Thứ ba 15/07/2025 22:47
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.

Các quy định về giảm phát thải đang trở thành động lực chuyển đổi cho thị trường xe máy tại Việt Nam. Mới đây, Thủ tướng đã ký Chỉ thị 20, đưa ra lộ trình rõ ràng cho Thủ đô Hà Nội: Từ ngày 1/7/2026, mô tô và xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ không được lưu thông trong khu vực Vành đai 1.

Lộ trình này sẽ tiếp tục mở rộng hạn chế ra Vành đai 2 vào năm 2028 và Vành đai 3 vào năm 2030. Chính sách này, cùng nghị quyết của HĐND thành phố về vùng phát thải thấp, tạo ra áp lực và cơ hội trực tiếp cho thị trường xe máy điện.

Trong khi đó, báo cáo Vietnam At a Glance do Ngân hàng HSBC Việt Nam công bố mới đây chỉ ra, thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.

Mặc dù dự đoán tương lai của một ngành đang phát triển nhanh chóng không hề dễ dàng, HSBC vẫn ước tính tổng doanh số bán xe máy và ô tô điện hàng năm của Việt Nam có thể tăng từ dưới 1 triệu trong năm 2024 lên trên 2,5 triệu vào năm 2036. HSBC dự đoán xe máy điện sẽ tiên phong trong công cuộc phát triển xe điện của Việt Nam. So với ô tô điện, xe máy điện có giá vừa tầm hơn với độ tương đồng linh kiện cao hơn, và đã có tỷ lệ sản xuất nội địa cao.

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam
Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn đầu tư B&Company của Nhật Bản, thị trường xe máy điện Việt Nam hiện chứng kiến sự thống trị mạnh mẽ của các nhà sản xuất trong nước như VinFast và Pega.

Số liệu thống kê của Kirin Capital, cấu trúc thị trường của xe máy điện năm 2023 dành phần lớn thuộc về VinFast. Kể từ khi gia nhập thị trường vào năm 2017, công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã dẫn đầu thị trường xe hai bánh điện với 70.977 xe được bán ra trong mỗi năm.

Trong khi đó, Pega là nhà sản xuất xe điện trong nước ra đời đầu tiên (năm 2012) và hiện vẫn giữ vững vị thế của mình với gần 16% thị phần. Yadea chiếm 12-13% thị phần. Còn Dat Bike chiếm 2-3% thị phần và đang có kế hoạch mở rộng.

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam
Nguồn: Kirin Capital tổng hợp

VinFast

VinFast là công ty thành viên thuộc Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Năm 2017, Nhà máy sản xuất ô tô, xe máy Vinfast được xây dựng nằm trong khu phức hợp nhà máy VinFast với tổng diện tích 335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.

Về xe máy điện, năm 2018 Vinfast khánh thành nhà máy xe máy điện với công suất 250.000 chiếc/năm và cho ra mắt 2 mẫu xe máy điện đầu tiên là Klara A1 và Klara A2. Năm 2019, Vinfast tiếp tục cho ra mắt 3 mẫu xe máy điện là Ludo, Impes và Klara S. Năm 2021, hai dòng dòng xe máy điện là Theon và Feliz được ra mắt.

Hiện nay, VinFast đang chiếm thị phần lớn nhất cả về mảng xe máy điện và ô tô điện tại Việt Nam. Ngoài ra, Vinfast là hãng xe duy nhất cung cấp hệ thống “Dịch vụ lưu động 24/7”, bao gồm: Sửa chữa lưu động (Mobile Service), Sạc pin lưu động (Mobile Charging), Cứu hộ 24/7.

Theo số liệu trong Báo cáo thường niên 2024 do Vingroup công bố, VinFast bán được 70.977 xe máy điện trong năm vừa rồi, đạt 71% so với mục tiêu đề ra (100.000 xe máy điện). Năm 2023 và 2022, số xe máy điện bán được lần lượt là 70.266 và 60.264 chiếc. Mức tăng trưởng xe máy điện VinFast năm 2024 so với 2023 là 1%.

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam
Nguồn: Báo cáo thường niên Vingroup

Xe máy điện VinFast tuy đứng đầu về thị phần xe máy điện nhưng chỉ chiếm 2,78% trong tổng dung lượng tiêu dùng xe máy Việt Nam cùng năm, là 2,545 triệu chiếc.

Nếu xét về thị trường xe máy nói chung, Honda vẫn là nhãn hiệu bán được nhiều xe nhất, với thị phần 82,5%, số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất xe 2 bánh Việt Nam (VAMM) công bố.

PEGA

PEGA ( tiền thân là Hkbike) thành lập năm 2012, được biết đến là thương hiệu xe điện đầu tiên tại Việt Nam, nổi lên với hàng loạt xe điện tự thiết kế nhắm đến phân khúc học sinh, sinh viên và người lao động có thu nhập trung bình.

Theo công bố, năm 2017, PEGA đã chính thức cho ra mắt những sản phẩm đầu tiên được nội địa hoá tại Việt Nam với tỷ lệ nội địa hoá tính theo giá trị sản phẩm lên đến 85%.

Hiện tại, PEGA sở hữu nhà máy lắp ráp xe điện tại Yên Dũng, Bắc Giang với diện tích 15.000m2, công suất thiết kế đạt 40.000 xe/tháng.

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Ngoài doanh nghiệp lớn, các startup trong nước cũng bắt đầu để lại dấu ấn rõ nét. Dat Bike – startup từng xuất hiện trong chương trình Shark Tank Việt Nam năm 2019 cũng đang cho thấy những sức bật mạnh mẽ sau nhiều năm hoạt động với tổng số vốn huy động hơn 25 triệu USD. Năm 2025, công ty này xác định sẽ đánh ra thị trường miền Bắc.

Trong khi đó, Selex Motors lại chọn chiến lược khác khi tập trung vào thị trường xe điện logistics. Nhờ hệ thống trạm đổi pin nhanh và hợp tác với các đối tác lớn như GrabExpress, Lazada, Be, hãng này đang dẫn đầu phân khúc xe điện giao hàng B2B tại Việt Nam.

Dù thống trị thị trường xe xăng, chiến lược của Honda trong phân khúc xe điện lại cho thấy sự nhập cuộc muộn hơn. Hãng đã mang mẫu PCX điện về "thăm dò" từ năm 2022 nhưng không thương mại hóa. Đến năm 2024, hãng xe Nhật Bản này mới công bố kế hoạch sản xuất và dự kiến đến tháng 3/2025 mới bán ra mẫu ICON e.

Sử dụng xe điện là xu hướng tất yếu trong tương lai, đặc biệt là các nước phát triển thì xu hướng này đã và đang diễn ra một cách mạnh mẽ. Tại Việt Nam, thị trường xe điện mới chỉ ở giai đoạn đầu và Chính phủ đã vạch sẵn những mốc chuyển đổi trong lộ trình chuyển từ xe xăng sang điện. Song song với đó là những ưu đãi về thuế, phí và sắp tới là hành lang pháp lý để hỗ trợ thị trường xe điện. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ thị trường xe điện tại Việt Nam hơn nữa.

Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”: Doanh nghiệp kêu gọi luật sòng phẳng và hành động từ tâm

Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”: Doanh nghiệp kêu gọi luật sòng phẳng và hành động từ tâm

Hàng giả, hàng nhái và thông tin bịa đặt không chỉ làm tổn hại doanh thu mà còn đẩy nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính vào thế gồng gánh hậu quả thay cho những hành vi ngoài tầm kiểm soát.
Ngành Thuế giảm gần 97.000 tỷ đồng thuế: Tín hiệu chính sách tiếp sức doanh nghiệp vượt khó

Ngành Thuế giảm gần 97.000 tỷ đồng thuế: Tín hiệu chính sách tiếp sức doanh nghiệp vượt khó

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành Thuế đã triển khai hàng loạt chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế với tổng số tiền lên tới gần 97.000 tỷ đồng. Đây không chỉ là những con số hỗ trợ tài khóa, mà còn là cam kết mạnh mẽ của Nhà nước trong đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững.
Samsung mất một nửa lợi nhuận quý II/2025 vì khủng hoảng chip AI

Samsung mất một nửa lợi nhuận quý II/2025 vì khủng hoảng chip AI

Samsung lần đầu ghi nhận lợi nhuận sụt giảm kể từ năm 2023, do bị đối thủ SK Hynix vượt mặt trong mảng chip AI và ảnh hưởng từ các lệnh cấm xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc của Mỹ.
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tăng tốc chuyển đổi số: “Lá chắn” mới chống hàng giả, gian lận thương mại

Tăng tốc chuyển đổi số: “Lá chắn” mới chống hàng giả, gian lận thương mại

Ứng dụng AI, dữ liệu lớn và tăng cường liên ngành là giải pháp then chốt giúp ngăn chặn hàng giả, gian lận thương mại trong môi trường số đang bùng nổ.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mùa du lịch: Mạo danh doanh nghiệp lữ hành, chiếm đoạt tiền triệu mỗi ngày

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mùa du lịch: Mạo danh doanh nghiệp lữ hành, chiếm đoạt tiền triệu mỗi ngày

Mùa du lịch Hè 2025 đang bước vào cao điểm cũng là lúc các chiêu trò lừa đảo “tăng nhiệt”. Nhiều du khách mất tiền oan vì tin vào các tài khoản mạo danh doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng… được “gắn mác” chính thống. Bộ Công an đã phát đi cảnh báo khẩn cấp nhằm ngăn chặn tình trạng đáng lo ngại này.
Nhà đầu tư cá nhân Mỹ thắng lớn nhờ chiến lược “bắt đáy”

Nhà đầu tư cá nhân Mỹ thắng lớn nhờ chiến lược “bắt đáy”

Chiến lược “mua khi giá giảm” đã giúp nhà đầu tư cá nhân tại Mỹ thu lãi cao nhất kể từ đầu đại dịch, đóng vai trò trung tâm trong đà tăng kỷ lục của Phố Wall năm 2025.
Thị trường chứng khoán vào “khoảnh khắc thú vị nhất”: SHS gọi tên 5 nhóm ngành triển vọng

Thị trường chứng khoán vào “khoảnh khắc thú vị nhất”: SHS gọi tên 5 nhóm ngành triển vọng

Trong báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2025 vừa công bố, Công ty Chứng khoán SHS nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào một “khoảnh khắc thú vị” – giai đoạn mà tâm lý nhà đầu tư dao động giữa kỳ vọng tăng trưởng và sự thận trọng với các rủi ro vĩ mô.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác. Bất động sản, chứng khoán và vàng được xem là lựa chọn tốt nhất?
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.