Đề xuất kéo dài thời gian công nhận doanh nghiệp ưu tiên từ 3 lên 5 năm
- 2
- Chính sách mới
- 18:53 13/07/2021
DNHN - Tại dự thảo sửa đổi, bổ sung về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan, một trong những đề xuất của Tổng cục Hải quan chính là kéo dài thời gian công nhận doanh nghiệp từ 3 năm lên 5 năm để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.
Bộ Tài chính cho biết, Nghị định 08/2015/NĐ-CP hiện có những vướng mắc, bất cập phát sinh đối với nhóm vấn đề về chế độ ưu tiên đối với doanh nghiệp. Cụ thể, có một số điều kiện để công nhận doanh nghiệp ưu tiên đã được quy định tại Luật Hải quan, nhưng Nghị định chưa hướng dẫn thực hiện: Điều kiện về thanh toán hàng hóa xuất nhập khẩu và điều kiện về kết nối, chia sẻ hệ thống của doanh nghiệp với cơ quan hải quan.
Theo Tổng cục Hải quan, các nội dung về chế độ ưu tiên đối với doanh nghiệp hiện đang được quy định từ Điều 9 đến Điều 12 của Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/1/2015 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 6, 7 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP ngày 20/4/2018 của Chính phủ.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai phát sinh một số vướng mắc. Tại Nghị định 08/2015/NĐ-CP, đã có quy định điều kiện về số lượng tờ khai đối với đại lý hải quan ưu tiên, nhưng trên thực tế đến nay chế độ ưu tiên đối với đại lý hải quan chưa thực hiện được cho bất cứ một trường hợp nào, vì chưa có chế độ ưu tiên riêng. Ngoài ra, chỉ với một điều kiện về số lượng tờ khai thì chưa đủ để cơ quan Hải quan đánh giá được tính tuân thủ của đại lý.
Bên cạnh đó, tại Luật Hải quan có một số điều kiện để công nhận doanh nghiệp ưu tiên đã được quy định nhưng Nghị định chưa hướng dẫn thực hiện như: điều kiện về thanh toán hàng hóa xuất nhập khẩu và điều kiện về kết nối, chia sẻ hệ thống của doanh nghiệp với cơ quan Hải quan.
Để giải quyết những vướng mắc, bất cập trên, dự thảo Nghị định đề xuất những điểm mới sau: Bổ sung thêm Khoản 5 Điều 9 về chế độ ưu tiên đối với đại lý làm thủ tục hải quan, bổ sung thêm về điều kiện công nhận ưu tiên đối với đại lý.
Bổ sung thêm một điều kiện mở (Điểm đ, Khoản 4, Điều 10) là: Không áp dụng điều kiện về kim ngạch đối với những nhóm doanh nghiệp được Bộ Tài chính xem xét trong từng thời kỳ để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
Ngoài ra, cũng bổ sung thêm 1 số quy định chi tiết để đảm bảo các quy định về điều kiện công nhận doanh nghiệp ưu tiên của Việt Nam cũng tương đồng với điều kiện công nhận doanh nghiệp ưu tiên của Tổ chức Hải quan Thế giới.
Dự thảo đề xuất kéo dài thời gian công nhận doanh nghiệp từ 3 năm lên 5 năm để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời cũng quy định thêm trách nhiệm của doanh nghiệp ưu tiên. Làm rõ thẩm quyền cũng như thủ tục công nhận, gia hạn, tạm đình chỉ, đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên.
PV(TH)
Bài liên quan
#ưu đãi

23 doanh nghiệp đăng ký ưu đãi thuế quy định tại Nghị định 57/2020/NĐ-CP
Theo cơ quan Hải quan , tính đến hết tháng 9/2021, đã tiếp nhận hồ sơ của 23 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình ưu đãi thuế đối với linh kiện nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô và các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ theo quy định tại Điều 7a và 7b của Nghị định 57/2020/NĐ-CP.

LienVietPostBank dành nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Từ ngày 27/01/2022, LienVietPostBank triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng là các Doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa/dịch vụ sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế. Theo đó, khách hàng sẽ được miễn/giảm phí chuyển tiền quốc tế và ưu đãi tỉ giá mua bán ngoại tệ cho tất cả các giao dịch tại ngân hàng.

Nghĩa Đàn (Nghệ An): Tổng kết 20 năm thực hiện tín dụng chính sách ưu đãi theo Nghị định số 78 của Chính phủ
UBND huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện tín dụng chính sách ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ…

Thái Lan chào đón nhà đầu tư nước ngoài với chương trình ưu đãi lớn
Thái Lan chào đón nhà đầu tư nước ngoài với chương trình ưu đãi lớn.

Phát triển xe điện: Cần có chính sách ưu đãi phù hợp
Hiện tại, ngoài sự hạn chế về hạ tầng, chính sách khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam hầu như chưa có. Nếu không đón đầu xu thế phát triển của ô tô điện, ô tô thân thiện với môi trường bằng các chính sách khuyến khích kịp thời, Việt Nam sẽ lỡ cơ hội phát triển ngành công nghiệp xe điện.

Bộ Công Thương: Đề nghị đối tác chiến lược Philippines dành ưu đãi cho Việt Nam khi có nhu cầu nhập gạo
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam và Philippines đã là đối tác chiến lược từ năm 2015, đã và đang tiếp tục là nhà cung cấp gạo ổn định, chất lượng của Philippines và đề nghị nước bạn dành ưu đãi cho Việt Nam khi có nhu cầu nhập khẩu.
Đọc thêm Chính sách mới
7 tổn thất doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường ngành xây dựng
Thông tư số 50/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2022, trong Điều 5 quy định doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường cho các tổn thất sau:
Dự thảo Quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa đối với từng loại đất tại Hà Nội
UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành Dự thảo Quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Từ 1/10, không còn quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô ô
Ngày 12/8, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành thông tư bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ôtô.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng cung cấp thông tin với cơ quan thuế
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có Công văn số 5454/NHNN-TTGSNH gửi các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh Ngân hàng nước ngoài về việc cung cấp thông tin, phối hợp với Cơ quan quản lý thuế.
Những tiêu chí để thương nhân được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 08/3/2018 quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa.
Hướng dẫn thực hiện cơ chế đặc thù về chỉ định thầu đối với gói thầu về hạ tầng giao thông và y tế
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) vừa có Văn bản số 5520/BKHĐT-QLĐT gửi các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ; UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn thực hiện cơ chế đặc thù về chỉ định thầu theo các Nghị quyết của Quốc hội.
Tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài sản công tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch
Theo Bộ Tài chính, để hoàn thiện các quy định chi tiết về quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, đáp ứng các yêu cầu của thực tiễn, việc xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP là cần thiết.
Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 49/2018/NĐ-CP ngày 30/3/2018 của Chính phủ quy định về kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp.
Cấm cải tạo các xe từ 10 chỗ trở lên để kinh doanh vận chuyển hành khách từ 01/09
Theo Nghị định 47/2022/NĐ-CP do Chính phủ ban hành từ ngày 01/09/2022 các mẫu xe từ 10 chỗ trở lên sẽ không được phép cải tạo thành các mẫu ôtô dưới 10 chỗ (bao gồm cả ghế của tài xế) để kinh doanh vận chuyển hành khách.
Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết đấu giá biển số xe
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 5/8/2022 của Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá theo đề nghị của Bộ Công an.