Thứ ba 22/10/2024 14:27
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn lay lắt!

12/10/2020 00:00
Một xu hướng đáng báo động trong hai năm qua là tỷ lệ doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động gia tăng nhanh chóng, vượt tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
aa

Trong khi ta không thiếu những giải pháp hỗ trợ DNNVV trên... giấy, vấn đề nằm ở cách thiết kế và khâu... thực thi.

Theo Tổng cục Thống kê (TCTK), trong năm 2018, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động lên tới 90.651, tăng 49,67% so với năm 2017. Ba tháng đầu năm 2019, lại có thêm 30.000 doanh nghiệp phải tạm ngừng kinh doanh hoặc ngừng hoạt động chờ giải thể, trong đó hơn 90% là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ với quy mô vốn dưới 10 tỉ đồng.

Thực trạng đáng buồn này không khỏi khiến chúng ta sốt ruột về tính hiệu quả của các chính sách hỗ trợ DNNVV hiện nay.

Lát cắt về DNNVV

Một thực tế không thể phủ nhận là DNNVV đã phát triển với tốc độ cao về số lượng và có đóng góp lớn cho nền kinh tế. Theo tính toán của chúng tôi dựa trên số liệu đăng ký doanh nghiệp và giải thể, phá sản của TCTK thì tại thời điểm hiện tại, ước tính có khoảng 660.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó 98% là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Song đặc trưng của khu vực này là “suy dinh dưỡng” vì tỷ lệ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ chiếm đại đa số trong khi số lượng doanh nghiệp vừa chỉ chiếm 1,7% - thấp hơn cả các doanh nghiệp lớn (2%), theo báo cáo của OECD/ERIA 2018. Cũng theo báo cáo này, khu vực DNNVV tạo ra tới 64% việc làm và đóng góp 45% GDP, ngoài ra 14,6% các doanh nghiệp từ siêu nhỏ tới vừa đã tham gia xuất khẩu.

http://192.168.35.93/Logout.aspx Trên thực tế, số liệu chính thức có thể còn chưa thể hiện hết sự năng động và khả năng đóng góp của khu vực DNNVV vì quy mô của khu vực kinh tế phi chính thức tại Việt Nam là khá lớn, có thể chiếm tới 20% GDP. Rất nhiều DNNVV vẫn còn đang hoạt động trong khu vực phi chính thức này, vì vậy nằm ngoài khả năng hỗ trợ của hệ thống chính sách.

Tuy rất năng động nhưng DNNVV cũng cần cải thiện nhiều hạn chế để tăng trưởng. DNNVV khó có khả năng vay vốn từ ngân hàng thương mại, phải phụ thuộc vào nguồn vốn tự có và các loại vốn xã hội thiếu bền vững, nhiều rủi ro để tài trợ cho các kế hoạch đầu tư của mình.

Theo một nghiên cứu về tiếp cận tín dụng của DNNVV (CIEM 2017), ngân hàng thương mại Việt Nam không dựa vào các chỉ số năng lực, uy tín của doanh nghiệp để quyết định cho vay. Mức thế chấp có thể lên tới 216% giá trị của một khoản vay tín dụng chính thức từ ngân hàng, cao hơn mức trung bình của khu vực Đông Á, Thái Bình Dương.

Kiến thức, kỹ năng quản trị doanh nghiệp của DNNVV thiếu và yếu. Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Giám đốc trường Đào tạo Ngân hàng BIDV, đã khẳng định một trong bốn nguyên nhân thất bại của DNNVV là thiếu những kỹ năng quản trị doanh nghiệp cơ bản nhất như là kế toán.

Một câu chuyện rất thật được ông chia sẻ là trường hợp một startup thắng giải cuộc thi Shark Tank suýt thất bại ngay trong trứng nước. Nguyên nhân đơn giản vì những nhà khởi nghiệp này không biết gì về kế toán doanh nghiệp nên đã bị từ chối cấp vốn. Đây chính là một trong những lý do khiến ngân hàng thương mại cũng như các tổ chức tài chính, nhà đầu tư ngán ngẩm trước đề xuất vay vốn của các DNNVV.

Trong quá khứ, việc một doanh nghiệp nhỏ trở thành doanh nghiệp tỉ đô chỉ trong vài năm là chuyện không tưởng. Nhưng trong các thập kỷ gần đây, rất nhiều startup công nghệ nhỏ đã tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành những người khổng lồ như Facebook, Airbnb, Grab...

Tại Việt Nam, DNNVV còn khá e dè trong việc tiếp cận và áp dụng công nghệ. Sự lúng túng, chậm trễ sẽ làm DNNVV đã yếu lại càng yếu hơn trước sức mạnh, sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) sẵn sàng hơn, đầu tư tốt hơn về công nghệ.

Chính sách hỗ trợ nhiều nhưng không hiệu quả

Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ khu vực DNNVV. Gần đây nhất, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo một số chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để hỗ trợ DNNVV. Theo đó, DNNVV có thể được giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 15-17% (từ mức 25% áp dụng trước 1-7-2013, và 20% từ 1-7-2013).

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra hàng loạt chính sách, đề án hỗ trợ DNNVV ở nhiều mặt, tập trung vào những nội dung thiết thực như phí, thuế, hỗ trợ tư vấn, pháp lý, sở hữu trí tuệ, đào tạo nhân lực. Các đề án đầy tham vọng của bộ này về quỹ hỗ trợ phát triển DNNVV, trung tâm đổi mới, sáng tạo quốc gia, chiến lược quốc gia về công nghiệp 4.0 cũng đặt trọng tâm vào khu vực DNNVV. Có thể nói, về mặt chính sách trên giấy tờ, Việt Nam có gần như tất cả các loại hình hỗ trợ DNNVV tốt nhất của quốc tế.

Tuy vậy, các chính sách hỗ trợ hiện tại vẫn thiếu hiệu quả. Vào năm 2018, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) đã đánh giá phạm vi và mức độ thực hiện các chính sách hỗ trợ DNNVV của các nước ASEAN trên tám cấu phần: năng suất, công nghệ và sáng tạo; chính sách môi trường; tiếp cận tài chính; tiếp cận thị trường và quốc tế hóa; khuôn khổ thể chế cho DNNVV; luật pháp, quy định và thuế; giáo dục khởi nghiệp và kỹ năng; doanh nghiệp xã hội và phát triển bao trùm.

Kết quả đánh giá cho thấy Việt Nam đạt điểm chỉ số chính sách hỗ trợ DNNVV thấp hơn mức trung bình của ASEAN trong 7 trên 8 cấu phần.

Với kết quả này, OECD đã cảnh báo Việt Nam có thể sa lầy thành một nền kinh tế song hành (dual-economy) bao gồm hai khu vực: FDI và ngoài FDI. Trong đó, khu vực FDI năng suất cao, hiệu quả, xuất khẩu mạnh mẽ còn khu vực ngoài FDI, bao gồm doanh nghiệp tư nhân yếu kém, thiếu cạnh tranh và năng suất thấp đồng hành cùng với khối doanh nghiệp nhà nước cồng kềnh, kìm hãm phát triển.

Thiết nghĩ, trong tương lai gần, các nhà hoạch định chính sách nên thay đổi triết lý trong thiết kế chính sách theo hướng “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”.

Thậm chí, chính sách nhiều có thể còn gây ra nhiều sai lầm hoặc phản tác dụng. Quan trọng hơn nữa, việc thực thi chính sách cần được đẩy mạnh, có thêm sự tham gia, tiếng nói và công sức của nhiều chủ thể khác như các hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức tài chính, chính quyền địa phương và quan trọng nhất là thúc đẩy tinh thần tự lực, hợp tác cùng giúp đỡ lẫn nhau của chính doanh nghiệp.

Các nước hỗ trợ DNNVV như thế nào?

Nghiên cứu các chương trình, chính sách hỗ trợ DNNVV tại các nước/vùng lãnh thổ Singapore, Ấn Độ, Đài Loan, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Thứ nhất, các giải pháp chính sách đều được tổ chức hệ thống bài bản, kết nối và thông qua một cơ quan thực thi hiệu quả. Ở Singapore, đó là hệ thống 12 trung tâm hỗ trợ DNNVV; ở Ấn Độ là Trung tâm tiên phong về công nghệ thông tin cho công nghiệp 4.0 và ở Đài Loan là Trung tâm năng suất Đài Loan. Các chính sách hỗ trợ tầm vĩ mô cho DNNVV có thể rất tốt nhưng nếu không có một cơ quan thực thi tận tụy, có hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp địa phương thì rất dễ nằm trên bàn giấy hoặc dẫn tới sự lãng phí, không hiệu quả.

Thứ hai, các chính sách hỗ trợ DNNVV vào công nghiệp 4.0 đều ưu tiên hỗ trợ số hóa. Số hóa là bước tiên quyết để DNNNV có thể tận dụng các lợi thế công nghệ để từ đó vươn lên trưởng thành. Chính phủ nên có những chương trình hỗ trợ độc lập về trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu để khuyến khích DNNVV nâng cấp dữ liệu, phân tích những tri thức hữu ích nhằm chuyển đổi doanh nghiệp.

Thứ ba, các chính sách, giải pháp hỗ trợ đều có tính chọn lọc. Để tránh tình trạng hỗ trợ tràn lan, thiếu trọng tâm, các chính phủ đều lựa chọn một số ngành, lĩnh vực ưu tiên hoặc chọn lọc các doanh nghiệp tiềm năng.

Thứ tư, các chương trình đào tạo nâng cao năng lực, tri thức cho DNNVV cần phải có tính thực tế cao. Các chương trình giáo dục, nâng cao nhận thức về công nghiệp 4.0 không nên chỉ dựa vào sách vở, lý thuyết suông, mà nên được giảng dạy bởi những nhà thực tiễn có nhiều kinh nghiệm thực tế, tương ứng với các mức độ khác nhau của doanh nghiệp (doanh nghiệp mới gia nhập, doanh nghiệp đã có kinh nghiệm hoặc có trình độ cao). Các chương trình tư vấn, đào tạo cũng hướng tới các nhà quản lý, nhân viên với những vai trò khác nhau trong doanh nghiệp bởi các yêu cầu cũng khác nhau đối với các vị trí khác nhau. Về cơ bản, việc tư vấn, đào tạo cho DNNVV cần thực hiện đa dạng, linh hoạt tùy đối tượng chứ không có một cách tiếp cận tốt cho mọi doanh nghiệp.

Thứ năm, kinh nghiệm của Singapore cho thấy chính phủ có thể tạo cơ chế động lực để chính doanh nghiệp giúp đỡ doanh nghiệp, qua đó cùng nhau phát triển và thành công. Chính phủ có thể tạo các cơ chế ưu đãi, nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ cho các DNNVV địa phương và hỗ trợ các doanh nghiệp này áp dụng các giải pháp công nghệ mới.

Thứ sáu, để tạo khuyến khích áp dụng công nghệ mới cần tạo ra những câu chuyện thành công tại chính địa phương. Các câu chuyện thành công tại chính địa phương sẽ rút ngắn quá trình học tập, truyền cảm hứng cho các DNNVV khác nâng cấp công nghệ để chuyển đổi kinh doanh.

Văn Thịnh - Thu Hương

Tin bài khác
Bước tiến quan trọng cho mô hình kinh tế nông nghiệp tại Bình Thuận

Bước tiến quan trọng cho mô hình kinh tế nông nghiệp tại Bình Thuận

Khi áp dụng vào mô hình kinh tế nông nghiệp tại tỉnh Bình Thuận, Luật HTX 2023 hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh của các HTX nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Kế hoạch đầu tư công năm 2025: Thách thức và triển vọng

Kế hoạch đầu tư công năm 2025: Thách thức và triển vọng

Năm 2025 sẽ là năm cuối của Kế hoạch Đầu tư công trung hạn 2021-2025, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 790.000 tỷ đồng.
Cần hành lang pháp lý rõ ràng để khai thác kinh doanh thuốc online

Cần hành lang pháp lý rõ ràng để khai thác kinh doanh thuốc online

Kinh doanh thuốc online đang là vấn đề quan trọng trong giới chuyên gia và quản lý.
Diễn đàn và triển lãm kinh tế xanh (GEFE) – Thúc đẩy hợp tác toàn cầu vì tương lai xanh

Diễn đàn và triển lãm kinh tế xanh (GEFE) – Thúc đẩy hợp tác toàn cầu vì tương lai xanh

Sáng 21/10/2024, Diễn đàn và Triển lãm kinh tế Xanh (GEFE) 2024 đã khai mạc, quy tụ các nhà lãnh đạo toàn cầu, doanh nhân, và chuyên gia hoạch định chính sách cùng cam kết kiến tạo tương lai xanh.
Quảng Trị: Huyện Cam Lộ nâng cao tinh thần quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024

Quảng Trị: Huyện Cam Lộ nâng cao tinh thần quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024

Huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đang tăng tốc thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng, nhằm hoàn thành các mục tiêu năm 2024 và cả nhiệm kỳ.
Đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa tham quan, hợp tác, đầu tư tại NewZealand và Australia

Đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa tham quan, hợp tác, đầu tư tại NewZealand và Australia

Vừa qua, đoàn công tác của tỉnh Thanh Hóa đã có các buổi làm việc, khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục, du lịch, công nghệ thông tin, công nghiệp xanh, phát triển bền vững… tại NewZealand và Australia.
Vĩnh Phúc: Gỡ “nút thắt” mặt bằng cho các khu công nghiệp

Vĩnh Phúc: Gỡ “nút thắt” mặt bằng cho các khu công nghiệp

Tỉnh Vĩnh Phúc đang quyết tâm gỡ “nút thắt” trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT, GPMB) các khu công nghiệp.
Phú Thọ: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,56%

Phú Thọ: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,56%

Kết thúc quý III năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Phú Thọ đạt 9,56%, đứng thứ 9 cả nước, thứ 4 của vùng.
Chủ nhiệm UBKTQH: Năm 2025, Chính phủ cần tập trung vực dậy thị trường vốn

Chủ nhiệm UBKTQH: Năm 2025, Chính phủ cần tập trung vực dậy thị trường vốn

Theo Chủ nhiệm UBKTQH, Chính phủ cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vực dậy thị trường vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn.
Kinh tế Việt Nam 2024: Bước tiến vượt bậc giữa những thách thức toàn cầu

Kinh tế Việt Nam 2024: Bước tiến vượt bậc giữa những thách thức toàn cầu

Năm 2024, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận sự phát triển vượt bậc khi GDP ước đạt từ 6,8 đến 7%, vượt xa mục tiêu Quốc hội đề ra.
Phát triển năng lượng sạch - Xu thế tất yếu

Phát triển năng lượng sạch - Xu thế tất yếu

Với vị trí địa lý nằm trong vùng nhiệt đới và số giờ nắng dao động từ 1.400 đến 3.000 giờ mỗi năm, Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn để phát triển năng lượng sạch.
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa mới ký Tờ trình, đề nghị Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
“Tư duy lại với rừng” để bảo vệ rừng, phát huy những giá trị đa dụng của rừng

“Tư duy lại với rừng” để bảo vệ rừng, phát huy những giá trị đa dụng của rừng

Trước biến đổi khí hậu, những cú sốc thiên tai như bão Yagi, chúng ta phải tư duy lại với rừng, tư duy về bảo vệ rừng, để phát huy hết những giá trị của rừng...
Mục tiêu đến 2030 quy mô GDP Việt Nam đạt khoảng 780-800 tỷ USD

Mục tiêu đến 2030 quy mô GDP Việt Nam đạt khoảng 780-800 tỷ USD

Mục tiêu dài hạn mà Thủ tướng đặt ra là đến năm 2030, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia công nghiệp hiện đại, quy mô GDP Việt Nam đạt khoảng 780-800 tỷ USD.
Đồng Nai mong muốn đưa tích xanh trách nhiệm vào hệ thống kiểm soát chất lượng hàng hóa

Đồng Nai mong muốn đưa tích xanh trách nhiệm vào hệ thống kiểm soát chất lượng hàng hóa

Các doanh nghiệp tại Đồng Nai hoàn toàn ủng hộ chương trình tích xanh trách nhiệm và mong muốn được triển khai sớm như một cam kết về sản phẩm của mình đối với người tiêu dùng.