Tổng cục Thuế vừa gửi công điện yêu cầu cục thuế địa phương rà soát, kiểm tra đồng bộ, toàn diện việc kê khai, nộp thuế của tổ chức, cá nhân kinh doanh online, phát video trực tiếp (livestream) bán hàng hóa, dịch vụ.
Tại công điện, ông Mai Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố tiếp tục khẩn trương rà soát, kiểm tra đồng bộ, toàn diện việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử, tiếp thị liên kết.
Việc nộp thuế của đối tượng cung cấp sản phẩm nội dung thông tin số và nhận thu nhập từ hoạt động quảng cáo, cung cấp phần mềm. Đặc biệt, việc nộp thuế của tổ chức, cá nhân kinh doanh online, livestream bán hàng hóa, dịch vụ.
Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin, nhiều cá nhân livestream bán hàng với doanh số hàng chục tỷ đồng mỗi phiên. Nhiều mặt hàng bán trong phiên livestream có giá thấp hơn bán tại đại lý, cửa hàng.
Tại phiên chất vấn mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trả lời về giải pháp quản lý hoạt động livestream bán hàng. Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, việc quản lý hoạt động livestream bán hàng trên thượng mại điện tử rất khó khăn, không chỉ trách nhiệm của ngành công thương mà rất nhiều ngành như công nghệ thông tin, tài chính.
Giải pháp tốt nhất là Bộ sẽ chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan để kiểm tra, kiểm soát và xử lý; sử dụng lực lương quản lý thị trường để phát hiện, đấu tranh làm rõ những hành vi sai phạm, nhất là tìm các địa điểm mà đối tượng tập kết hàng hóa, thường xuyên giao dịch.
Đồng thời, phải tiếp tục rà soát cơ chế chính sách, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật; đảm bảo hoàn thiện, nâng cao vai trò quản lý nhà nước của chính quyền địa phương trong việc xem xét, xử lý xung đột về lợi ích ban đầu xảy ra trong các trường hợp này.
Đối với các trường hợp có căn cứ là vi phạm, Bộ sẽ hoàn tất hồ sơ chuyển hồ sơ tới các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời làm tốt công tác truyền thông để người tiêu dùng nhận thức và tránh được những hiện tượng này.
P.V (t/h)