Thứ sáu 20/09/2024 05:36
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đặt ra nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

10/01/2024 16:03
Năm 2024, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề ra nhiệm vụ quan trọng là tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quan hệ lao động.
aa

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ, TB & XH) đã công bố những đánh giá và biện pháp nhằm cải thiện tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp. Trong năm 2023, Bộ đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ và khuyến khích xây dựng môi trường lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Trọng tâm của các biện pháp này là hỗ trợ và hoàn thiện hệ thống giải quyết tranh chấp lao động.

Bộ LĐ, TB & XH cũng đã chỉ đạo các cơ quan lao động tại địa phương theo dõi tình hình tiền lương và quan hệ lao động. Đồng thời, doanh nghiệp được hướng dẫn thực hiện đầy đủ chính sách và chế độ đối với những người lao động gặp khó khăn, đặc biệt là những người bị giảm giờ làm và mất việc làm.

Năm 2023 số cuộc tranh chấp lao động, đình công đã giảm 75% so với 2022
Năm 2023 số cuộc tranh chấp lao động, đình công đã giảm 75% so với 2022.

Ngoài ra, Ủy ban Quan hệ lao động và Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã triển khai các hoạt động tham vấn và trao đổi về chính sách lao động, tiền lương và quan hệ lao động thông qua cơ chế ba bên. Những nỗ lực này đã góp phần vào việc bảo đảm đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động, với thu nhập bình quân tháng tăng gần 7% so với năm 2022, theo số liệu của Tổng cục Thống kê.

Tuy tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp năm 2023 được đánh giá là ổn định, nhưng Bộ Lao động nhận định rằng còn thiếu tính bền vững. Cụ thể, hoạt động đối thoại và thương lượng trong doanh nghiệp chưa cao, và có nguy cơ tranh chấp lao động tập thể và đình công không theo trình tự thủ tục.

Do đó, trong kế hoạch năm 2024, Bộ LĐ, TB & XH đề ra nhiệm vụ quan trọng là tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quan hệ lao động. Điều này bao gồm việc xây dựng bộ máy quản lý đăng ký hoạt động của các tổ chức đại diện người lao động. Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền và thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện chính sách và pháp luật lao động, nhằm đảm bảo ổn định mối quan hệ lao động.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tham gia các công ước quốc tế và hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đặt ra những thách thức mới đối với quan hệ lao động tại các doanh nghiệp. Do đó, Bộ LĐ, TB & XH được đề xuất nghiên cứu và kiến nghị chính sách để giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến quan hệ lao động và các tổ chức đại diện cho người lao động. Cần sớm tham mưu hoàn thiện hệ thống pháp luật về tiêu chuẩn lao động, quan hệ lao động và an sinh xã hội, đảm bảo phù hợp với các cam kết quốc tế.

PV (t/h)

Tin bài khác
Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa vừa thực hiện khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia rộng khoảng 140 ha tại Khu Công nghiệp số 6 của Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 233.000 người.
Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Vĩnh Phúc tỉnh đã phân bổ 57.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cho 1.815 dự án, trong đó lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng vốn.
VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Phú Thọ (VietinBank Phú Thọ) tổ chức gặp mặt, tọa đàm kết nối với doanh nghiệp.
Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp – Phan Văn Thắng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị liên quan tiếp Đoàn công tác Ban Cơ yếu Chính phủ, do ông Nguyễn Đăng Lực - Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ làm trưởng đoàn.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son