Thứ hai 11/08/2025 20:57
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đề xuất đầu tư metro TP. Hồ Chí Minh - Long Thành với vốn tư nhân 65.000 tỷ đồng

Một liên danh tư nhân vừa đề xuất đầu tư tuyến metro kết nối ga Suối Tiên đến sân bay Long Thành. Dự án có tổng mức đầu tư 65.000 tỷ đồng, giúp kết nối giao thông vùng.
Công ty Đường sắt Hà Nội lãi gần 10 tỷ đồng sau nửa năm 2025 Doanh nghiệp Việt trước cơ hội vàng từ dự án đường sắt đô thị

Liên danh giữa Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital vừa trình UBND tỉnh Đồng Nai phương án đầu tư xây dựng một tuyến metro hiện đại, kết nối TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai, với tổng mức đầu tư 65.000 tỷ đồng.

Đề xuất đầu tư metro TP. Hồ Chí Minh - Long Thành với vốn tư nhân 65.000 tỷ đồng
Đề xuất đầu tư metro TP. Hồ Chí Minh - Long Thành với vốn tư nhân 65.000 tỷ đồng.

Theo đề xuất, tuyến metro này sẽ được xây dựng dựa trên tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) hiện hữu. Từ ga Suối Tiên, tuyến sẽ được kéo dài 6,5km đến trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai, sau đó nối dài thêm 27km đến thẳng sân bay Long Thành. Đáng chú ý, dự án còn bao gồm một nhánh dài 5km đi vào nội ô TP. Biên Hòa cũ, giúp tăng khả năng kết nối và phục vụ nhu cầu đi lại của đông đảo người dân.

Tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 65.000 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Điều đặc biệt, nguồn vốn này sẽ được huy động 100% từ khu vực tư nhân, thông qua liên danh DonaCoop - VinaCapital và các đối tác của họ.

Dự án được đề xuất triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), cụ thể là hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Liên danh nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm lập báo cáo, thiết kế, thi công, trong khi Nhà nước sẽ đảm nhiệm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ 4 - 6 năm kể từ khi có mặt bằng sạch.

Việc xây dựng tuyến metro này không chỉ giúp gia tăng khả năng kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai mà còn phát huy tối đa hiệu quả khai thác của sân bay quốc tế Long Thành. Hiện tại, các tuyến đường bộ chính như cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành hay Quốc lộ 1 thường xuyên trong tình trạng quá tải, gây ùn tắc và khó khăn cho việc di chuyển của hành khách, hàng hóa. Tuyến metro sẽ mang đến một phương thức vận tải nhanh chóng, an toàn và tiện lợi, giảm áp lực lên các tuyến đường bộ hiện có.

Hiện tại, liên danh đã làm việc với các sở, ban ngành của Đồng Nai để khảo sát hiện trạng và nghiên cứu quy trình thực hiện. Họ cũng đang trong quá trình đàm phán với các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước có kinh nghiệm để chuẩn bị kỹ lưỡng cho dự án.

Tin bài khác
Việt Nam – Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 150 tỷ USD vào năm 2030

Việt Nam – Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 150 tỷ USD vào năm 2030

Việt Nam và Hàn Quốc - hai nền kinh tế xuất khẩu lớn của châu Á, đã nhất trí tăng tốc hợp tác kinh tế, mở rộng sang lĩnh vực công nghệ cao, nhằm giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ.
Hợp tác lương thực Việt Nam – Indonesia: Cần một “cú hích” để khai phá tiềm năng

Hợp tác lương thực Việt Nam – Indonesia: Cần một “cú hích” để khai phá tiềm năng

Mối quan hệ Việt Nam – Indonesia, hai nền kinh tế chủ lực trong ASEAN, đang đứng trước cơ hội lớn để cùng nhau tạo ra một chuỗi giá trị lương thực bền vững và bổ trợ.
Giữ nguồn nhân lực chất lượng cao - yêu cầu cấp thiết trong chiến lược phát triển quốc gia

Giữ nguồn nhân lực chất lượng cao - yêu cầu cấp thiết trong chiến lược phát triển quốc gia

Tại phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra sáng 11/8, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận sâu về báo cáo giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao”.
Hà Nội cấm xe máy xăng ở Vành đai 1: Cần lộ trình phù hợp

Hà Nội cấm xe máy xăng ở Vành đai 1: Cần lộ trình phù hợp

Việc cấm xe máy xăng tại Vành đai 1 Hà Nội từ năm 2026 cần có lộ trình và giải pháp hỗ trợ đồng bộ, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Hải quan thu ngân sách hơn 261.000 tỷ đồng trong 7 tháng, xuất nhập khẩu vượt 514 tỷ USD

Hải quan thu ngân sách hơn 261.000 tỷ đồng trong 7 tháng, xuất nhập khẩu vượt 514 tỷ USD

Theo thông tin từ Cục Hải quan, trong tháng 7/2025, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 38.121 tỷ đồng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế tư nhân là nhiệm vụ trọng tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế tư nhân là nhiệm vụ trọng tâm

Ngày 10/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), lắng nghe báo cáo chuyên đề và các đề xuất nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Cảnh báo nguy cơ tàu hàng bị tấn công tại Biển Đỏ

Cảnh báo nguy cơ tàu hàng bị tấn công tại Biển Đỏ

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa có Công văn số 925 về việc cảnh báo nguy cơ tàu hàng bị tấn công tại khu vực Biển Đỏ.
Tổng Bí thư Tô Lâm: “Tăng thu, tiết kiệm chi” để tạo đột phá

Tổng Bí thư Tô Lâm: “Tăng thu, tiết kiệm chi” để tạo đột phá

Sáng 8-8 tại Hà Nội, Bộ Tài chính long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tài chính (28/8/1945 – 28/8/2025). Dự buổi lễ, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gửi gắm nhiều định hướng quan trọng, trong đó nổi bật là yêu cầu “tăng thu, tiết kiệm chi” để tập trung nguồn lực cho những dự án lớn, mang tính xoay chuyển tình thế của đất nước.
Tổng vốn FDI đăng ký đạt gần 25 tỷ USD sau 7 tháng

Tổng vốn FDI đăng ký đạt gần 25 tỷ USD sau 7 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 24,09 tỷ USD sau 7 tháng đầu năm 2025, thể hiện niềm tin vững chắc của các nhà đầu tư quốc tế.
Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát: Nhiều địa phương đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng

Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát: Nhiều địa phương đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng

Nhiều địa phương đã và đang triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường, qua đó góp phần thực hiện chỉ đạo của Chính phủ.
Thủ tướng mời Tập đoàn Mitsubishi tham gia xây dựng trung tâm tài chính

Thủ tướng mời Tập đoàn Mitsubishi tham gia xây dựng trung tâm tài chính

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) Nhật Bản tham gia xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa yêu cầu các bộ, ngành và địa phương rà soát, cập nhật thông tin các dự án khó khăn, vướng mắc. Động thái quyết liệt để hồi sinh các dự án.
Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia Dung Quất: Siêu dự án – siêu thách thức?

Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia Dung Quất: Siêu dự án – siêu thách thức?

Dự án Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia Dung Quất với vốn đầu tư hơn 20 tỷ USD đặt ra thách thức lớn về năng lực triển khai, công nghệ và quản trị của doanh nghiệp Việt.
Có nên phân biệt giảm trừ gia cảnh theo từng địa phương?

Có nên phân biệt giảm trừ gia cảnh theo từng địa phương?

Trả lời câu hỏi liệu những thành phố có chi phí sinh hoạt cao như TP.HCM hay Hà Nội có được áp dụng mức giảm trừ cao hơn hay không, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho rằng việc phân vùng mức giảm trừ sẽ phát sinh nhiều bất cập khi triển khai.
Doanh nghiệp Việt trước cơ hội vàng từ dự án đường sắt đô thị

Doanh nghiệp Việt trước cơ hội vàng từ dự án đường sắt đô thị

Với hàng trăm km đường sắt đô thị sẽ bị được xây dựng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp trong nước đang đứng trước cơ hội lớn để tham gia phát triển dự án.