Thứ năm 19/09/2024 12:47
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Giá nhà ở Trung Quốc giảm nhanh khi các gói kích thích kém hiệu quả

17/09/2024 16:05
Bắc Kinh đang phải chật vật kiểm soát sự suy thoái bất động sản. Khách hàng dự đoán giá nhà ở Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm nhanh.
aa

Giá nhà ở Trung Quốc đã giảm nhanh hơn trong tháng 8, điều này nhấn mạnh sự suy giảm tác động đáng kể của kế hoạch cứu trợ nhà ở mới nhất của Chính phủ đại lục.

Theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố vào thứ Bảy (14/9), giá nhà mới tại 70 thành phố, không bao gồm nhà ở được trợ cấp bởi nhà nước, đã giảm 0,73% so với tháng 7, sau khi giảm về 0,65% trong tháng trước đó. Giá trị nhà cũ trên thị trường giảm 0,95%, so với mức giảm 0,8% của tháng trước.

Giá nhà ở Trung Quốc giảm nhanh khi các gói kích thích kém hiệu quả
Giá nhà ở Trung Quốc giảm nhanh khi các gói kích thích kém hiệu quả (đơn vị: phần trăm) (Ảnh: Bloomberg).

Những con số này đã làm nổi bật sự khó khăn của Bắc Kinh trong việc kiểm soát suy thoái bất động sản, vào thời điểm áp lực giảm phát đang gia tăng và khiến cho nền kinh tế trở nên ngày càng ảm đạm. Các nỗ lực kích cầu trong nước đã không đủ để hồi sinh thị trường nhà đất, đe dọa tới mục tiêu tăng trưởng của Chính phủ, và khiến các nhà kinh tế kêu gọi giới chức trách tìm kiếm thêm các biện pháp kích thích.

Theo đó, sự suy giảm kéo dài của giá trị bất động sản đã khiến người mua nhà hình thành tâm lý ngần ngại chi tiền, vì họ chờ đợi giá sẽ còn giảm thêm trong tương lai.

“Vẫn còn áp lực lớn đối với việc giá nhà mới sẽ tiếp tục giảm”, bà Chen Wenjing, Giám đốc Nghiên cứu tại China Index Holdings, nhận định: “Trong mùa thu sắp tới, chỉ có một vài thành phố lớn có khả năng thấy hoạt động mua nhà tăng lên”.

Bài liên quan
Động lực tăng trưởng của Trung Quốc suy yếu làm tăng tính cấp thiết của các biện pháp kích thích
Trung Quốc đối mặt nỗi lo giảm phát khi lạm phát tiêu dùng thấp hơn kỳ vọng
Dư thừa công suất: Vấn đề không chỉ riêng của ngành ô tô Trung Quốc

Các nhà hoạch định chính sách đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm kích thích nhu cầu mua nhà trong năm nay, bao gồm giảm chi phí vay thế chấp và nới lỏng các hạn chế mua nhà. Tuy nhiên, dấu hiệu phục hồi doanh số bán nhà vào tháng 6 đã không kéo dài khi người mua dự đoán giá nhà mới sẽ tiếp tục giảm, khiến cho nhu cầu trong thị trường cũng trở nên yếu hơn.

Bên cạnh đó, tiến độ chậm chạp của các biện pháp cứu trợ thực tế được cho là càng làm gia tăng khó khăn cho thị trường. Cụ thể hơn, chiến dịch của Bắc Kinh nhằm mua lại các căn nhà tồn kho để giảm bớt nguồn cung dư thừa đã được thực hiện quá chậm, chủ yếu do kế hoạch này thiếu đi sự hấp dẫn kinh tế đối với các chính quyền địa phương.

Giá nhà ở Trung Quốc giảm nhanh khi các gói kích thích kém hiệu quả
Thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn đóng băng bất chấp các biện pháp cứu trợ từ Chính phủ (Ảnh: Costfoto/NurPhoto).

“Doanh số bán nhà vẫn yếu hơn dự kiến” bất chấp sự hỗ trợ của Chính phủ, ông Raymond Cheng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu bất động sản Trung Quốc tại CGS International Securities Hong Kong, cho biết: “Nếu vấn đề này không được giải quyết, việc giá bất động sản và khối lượng giao dịch giảm vẫn sẽ tiếp tục diễn ra”.

Cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã tiếp tục giảm sâu, với chỉ số Bloomberg Intelligence giảm hơn 40% kể từ mức đỉnh vào giữa tháng 5.

Theo Bloomberg, Trung Quốc dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất đối với hơn 5 nghìn tỷ USD các khoản thế chấp đang tồn tại sớm nhất trong tháng này, khi chính phủ tăng tốc nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo ông Cheng tại CGS, động thái này sẽ có tác động “tối thiểu” trực tiếp đến thị trường bất động sản, dù có thể giúp cải thiện thu nhập và tiêu dùng của các hộ gia đình.
Tin bài khác
Canada thắt chặt quy định đối với lao động nước ngoài

Canada thắt chặt quy định đối với lao động nước ngoài

Canada sẽ áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn đối với giấy phép lao động dành cho vợ hoặc chồng của sinh viên quốc tế và lao động nước ngoài.
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed đã gây bất ngờ cho Phố Wall khi quyết định giảm lãi suất 0,5. Chỉ số S&P 500 và Dow Jones lập tức phản ứng và đạt mức kỷ lục mới.
Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Ngày thứ Tư (18/9), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2022. Mặc dù được dự báo từ trước, nhà đầu tư toàn cầu vẫn đang chuẩn bị cho những tác động của việc này.
Việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến người dân?

Việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến người dân?

Trong trường hợp Fed hạ lãi suất, các gia đình trung lưu tại Mỹ sẽ là những người đặc biệt có lợi, bởi họ có thể giảm bớt gánh nặng tài chính.
Những biến chuyển kinh tế của Đông Nam Á và Việt Nam khi Fed đưa ra quyết định về lãi suất

Những biến chuyển kinh tế của Đông Nam Á và Việt Nam khi Fed đưa ra quyết định về lãi suất

Các chuyên gia dự đoán rằng, các ngân hàng trung ương ở Đông Nam Á sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ ngay khi Fed thực hiện động thái quyết định lãi suất đầu tiên.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son