Khi cấp trên không nghe cấp dưới tham mưu...
- Chúng tôi nghĩ
- 06:02 25/11/2020
DNHN - Mặc dù cấp dưới (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã đề nghị cấp trên” (Bộ Giao thông Vận tải) không nên tách Luật Giao thông Đường bộ thành 2 dự án luật, nhưng cấp trên vẫn phớt lờ ý kiến của cơ quan tham mưu của mình. Kết quả là, tại Kì họp thứ 10 vừa rồi, Quốc hội không đồng ý tách Luật Giao thông Đường bộ thành 2 luật.
Kết luận Hội nghị của Chính phủ về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật tổ chức hôm qua (24/11) theo hình thức truyền hình trực tuyến đến các tỉnh, thành phố trên cả nước,Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Phải chống cho được lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật. “Người ta nói. chống tham nhũng nói chung là rất quan trọng, cần thiết nhưng mà chống tham nhũng trong làm chính sách pháp luật càng quan trọng. Cần giữ được sự liêm chính trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thi hành pháp luật".

Kết luận trên của Thủ tướng khiến tôi nhớ đến công việc tham mưu sửa đổi Luật Giao thông Đường bộ 2008 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Tổng cục).Tôi có gần 6 tháng nghiên cứu các tài liệu của cơ quan này để chủ biên cuốn sách “Tổng cục Đường bộ Việt Nam-Thành tựu &Sự kiện” (Nxb. Giao thông Vận tải ấn hành tháng 4/2020) nên biết khá rõ về vai trò của Tổng cục trong việc chủ trì xây dựng các văn bản pháp luật về giao thông đường bộ để tham mưu cho Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ và Quốc hội về lĩnh vực này. Trong đó, việc tổng kết; nghiên cứu, soạn thảo nội dung sửa đổi Luật Giao thông Đường bộ 2008 đã được Tổng cục chuẩn bị từ nhiều năm, rất công phu và được coi là một trong những thành tựu nổi bật của Tổng cục; được nêu trong cuốn sách trên.
Khi nắm bắt được thông tin về dự thảo tách Luật Giao thông Đường bộ thành hai luật là Luật Giao thông Đường bộ sửa đổi và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Tổng cục đã có văn bản gửi lên lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị không tách Luật Giao thông Đường bộ thành 2 luật; trong đó phân tích, nêu rõ những bất cập nếu tách luật này. Thế nhưng, Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ sửa đổi và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ vẫn được đưa ra tại Kì họp thứ 10 của Quốc hội để lấy ý kiến các đại biểu. Kết quả là 62,7% phiếu phản đối tách Luật Giao thông Đường bộ và 66,74% phiếu không tán thành chuyển chức năng quản lý, đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an. Trong đó, nhiều đại biểu phản ứng gay gắt việc tách luật, cho rằng, tách luật là khiên cưỡng, là áp đặt, không có cơ sở khách quan, khoa học, không thuyết phục và nhiều bất cập, lãng phí. Cuối cùng, Quốc hội thống nhất chuyển Dự thảo luật này sang xem xét tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội nhiệm kỳ sau (khóa XV).
Kết quả trên phản ánh sự sáng suốt, thẳng thắn của các đại biểu Quốc hội. Kết quả trên cũng phản ánh việc việc thiếu khách quan của cơ quan chủ trì xây dựng dự thảo dự án luật; đã đưa ra những điều luật có lợi cho ngành mình? Mặt khác, chính sách pháp luật liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp. Khi xây dựng dự án luật, các ngành chưa phối hợp chặt chẽ với nhau để hoàn thiện dự án trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; để khi đi vào cuộc sống, chính sách, pháp luật có “tuổi thọ” cao; không phải sửa đổi bởi sự chồng chéo, bất cập, lạc hậu...
Vậy mà, như sự việc nêu trên, khi xây dựng dự thảo dự án luật, “mạnh ai người ấy làm”?. Mặc dù cấp dưới (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã đề nghị cấp trên (Bộ Giao thông Vận tải) không nên tách luật và chuyển chuyển chức năng quản lý, đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe sang cho Bộ công an, nhưng “ông bố” vẫn không nghe ý kiến của cơ quan tham mưu, và kết quả, như cử tri cả nước đã biết.
Trở lại vấn đề Thủ tướng nêu trên, nhiều năm qua, một số chính sách, pháp luật của ta vẫn còn chồng chéo, mâu thuẫn; có biểu hiện bị chi phối bởi cơ chế “xin - cho”, “lợi ích nhóm”. Để ngăn chặn tham nhũng ngay từ khâu xây dựng chính sách, tại Hội nghị trên, Thủ tướng chỉ đạo, cần tiếp tục hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật, xác định rõ trách nhiệm, sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan… Thực hiện đúng kỷ cương trong xây dựng pháp luật.“Muốn một dự án luật hiệu quả, một nghị định phản ánh đúng tinh thần của luật đã được Quốc hội thông qua thì chúng ta phải đảm bảo chất lượng, không được hình thức”. Thủ tướng yêu cầu, cần khắc phục cho được sự phối hợp và trách nhiệm của các cơ quan trong việc lấy ý kiến, lắng nghe lẫn nhau để hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật...
Cao Thâm
Tin liên quan
#Bộ Giao thông vận tải

Bộ Giao thông Vận tải chưa bàn đến chuyện áp giá sàn vé máy bay
Việc điều chỉnh giá cần phải theo cơ chế thị trường. Khung pháp luật đã có quy định vấn đề này thì cần vận dụng và thực hiện theo đúng quy định...

Phó Thủ tướng đốc thúc tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam
Ngày 11/12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Đã có 27 trạm thu giá không dừng trên cả nước
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), tính đến thời điểm hiện tại, cả nước đã triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng tại 27/79 trạm thu giá trên các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
Đọc thêm Chúng tôi nghĩ
Vì sao Bộ GD&ĐT chưa công khai danh tính
Theo trung tâm công nhận văn bằng thuộc Cục quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục&Đào tạo), thì qua kiểm tra, đã phát hiện hàng chục ngàn văn bằng có yếu tố nước ngoài bị cơ quan này từ chối công nhận tại Việt Nam. Lý do: những trường cấp văn bằng đó không được Việt Nam công nhận.
Diệt chuột, có cần chi tiền tỷ từ ngân sách?
Thành phố Cần Thơ vừa quyết định chi 30 tỷ đồng cho công tác diệt chuột, trong đó 22,5 tỷ đồng là tiền ngân sách, còn 7,5 tỷ đồng huy động từ nông dân. Mục tiêu của chiến dịch này là tổ chức 1.500 cuộc tập huấn, còn lại là in ấn tài liệu, đăng báo, hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ công cụ…cho nông dân.
“Có đất, có sức thì cứ làm”
“Có đất, có sức thì vẫn làm”. Câu trả lời đó của người nông dân đã phản ánh một thực trạng rất đáng buồn của nền nông nghiệp nước ta.
Không biết và... không thấy
Nếu cái gì cũng… không biết, không thấy, thì chẳng bao lâu nữa toàn bộ rừng trên đất nước ta sẽ biến mất, còn tài nguyên dưới lòng đất thì sẽ bị móc không còn một tý gì.
Giải cứu nông sản và chính sách
Đại dịch COVID 19 bùng phát trở lại. Do yêu cầu của chống dịch, việc đi lại, lưu thông bị hạn chế, dẫn đến nông sản của nhiều địa phương, như Hải Dương bị ùn ứ.
Bằng giả, những con số kinh hoàng
Công an tỉnh Hưng Yên vừa triệt phá một đường dây làm giả bằng cấp và các giấy tờ khác do hai đối tượng Nguyễn Văn Hùng (Sóc Sơn, Hà Nội) và Hoàng Văn Đức (Bình Gia, Lạng Sơn) cầm đầu.
Cần trí thức hóa nông dân
Hiện trên dưới 60% dân số nước ta đang sinh sống ở nông thôn. Với mỗi gia đình luôn luôn có sự đầu tư, tạo mọi điều kiện cho con học giỏi, thông minh ra thành phố theo học đại học hoặc các ngành nghề khác để thoát cảnh “chân lấm tay bùn”.
Cảm động những chai bia mang tên Hoàng Sa, Trường Sa
Từ đơn đặt hàng của một lãnh đạo Hải quân Việt Nam, nay là lãnh đạo Bộ Quốc phòng, ông Trần Song Hải, Giám đốc Công ty TNHH Seefhrer Premlum Beer, một trong những nhà sản xuất cranft bia (bia thủ công hàng đầu Việt Nam)...
Sao không khởi tố, truy tố kẻ bỏ tiền mua chức?
Thông tin VKSND thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 2 bị can Cù Đăng Thành và Lê Văn Hồng về tội lừa chạy chức vụ phó vụ quan hệ quốc tế thuộc một bộ cho một người, với chi phí 27,7 tỷ đồng rồi chiếm đoạt, khiến dư luận xã hội xôn xao.
Du lịch băng tuyết, tiềm năng cần được đánh thức
Những ngày này, tại rất nhiều địa phương ở phía bắc nước ta như đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa, đèo Ô Quy Hồ (Lào Cai)… có băng tuyết. Hiện tượng này đang ngày càng trở thành một quy luật, cứ “đến hẹn lại lên”.