Hà Tĩnh hoàn thành rà soát nhu cầu tái định cư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Becamex IDC lập đề án đường sắt nối Bình Dương (cũ) với Cái Mép và sân bay Long Thành |
Trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của các đô thị lớn, TP. Hồ Chí Minh đang tích cực nghiên cứu và triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, đặc biệt là các tuyến đường sắt, nhằm tăng cường khả năng kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng sau sáp nhập. Một trong những dự án đáng chú ý nhất hiện nay là tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 64.148 tỷ đồng.
Theo báo cáo mới nhất từ UBND TP. Hồ Chí Minh về tình hình đầu tư các tuyến đường sắt, Thành phố đang tập trung nghiên cứu để đầu tư dự án tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Lộc Ninh (đoạn Dĩ An – Bàu Bàng). Đây được coi là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa ngày càng tăng cao. Dự án này sẽ được triển khai theo đúng quy định của Luật Đường sắt năm 2025 và Luật số 90/2025/QH15, văn bản đã sửa đổi 8 Luật quan trọng, bao gồm Luật Đấu thầu, các Luật về đầu tư và Luật Thuế, hứa hẹn một khuôn khổ pháp lý vững chắc cho việc thực hiện dự án.
![]() |
Nghiên cứu làm đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng gần 64.200 tỷ đồng (Ảnh: Minh hoạ) |
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án chỉ rõ, đoạn Dĩ An - Bàu Bàng có tổng chiều dài 52,3 km. Trong đó, 39,5 km sẽ được xây dựng trên cao, thể hiện sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và kỹ thuật hiện đại nhằm tối ưu hóa không gian đô thị và giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường. Phần còn lại của tuyến đường sẽ đi trên mặt đất, đảm bảo tính linh hoạt và phù hợp với địa hình cụ thể.
Điểm đầu của dự án được xác định từ ga An Bình, sau đó tuyến đường sắt sẽ chạy song song và nằm phía bên trái đường Mỹ Phước - Tân Vạn, rồi kéo dài đến ga Bàu Bàng. Vị trí này được lựa chọn kỹ lưỡng để tối ưu hóa khả năng kết nối với các khu công nghiệp, khu dân cư và các trục giao thông chính trong khu vực. Sự bố trí này không chỉ thuận tiện cho việc vận chuyển mà còn tạo điều kiện để hình thành các mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) trong tương lai.
Tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng được thiết kế với khổ đường 1.435 mm, một tiêu chuẩn phổ biến và hiện đại, cho phép vận chuyển cả hành khách và hàng hóa. Theo đơn vị tư vấn, tuyến sẽ chạy tàu khách với tốc độ 160km/h, một tốc độ ấn tượng giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các khu vực. Đối với tàu hàng, tốc độ dự kiến là 120km/h, đảm bảo hiệu quả logistics và thúc đẩy hoạt động thương mại.
Với tổng mức đầu tư hơn 64.148 tỷ đồng, dự án sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Đây là một khoản đầu tư lớn, thể hiện sự cam kết của cả Trung ương và chính quyền địa phương trong việc phát triển hạ tầng giao thông chiến lược. Nguồn vốn ngân sách địa phương dự kiến sẽ được huy động từ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, phát hành trái phiếu địa phương và đặc biệt là từ đấu giá quỹ đất để phát triển các mô hình TOD. Mô hình này không chỉ giúp thu hồi vốn đầu tư mà còn tạo ra các khu đô thị vệ tinh sầm uất, gắn liền với các nhà ga, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.
Về tiến độ thực hiện, ngày 24/6/2025, UBND tỉnh Bình Dương cũ đã thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình triển khai dự án. Tại phiên họp lần thứ 3 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm và dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt diễn ra vào ngày 9/7/2025, UBND TP.HCM đã định hướng rõ ràng việc nghiên cứu và triển khai dự án theo khuôn khổ pháp lý mới nhất.
Sự quyết tâm của TP.HCM trong việc đầu tư tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng không chỉ mang ý nghĩa về mặt giao thông mà còn là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực phía Nam. Dự án hứa hẹn sẽ tạo ra một hành lang vận tải hiệu quả, kết nối các trung tâm kinh tế lớn, thúc đẩy thương mại, đầu tư và du lịch, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thành phố và các tỉnh lân cận.