Thứ bảy 01/11/2025 20:59
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Nghiên cứu làm đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng gần 64.200 tỷ đồng

24/07/2025 10:18
TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng theo Luật Đường sắt 2025, với vốn đầu tư dự kiến 64.148 tỷ đồng, nhằm tăng cường kết nối vùng sau sáp nhập.
Hà Tĩnh hoàn thành rà soát nhu cầu tái định cư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Becamex IDC lập đề án đường sắt nối Bình Dương (cũ) với Cái Mép và sân bay Long Thành

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của các đô thị lớn, TP. Hồ Chí Minh đang tích cực nghiên cứu và triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, đặc biệt là các tuyến đường sắt, nhằm tăng cường khả năng kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng sau sáp nhập. Một trong những dự án đáng chú ý nhất hiện nay là tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 64.148 tỷ đồng.

Theo báo cáo mới nhất từ UBND TP. Hồ Chí Minh về tình hình đầu tư các tuyến đường sắt, Thành phố đang tập trung nghiên cứu để đầu tư dự án tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Lộc Ninh (đoạn Dĩ An – Bàu Bàng). Đây được coi là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa ngày càng tăng cao. Dự án này sẽ được triển khai theo đúng quy định của Luật Đường sắt năm 2025 và Luật số 90/2025/QH15, văn bản đã sửa đổi 8 Luật quan trọng, bao gồm Luật Đấu thầu, các Luật về đầu tư và Luật Thuế, hứa hẹn một khuôn khổ pháp lý vững chắc cho việc thực hiện dự án.

Nghiên cứu làm đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng gần 64.200 tỷ đồng
Nghiên cứu làm đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng gần 64.200 tỷ đồng (Ảnh: Minh hoạ)

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án chỉ rõ, đoạn Dĩ An - Bàu Bàng có tổng chiều dài 52,3 km. Trong đó, 39,5 km sẽ được xây dựng trên cao, thể hiện sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và kỹ thuật hiện đại nhằm tối ưu hóa không gian đô thị và giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường. Phần còn lại của tuyến đường sẽ đi trên mặt đất, đảm bảo tính linh hoạt và phù hợp với địa hình cụ thể.

Điểm đầu của dự án được xác định từ ga An Bình, sau đó tuyến đường sắt sẽ chạy song song và nằm phía bên trái đường Mỹ Phước - Tân Vạn, rồi kéo dài đến ga Bàu Bàng. Vị trí này được lựa chọn kỹ lưỡng để tối ưu hóa khả năng kết nối với các khu công nghiệp, khu dân cư và các trục giao thông chính trong khu vực. Sự bố trí này không chỉ thuận tiện cho việc vận chuyển mà còn tạo điều kiện để hình thành các mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) trong tương lai.

Tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng được thiết kế với khổ đường 1.435 mm, một tiêu chuẩn phổ biến và hiện đại, cho phép vận chuyển cả hành khách và hàng hóa. Theo đơn vị tư vấn, tuyến sẽ chạy tàu khách với tốc độ 160km/h, một tốc độ ấn tượng giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các khu vực. Đối với tàu hàng, tốc độ dự kiến là 120km/h, đảm bảo hiệu quả logistics và thúc đẩy hoạt động thương mại.

Với tổng mức đầu tư hơn 64.148 tỷ đồng, dự án sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Đây là một khoản đầu tư lớn, thể hiện sự cam kết của cả Trung ương và chính quyền địa phương trong việc phát triển hạ tầng giao thông chiến lược. Nguồn vốn ngân sách địa phương dự kiến sẽ được huy động từ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, phát hành trái phiếu địa phương và đặc biệt là từ đấu giá quỹ đất để phát triển các mô hình TOD. Mô hình này không chỉ giúp thu hồi vốn đầu tư mà còn tạo ra các khu đô thị vệ tinh sầm uất, gắn liền với các nhà ga, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.

Về tiến độ thực hiện, ngày 24/6/2025, UBND tỉnh Bình Dương cũ đã thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình triển khai dự án. Tại phiên họp lần thứ 3 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm và dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt diễn ra vào ngày 9/7/2025, UBND TP.HCM đã định hướng rõ ràng việc nghiên cứu và triển khai dự án theo khuôn khổ pháp lý mới nhất.

Sự quyết tâm của TP.HCM trong việc đầu tư tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng không chỉ mang ý nghĩa về mặt giao thông mà còn là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực phía Nam. Dự án hứa hẹn sẽ tạo ra một hành lang vận tải hiệu quả, kết nối các trung tâm kinh tế lớn, thúc đẩy thương mại, đầu tư và du lịch, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thành phố và các tỉnh lân cận.

Tin bài khác
Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Giữa lúc cả thế giới dõi theo từng bước dịch chuyển trong mối quan hệ Mỹ – Trung, tín hiệu về một thỏa thuận chiến lược giảm căng thẳng giữa hai siêu cường quốc đang thắp lên hy vọng mới cho kinh tế toàn cầu. Nhưng với Việt Nam – quốc gia nằm giữa hai trung tâm sản xuất và tiêu dùng lớn nhất hành tinh, câu hỏi lớn hơn là: liệu “cái bắt tay” ấy sẽ mang cơ hội hay tạo sức ép mới cho doanh nghiệp Việt Nam sắp tới đây?
Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp phụ trợ trong nước năm 2025, nhằm mở rộng chuỗi cung ứng nội địa, tăng cường hợp tác đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 352/NQ-CP, thống nhất thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) – văn bản pháp lý được kỳ vọng sẽ tạo hành lang minh bạch, đồng bộ và hiện đại cho nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.
Siết chặt hành vi dùng AI tạo tin giả, mạo danh: Quốc hội bàn sâu Luật An ninh mạng sửa đổi

Siết chặt hành vi dùng AI tạo tin giả, mạo danh: Quốc hội bàn sâu Luật An ninh mạng sửa đổi

Ngày 31/10, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Công an – Đại tướng Lương Tam Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về Dự án Luật An ninh mạng (sửa đổi).
Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm rõ kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng và quản lý thị trường bất động sản

Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm rõ kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng và quản lý thị trường bất động sản

Tại phiên thảo luận ngày 30/10, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã thay mặt Chính phủ tham gia giải trình, làm rõ một số vấn đề được đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm, trong đó nổi bật là chủ trương thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, định hướng quản lý thị trường bất động sản.
Khánh Hòa: Quyết tâm đạt 11% GRDP trong 3 tháng cuối năm 2025

Khánh Hòa: Quyết tâm đạt 11% GRDP trong 3 tháng cuối năm 2025

Khánh Hòa đang bước vào "giai đoạn nước rút" với tham vọng là đưa tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý IV/2025 lên mức 11% để kéo tăng trưởng cả năm đạt 8,1%.
Chống “vàng hóa”, VAFI kiến nghị đánh thuế VAT 10% với vàng

Chống “vàng hóa”, VAFI kiến nghị đánh thuế VAT 10% với vàng

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản về chính sách thuế đối với kinh doanh vàng miếng và vàng trang sức. Theo đó, đơn vị này đề xuất áp thuế GTGT 10% trên hóa đơn bán vàng.
"Thợ số" không thể bị lãng quên để Việt Nam đạt được mục tiêu chiến lược

"Thợ số" không thể bị lãng quên để Việt Nam đạt được mục tiêu chiến lược

Việt Nam thiếu trầm trọng kỹ thuật viên vận hành công nghệ. Nếu không giữ chân được "thợ số", mục tiêu trung tâm AI sẽ khó thành hiện thực.
Chủ động phân cấp quản lý xuất nhập khẩu, doanh nghiệp hưởng lợi

Chủ động phân cấp quản lý xuất nhập khẩu, doanh nghiệp hưởng lợi

Thực hiện Nghị định 146/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Hà Nội đã nhanh chóng triển khai hàng loạt giải pháp cụ thể, giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuận lợi hơn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của Thủ đô.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu tài chính để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026

Đại biểu Quốc hội kiến nghị rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu tài chính để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (đoàn Phú Thọ) đề nghị Chính phủ cần đánh giá lại và điều chỉnh mức tăng trưởng của một số chỉ tiêu tài chính – kinh tế vĩ mô có tác động trực tiếp đến GDP, nhằm bảo đảm tính khả thi cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh: "Thành công FDI là thước đo sức hút đầu tư của Thành phố"

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh: "Thành công FDI là thước đo sức hút đầu tư của Thành phố"

“TP. Hồ Chí Minh luôn coi doanh nghiệp là trung tâm, là động lực và là nguồn lực cho sự phát triển. Thành công của doanh nghiệp FDI cũng chính là thước đo năng lực điều hành và sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Thành phố.”
TP. Hồ Chí Minh: 168 phường, xã tập huấn công tác quản lý nhà nước về công nghệ, chuyển đổi số

TP. Hồ Chí Minh: 168 phường, xã tập huấn công tác quản lý nhà nước về công nghệ, chuyển đổi số

Chương trình hướng dẫn chi tiết thủ tục hành chính mới, như: quy trình thành lập tổ chức khoa học và công nghệ, các vấn đề sở hữu trí tuệ và quản lý công nghệ cao, cũng như nghiệp vụ quản lý nhà nước về dự án đầu tư công…
Vì sao khối giáo dục Nông nghiệp – Môi trường sắp được rót hơn 3.000 tỷ đồng?

Vì sao khối giáo dục Nông nghiệp – Môi trường sắp được rót hơn 3.000 tỷ đồng?

Hệ thống đào tạo Nông nghiệp và Môi trường bước vào giai đoạn chuyển mình chiến lược sau sáp nhập, ưu tiên tự chủ tài chính, tinh gọn bộ máy và đầu tư 3.000 tỷ đồng.
Đề nghị rút ngắn thời gian hoàn thuế VAT, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lúa gạo

Đề nghị rút ngắn thời gian hoàn thuế VAT, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lúa gạo

Theo các Đại biểu Quốc hội, việc chậm hoàn thuế VAT khiến doanh nghiệp thiếu vốn lưu động, ảnh hưởng khả năng tạm trữ lúa gạo trong giai đoạn giá biến động.
TS. Cấn Văn Lực: Ngành xây dựng sẽ là” đầu kéo” dẫn dắt kinh tế tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực: Ngành xây dựng sẽ là” đầu kéo” dẫn dắt kinh tế tăng trưởng

Theo TS. Cấn Văn Lực, lĩnh vực xây dựng sẽ là "đầu kéo" chủ lực cho tăng trưởng 2025, nhưng cần phải hết sức thận trọng với rủi ro đầu cơ và dòng vốn ngoại.