Thứ năm 06/03/2025 23:24
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Chương trình kích cầu du lịch năm 2025: Đòn bẩy đưa du lịch Việt vươn xa?

05/03/2025 16:11
Chương trình kích cầu du lịch 2025 mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn, nâng cao trải nghiệm du khách với kỳ vọng tạo cú hích mạnh mẽ cho du lịch Việt vươn tầm.
Chương trình kích cầu du lịch năm 2025: Đòn bẩy đưa du lịch Việt vươn xa?
Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 có nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ, tăng trải nghiệm cho khách du lịch, từ đó tạo sức bật cho ngành du lịch Việt trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề "Việt Nam - đi để yêu". Chương trình này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành du lịch, giúp đạt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ 120-130 triệu lượt khách nội địa.

Chương trình mang đến nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch như: miễn phí vào cửa một số điểm tham quan, khu du lịch; giảm giá các sản phẩm, dịch vụ vận tải khách, lưu trú, ăn uống, giải trí, mua sắm... Giá trị những ưu đãi lên tới 50% tùy theo từng hạng mục dịch vụ.

Chương trình kích cầu du lịch 2025 cũng đặt ra yêu cầu với các đơn vị vận tải xây dựng chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam bao gồm gói giá ưu đãi, giảm giá vé tàu, máy bay hoặc các chương trình khuyến mãi riêng cho các đoàn khách tham gia chương trình kích cầu. Nghiên cứu, lên kế hoạch mở thêm các đường bay thẳng, bay thuê chuyến, tăng tần suất bay kết nối các trung tâm du lịch của Việt Nam với các thị trường gửi khách tiềm năng... Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai mạnh mẽ hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm. Trong đó, chương trình giới thiệu điểm đến Việt Nam sẽ được tổ chức tại Ba Lan, Séc và Thụy Sỹ.

ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (ATI), Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC)
Ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (ATI), Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC). Ảnh: Nhân vật cung cấp.

"Cần cân bằng giữa giá cả và chất lượng dịch vụ"

Trước những kỳ vọng mà chương trình kích cầu du lịch 2025 mang lại, trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (ATI) cho rằng chương trình này là một bước đi đúng đắn, tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu này, chương trình cần có các biện pháp cụ thể và mạnh mẽ hơn nhằm thu hút du khách, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh với các điểm đến du lịch khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia,...

"Cần lưu ý rằng, nếu chỉ trông chờ vào các chương trình giảm giá, miễn phí, thì sẽ rất khó đạt được mục tiêu này. Chính sách miễn phí vào cửa và giảm giá dịch vụ có thể thu hút khách du lịch, nhưng cũng cần lưu ý đến chất lượng dịch vụ. Nếu giảm giá quá mức mà không đảm bảo chất lượng, có thể dẫn đến việc khách hàng không quay lại. Do đó, cần có sự cân nhắc để cân bằng giữa giá cả và chất lượng dịch vụ", ông Quỳnh nhấn mạnh.

Cũng theo chương trình kích cầu du lịch năm nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, việc hợp tác liên kết các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ sẽ tạo ra các gói sản phẩm kích cầu dành cho khách du lịch. Cụ thể, các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp xây dựng và bán các gói sản phẩm du lịch liên kết bao gồm: gói sản phẩm về du lịch văn hóa, di sản; du lịch ẩm thực; du lịch golf; du lịch sinh thái, nông nghiệp, nông thôn… Hoặc liên kết chuỗi cung ứng sản phẩm dịch vụ du lịch từ vận chuyển, mua sắm, ẩm thực, tham quan, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, hội nghị, hội thảo, thể thao… để hấp dẫn du khách.

Ngoài ra, khuyến khích sản xuất các sản phẩm, vật phẩm có lợi thế, độc đáo sản phẩm OCOP làm quà tặng, quà lưu niệm cho khách du lịch, nhất là khách quốc tế.

Ông Phạm Hải Quỳnh đánh giá, sự phối hợp giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với các địa phương và doanh nghiệp là rất quan trọng. Nếu được thực hiện hiệu quả, nó sẽ giúp tạo ra một chiến lược du lịch đồng bộ, thúc đẩy sự phát triển của ngành. Tuy nhiên, sự phối hợp này cần được cải thiện và thực hiện thường xuyên mới có thể đạt được hiệu quả tối ưu.

"Việc xây dựng gói sản phẩm du lịch liên kết giữa các địa phương có thể gặp khó khăn trong việc thống nhất về quy trình và tiêu chuẩn dịch vụ. Để tránh tình trạng triển khai riêng lẻ, cần có một cơ chế phối hợp rõ ràng và các sự kiện chung để quảng bá sản phẩm. Nhiều trường hợp tôi biết được là chỉ lấy hiệu ứng truyền thông nhưng khi vào triển khai lại thiếu đi sự hợp tác và cam kết đồng hành với chương trình", ông Quỳnh thông tin thêm.

Sáng kiến mới về chuyên trang kích cầu du lịch

Một trong những điểm nổi bật của chương trình kích cầu du lịch năm nay phải kể đến việc Cục Du lịch Quốc gia sẽ triển khai chuyên trang kích cầu du lịch để các doanh nghiệp và địa phương có thể cập nhật thông tin, chương trình khuyến mãi và sự kiện đặc biệt.

Chuyên trang có thể giúp khách du lịch thuận tiện tra cứu thông tin liên quan đến chương trình. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để nền tảng này thực sự tiếp cận được khách du lịch lại là một câu chuyện cần phải bàn đến. "Chuyên trang kích cầu du lịch này cần được quảng bá mạnh mẽ để khách du lịch biết đến và sử dụng. Các chiến dịch truyền thông đa dạng và sự hợp tác với các nền tảng du lịch trực tuyến (như Booking, Agoda, Traveloka) có thể giúp tăng cường nhận thức về chuyên trang này", ông Phạm Hải Quỳnh đề xuất.

Chương trình kích cầu du lịch năm 2025: Đòn bẩy đưa du lịch Việt vươn xa?
Một trong những hoạt động giúp phát triển du lịch Việt là tăng cường tổ chức chương trình xúc tiến du lịch tại các thị trường du lịch trọng điểm. Ảnh: VGP.

Chương trình kích cầu du lịch 2025 không chỉ hướng đến việc tăng trưởng số lượng khách du lịch, mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược dài hạn nhằm xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Để chương trình kích cầu du lịch năm 2025 thực sự hiệu quả, theo ông Phạm Hải Quỳnh, cần phải chú trọng đến các yếu tố như nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, bền vững và tạo ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới thông qua các hoạt động quảng bá và sự kiện quốc tế cũng là điều vô cùng cần thiết.

"Nếu các biện pháp và chính sách được thực hiện đồng bộ và hiệu quả, ngành du lịch Việt Nam có thể đạt được những mục tiêu đề ra trong chương trình kích cầu du lịch năm 2025. Thành công của chương trình kích cầu 2025 sẽ không chỉ đo lường bằng số lượng khách tăng trưởng, mà còn bằng chất lượng trải nghiệm và dấu ấn mà Việt Nam để lại trong lòng du khách. Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 sẽ là một phần quan trọng trong việc triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP về miễn thị thực cho công dân ba nước Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ cũng như thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng du lịch", ông Phạm Hải Quỳnh chia sẻ.

Tin bài khác
Cải cách dữ liệu - yếu tố giúp thị trường chứng khoán phát triển bền vững

Cải cách dữ liệu - yếu tố giúp thị trường chứng khoán phát triển bền vững

Cải cách dữ liệu chứng khoán, đặc biệt là chuyển đổi số và minh bạch thông tin, đang trở thành yếu tố quan trọng giúp thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển vững mạnh, thu hút nhà đầu tư.
PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Khoa học công nghệ là chìa khóa tăng trưởng bền vững

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Khoa học công nghệ là chìa khóa tăng trưởng bền vững

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh vai trò của khoa học công nghệ trong việc nâng cao năng suất lao động, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
TS. Võ Trí Thành: Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ

TS. Võ Trí Thành: Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ kết nối các tỉnh phía Bắc mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo đó, đây là dự án có vai trò rất quan trọng.
Sở hữu tiềm năng năng lượng sóng - hướng đi mới cho tương lai năng lượng xanh Việt Nam

Sở hữu tiềm năng năng lượng sóng - hướng đi mới cho tương lai năng lượng xanh Việt Nam

Việt Nam sở hữu một nguồn năng lượng sạch vô cùng phong phú từ biển cả, đặc biệt là năng lượng sóng (wave energy), có tiềm năng lớn trong việc cung cấp một phần nguồn năng lượng tái tạo cho toàn cầu, đặc biệt là đối với các quốc gia có bờ biển dài.
Chủ tịch HoREA đề xuất thành lập một Quỹ phát triển nhà ở quốc gia

Chủ tịch HoREA đề xuất thành lập một Quỹ phát triển nhà ở quốc gia

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), vừa nêu ra các giải pháp quan trọng nhằm phát triển nhà ở xã hội, cải thiện an sinh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
TS. Võ Trí Thành: Cần chính sách đồng bộ để phát triển nhà ở xã hội

TS. Võ Trí Thành: Cần chính sách đồng bộ để phát triển nhà ở xã hội

Theo TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cần thiết của các chính sách tín dụng và quỹ hỗ trợ nhà ở xã hội, đảm bảo chất lượng môi trường sống cho người dân.
PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh: Cần phát triển thương hiệu cộng đồng ở Việt Nam

PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh: Cần phát triển thương hiệu cộng đồng ở Việt Nam

Theo PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh, Chuyên gia xây dựng thương hiệu - Trường Đại học Thương mại, phát triển thương hiệu cộng đồng giúp nâng cao giá trị nông sản Việt, tạo dấu ấn bền vững trên thị trường quốc tế.
PGS. TS. Bùi Quang Tuấn: Thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế

PGS. TS. Bùi Quang Tuấn: Thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế

Theo PGS. TS. Bùi Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội khoa học kinh tế Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế, nhưng cũng đối mặt với nhiều thử thách trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh tối ưu hóa quản lý Nhà nước và tạo ra vùng kinh tế quy mô lớn

Sáp nhập tỉnh tối ưu hóa quản lý Nhà nước và tạo ra vùng kinh tế quy mô lớn

Việc sáp nhập các tỉnh không chỉ nhằm đáp ứng những tiêu chí về quy mô dân số, diện tích hay số lượng đơn vị hành chính cấp huyện mà còn mang lại nhiều lợi ích tiềm năng về hành chính, kinh tế và văn hóa – xã hội, theo ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Giảng viên trường Chính sách công và quản lý Fulbright.
TS. Nguyễn Tú Anh: Nếu kinh tế tăng trưởng thấp, sức ép tăng trưởng cao có thể tăng rủi ro nợ xấu

TS. Nguyễn Tú Anh: Nếu kinh tế tăng trưởng thấp, sức ép tăng trưởng cao có thể tăng rủi ro nợ xấu

Khi chúng ta cố gắng thúc đẩy tín dụng nhưng nếu kinh tế tăng trưởng thấp thì sức ép tăng trưởng cao cũng có thể khiến rủi ro về nợ xấu sẽ gia tăng, theo TS. Nguyễn Tú Anh – Vụ trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương.
Đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm: Cần cân nhắc kỹ lưỡng

Đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm: Cần cân nhắc kỹ lưỡng

Việc đề xuất đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm đang tạo ra nhiều tranh cãi. Liệu đây là một giải pháp hiệu quả để tăng thu ngân sách hay chỉ là “con dao hai lưỡi” cho nền kinh tế?
TS. Cấn Văn Lực: Thị trường bất động sản có nhiều cơ hội trong “kỷ nguyên mới”

TS. Cấn Văn Lực: Thị trường bất động sản có nhiều cơ hội trong “kỷ nguyên mới”

Tại Diễn đàn Bất động sản Mùa xuân lần V, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, nhận định thị trường bất động sản đang mở ra nhiều cơ hội lớn trong "kỷ nguyên mới".
Tăng trưởng 8%: Không chỉ là phấn đấu, mà là hành động quyết liệt

Tăng trưởng 8%: Không chỉ là phấn đấu, mà là hành động quyết liệt

Theo TS.Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, việc trình Đề án phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 không chỉ dừng lại ở mức phấn đấu mà là cam kết huy động mọi nguồn lực, thực hiện các giải pháp đột phá để đạt được mục tiêu.
TS. Trần Xuân Lượng: Cần áp dụng giá trần, giá sàn trong đấu giá đất

TS. Trần Xuân Lượng: Cần áp dụng giá trần, giá sàn trong đấu giá đất

TS. Trần Xuân Lượng cho rằng, việc áp dụng giá trần và giá sàn trong đấu giá đất là cần thiết để bảo vệ lợi ích của cả người mua và người bán, tránh tạo ra những biến động tiêu cực cho thị trường.
PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Việt Nam có thể đạt tăng trưởng 8% năm 2025

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Việt Nam có thể đạt tăng trưởng 8% năm 2025

Theo PGS. TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính, cơ hội và thách thức để Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, đồng thời đưa ra giải pháp thúc đẩy nền kinh tế.