Thứ ba 16/09/2025 07:34
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Nghiên cứu làm đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng gần 64.200 tỷ đồng

24/07/2025 10:18
TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng theo Luật Đường sắt 2025, với vốn đầu tư dự kiến 64.148 tỷ đồng, nhằm tăng cường kết nối vùng sau sáp nhập.
Hà Tĩnh hoàn thành rà soát nhu cầu tái định cư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Becamex IDC lập đề án đường sắt nối Bình Dương (cũ) với Cái Mép và sân bay Long Thành

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của các đô thị lớn, TP. Hồ Chí Minh đang tích cực nghiên cứu và triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, đặc biệt là các tuyến đường sắt, nhằm tăng cường khả năng kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng sau sáp nhập. Một trong những dự án đáng chú ý nhất hiện nay là tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 64.148 tỷ đồng.

Theo báo cáo mới nhất từ UBND TP. Hồ Chí Minh về tình hình đầu tư các tuyến đường sắt, Thành phố đang tập trung nghiên cứu để đầu tư dự án tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Lộc Ninh (đoạn Dĩ An – Bàu Bàng). Đây được coi là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa ngày càng tăng cao. Dự án này sẽ được triển khai theo đúng quy định của Luật Đường sắt năm 2025 và Luật số 90/2025/QH15, văn bản đã sửa đổi 8 Luật quan trọng, bao gồm Luật Đấu thầu, các Luật về đầu tư và Luật Thuế, hứa hẹn một khuôn khổ pháp lý vững chắc cho việc thực hiện dự án.

Nghiên cứu làm đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng gần 64.200 tỷ đồng
Nghiên cứu làm đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng gần 64.200 tỷ đồng (Ảnh: Minh hoạ)

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án chỉ rõ, đoạn Dĩ An - Bàu Bàng có tổng chiều dài 52,3 km. Trong đó, 39,5 km sẽ được xây dựng trên cao, thể hiện sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và kỹ thuật hiện đại nhằm tối ưu hóa không gian đô thị và giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường. Phần còn lại của tuyến đường sẽ đi trên mặt đất, đảm bảo tính linh hoạt và phù hợp với địa hình cụ thể.

Điểm đầu của dự án được xác định từ ga An Bình, sau đó tuyến đường sắt sẽ chạy song song và nằm phía bên trái đường Mỹ Phước - Tân Vạn, rồi kéo dài đến ga Bàu Bàng. Vị trí này được lựa chọn kỹ lưỡng để tối ưu hóa khả năng kết nối với các khu công nghiệp, khu dân cư và các trục giao thông chính trong khu vực. Sự bố trí này không chỉ thuận tiện cho việc vận chuyển mà còn tạo điều kiện để hình thành các mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) trong tương lai.

Tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng được thiết kế với khổ đường 1.435 mm, một tiêu chuẩn phổ biến và hiện đại, cho phép vận chuyển cả hành khách và hàng hóa. Theo đơn vị tư vấn, tuyến sẽ chạy tàu khách với tốc độ 160km/h, một tốc độ ấn tượng giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các khu vực. Đối với tàu hàng, tốc độ dự kiến là 120km/h, đảm bảo hiệu quả logistics và thúc đẩy hoạt động thương mại.

Với tổng mức đầu tư hơn 64.148 tỷ đồng, dự án sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Đây là một khoản đầu tư lớn, thể hiện sự cam kết của cả Trung ương và chính quyền địa phương trong việc phát triển hạ tầng giao thông chiến lược. Nguồn vốn ngân sách địa phương dự kiến sẽ được huy động từ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, phát hành trái phiếu địa phương và đặc biệt là từ đấu giá quỹ đất để phát triển các mô hình TOD. Mô hình này không chỉ giúp thu hồi vốn đầu tư mà còn tạo ra các khu đô thị vệ tinh sầm uất, gắn liền với các nhà ga, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.

Về tiến độ thực hiện, ngày 24/6/2025, UBND tỉnh Bình Dương cũ đã thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình triển khai dự án. Tại phiên họp lần thứ 3 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm và dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt diễn ra vào ngày 9/7/2025, UBND TP.HCM đã định hướng rõ ràng việc nghiên cứu và triển khai dự án theo khuôn khổ pháp lý mới nhất.

Sự quyết tâm của TP.HCM trong việc đầu tư tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng không chỉ mang ý nghĩa về mặt giao thông mà còn là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực phía Nam. Dự án hứa hẹn sẽ tạo ra một hành lang vận tải hiệu quả, kết nối các trung tâm kinh tế lớn, thúc đẩy thương mại, đầu tư và du lịch, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thành phố và các tỉnh lân cận.

Tin bài khác
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.
TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ chỉ ra rằng những dấu hiệu tích cực của nên kinh tế Việt Nam, đồng thời cũng chỉ ra các thách thức tiềm ẩn từ biến động toàn cầu.
Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Việc thể chế hoá đổi mới sáng tạo và bảo vệ tài sản vô hình là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tư nhân và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm

Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm

Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025 là cơ hội để các bên liên quan cùng tìm kiếm giải pháp, định hình xu hướng mới cho thị trường nội địa.