Thứ năm 27/11/2025 08:17
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Góc nhìn Chuyên gia

Khi cấp trên không nghe cấp dưới tham mưu...

25/11/2020 06:02
Mặc dù cấp dưới (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã đề nghị cấp trên” (Bộ Giao thông Vận tải) không nên tách Luật Giao thông Đường bộ thành 2 dự án luật, nhưng cấp trên vẫn phớt lờ ý kiến của cơ quan tham mưu của mình. Kết quả là, tại Kì họp thứ 10 vừa r

Kết luận Hội nghị của Chính phủ về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật tổ chức hôm qua (24/11) theo hình thức truyền hình trực tuyến đến các tỉnh, thành phố trên cả nước,Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Phải chống cho được lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật. “Người ta nói. chống tham nhũng nói chung là rất quan trọng, cần thiết nhưng mà chống tham nhũng trong làm chính sách pháp luật càng quan trọng. Cần giữ được sự liêm chính trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thi hành pháp luật".

.

Kết luận trên của Thủ tướng khiến tôi nhớ đến công việc tham mưu sửa đổi Luật Giao thông Đường bộ 2008 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Tổng cục).Tôi có gần 6 tháng nghiên cứu các tài liệu của cơ quan này để chủ biên cuốn sách “Tổng cục Đường bộ Việt Nam-Thành tựu &Sự kiện” (Nxb. Giao thông Vận tải ấn hành tháng 4/2020) nên biết khá rõ về vai trò của Tổng cục trong việc chủ trì xây dựng các văn bản pháp luật về giao thông đường bộ để tham mưu cho Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ và Quốc hội về lĩnh vực này. Trong đó, việc tổng kết; nghiên cứu, soạn thảo nội dung sửa đổi Luật Giao thông Đường bộ 2008 đã được Tổng cục chuẩn bị từ nhiều năm, rất công phu và được coi là một trong những thành tựu nổi bật của Tổng cục; được nêu trong cuốn sách trên.

Khi nắm bắt được thông tin về dự thảo tách Luật Giao thông Đường bộ thành hai luật là Luật Giao thông Đường bộ sửa đổi và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Tổng cục đã có văn bản gửi lên lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị không tách Luật Giao thông Đường bộ thành 2 luật; trong đó phân tích, nêu rõ những bất cập nếu tách luật này. Thế nhưng, Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ sửa đổi và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ vẫn được đưa ra tại Kì họp thứ 10 của Quốc hội để lấy ý kiến các đại biểu. Kết quả là 62,7% phiếu phản đối tách Luật Giao thông Đường bộ và 66,74% phiếu không tán thành chuyển chức năng quản lý, đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an. Trong đó, nhiều đại biểu phản ứng gay gắt việc tách luật, cho rằng, tách luật là khiên cưỡng, là áp đặt, không có cơ sở khách quan, khoa học, không thuyết phục và nhiều bất cập, lãng phí. Cuối cùng, Quốc hội thống nhất chuyển Dự thảo luật này sang xem xét tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội nhiệm kỳ sau (khóa XV).

Kết quả trên phản ánh sự sáng suốt, thẳng thắn của các đại biểu Quốc hội. Kết quả trên cũng phản ánh việc việc thiếu khách quan của cơ quan chủ trì xây dựng dự thảo dự án luật; đã đưa ra những điều luật có lợi cho ngành mình? Mặt khác, chính sách pháp luật liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp. Khi xây dựng dự án luật, các ngành chưa phối hợp chặt chẽ với nhau để hoàn thiện dự án trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; để khi đi vào cuộc sống, chính sách, pháp luật có “tuổi thọ” cao; không phải sửa đổi bởi sự chồng chéo, bất cập, lạc hậu...

Vậy mà, như sự việc nêu trên, khi xây dựng dự thảo dự án luật, “mạnh ai người ấy làm”?. Mặc dù cấp dưới (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã đề nghị cấp trên (Bộ Giao thông Vận tải) không nên tách luật và chuyển chuyển chức năng quản lý, đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe sang cho Bộ công an, nhưng “ông bố” vẫn không nghe ý kiến của cơ quan tham mưu, và kết quả, như cử tri cả nước đã biết.

Trở lại vấn đề Thủ tướng nêu trên, nhiều năm qua, một số chính sách, pháp luật của ta vẫn còn chồng chéo, mâu thuẫn; có biểu hiện bị chi phối bởi cơ chế “xin - cho”, “lợi ích nhóm”. Để ngăn chặn tham nhũng ngay từ khâu xây dựng chính sách, tại Hội nghị trên, Thủ tướng chỉ đạo, cần tiếp tục hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật, xác định rõ trách nhiệm, sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan… Thực hiện đúng kỷ cương trong xây dựng pháp luật.“Muốn một dự án luật hiệu quả, một nghị định phản ánh đúng tinh thần của luật đã được Quốc hội thông qua thì chúng ta phải đảm bảo chất lượng, không được hình thức”. Thủ tướng yêu cầu, cần khắc phục cho được sự phối hợp và trách nhiệm của các cơ quan trong việc lấy ý kiến, lắng nghe lẫn nhau để hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật...

Cao Thâm

Tin bài khác
Hiếu PC: Dữ liệu phải được coi là tài sản chiến lược nếu doanh nghiệp không muốn trả giá đắt

Hiếu PC: Dữ liệu phải được coi là tài sản chiến lược nếu doanh nghiệp không muốn trả giá đắt

Trong thời điểm Việt Nam siết chặt an ninh mạng và chuẩn bị nâng dữ liệu lên tầm “an ninh quốc gia”, tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân đang leo thang chưa từng có: 73,99% người dùng bị lộ dữ liệu khi mua hàng online, hàng loạt vụ lừa đảo khai thác từ thông tin cá nhân rò rỉ.
PGS. TS Ngô Trí Long: Cơ chế tiền lương doanh nghiệp Nhà nước phải dựa hiệu quả thật và trách nhiệm cá nhân

PGS. TS Ngô Trí Long: Cơ chế tiền lương doanh nghiệp Nhà nước phải dựa hiệu quả thật và trách nhiệm cá nhân

GS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho rằng đổi mới cơ chế lương trong doanh nghiệp Nhà nước là bước chuyển từ bình quân sang đo hiệu quả, buộc người quản lý chịu trách nhiệm rõ ràng.
TS. Nguyễn Văn Đính: “Đà Nẵng cần những đô thị về đêm thực sự, chứ không chỉ chợ đêm”

TS. Nguyễn Văn Đính: “Đà Nẵng cần những đô thị về đêm thực sự, chứ không chỉ chợ đêm”

Bất động sản Đà Nẵng đang bước vào “thời điểm vàng” để đầu tư khi giá còn neo ở mức “dễ chịu”, hạ tầng ngày càng hoàn thiện cùng tiềm năng lớn từ các dự án trọng điểm.
TS. Nguyễn Minh Phong: Bộ tiêu chí VARS là căn cứ khoa học để

TS. Nguyễn Minh Phong: Bộ tiêu chí VARS là căn cứ khoa học để 'chấm điểm' thị trường bất động sản

TS. Nguyễn Minh Phong nhận định, hai bộ tiêu chí mới của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) là bước đi bản lĩnh, đột phá chuyên nghiệp, giúp phá vỡ thế độc quyền thông tin và tạo ra thước đo khách quan, đa chiều cho thị trường.
TS. Hà Huy Ngọc: Kinh tế Nhà nước giảm tỷ trọng mạnh, động lực tư nhân và FDI lên ngôi

TS. Hà Huy Ngọc: Kinh tế Nhà nước giảm tỷ trọng mạnh, động lực tư nhân và FDI lên ngôi

Theo TS. Hà Huy Ngọc, tỷ trọng khu vực kinh tế nhà nước giảm mạnh trong GDP, ngân sách và đầu tư xã hội, phản ánh sự thành công của tái cơ cấu và sự vươn lên của khu vực tư nhân và FDI.
TS. Nguyễn Văn Đính: Tái thiết lập chuẩn để thị trường bất động sản phát triển bền vững

TS. Nguyễn Văn Đính: Tái thiết lập chuẩn để thị trường bất động sản phát triển bền vững

Theo TS. Nguyễn Văn Đính tái cấu trúc dữ liệu, nâng chuẩn minh bạch và xây dựng hệ tiêu chí đánh giá khoa học nhằm đưa thị trường bất động sản phát triển ổn định hơn.
TS. Vũ Văn Ngọc: Doanh nghiệp Nhà nước phải cải tổ quản trị theo Temasek để tăng hiệu quả vốn

TS. Vũ Văn Ngọc: Doanh nghiệp Nhà nước phải cải tổ quản trị theo Temasek để tăng hiệu quả vốn

Theo TS. Vũ Văn Ngọc doanh nghiệp Nhà nước cần tập trung quyền chủ sở hữu, thuê CEO quốc tế và áp dụng chuẩn OECD để giải quyết xung đột đại diện.
Phát triển nông nghiệp đô thị: Mô hình quốc tế nào cho thực tiễn Việt Nam?

Phát triển nông nghiệp đô thị: Mô hình quốc tế nào cho thực tiễn Việt Nam?

Nông nghiệp đô thị đang được tiếp cận như một cấu phần của quy hoạch đô thị hiện đại. Ở nhiều quốc gia, mô hình này đã trở thành trụ cột trong chiến lược phát triển.
PGS. TS Phạm Trung Lương: “Với Da Nang Downtown, tôi kỳ vọng là du khách sẽ thức đến kiệt sức thì thôi”

PGS. TS Phạm Trung Lương: “Với Da Nang Downtown, tôi kỳ vọng là du khách sẽ thức đến kiệt sức thì thôi”

Đà Nẵng sau hợp nhất đang đứng trước vận hội vươn mình mạnh mẽ, đặc biệt là với sự tiếp sức từ những công trình trọng điểm đang được triển khai. Đặc biệt, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80 ngàn tỷ đồng đang được kỳ vọng là "cú hích quan trọng" để đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch hàng đầu châu Á.
Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Cơ chế đột phá cho doanh nghiệp nhà nước dẫn dắt chuyển đổi kép quốc gia

Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Cơ chế đột phá cho doanh nghiệp nhà nước dẫn dắt chuyển đổi kép quốc gia

Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông chỉ rõ, DNNN cần cơ chế thị trường, loại bỏ rủi ro công vụ để tiên phong dẫn dắt kinh tế trong đột phá công nghệ, chuyển đổi xanh và số.
TS. Lê Quang Thuận: Quản trị doanh nghiệp Nhà nước theo OECD để khơi thông 12 triệu tỷ vốn

TS. Lê Quang Thuận: Quản trị doanh nghiệp Nhà nước theo OECD để khơi thông 12 triệu tỷ vốn

Theo TS. Lê Quang Thuận,thách thức quản trị doanh nghiệp Nhà nước, khuyến nghị áp dụng các nguyên tắc OECD để nâng cao hiệu quả và tính minh bạch cho khu vực kinh tế chủ đạo.
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Minh bạch thị trường vàng để khơi thông nguồn lực trong dân

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Minh bạch thị trường vàng để khơi thông nguồn lực trong dân

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng Nghị định 232 mở đường cho cơ chế quản lý vàng minh bạch, giảm độc quyền và tạo niềm tin thị trường, từ đó từng bước giải phóng hàng trăm tấn vàng đang nằm im trong dân.
PGS. TS Ngô Trí Long: Sàn vàng là công cụ để quản lý thị trường

PGS. TS Ngô Trí Long: Sàn vàng là công cụ để quản lý thị trường

Chuyên gia Ngô Trí Long khẳng định sàn giao dịch vàng là cần thiết, giúp Nhà nước giám sát thời gian thực, minh bạch hóa dữ liệu, và điều tiết thị trường hiệu quả hơn.
TS. Cấn Văn Lực: Cần nhìn nhận lại mức độ “vàng hoá” nền kinh tế

TS. Cấn Văn Lực: Cần nhìn nhận lại mức độ “vàng hoá” nền kinh tế

TS. Cấn Văn Lực kiến nghị tách bạch vàng miếng khỏi vàng trang sức, minh bạch hóa dữ liệu, đồng thời cân nhắc mô hình giao dịch vàng qua Sở Giao dịch Hàng hóa để triệt tiêu đầu cơ.
PGS. TS Phạm Thế Anh: Cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập

PGS. TS Phạm Thế Anh: Cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập

PGS. TS Phạm Thế Anh kiến nghị cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập (khả năng chi trả) và áp dụng chính sách thuế để kiểm soát tình trạng đầu cơ tích trữ bất động sản.