Thứ sáu 25/07/2025 23:37
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Nghiên cứu làm đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng gần 64.200 tỷ đồng

24/07/2025 10:18
TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng theo Luật Đường sắt 2025, với vốn đầu tư dự kiến 64.148 tỷ đồng, nhằm tăng cường kết nối vùng sau sáp nhập.
Hà Tĩnh hoàn thành rà soát nhu cầu tái định cư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Becamex IDC lập đề án đường sắt nối Bình Dương (cũ) với Cái Mép và sân bay Long Thành

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của các đô thị lớn, TP. Hồ Chí Minh đang tích cực nghiên cứu và triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, đặc biệt là các tuyến đường sắt, nhằm tăng cường khả năng kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng sau sáp nhập. Một trong những dự án đáng chú ý nhất hiện nay là tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 64.148 tỷ đồng.

Theo báo cáo mới nhất từ UBND TP. Hồ Chí Minh về tình hình đầu tư các tuyến đường sắt, Thành phố đang tập trung nghiên cứu để đầu tư dự án tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Lộc Ninh (đoạn Dĩ An – Bàu Bàng). Đây được coi là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa ngày càng tăng cao. Dự án này sẽ được triển khai theo đúng quy định của Luật Đường sắt năm 2025 và Luật số 90/2025/QH15, văn bản đã sửa đổi 8 Luật quan trọng, bao gồm Luật Đấu thầu, các Luật về đầu tư và Luật Thuế, hứa hẹn một khuôn khổ pháp lý vững chắc cho việc thực hiện dự án.

Nghiên cứu làm đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng gần 64.200 tỷ đồng
Nghiên cứu làm đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng gần 64.200 tỷ đồng (Ảnh: Minh hoạ)

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án chỉ rõ, đoạn Dĩ An - Bàu Bàng có tổng chiều dài 52,3 km. Trong đó, 39,5 km sẽ được xây dựng trên cao, thể hiện sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và kỹ thuật hiện đại nhằm tối ưu hóa không gian đô thị và giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường. Phần còn lại của tuyến đường sẽ đi trên mặt đất, đảm bảo tính linh hoạt và phù hợp với địa hình cụ thể.

Điểm đầu của dự án được xác định từ ga An Bình, sau đó tuyến đường sắt sẽ chạy song song và nằm phía bên trái đường Mỹ Phước - Tân Vạn, rồi kéo dài đến ga Bàu Bàng. Vị trí này được lựa chọn kỹ lưỡng để tối ưu hóa khả năng kết nối với các khu công nghiệp, khu dân cư và các trục giao thông chính trong khu vực. Sự bố trí này không chỉ thuận tiện cho việc vận chuyển mà còn tạo điều kiện để hình thành các mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) trong tương lai.

Tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng được thiết kế với khổ đường 1.435 mm, một tiêu chuẩn phổ biến và hiện đại, cho phép vận chuyển cả hành khách và hàng hóa. Theo đơn vị tư vấn, tuyến sẽ chạy tàu khách với tốc độ 160km/h, một tốc độ ấn tượng giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các khu vực. Đối với tàu hàng, tốc độ dự kiến là 120km/h, đảm bảo hiệu quả logistics và thúc đẩy hoạt động thương mại.

Với tổng mức đầu tư hơn 64.148 tỷ đồng, dự án sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Đây là một khoản đầu tư lớn, thể hiện sự cam kết của cả Trung ương và chính quyền địa phương trong việc phát triển hạ tầng giao thông chiến lược. Nguồn vốn ngân sách địa phương dự kiến sẽ được huy động từ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, phát hành trái phiếu địa phương và đặc biệt là từ đấu giá quỹ đất để phát triển các mô hình TOD. Mô hình này không chỉ giúp thu hồi vốn đầu tư mà còn tạo ra các khu đô thị vệ tinh sầm uất, gắn liền với các nhà ga, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.

Về tiến độ thực hiện, ngày 24/6/2025, UBND tỉnh Bình Dương cũ đã thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình triển khai dự án. Tại phiên họp lần thứ 3 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm và dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt diễn ra vào ngày 9/7/2025, UBND TP.HCM đã định hướng rõ ràng việc nghiên cứu và triển khai dự án theo khuôn khổ pháp lý mới nhất.

Sự quyết tâm của TP.HCM trong việc đầu tư tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng không chỉ mang ý nghĩa về mặt giao thông mà còn là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực phía Nam. Dự án hứa hẹn sẽ tạo ra một hành lang vận tải hiệu quả, kết nối các trung tâm kinh tế lớn, thúc đẩy thương mại, đầu tư và du lịch, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thành phố và các tỉnh lân cận.

Tin bài khác
Đề xuất tiêu chí “làng thông minh”, "chỉ số hạnh phúc” vào Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2026–2030

Đề xuất tiêu chí “làng thông minh”, "chỉ số hạnh phúc” vào Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2026–2030

Phân loại xã theo vùng, thêm tiêu chí làng thông minh, hướng đến nông thôn hiện đại,... là những nội dung nổi bật từ Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn 2026–2030.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý vướng mắc pháp lý ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý vướng mắc pháp lý ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Trước những phản ánh từ cộng đồng doanh nghiệp về các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi quy định pháp luật, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương vào cuộc xử lý, tháo gỡ, bảo đảm môi trường đầu tư – kinh doanh thông thoáng, minh bạch và ổn định.
Những khoản thu nhập mới sắp vào tầm ngắm thuế thu nhập cá nhân

Những khoản thu nhập mới sắp vào tầm ngắm thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài chính vừa đề xuất hàng loạt khoản thu nhập chưa từng có tiền lệ sẽ chịu thuế thu nhập cá nhân, từ biển số xe đấu giá đến tài sản số…
ADB hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam xuống còn 6,3%

ADB hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam xuống còn 6,3%

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế cho các nền kinh tế đang phát triển tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm nay và năm tới. Tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến đã được điều chỉnh giảm xuống còn 6,3% vào năm 2025 và 6,0% vào năm 2026.
9 địa phương khẩn trương tháo gỡ khó khăn các dự án năng lượng tái tạo

9 địa phương khẩn trương tháo gỡ khó khăn các dự án năng lượng tái tạo

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan đến các dự án điện năng lượng tái tạo phải khẩn trương xử lý dứt điểm vướng mắc còn tồn đọng, hoàn thành báo cáo trước ngày 25/7/2025.
Thủ tướng chỉ đạo: Huy động nguồn lực tư nhân, đẩy mạnh hợp tác công tư để phát triển ngành hàng không

Thủ tướng chỉ đạo: Huy động nguồn lực tư nhân, đẩy mạnh hợp tác công tư để phát triển ngành hàng không

Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) phải là đạo luật mang tính kiến tạo, phục vụ phát triển ngành hàng không hiện đại, qua đó huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân, thúc đẩy hợp tác công – tư trong xây dựng các hãng hàng không, sân bay, logistics và đô thị sân bay.
Bộ Công Thương hỏa tốc chỉ đạo toàn ngành ứng phó khẩn cấp với bão số 3

Bộ Công Thương hỏa tốc chỉ đạo toàn ngành ứng phó khẩn cấp với bão số 3

Chiều 22/7, Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc số 5444/CĐ-BCT về việc tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3.
Tỉnh Gia Lai mới: Tăng trưởng kinh tế đạt 7,5%

Tỉnh Gia Lai mới: Tăng trưởng kinh tế đạt 7,5%

Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) của tỉnh Gia Lai (mới) tăng 7,5% (trong đó khu vực Bình Định tăng 7,92% và khu vực Gia Lai tăng 6,9%), trong đó, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng tăng 10,5%.
Kho dự trữ quốc gia 2025: Khẩn trương đấu thầu mua 280.000 tấn lương thực

Kho dự trữ quốc gia 2025: Khẩn trương đấu thầu mua 280.000 tấn lương thực

Cục Dự trữ Nhà nước yêu cầu các Chi cục hoàn thành việc nhập thóc vào kho Dự trữ quốc gia chậm nhất là ngày 15/10/2025 và hoàn thành nhập gạo trước ngày 31/10/2025.
Bộ Tài chính đề xuất tăng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng

Bộ Tài chính đề xuất tăng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng

Bộ Tài chính đề xuất hai phương án điều chỉnh giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân từ năm 2026, cao nhất lên 15,5 triệu đồng/tháng, nhằm giảm gánh nặng cho người nộp thuế.
​​​​​​​Khánh Hòa: Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm ổn định và tăng trưởng trong bối cảnh sắp xếp hành chính mới

​​​​​​​Khánh Hòa: Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm ổn định và tăng trưởng trong bối cảnh sắp xếp hành chính mới

Sau khi triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội, trong đó hợp nhất toàn bộ tỉnh Ninh Thuận vào Khánh Hòa, bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng cho sự bứt phá trong giai đoạn tới.
Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy phát triển vận tải đường thủy, giảm chi phí logistics

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy phát triển vận tải đường thủy, giảm chi phí logistics

Ngày 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 113/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển hiệu quả vận tải đường thủy, góp phần thúc đẩy logistics và kinh tế bền vững.
Chính phủ gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sắp xếp đơn vị hành chính

Chính phủ gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sắp xếp đơn vị hành chính

Nghị quyết số 66.1/2025/NQ-CP ngày 18/7/2025 của Chính phủ giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc lập mới, điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch phân khu tại khu vực hình thành đô thị khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.
TS. Nguyễn Tuấn Quang: Việt Nam khẩn trương xây dựng thị trường carbon quốc gia

TS. Nguyễn Tuấn Quang: Việt Nam khẩn trương xây dựng thị trường carbon quốc gia

Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện hành lang pháp lý để vận hành thử nghiệm thị trường carbon cuối năm 2025. Đây là giải pháp then chốt hiện thực hóa cam kết Net Zero 2050.
Không để gián đoạn dòng chảy vốn đầu tư công nửa cuối năm 2025

Không để gián đoạn dòng chảy vốn đầu tư công nửa cuối năm 2025

Với tổng kế hoạch vốn đầu tư công lên tới hơn 818.000 tỷ đồng, Chính phủ đang đặt mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch trong năm 2025. Đây là thách thức không nhỏ, nhưng theo những tín hiệu tích cực từ kết quả 6 tháng đầu năm, mục tiêu này không phải là bất khả thi.