Cảng quốc tế Long An tọa lạc tại tỉnh Tây Ninh, đóng vai trò là cửa ngõ quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với vị trí địa lý đắc địa, cảng này không chỉ kết nối trực tiếp với Thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, mà còn liên kết chặt chẽ với Đồng bằng sông Cửu Long - trung tâm nông nghiệp xuất khẩu hàng đầu Việt Nam.
![]() |
Lãnh đạo Cảng quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với SPG Bohaiwan Port - Cụm cảng Sơn Đông và hãng tàu Bohwa Shiping (Trung Quốc). Ảnh: Nguyễn Thanh Phong |
Hiện tại, cảng sở hữu hệ thống hạ tầng hiện đại với khả năng tiếp nhận các tàu có trọng tải lên đến 70.000 DWT. Theo quy hoạch phát triển cảng biển thời kỳ 2021-2030 với tầm nhìn đến năm 2050, Cảng quốc tế Long An được định hướng trở thành trung tâm logistics và trung chuyển hàng hóa hàng đầu trong khu vực.
Thỏa thuận hợp tác giữa Cảng quốc tế Long An, SPG Bohaiwan Port và Bohwa Shipping đại diện cho mô hình hợp tác toàn diện trong lĩnh vực logistics. Ba đối tác này sẽ tạo nên một hệ sinh thái tích hợp hoàn chỉnh, bao gồm các khâu từ khai thác cảng, vận tải biển đến dịch vụ hậu cần.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Cảng quốc tế Long An, ông Võ Quốc Huy, chia sẻ rằng sau lễ ký kết, đội ngũ cảng sẽ nhanh chóng triển khai kế hoạch cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp trong khu vực. Mục tiêu là giúp các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các cơ hội kinh doanh thông qua việc gom hàng theo tuyến cố định, từ đó tối ưu hóa chi phí logistics.
Đặc biệt, hợp tác này sẽ tập trung phát triển "nguồn hàng hai chiều" trong hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc, từng bước xây dựng một chuỗi cung ứng tuần hoàn, đáng tin cậy và hiệu quả cao.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh, ông Huỳnh Văn Sơn, công bố những con số ấn tượng về tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2025, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Tây Ninh ước đạt 9,63%, đứng đầu các tỉnh thành khu vực phía Nam và xếp thứ 7 trên toàn quốc.
Theo quy hoạch đến năm 2030, Tây Ninh sẽ có 59 khu công nghiệp, 82 cụm công nghiệp, 4 cửa khẩu quốc tế (Xa Mát, Mộc Bài, Tân Nam, Bình Hiệp), 3 khu kinh tế cửa khẩu (Long An, Mộc Bài, Xa Mát) và Cảng quốc tế Long An. Đây là nền tảng vững chắc để tỉnh phát triển thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Ông Huỳnh Văn Sơn nhấn mạnh rằng việc ký kết hợp tác này không chỉ đánh dấu khởi đầu giai đoạn phát triển mới, mà còn mở ra cơ hội lớn để Tây Ninh kết nối vào chuỗi cung ứng logistics khu vực và toàn cầu. Điều này sẽ nâng cao đáng kể năng lực cạnh tranh và vị thế của tỉnh trong mạng lưới thương mại quốc tế.
Trong định hướng phát triển mới, ngành logistics được Tây Ninh xác định là ngành chiến lược quan trọng, đóng vai trò trực tiếp trong việc kết nối xuất nhập khẩu, thương mại biên giới và thị trường khu vực.
Chính quyền tỉnh Tây Ninh đã cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất và đồng hành cùng các đối tác trong việc triển khai những bước đi tiếp theo. Mục tiêu hướng đến là khai thác hiệu quả các tuyến vận tải biển, phát triển trung tâm logistics, khu dịch vụ cảng và chuỗi cung ứng đồng bộ.
Thỏa thuận hợp tác này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy dòng chảy hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam, Trung Quốc và các nước trong khu vực. Điều này không chỉ góp phần vào tăng trưởng kinh tế địa phương mà còn khẳng định vị thế của Tây Ninh trên bản đồ logistics quốc tế.
Với cam kết phát triển xanh và bền vững, cùng với việc tích hợp vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Cảng quốc tế Long An đang trên đường trở thành một trong những trung tâm logistics hàng đầu Đông Nam Á, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của cả khu vực và đất nước.