hỗ trợ chi phí khi tham gia dự trữ chiến lược

Thảo luận tại hội trường sáng 26/11 về dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi), nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội thống nhất quan điểm: đã đến lúc hệ thống dự trữ quốc gia cần được nâng tầm, không chỉ phục vụ cứu trợ khẩn cấp mà phải trở thành công cụ điều tiết thị trường và bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để bù đắp thiệt hại nặng nề do bão lũ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để bù đắp thiệt hại nặng nề do bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 229/CĐ-TTg ngày 26/11/2025, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương triển khai đợt thi đua cao điểm nhằm khắc phục khó khăn sau thiên tai, tăng tốc, bứt phá hoàn thành các mục tiêu phát triển năm 2025, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam bước vào giai đoạn thúc đẩy mạnh mẽ các dự án PPP lan tỏa cao

Việt Nam bước vào giai đoạn thúc đẩy mạnh mẽ các dự án PPP lan tỏa cao

Sự kiện đối thoại cấp cao về hợp tác công – tư (PPP) do Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức ngày 25/11 được xem là dấu mốc quan trọng, cho thấy Việt Nam đã sẵn sàng chuyển sang giai đoạn thúc đẩy các dự án PPP quy mô lớn, có tính lan tỏa và đóng góp thiết thực cho tăng trưởng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở 6 định hướng hợp tác mới giữa Việt Nam và Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở 6 định hướng hợp tác mới giữa Việt Nam và Nhật Bản

Phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác địa phương Việt Nam – Nhật Bản lần thứ nhất sáng 25/11 ở Quảng Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan hệ giữa hai nước đang mở ra giai đoạn phát triển mới, với nhiều tiềm năng bổ trợ còn rộng mở.
Đầu tư cho giáo dục cần tránh trùng lặp chính sách và tăng cường giám sát

Đầu tư cho giáo dục cần tránh trùng lặp chính sách và tăng cường giám sát

Nhiều ý kiến từ đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu xác định rõ thứ tự ưu tiên, lộ trình cụ thể và tiêu chí minh bạch trong phân bổ nguồn lực đầu tư cho giáo dục.
Đề xuất thành lập Khu thương mại tự do TP. Hồ Chí Minh

Đề xuất thành lập Khu thương mại tự do TP. Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh cần huy động thêm từ 08 - 12 tỷ USD mỗi năm để tăng trưởng 2 con số. Điều này đòi hỏi phải bổ sung các giải pháp mang tính đột phá vào Nghị quyết 98 và thành lập Khu thương mại tự do nhằm thu hút nguồn lực đầu tư.
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% năm 2024.
Đại biểu Quốc hội: Cần thêm ưu đãi thuế và cơ chế đặt hàng báo chí để giảm áp lực tài chính

Đại biểu Quốc hội: Cần thêm ưu đãi thuế và cơ chế đặt hàng báo chí để giảm áp lực tài chính

Tại phiên thảo luận chiều 24/10 về dự án Luật Báo chí (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện chính sách tài chính nhằm tạo điều kiện cho báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền trong bối cảnh nguồn thu suy giảm mạnh.
CEO 500 – TEA CONNECT: Không gian đối thoại chiến lược giữa Thủ tướng Chính phủ và 500 CEO toàn cầu

CEO 500 – TEA CONNECT: Không gian đối thoại chiến lược giữa Thủ tướng Chính phủ và 500 CEO toàn cầu

Chiều nay, ngày 25/11/2025, Chương trình "CEO 500 - Tea Connect" là một trong những phiên đối thoại chiến lược quan trọng tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 cùng với bài phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ diễn ra tại Thisky Hall, TP. Hồ Chí Minh.
Đồng Nai thúc giải ngân hơn 22.690 tỷ đồng vốn đầu tư công trước ngày 31/12/2025

Đồng Nai thúc giải ngân hơn 22.690 tỷ đồng vốn đầu tư công trước ngày 31/12/2025

UBND tỉnh Đồng Nai đặt quyết tâm hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 – tổng cộng hơn 22.690 tỷ đồng theo chỉ tiêu Thủ tướng giao – trong bối cảnh thời gian còn lại chỉ tính bằng tuần.
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu tăng mạnh, đạt gần 380.000 tỷ đồng

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu tăng mạnh, đạt gần 380.000 tỷ đồng

Theo Cục Hải quan, đến hết tháng 10, thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt gần 380.000 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 32.400 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đến từ sự mở rộng nhập khẩu các mặt hàng phục vụ sản xuất, cùng sự gia tăng trị giá ở nhiều nhóm hàng chủ lực.