Theo đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu các tổ chức, cá nhân tuân thủ điều kiện kinh doanh dịch vụ bất động sản (BĐS) trên địa bàn quán triệt, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu cơ BĐS gây bất ổn thị trường địa ốc.
![]() |
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng giá bất động sản |
Nhằm quán triệt, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu cơ BĐS, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS, sàn giao dịch BĐS liên hệ cơ quan đăng ký kinh doanh để điều chỉnh tên DN có cụm từ “sàn giao dịch BĐS” theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 54 Luật Kinh doanh BĐS.
Rà soát điều kiện hoạt động của sàn giao dịch BĐS theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản liên quan, gửi hồ sơ đăng ký hoạt động sàn giao dịch BĐS đến Sở Xây dựng để cấp giấy phép hoạt động.
Trường hợp có sự thay đổi tên, địa chỉ trụ sở, người đại diện theo pháp luật, các nội dung khác trong hồ sơ đăng ký hoạt động thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, sàn giao dịch BĐS phải có văn bản gửi Sở Xây dựng để được cấp lại giấy đăng ký hoạt động.
Trường hợp sàn giao dịch BĐS tự chấm dứt hoạt động thì chậm nhất là 30 ngày, trước thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch BĐS phải thông báo bằng văn bản cho Sở Xây dựng và cơ quan thuế nơi đăng ký hoạt động.
![]() |
Giá đất tại khu vực giáp ranh Điện Bàn, đặc biệt quanh các khu đô thị FPT, Hòa Quý và Nam cầu Nguyễn Tri Phương, Liên Chiểu tăng nhanh, trung bình 30% so với đầu năm. |
Trường hợp sàn giao dịch BĐS tự tạm ngừng hoạt động thì phải báo cáo bằng văn bản về việc tạm ngừng và tiếp tục hoạt động trở lại với Sở Xây dựng, cơ quan thuế, cơ quan thống kê ở địa phương nơi đăng ký hoạt động và nơi có trụ sở của sàn giao dịch BĐS. Thời hạn báo cáo chậm nhất 10 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục hoạt động trở lại; thời gian tạm ngừng hoạt động không quá hai năm.
Đối với DN kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS (bao gồm cả DN đã hoạt động trước ngày 1/8/2024), Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị khẩn trương rà soát điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 61 Luật Kinh doanh BĐS và Điều 18 Nghị định số 96/2024/NĐ-CP, gửi hồ sơ thông tin về DN (kèm theo các tài liệu liên quan đến việc đáp ứng điều kiện nêu trên) đến Sở Xây dựng để thực hiện đăng tải trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS.
Đối với cá nhân hành nghề môi giới BĐS, Sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu phải đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 61 Luật Kinh doanh BĐS. Đối với DN kinh doanh dịch vụ tư vấn, dịch vụ quản lý BĐS, Sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu phải thành lập DN kinh doanh dịch vụ BĐS theo quy định tại khoản 5 Điều 9 của Luật Kinh doanh BĐS.
DN kinh doanh dịch vụ tư vấn, dịch vụ quản lý BĐS (bao gồm cả DN đã hoạt động trước ngày 1/8/2024) phải gửi thông tin về DN đến Sở Xây dựng để đăng tải trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS.
Từ ngày 1/2/2025, các DN kinh doanh dịch vụ sàn BĐS, sàn giao dịch BĐS; DN kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS; DN kinh doanh dịch vụ tư vấn, dịch vụ quản lý BĐS hoạt động trước ngày 1/8/2024 mà chưa đáp ứng điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS số 29/2023/QH15 thì không bảo đảm điều kiện tiếp tục hoạt động.
![]() |
Không những giá đất, giá nhà chung cư thương mại cũng tăng chóng mặt từ đầu năm đến nay tại Đà Nẵng |
Hiện Đà Nẵng xuất hiện dấu hiệu "sốt đất" tại các khu vực Hòa Xuân, Liên chiểu và các khu vực vùng ven và dự án mới. Giá đất cũng tăng đáng kể tại nhiều khu vực, nhất là những nơi hạ tầng đồng bộ, hoặc vùng ven phố cổ Hội An...
Giá đất tại khu vực giáp ranh Điện Bàn, đặc biệt quanh các khu đô thị FPT, Hòa Quý và Nam cầu Nguyễn Tri Phương, Liên Chiểu tăng nhanh, trung bình 30% so với đầu năm. Nhiều người dân và nhà đầu tư từ Hà Nội, Quảng Nam đổ về mua đất, trong khi môi giới cũng lợi dụng tâm lý "sáp nhập tỉnh" để đẩy giá và tạo giao dịch ảo.
Chỉ đạo của TP Đà Nẵng đưa ra nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm, đặc biệt là tình trạng lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để "thổi giá", thao túng nhằm trục lợi, gây bất ổn cho thị trường bất động sản.