Chủ nhật 05/01/2025 05:12
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Lùi thời hạn nộp báo cáo khả thi dự án đường sắt Việt - Lào

02/01/2025 10:42
Bộ Giao thông vận tải vừa đồng ý lùi thời gian nộp Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ, để nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.
Lộ diện "ông lớn" đề xuất thay FLC làm dự án đường sắt Việt - Lào Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao

Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ thuộc tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng là một trong những dự án giao thông trọng điểm, góp phần thúc đẩy sự kết nối giữa Việt Nam và Lào, mở rộng cơ hội giao thương quốc tế.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, Bộ Giao thông vận tải vừa đồng ý lùi thời gian nộp Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án, nhằm đảm bảo chất lượng nghiên cứu và kế hoạch thực hiện đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu thực tế.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi Liên danh nhà đầu tư, gồm Công ty Thương mại Dầu khí Lào và Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, chấp thuận việc điều chỉnh thời hạn nộp hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ. Theo đó, thời gian nộp hồ sơ được kéo dài đến ngày 31/01/2025, thay vì trước đó là ngày 10/10/2024.

Quyết định này được đưa ra sau khi Liên danh nhà đầu tư gặp phải một số khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, chủ yếu do ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô và sự tái cấu trúc nội bộ của Công ty Thương mại Dầu khí Lào. Các yếu tố này đã tác động không nhỏ đến tiến độ hoàn thành nhiệm vụ của Liên danh.

Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2050, được phê duyệt theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Dự án này có vai trò đặc biệt trong việc kết nối hai quốc gia Việt Nam và Lào thông qua tuyến đường sắt quốc tế, từ đó thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế.

Lùi thời hạn nộp báo cáo khả thi dự án đường sắt Việt - Lào
Lùi thời hạn nộp báo cáo khả thi dự án đường sắt Việt - Lào (Ảnh: Minh họa)

Tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng dài 554,7 km, bao gồm một đoạn đường sắt quan trọng từ Mụ Giạ, Tân Ấp đến Vũng Áng. Tuyến này sẽ không chỉ nối Lào với Việt Nam mà còn kết nối với tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc, tạo ra một mạng lưới vận tải hàng hóa xuyên quốc gia, với mục tiêu mở rộng đến Bắc Lào và Nam Trung Quốc.

Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ sẽ được triển khai theo phương thức hợp tác công - tư (PPP), với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng. Phương thức này giúp huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư tư nhân, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án theo phương thức PPP cũng đối mặt với không ít thử thách, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đang chịu tác động từ các yếu tố ngoại cảnh.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là bước quan trọng trong quá trình đầu tư vào dự án, đóng vai trò định hướng cho các bước tiếp theo. Liên danh nhà đầu tư, sau khi được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận, đã bắt tay vào lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, công việc này không hề đơn giản khi gặp phải một số yếu tố khách quan.

Đặc biệt, công tác dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách là một phần quan trọng trong báo cáo. Tuy nhiên, dự án đường sắt Vientiane - Thakhek - Mụ Giạ, vốn có liên quan mật thiết đến dự án Vientiane - Vũng Áng, hiện vẫn chưa có kết quả cụ thể, gây ảnh hưởng đến công tác lập báo cáo của Liên danh nhà đầu tư. Điều này khiến quá trình hoàn thiện báo cáo bị chậm trễ.

Ngoài ra, việc lựa chọn công nghệ và kỹ thuật đường sắt cũng cần thêm thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng. Liên danh nhà đầu tư phải tham khảo các công nghệ đường sắt từ nhiều quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Châu Âu, nhằm đảm bảo sự phù hợp và hiệu quả của công nghệ sử dụng trong dự án.

Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ được kỳ vọng sẽ là một động lực phát triển quan trọng cho khu vực, đặc biệt là trong việc thúc đẩy xuất nhập khẩu và tạo thêm cơ hội cho các thị trường Đông Bắc Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, để hoàn thành đúng tiến độ, các bên liên quan cần phải giải quyết một số vấn đề quan trọng như sự phối hợp giữa các đơn vị, công tác dự báo nhu cầu vận tải, lựa chọn công nghệ kỹ thuật và các phương án đấu nối phù hợp với quy hoạch của cả hai quốc gia.

Tin bài khác
Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Sáng 4/1, tại TPHCM, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp UBND TPHCM và TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị công bố nghị quyết của Chính phủ về ban hành kế hoạch hành động triển khai kết luận của Bộ Chính trị về xây dựng Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam.
Duyệt đề án tái cơ cấu 17% doanh nghiệp Nhà nước

Duyệt đề án tái cơ cấu 17% doanh nghiệp Nhà nước

Sau quá trình sắp xếp và cơ cấu lại, các doanh nghiệp Nhà nước cơ bản tập trung vào những ngành và lĩnh vực mà Nhà nước cần giữ vai trò chủ đạo.
Đưa nền kinh tế Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển mới trong năm 2025

Đưa nền kinh tế Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển mới trong năm 2025

Tại Tọa đàm “Kinh tế vĩ mô Việt Nam nhìn lại 2024 và triển vọng 2025” vào sáng 3/1, các chuyên gia cho rằng nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024 đã có sức bật mạnh mẽ. Năm 2025, sẽ vượt qua thách thức toàn cầu, triển vọng về một nền kinh tế vững mạnh và bền vững trong tương lai.
Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư du lịch Việt Nam

Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư du lịch Việt Nam

Để thu hút đầu tư hiệu quả vào ngành du lịch Việt Nam, cần tập trung vào cải thiện môi trường đầu tư, phát triển hạ tầng và tối ưu hóa các chính sách ưu đãi.
Phê duyệt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1711/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là kim chỉ nam cho sự phát triển nhanh chóng, bền vững và toàn diện của thành phố trong thập kỷ tới và xa hơn nữa.
Xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với phương tiện giao thông xanh

Xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với phương tiện giao thông xanh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với các phương tiện giao thông xanh, từ đó thúc đẩy xu hướng này lan tỏa mạnh mẽ hơn.
TP. Hồ Chí Minh sẽ huy động 600.000 tỷ đồng đầu tư phát triển năm 2025

TP. Hồ Chí Minh sẽ huy động 600.000 tỷ đồng đầu tư phát triển năm 2025

Năm 2025, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế - xã hội năng động, hiệu quả và bền vững, đáp ứng kỳ vọng phát triển vượt bậc trong tương lai.
Kinh tế Việt Nam: Minh chứng cho sự phục hồi, tăng trưởng và sáng tạo

Kinh tế Việt Nam: Minh chứng cho sự phục hồi, tăng trưởng và sáng tạo

Năm 2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là điểm sáng nổi bật trong khu vực Đông Nam Á và trên toàn cầu. Không chỉ phục hồi sau đại dịch, Việt Nam còn chứng minh khả năng thích nghi và sáng tạo mạnh mẽ, nổi bật trong bức tranh kinh tế toàn cầu.
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ: Bộ máy sau tinh gọn đi vào hoạt động ngay, không để ngắt quãng công việc

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ: Bộ máy sau tinh gọn đi vào hoạt động ngay, không để ngắt quãng công việc

Chiều ngày 31/12, tại Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ đã thông tin về hoạt động xuất nhập khẩu và việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Thu ngân sách Hà Nội lần đầu vượt 500.000 tỷ đồng

Thu ngân sách Hà Nội lần đầu vượt 500.000 tỷ đồng

Với kết quả tích cực năm 2024, bước sang năm 2025, Hà Nội được giao dự toán thu ngân sách nhà nước là 505.437 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 473.900 tỷ đồng.
Thu ngân sách năm 2024 vượt mốc 2 triệu tỷ đồng

Thu ngân sách năm 2024 vượt mốc 2 triệu tỷ đồng

Theo thống kê của Bộ Tài chính, dự kiến, tổng thu ngân sách cả năm 2024 sẽ vượt mốc 2 triệu tỷ đồng, tăng 19,1% so với dự toán và tăng 15,5% so với năm 2023.
Việt Nam hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số ngay trong năm 2025

Việt Nam hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số ngay trong năm 2025

Năm 2024 Việt Nam trong top những quốc gia tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới. Quy mô nền kinh tế Việt Nam sẽ đạt 506 tỷ USD vào năm 2025, vươn lên hàng thứ 33 thế giới. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ, Chính phủ hạ quyết tâm tăng trưởng 2 con số ngay trong năm 2025…
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh: Năm 2024 đã hoàn thành 2.021 km đường cao tốc

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh: Năm 2024 đã hoàn thành 2.021 km đường cao tốc

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2024 là năm bản lề với những đột phá quan trọng trong ngành giao thông, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
TP. HCM triển khai hiệu quả công tác kết nối, huy động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài

TP. HCM triển khai hiệu quả công tác kết nối, huy động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài

3 yếu tố then chốt dẫn đến thành công để có được kết quả năm 2024 trong công tác của Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài tại TP. HCM đó là tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo và hiệu quả đạt được mà thành phố đề ra.
Bình Phước: Phát huy thế mạnh trong phát triển ngành công nghiệp

Bình Phước: Phát huy thế mạnh trong phát triển ngành công nghiệp

Năm 2024, Bình Phước đạt những thành tựu ấn tượng trong lĩnh vực công nghiệp. Đặc biệt, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu tăng trưởng với mức tăng 12,7% trong quý III/2024 so với cùng kỳ, khẳng định vai trò động lực phát triển kinh tế của tỉnh.