Thứ sáu 20/09/2024 08:12
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đề xuất đưa dần lao động có thu nhập ổn định, thường xuyên vào diện đóng BHXH bắt buộc

04/08/2023 11:26
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã đưa ra đề xuất quan trọng trong tờ trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, gửi Chính phủ hồi tháng 7.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo đề xuất, Chính phủ sẽ tùy từng thời kỳ đưa dần lao động có thu nhập ổn định, thường xuyên vào diện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Đây là một bước quan trọng nhằm đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao mức sống cho người lao động trong cả nước.

Theo số liệu thống kê tính tới hết năm 2022, cả nước có hơn 17,4 triệu người đã tham gia đóng BHXH, đạt trên 38% tổng số lực lượng lao động. Tuy nhiên, mục tiêu đến năm 2030 là phải đưa 60% lực lượng lao động vào lưới an sinh. Điều này đòi hỏi cần phải tăng cường nỗ lực để đưa thêm lao động có thu nhập ổn định, thường xuyên vào diện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Một trong những vấn đề đáng chú ý mà đề xuất đưa ra là việc bổ sung nhiều nhóm đóng bảo hiểm bắt buộc so với dự thảo ban đầu sau khi nhận ý kiến góp ý của các đơn vị. Cụ thể, các nhóm chủ hộ kinh doanh có đăng ký, kiểm soát viên, quản lý doanh nghiệp, người đại diện phần vốn nhà nước, quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương sẽ được đưa vào diện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tỷ lệ đóng của nhóm này là 25%, trong đó 22% vào Quỹ hưu trí tử tuất và 3% vào Quỹ ốm đau thai sản. Mức đóng sẽ dao động từ 500.000 đồng đến 9 triệu đồng mỗi tháng tùy theo mức trần - sàn đóng BHXH bắt buộc.

Điều kiện thụ hưởng trợ cấp hưu trí xã hội cũng được điều chỉnh trong đề xuất. Tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội sẽ được giảm từ 80 xuống 75, và các quyền lợi bảo hiểm y tế sẽ được bổ sung cho những người không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn. Điều này làm tăng thêm khoảng 73 tỷ đồng mỗi năm để đóng vào Quỹ ốm đau thai sản.

Ngoài ra, dự luật cũng sửa đổi các quy định liên quan đến "mức lương cơ sở" để điều chỉnh các chế độ hiện hành như dưỡng sức, phục hồi sức khỏe, trợ cấp sinh con, trợ cấp mai táng, tử tuất theo hướng quy định bằng số tiền cụ thể, giao Chính phủ điều chỉnh các mức này khi tăng lương hưu, trợ cấp.

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi dự kiến sẽ được trình Quốc hội thảo luận tại kỳ họp tháng 10/2023, thông qua tại kỳ họp tháng 5/2024 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Việc thực hiện đề xuất này sẽ giúp nâng cao mức sống và đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động, góp phần tạo dựng một xã hội bền vững và phát triển.

Bảo Hân

Tin bài khác
Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa vừa thực hiện khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia rộng khoảng 140 ha tại Khu Công nghiệp số 6 của Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 233.000 người.
Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Vĩnh Phúc tỉnh đã phân bổ 57.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cho 1.815 dự án, trong đó lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng vốn.
VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Phú Thọ (VietinBank Phú Thọ) tổ chức gặp mặt, tọa đàm kết nối với doanh nghiệp.
Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp – Phan Văn Thắng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị liên quan tiếp Đoàn công tác Ban Cơ yếu Chính phủ, do ông Nguyễn Đăng Lực - Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ làm trưởng đoàn.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son