Thứ ba 23/12/2025 00:55
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Góc nhìn Chuyên gia

Chương trình kích cầu du lịch năm 2025: Đòn bẩy đưa du lịch Việt vươn xa?

Chương trình kích cầu du lịch 2025 mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn, nâng cao trải nghiệm du khách với kỳ vọng tạo cú hích mạnh mẽ cho du lịch Việt vươn tầm.
Chương trình kích cầu du lịch năm 2025: Đòn bẩy đưa du lịch Việt vươn xa?
Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 có nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ, tăng trải nghiệm cho khách du lịch, từ đó tạo sức bật cho ngành du lịch Việt trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề "Việt Nam - đi để yêu". Chương trình này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành du lịch, giúp đạt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ 120-130 triệu lượt khách nội địa.

Chương trình mang đến nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch như: miễn phí vào cửa một số điểm tham quan, khu du lịch; giảm giá các sản phẩm, dịch vụ vận tải khách, lưu trú, ăn uống, giải trí, mua sắm... Giá trị những ưu đãi lên tới 50% tùy theo từng hạng mục dịch vụ.

Chương trình kích cầu du lịch 2025 cũng đặt ra yêu cầu với các đơn vị vận tải xây dựng chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam bao gồm gói giá ưu đãi, giảm giá vé tàu, máy bay hoặc các chương trình khuyến mãi riêng cho các đoàn khách tham gia chương trình kích cầu. Nghiên cứu, lên kế hoạch mở thêm các đường bay thẳng, bay thuê chuyến, tăng tần suất bay kết nối các trung tâm du lịch của Việt Nam với các thị trường gửi khách tiềm năng... Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai mạnh mẽ hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm. Trong đó, chương trình giới thiệu điểm đến Việt Nam sẽ được tổ chức tại Ba Lan, Séc và Thụy Sỹ.

ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (ATI), Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC)
Ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (ATI), Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC). Ảnh: Nhân vật cung cấp.

"Cần cân bằng giữa giá cả và chất lượng dịch vụ"

Trước những kỳ vọng mà chương trình kích cầu du lịch 2025 mang lại, trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (ATI) cho rằng chương trình này là một bước đi đúng đắn, tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu này, chương trình cần có các biện pháp cụ thể và mạnh mẽ hơn nhằm thu hút du khách, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh với các điểm đến du lịch khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia,...

"Cần lưu ý rằng, nếu chỉ trông chờ vào các chương trình giảm giá, miễn phí, thì sẽ rất khó đạt được mục tiêu này. Chính sách miễn phí vào cửa và giảm giá dịch vụ có thể thu hút khách du lịch, nhưng cũng cần lưu ý đến chất lượng dịch vụ. Nếu giảm giá quá mức mà không đảm bảo chất lượng, có thể dẫn đến việc khách hàng không quay lại. Do đó, cần có sự cân nhắc để cân bằng giữa giá cả và chất lượng dịch vụ", ông Quỳnh nhấn mạnh.

Cũng theo chương trình kích cầu du lịch năm nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, việc hợp tác liên kết các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ sẽ tạo ra các gói sản phẩm kích cầu dành cho khách du lịch. Cụ thể, các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp xây dựng và bán các gói sản phẩm du lịch liên kết bao gồm: gói sản phẩm về du lịch văn hóa, di sản; du lịch ẩm thực; du lịch golf; du lịch sinh thái, nông nghiệp, nông thôn… Hoặc liên kết chuỗi cung ứng sản phẩm dịch vụ du lịch từ vận chuyển, mua sắm, ẩm thực, tham quan, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, hội nghị, hội thảo, thể thao… để hấp dẫn du khách.

Ngoài ra, khuyến khích sản xuất các sản phẩm, vật phẩm có lợi thế, độc đáo sản phẩm OCOP làm quà tặng, quà lưu niệm cho khách du lịch, nhất là khách quốc tế.

Ông Phạm Hải Quỳnh đánh giá, sự phối hợp giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với các địa phương và doanh nghiệp là rất quan trọng. Nếu được thực hiện hiệu quả, nó sẽ giúp tạo ra một chiến lược du lịch đồng bộ, thúc đẩy sự phát triển của ngành. Tuy nhiên, sự phối hợp này cần được cải thiện và thực hiện thường xuyên mới có thể đạt được hiệu quả tối ưu.

"Việc xây dựng gói sản phẩm du lịch liên kết giữa các địa phương có thể gặp khó khăn trong việc thống nhất về quy trình và tiêu chuẩn dịch vụ. Để tránh tình trạng triển khai riêng lẻ, cần có một cơ chế phối hợp rõ ràng và các sự kiện chung để quảng bá sản phẩm. Nhiều trường hợp tôi biết được là chỉ lấy hiệu ứng truyền thông nhưng khi vào triển khai lại thiếu đi sự hợp tác và cam kết đồng hành với chương trình", ông Quỳnh thông tin thêm.

Sáng kiến mới về chuyên trang kích cầu du lịch

Một trong những điểm nổi bật của chương trình kích cầu du lịch năm nay phải kể đến việc Cục Du lịch Quốc gia sẽ triển khai chuyên trang kích cầu du lịch để các doanh nghiệp và địa phương có thể cập nhật thông tin, chương trình khuyến mãi và sự kiện đặc biệt.

Chuyên trang có thể giúp khách du lịch thuận tiện tra cứu thông tin liên quan đến chương trình. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để nền tảng này thực sự tiếp cận được khách du lịch lại là một câu chuyện cần phải bàn đến. "Chuyên trang kích cầu du lịch này cần được quảng bá mạnh mẽ để khách du lịch biết đến và sử dụng. Các chiến dịch truyền thông đa dạng và sự hợp tác với các nền tảng du lịch trực tuyến (như Booking, Agoda, Traveloka) có thể giúp tăng cường nhận thức về chuyên trang này", ông Phạm Hải Quỳnh đề xuất.

Chương trình kích cầu du lịch năm 2025: Đòn bẩy đưa du lịch Việt vươn xa?
Một trong những hoạt động giúp phát triển du lịch Việt là tăng cường tổ chức chương trình xúc tiến du lịch tại các thị trường du lịch trọng điểm. Ảnh: VGP.

Chương trình kích cầu du lịch 2025 không chỉ hướng đến việc tăng trưởng số lượng khách du lịch, mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược dài hạn nhằm xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Để chương trình kích cầu du lịch năm 2025 thực sự hiệu quả, theo ông Phạm Hải Quỳnh, cần phải chú trọng đến các yếu tố như nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, bền vững và tạo ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới thông qua các hoạt động quảng bá và sự kiện quốc tế cũng là điều vô cùng cần thiết.

"Nếu các biện pháp và chính sách được thực hiện đồng bộ và hiệu quả, ngành du lịch Việt Nam có thể đạt được những mục tiêu đề ra trong chương trình kích cầu du lịch năm 2025. Thành công của chương trình kích cầu 2025 sẽ không chỉ đo lường bằng số lượng khách tăng trưởng, mà còn bằng chất lượng trải nghiệm và dấu ấn mà Việt Nam để lại trong lòng du khách. Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 sẽ là một phần quan trọng trong việc triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP về miễn thị thực cho công dân ba nước Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ cũng như thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng du lịch", ông Phạm Hải Quỳnh chia sẻ.

Tin bài khác
TS. Trần Xuân Lượng: Khoảng trống dữ liệu cản trở điều tiết thị trường bất động sản

TS. Trần Xuân Lượng: Khoảng trống dữ liệu cản trở điều tiết thị trường bất động sản

Theo TS. Trần Xuân Lượng, thiếu dữ liệu chuẩn, minh bạch và liên thông đang trở thành điểm nghẽn lớn, làm suy yếu năng lực điều tiết của Nhà nước, gia tăng đầu cơ và cản trở phát triển bề thị trường bất động sản.
Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Quách Quang Đông: Các doanh nghiệp dệt may cần tăng cường phát triển theo chiều sâu

Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Quách Quang Đông: Các doanh nghiệp dệt may cần tăng cường phát triển theo chiều sâu

Trong cuộc trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập bên lề lễ khai mạc Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric 2025, ông Quách Quang Đông – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và ông Cao Hữu Hiếu – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (VINATEX) đã chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về thách thức, cơ hội và chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi xanh và hội nhập sâu.
TS. Cấn Văn Lực: Cần cách mạng hiệu quả đầu tư công để đổi mới mô hình tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực: Cần cách mạng hiệu quả đầu tư công để đổi mới mô hình tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực cho rằng Việt Nam muốn đạt tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030 buộc phải cải cách mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, lấy hiệu quả đầu tư công, năng suất và TFP làm trụ cột then chốt.
TS. Trần Văn Tuấn: Thành công VASA từ kết hợp truyền thống hiện đại hiệu quả

TS. Trần Văn Tuấn: Thành công VASA từ kết hợp truyền thống hiện đại hiệu quả

Theo Nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ - TS Trần Văn Tuấn, Hiệp hội Khoa học Hành chính Việt Nam thành công dù mô hình ba không, nhờ kết hợp kinh nghiệm truyền thống với tư duy hiện đại.
Khi tăng trưởng cần một nền tảng bền vững hơn những con số

Khi tăng trưởng cần một nền tảng bền vững hơn những con số

TS Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ươngcảnh báo: Tăng trưởng hai con số không còn nhiều ý nghĩa nếu đánh đổi bằng lạm phát. Việt Nam cần chuyển nhanh từ mô hình dựa vào tín dụng sang hệ sinh thái thị trường vốn bền vững.
TS. Trương Thị Thu Trang: Tái cơ cấu giúp nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng xanh bền vững

TS. Trương Thị Thu Trang: Tái cơ cấu giúp nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng xanh bền vững

Theo TS. Trương Thị Thu Trang, tái cơ cấu nông nghiệp đang tạo bước ngoặt lớn, giúp phục hồi tăng trưởng, nâng giá trị sản phẩm và thúc đẩy chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn.
PGS.TS Lê Xuân Bá: Cần phải thoát mô hình tăng trưởng cũ để bứt phá

PGS.TS Lê Xuân Bá: Cần phải thoát mô hình tăng trưởng cũ để bứt phá

PGS.TS Lê Xuân Bá cảnh báo nguy cơ nếu Việt Nam tiếp tục dựa vào vốn và lao động giá rẻ, thay vì chuyển sang mô hình tăng trưởng dựa trên TFP và đổi mới toàn diện.
TS. Cấn Văn Lực: Đầu tư công phải dẫn dắt, cơ cấu lại mạnh mẽ giai đoạn tăng tốc mới

TS. Cấn Văn Lực: Đầu tư công phải dẫn dắt, cơ cấu lại mạnh mẽ giai đoạn tăng tốc mới

TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh đầu tư công là vốn mồi quan trọng, cần nâng cao hiệu quả và cơ cấu lại mạnh để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng giai đoạn 2026-2030.
TS. Võ Trí Thành: Chuyển đổi mô hình tăng trưởng phải dựa trên công nghệ và phát triển bền vững

TS. Võ Trí Thành: Chuyển đổi mô hình tăng trưởng phải dựa trên công nghệ và phát triển bền vững

TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh Việt Nam cần chuyển mô hình tăng trưởng sang phát triển bền vững, lấy công nghệ và đổi mới sáng tạo làm động lực cạnh tranh toàn cầu giai đoạn mới.
TS. Nguyễn Văn Đính: Nghệ An bứt phá thành thủ phủ bất động sản mới

TS. Nguyễn Văn Đính: Nghệ An bứt phá thành thủ phủ bất động sản mới

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, lợi thế quy hoạch, hạ tầng và dòng vốn tạo cơ hội lớn giúp Nghệ An bứt phá thành thị trường bất động sản trọng điểm mới, thu hút nhà đầu tư trong ngoài nước.
TS. Trần Xuân Lượng: Đô thị xanh mở đường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống

TS. Trần Xuân Lượng: Đô thị xanh mở đường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống

Theo TS. Trần Xuân Lượng, phát triển đô thị xanh đang tạo bước ngoặt cho thị trường bất động sản Việt Nam, giúp nâng chất lượng sống, bảo vệ môi trường và gia tăng giá trị tài sản cho cư dân trong dài hạn.
PGS.TS Trần Đình Thiên: Nghệ An cần bước ngoặt mạnh để giữ vai trò đầu tàu vùng

PGS.TS Trần Đình Thiên: Nghệ An cần bước ngoặt mạnh để giữ vai trò đầu tàu vùng

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Nghệ An đang đứng trước thời cơ phát triển quan trọng, song cần chiến lược đột phá hơn để xứng đáng vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa của khu vực Bắc Trung Bộ.
Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Trong bối cảnh ngành du lịch chuyển dịch mạnh và cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành ranh giới rõ rệt giữa doanh nghiệp bứt phá và doanh nghiệp tụt hậu. Khách hàng thay đổi nhanh hơn mô hình vận hành truyền thống; marketing rời rạc, điều hành thủ công, đào tạo nhân sự thiếu hệ thống khiến phần lớn doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 80% thị trường, đối mặt nguy cơ mất lợi thế ngay trên sân nhà.
Ông John Michael Campbell: Việt Nam đang vươn lên thành tâm điểm mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông John Michael Campbell: Việt Nam đang vươn lên thành tâm điểm mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông John Michael Campbell cho rằng, thị trường công nghiệp Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá khi FDI chất lượng cao, hạ tầng chiến lược và công nghiệp xanh đồng loạt tăng tốc, tạo lực đẩy mạnh mẽ hướng tới vai trò trung tâm khu vực từ năm 2026.
“Rỗng não AI”: Cảnh báo mới về suy giảm nhận thức trong thời đại trí tuệ nhân tạo

“Rỗng não AI”: Cảnh báo mới về suy giảm nhận thức trong thời đại trí tuệ nhân tạo

Theo chuyên gia đào tạo AI Chu Tuấn Anh, Aptech đã nghiên cứu hiện tượng “rỗng não AI” – một trạng thái suy giảm nhận thức ở người dùng khi quá phụ thuộc vào công cụ hỗ trợ thông minh.