Thứ năm 31/07/2025 19:13
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đề xuất cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. HCM

Trước nhu cầu hạ tầng giao thông cấp bách, Đề án phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã được khởi động, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2035. Đề án không chỉ giải quyết ùn tắc mà còn thúc đẩy phát triển bền vững cho hai thành phố.
Tuyến metro số 3 TP. Hà Nội dự kiến đầu tư trên 1,75 tỷ USD Tuyến metro số 3 TP. Hà Nội dự kiến đầu tư trên 1,75 tỷ USD
Hà Nội sẽ hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị vào năm 2035 Hà Nội sẽ hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị vào năm 2035
Hà Nội muốn có khoảng 100 km đường sắt đô thị vào năm 2030 Hà Nội muốn có khoảng 100 km đường sắt đô thị vào năm 2030

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ghi nhận những nỗ lực đáng kể của Bộ Giao thông vận tải cùng với chính quyền hai thành phố trong việc chuẩn bị Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị một cách bài bản và kỹ lưỡng. Đề án này dự kiến sẽ xây dựng một mạng lưới dài 580,8 km, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hàng triệu cư dân, đồng thời góp phần vào việc giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, việc triển khai Đề án không chỉ đơn thuần là công tác xây dựng cơ sở hạ tầng. Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan phải làm rõ nhiều vấn đề quan trọng. Điều này bao gồm việc xác định suất đầu tư cho từng km đường sắt, đảm bảo khả năng làm chủ công nghệ hiện đại, cũng như xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Những yếu tố này sẽ quyết định đến tính hiệu quả và bền vững của dự án trong dài hạn.

Một khía cạnh quan trọng khác của Đề án là đề xuất cơ chế đặc thù cho phát triển đường sắt đô thị. Hai thành phố sẽ tiến hành rà soát và đề xuất những chính sách cần thiết, phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải. Việc này không chỉ giúp huy động nguồn vốn đầu tư hiệu quả mà còn tạo ra một khung pháp lý thuận lợi cho các dự án, giúp giảm thiểu rủi ro và tăng tính khả thi trong triển khai.

Đề xuất cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. HCM
Đề xuất cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. HCM.

Các cơ chế đặc thù này cần phải chú trọng đến Nghị quyết số 98/2023/QH15 của TP. Hồ Chí Minh và Luật Thủ đô của Hà Nội, đồng thời phải tính đến các điều chỉnh trong Luật Đầu tư công và các luật liên quan khác. Sự phối hợp chặt chẽ này sẽ không chỉ đảm bảo rằng các chính sách được thực hiện một cách nhất quán và hiệu quả, mà còn tối ưu hóa việc sử dụng vốn, giúp các dự án phát triển đường sắt đô thị trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại hai thành phố lớn nhất cả nước.

Đưa vào thực tiễn những chiến lược và cơ chế này, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có thể trở thành hình mẫu cho các đô thị khác trong cả nước, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân và khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ đô thị thế giới.

Một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong quá trình triển khai Đề án là đánh giá tác động đến ngân sách và nợ công của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Chính phủ đã yêu cầu hai thành phố cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch vốn đầu tư, đồng thời Bộ Tài chính sẽ phối hợp để thực hiện đánh giá tổng hợp. Điều này không chỉ giúp xác định mức độ ảnh hưởng của các dự án đến ngân sách địa phương mà còn bảo đảm sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô, tránh những rủi ro tài chính có thể xảy ra.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn thiện hồ sơ Đề án và trình lên các cấp có thẩm quyền trong thời gian sớm nhất. Việc đẩy nhanh tiến độ này là điều cần thiết để sớm hiện thực hóa các tuyến đường sắt đô thị, từ đó nâng cao chất lượng sống cho cư dân đô thị, giảm thiểu ùn tắc giao thông và cải thiện môi trường sống.

Sự phát triển của hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không chỉ là một bước tiến lớn trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của quốc gia, mà còn là một động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Với sự hỗ trợ từ các cơ chế đặc thù và cam kết huy động nguồn lực, hai thành phố này không chỉ sẽ cải thiện giao thông mà còn tạo ra động lực mới cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Sự thành công của Đề án này sẽ minh chứng cho khả năng vượt qua các thách thức hiện tại, khẳng định bước đi mạnh mẽ trong việc xây dựng một nền tảng giao thông hiện đại cho các đô thị lớn. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn góp phần xây dựng một xã hội phát triển toàn diện, kết nối các khu vực và tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho các thế hệ mai sau.

Tin bài khác
Du lịch Việt Nam bứt tốc nhờ miễn thị thực đúng thời điểm

Du lịch Việt Nam bứt tốc nhờ miễn thị thực đúng thời điểm

Chính sách miễn thị thực đang tạo cú hích mạnh mẽ cho ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt thu hút du khách châu Âu đến khám phá các điểm đến nổi bật.
Đề xuất xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp để hướng tới Net Zero

Đề xuất xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp để hướng tới Net Zero

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp. Mục tiêu này nhằm hiện thực hóa Net Zero, nâng cao giá trị nông sản.
Cảng quốc tế Long An ký kết hợp tác chiến lược với đối tác Trung Quốc

Cảng quốc tế Long An ký kết hợp tác chiến lược với đối tác Trung Quốc

Cảng quốc tế Long An đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với SPG Bohaiwan Port (Cụm cảng Sơn Đông) và hãng tàu Bohwa Shipping của Trung Quốc. Đây được đánh giá là bước đi quan trọng nhằm xây dựng chuỗi cung ứng xuyên biên giới bền vững và nâng cao vị thế của Việt Nam trong mạng lưới logistics khu vực.
Việt Nam xây dựng NDC 3.0: Nâng tầm cam kết, củng cố năng lực ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam xây dựng NDC 3.0: Nâng tầm cam kết, củng cố năng lực ứng phó biến đổi khí hậu

Việc xây dựng NDC 3.0 không chỉ phản ánh trách nhiệm toàn cầu mà còn thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm phát triển bền vững và chuyển đổi theo hướng xanh, hiện đại.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử nghiêm hành vi trốn thuế, rửa tiền

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử nghiêm hành vi trốn thuế, rửa tiền

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện chỉ đạo khẩn, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế và tài chính.
Sửa Luật Quản lý nợ công, mở đường huy động vốn

Sửa Luật Quản lý nợ công, mở đường huy động vốn

Nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động quản lý nợ công và tạo điều kiện thuận lợi để huy động vốn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính đang xây dựng đề xuất sửa đổi Luật Quản lý nợ công với nhiều điểm mới đáng chú ý.
Việt Nam chủ động nâng cao nhân lực để thúc đẩy nền kinh tế chăm sóc trong ASEAN

Việt Nam chủ động nâng cao nhân lực để thúc đẩy nền kinh tế chăm sóc trong ASEAN

Chiều 29/7, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo “Nền kinh tế chăm sóc trong ASEAN” nhằm thúc đẩy hợp tác lao động khu vực; đồng thời kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN (28/7/1995 - 28/7/2025).
An Giang: Chính sách hỗ trợ "đặc thù" cho cán bộ, công chức, viên chức

An Giang: Chính sách hỗ trợ "đặc thù" cho cán bộ, công chức, viên chức

HĐND tỉnh An Giang đã xây dựng chính sách 'đặc thù' cho đặc khu và hỗ trợ cán bộ đi lại sau khi sáp nhập tỉnh. Tổng mức hỗ trợ 5 triệu đồng/người/tháng đối với chi phí đi lại, sinh hoạt phí, lưu trú.
Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh, nhiều tín hiệu bứt phá

Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh, nhiều tín hiệu bứt phá

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút từ 38-40 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đồng thời phấn đấu giải ngân khoảng 27-28 tỷ USD. Dù bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, nhưng những con số ấn tượng trong nửa đầu năm cho thấy mục tiêu này hoàn toàn khả thi.
Thành lập Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Thành lập Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Ngày 28/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1625/QĐ-TTg thành lập Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.Hồ Chí Minh. Đây là một động thái quan trọng, mang tính chiến lược trong bối cảnh thành phố đang tăng tốc tái cơ cấu công nghiệp, thu hút đầu tư và chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững, hiện đại hơn
Tập trung gỡ vướng thuế cho dân, doanh nghiệp và tăng thu ngân sách

Tập trung gỡ vướng thuế cho dân, doanh nghiệp và tăng thu ngân sách

Bộ Tài chính yêu cầu toàn ngành thuế tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc về thuế cho người dân, doanh nghiệp, tăng thu ngân sách 20% theo Công điện 104 của Thủ tướng Chính phủ.
Việt Nam quyết hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%

Việt Nam quyết hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%

Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%, các động lực truyền thống của Việt Nam là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu tiếp tục đóng vai trò then chốt.
Đề xuất tiêu chí “làng thông minh”, "chỉ số hạnh phúc” vào Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2026–2030

Đề xuất tiêu chí “làng thông minh”, "chỉ số hạnh phúc” vào Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2026–2030

Phân loại xã theo vùng, thêm tiêu chí làng thông minh, hướng đến nông thôn hiện đại,... là những nội dung nổi bật từ Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn 2026–2030.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý vướng mắc pháp lý ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý vướng mắc pháp lý ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Trước những phản ánh từ cộng đồng doanh nghiệp về các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi quy định pháp luật, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương vào cuộc xử lý, tháo gỡ, bảo đảm môi trường đầu tư – kinh doanh thông thoáng, minh bạch và ổn định.
Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án về Phát triển kinh tế nhà nước

Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án về Phát triển kinh tế nhà nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 24/7/2025 về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án về Phát triển kinh tế nhà nước theo hướng nâng cao hiệu quả kinh tế nhà nước.