Thứ năm 06/11/2025 19:43
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Chương trình kích cầu du lịch năm 2025: Đòn bẩy đưa du lịch Việt vươn xa?

Chương trình kích cầu du lịch 2025 mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn, nâng cao trải nghiệm du khách với kỳ vọng tạo cú hích mạnh mẽ cho du lịch Việt vươn tầm.
Chương trình kích cầu du lịch năm 2025: Đòn bẩy đưa du lịch Việt vươn xa?
Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 có nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ, tăng trải nghiệm cho khách du lịch, từ đó tạo sức bật cho ngành du lịch Việt trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề "Việt Nam - đi để yêu". Chương trình này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành du lịch, giúp đạt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ 120-130 triệu lượt khách nội địa.

Chương trình mang đến nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch như: miễn phí vào cửa một số điểm tham quan, khu du lịch; giảm giá các sản phẩm, dịch vụ vận tải khách, lưu trú, ăn uống, giải trí, mua sắm... Giá trị những ưu đãi lên tới 50% tùy theo từng hạng mục dịch vụ.

Chương trình kích cầu du lịch 2025 cũng đặt ra yêu cầu với các đơn vị vận tải xây dựng chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam bao gồm gói giá ưu đãi, giảm giá vé tàu, máy bay hoặc các chương trình khuyến mãi riêng cho các đoàn khách tham gia chương trình kích cầu. Nghiên cứu, lên kế hoạch mở thêm các đường bay thẳng, bay thuê chuyến, tăng tần suất bay kết nối các trung tâm du lịch của Việt Nam với các thị trường gửi khách tiềm năng... Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai mạnh mẽ hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm. Trong đó, chương trình giới thiệu điểm đến Việt Nam sẽ được tổ chức tại Ba Lan, Séc và Thụy Sỹ.

ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (ATI), Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC)
Ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (ATI), Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC). Ảnh: Nhân vật cung cấp.

"Cần cân bằng giữa giá cả và chất lượng dịch vụ"

Trước những kỳ vọng mà chương trình kích cầu du lịch 2025 mang lại, trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (ATI) cho rằng chương trình này là một bước đi đúng đắn, tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu này, chương trình cần có các biện pháp cụ thể và mạnh mẽ hơn nhằm thu hút du khách, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh với các điểm đến du lịch khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia,...

"Cần lưu ý rằng, nếu chỉ trông chờ vào các chương trình giảm giá, miễn phí, thì sẽ rất khó đạt được mục tiêu này. Chính sách miễn phí vào cửa và giảm giá dịch vụ có thể thu hút khách du lịch, nhưng cũng cần lưu ý đến chất lượng dịch vụ. Nếu giảm giá quá mức mà không đảm bảo chất lượng, có thể dẫn đến việc khách hàng không quay lại. Do đó, cần có sự cân nhắc để cân bằng giữa giá cả và chất lượng dịch vụ", ông Quỳnh nhấn mạnh.

Cũng theo chương trình kích cầu du lịch năm nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, việc hợp tác liên kết các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ sẽ tạo ra các gói sản phẩm kích cầu dành cho khách du lịch. Cụ thể, các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp xây dựng và bán các gói sản phẩm du lịch liên kết bao gồm: gói sản phẩm về du lịch văn hóa, di sản; du lịch ẩm thực; du lịch golf; du lịch sinh thái, nông nghiệp, nông thôn… Hoặc liên kết chuỗi cung ứng sản phẩm dịch vụ du lịch từ vận chuyển, mua sắm, ẩm thực, tham quan, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, hội nghị, hội thảo, thể thao… để hấp dẫn du khách.

Ngoài ra, khuyến khích sản xuất các sản phẩm, vật phẩm có lợi thế, độc đáo sản phẩm OCOP làm quà tặng, quà lưu niệm cho khách du lịch, nhất là khách quốc tế.

Ông Phạm Hải Quỳnh đánh giá, sự phối hợp giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với các địa phương và doanh nghiệp là rất quan trọng. Nếu được thực hiện hiệu quả, nó sẽ giúp tạo ra một chiến lược du lịch đồng bộ, thúc đẩy sự phát triển của ngành. Tuy nhiên, sự phối hợp này cần được cải thiện và thực hiện thường xuyên mới có thể đạt được hiệu quả tối ưu.

"Việc xây dựng gói sản phẩm du lịch liên kết giữa các địa phương có thể gặp khó khăn trong việc thống nhất về quy trình và tiêu chuẩn dịch vụ. Để tránh tình trạng triển khai riêng lẻ, cần có một cơ chế phối hợp rõ ràng và các sự kiện chung để quảng bá sản phẩm. Nhiều trường hợp tôi biết được là chỉ lấy hiệu ứng truyền thông nhưng khi vào triển khai lại thiếu đi sự hợp tác và cam kết đồng hành với chương trình", ông Quỳnh thông tin thêm.

Sáng kiến mới về chuyên trang kích cầu du lịch

Một trong những điểm nổi bật của chương trình kích cầu du lịch năm nay phải kể đến việc Cục Du lịch Quốc gia sẽ triển khai chuyên trang kích cầu du lịch để các doanh nghiệp và địa phương có thể cập nhật thông tin, chương trình khuyến mãi và sự kiện đặc biệt.

Chuyên trang có thể giúp khách du lịch thuận tiện tra cứu thông tin liên quan đến chương trình. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để nền tảng này thực sự tiếp cận được khách du lịch lại là một câu chuyện cần phải bàn đến. "Chuyên trang kích cầu du lịch này cần được quảng bá mạnh mẽ để khách du lịch biết đến và sử dụng. Các chiến dịch truyền thông đa dạng và sự hợp tác với các nền tảng du lịch trực tuyến (như Booking, Agoda, Traveloka) có thể giúp tăng cường nhận thức về chuyên trang này", ông Phạm Hải Quỳnh đề xuất.

Chương trình kích cầu du lịch năm 2025: Đòn bẩy đưa du lịch Việt vươn xa?
Một trong những hoạt động giúp phát triển du lịch Việt là tăng cường tổ chức chương trình xúc tiến du lịch tại các thị trường du lịch trọng điểm. Ảnh: VGP.

Chương trình kích cầu du lịch 2025 không chỉ hướng đến việc tăng trưởng số lượng khách du lịch, mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược dài hạn nhằm xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Để chương trình kích cầu du lịch năm 2025 thực sự hiệu quả, theo ông Phạm Hải Quỳnh, cần phải chú trọng đến các yếu tố như nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, bền vững và tạo ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới thông qua các hoạt động quảng bá và sự kiện quốc tế cũng là điều vô cùng cần thiết.

"Nếu các biện pháp và chính sách được thực hiện đồng bộ và hiệu quả, ngành du lịch Việt Nam có thể đạt được những mục tiêu đề ra trong chương trình kích cầu du lịch năm 2025. Thành công của chương trình kích cầu 2025 sẽ không chỉ đo lường bằng số lượng khách tăng trưởng, mà còn bằng chất lượng trải nghiệm và dấu ấn mà Việt Nam để lại trong lòng du khách. Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 sẽ là một phần quan trọng trong việc triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP về miễn thị thực cho công dân ba nước Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ cũng như thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng du lịch", ông Phạm Hải Quỳnh chia sẻ.

Tin bài khác
PGS. TS Phạm Quang Thao: AI là công cụ giải pháp cấp thiết cho nguồn nhân lực

PGS. TS Phạm Quang Thao: AI là công cụ giải pháp cấp thiết cho nguồn nhân lực

Theo PGS. TS Phạm Quang Thao, AI là công cụ quan trọng trong quản lý nhân viên và đội ngũ giảng viên, giúp tự động hóa quy trình, cải thiện hiệu quả làm việc trong bối cảnh hiện nay.
Chuyên gia Nguyễn Thành Hưng: AI là chìa khóa nâng tầm giáo dục nghề nghiệp

Chuyên gia Nguyễn Thành Hưng: AI là chìa khóa nâng tầm giáo dục nghề nghiệp

Theo ông Nguyễn Thành Hưng, AI là công cụ tất yếu để cá nhân hóa và mô phỏng thực hành, nhưng giáo dục nghề nghiệp cần vượt qua thách thức hạ tầng và tư duy truyền thống.
Khát vốn giữa thời hội nhập: Quỹ Phát triển DNNVV có giải được bài toán cho doanh nghiệp?

Khát vốn giữa thời hội nhập: Quỹ Phát triển DNNVV có giải được bài toán cho doanh nghiệp?

Hàng trăm nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa trên cả nước đang khát vốn khi bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đúng thời điểm này, Dự thảo Nghị định mới về Quỹ Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được kỳ vọng sẽ tháo nút thắt vốn cho khu vực kinh tế tư nhân. Nhưng giữa chính sách và thực tế vẫn còn một khoảng cách dài.
TS. Lê Duy Bình: Kinh tế 2026 tăng trưởng mạnh hơn nhờ nội lực và xuất khẩu

TS. Lê Duy Bình: Kinh tế 2026 tăng trưởng mạnh hơn nhờ nội lực và xuất khẩu

TS. Lê Duy Bình tin tưởng triển vọng kinh tế 2026 sẽ tốt hơn 2025 nhờ nội lực kinh tế vĩ mô ổn định, xuất khẩu kỷ lục, đầu tư công và sự phục hồi của đầu tư tư nhân, FDI.
Trước giờ G bỏ thuế khoán: Nỗi sợ công nghệ và chi phí khiến hộ kinh doanh loay hoay chuyển đổi

Trước giờ G bỏ thuế khoán: Nỗi sợ công nghệ và chi phí khiến hộ kinh doanh loay hoay chuyển đổi

Từ 1/1/2026, thuế khoán bị xóa bỏ. Hộ kinh doanh sẽ kê khai thuế theo doanh thu. MISA hỗ trợ công nghệ giúp tiểu thương chuyển đổi dễ dàng, minh bạch. Tuy nhiên, trước giờ G bỏ thuế khoán: Nỗi sợ công nghệ và chi phí khiến hộ kinh doanh loay hoay chuyển đổi.
PGS. TS Ngô Trí Long: Cần đánh thuế giao dịch để tránh đầu cơ vàng

PGS. TS Ngô Trí Long: Cần đánh thuế giao dịch để tránh đầu cơ vàng

PGS.TS Ngô Trí Long nhận định giá vàng trong nước chênh lệch quá lớn so với thế giới. Ông ủng hộ áp thuế 0,1% giao dịch và điều chỉnh chính sách để tránh độc quyền nhóm.
Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Giữa lúc cả thế giới dõi theo từng bước dịch chuyển trong mối quan hệ Mỹ – Trung, tín hiệu về một thỏa thuận chiến lược giảm căng thẳng giữa hai siêu cường quốc đang thắp lên hy vọng mới cho kinh tế toàn cầu. Nhưng với Việt Nam – quốc gia nằm giữa hai trung tâm sản xuất và tiêu dùng lớn nhất hành tinh, câu hỏi lớn hơn là: liệu “cái bắt tay” ấy sẽ mang cơ hội hay tạo sức ép mới cho doanh nghiệp Việt Nam sắp tới đây?
TS. Trịnh Lê Anh bật mí nghệ thuật truyền cảm hứng cho doanh nhân thời đại mới

TS. Trịnh Lê Anh bật mí nghệ thuật truyền cảm hứng cho doanh nhân thời đại mới

Trong khuôn khổ Hội thảo “CEO và nghệ thuật dẫn dắt truyền cảm hứng – tư duy – trình bày – kết nối trong thời đại mới”, do CLB CEO 1983 (HanoiBA) tổ chức, với sự chủ trì của Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội, đồng phối hợp cùng DG Group và MelinhBiz thực hiện.
Chuyên gia Đỗ Thu Hằng: Căn hộ Hà Nội bứt phá nhờ nguồn cung và thanh khoản cải thiện

Chuyên gia Đỗ Thu Hằng: Căn hộ Hà Nội bứt phá nhờ nguồn cung và thanh khoản cải thiện

Chuyên gia Savills Đỗ Thu Hằng nhận định, thị trường căn hộ cải thiện nguồn cung và thanh khoản là tiền đề cho đà phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt phân khúc căn hộ trong năm 2026.
Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Thanh Toàn : “TP. Hồ Chí Minh cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp nước ngoài trong mọi giai đoạn”

Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Thanh Toàn : “TP. Hồ Chí Minh cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp nước ngoài trong mọi giai đoạn”

TP. Hồ Chí Minh cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài trong mọi giai đoạn, từ định hướng chính sách, hỗ trợ thủ tục đến triển khai dự án và hoạt động ổn định, hiệu quả đầu tư lâu dài.
Chuyên gia Nguyễn Quang Huy: 5 trụ cột giúp Việt Nam tự tin đạt tăng trưởng 10%

Chuyên gia Nguyễn Quang Huy: 5 trụ cột giúp Việt Nam tự tin đạt tăng trưởng 10%

Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Quang Huy khẳng định 5 trụ cột: Kinh tế tư nhân, đầu tư công, FDI, tiêu dùng nội địa và kinh tế số sẽ giúp Việt Nam bứt tốc, tự tin cán mốc tăng trưởng 10%.
TS. Võ Trí Thành: Việt Nam nắm cơ hội vàng từ múi giờ để xây dựng trung tâm tài chính

TS. Võ Trí Thành: Việt Nam nắm cơ hội vàng từ múi giờ để xây dựng trung tâm tài chính

Theo TS. Võ Trí Thành, việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế cần tận dụng lợi thế múi giờ và nền tảng cải cách "tạo cơ hội" và "năng lực".
Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia vàng bạc Chu Phương cho rằng, biến động quá lớn khiến nhà đầu tư mới dễ bị sốc, chịu lỗ ngay vì chênh lệch giá, và trở thành người cuối cùng cầm "hòn than nóng".
PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long cho rằng, để ổn định vàng cần minh bạch, cạnh tranh, kiểm soát nguồn cung để thu hẹp chênh lệch 10% giá trong nước và thế giới.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.