Thứ sáu 12/12/2025 00:37
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Góc nhìn Chuyên gia

Chương trình kích cầu du lịch năm 2025: Đòn bẩy đưa du lịch Việt vươn xa?

Chương trình kích cầu du lịch 2025 mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn, nâng cao trải nghiệm du khách với kỳ vọng tạo cú hích mạnh mẽ cho du lịch Việt vươn tầm.
Chương trình kích cầu du lịch năm 2025: Đòn bẩy đưa du lịch Việt vươn xa?
Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 có nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ, tăng trải nghiệm cho khách du lịch, từ đó tạo sức bật cho ngành du lịch Việt trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề "Việt Nam - đi để yêu". Chương trình này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành du lịch, giúp đạt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ 120-130 triệu lượt khách nội địa.

Chương trình mang đến nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch như: miễn phí vào cửa một số điểm tham quan, khu du lịch; giảm giá các sản phẩm, dịch vụ vận tải khách, lưu trú, ăn uống, giải trí, mua sắm... Giá trị những ưu đãi lên tới 50% tùy theo từng hạng mục dịch vụ.

Chương trình kích cầu du lịch 2025 cũng đặt ra yêu cầu với các đơn vị vận tải xây dựng chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam bao gồm gói giá ưu đãi, giảm giá vé tàu, máy bay hoặc các chương trình khuyến mãi riêng cho các đoàn khách tham gia chương trình kích cầu. Nghiên cứu, lên kế hoạch mở thêm các đường bay thẳng, bay thuê chuyến, tăng tần suất bay kết nối các trung tâm du lịch của Việt Nam với các thị trường gửi khách tiềm năng... Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai mạnh mẽ hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm. Trong đó, chương trình giới thiệu điểm đến Việt Nam sẽ được tổ chức tại Ba Lan, Séc và Thụy Sỹ.

ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (ATI), Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC)
Ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (ATI), Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC). Ảnh: Nhân vật cung cấp.

"Cần cân bằng giữa giá cả và chất lượng dịch vụ"

Trước những kỳ vọng mà chương trình kích cầu du lịch 2025 mang lại, trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (ATI) cho rằng chương trình này là một bước đi đúng đắn, tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu này, chương trình cần có các biện pháp cụ thể và mạnh mẽ hơn nhằm thu hút du khách, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh với các điểm đến du lịch khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia,...

"Cần lưu ý rằng, nếu chỉ trông chờ vào các chương trình giảm giá, miễn phí, thì sẽ rất khó đạt được mục tiêu này. Chính sách miễn phí vào cửa và giảm giá dịch vụ có thể thu hút khách du lịch, nhưng cũng cần lưu ý đến chất lượng dịch vụ. Nếu giảm giá quá mức mà không đảm bảo chất lượng, có thể dẫn đến việc khách hàng không quay lại. Do đó, cần có sự cân nhắc để cân bằng giữa giá cả và chất lượng dịch vụ", ông Quỳnh nhấn mạnh.

Cũng theo chương trình kích cầu du lịch năm nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, việc hợp tác liên kết các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ sẽ tạo ra các gói sản phẩm kích cầu dành cho khách du lịch. Cụ thể, các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp xây dựng và bán các gói sản phẩm du lịch liên kết bao gồm: gói sản phẩm về du lịch văn hóa, di sản; du lịch ẩm thực; du lịch golf; du lịch sinh thái, nông nghiệp, nông thôn… Hoặc liên kết chuỗi cung ứng sản phẩm dịch vụ du lịch từ vận chuyển, mua sắm, ẩm thực, tham quan, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, hội nghị, hội thảo, thể thao… để hấp dẫn du khách.

Ngoài ra, khuyến khích sản xuất các sản phẩm, vật phẩm có lợi thế, độc đáo sản phẩm OCOP làm quà tặng, quà lưu niệm cho khách du lịch, nhất là khách quốc tế.

Ông Phạm Hải Quỳnh đánh giá, sự phối hợp giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với các địa phương và doanh nghiệp là rất quan trọng. Nếu được thực hiện hiệu quả, nó sẽ giúp tạo ra một chiến lược du lịch đồng bộ, thúc đẩy sự phát triển của ngành. Tuy nhiên, sự phối hợp này cần được cải thiện và thực hiện thường xuyên mới có thể đạt được hiệu quả tối ưu.

"Việc xây dựng gói sản phẩm du lịch liên kết giữa các địa phương có thể gặp khó khăn trong việc thống nhất về quy trình và tiêu chuẩn dịch vụ. Để tránh tình trạng triển khai riêng lẻ, cần có một cơ chế phối hợp rõ ràng và các sự kiện chung để quảng bá sản phẩm. Nhiều trường hợp tôi biết được là chỉ lấy hiệu ứng truyền thông nhưng khi vào triển khai lại thiếu đi sự hợp tác và cam kết đồng hành với chương trình", ông Quỳnh thông tin thêm.

Sáng kiến mới về chuyên trang kích cầu du lịch

Một trong những điểm nổi bật của chương trình kích cầu du lịch năm nay phải kể đến việc Cục Du lịch Quốc gia sẽ triển khai chuyên trang kích cầu du lịch để các doanh nghiệp và địa phương có thể cập nhật thông tin, chương trình khuyến mãi và sự kiện đặc biệt.

Chuyên trang có thể giúp khách du lịch thuận tiện tra cứu thông tin liên quan đến chương trình. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để nền tảng này thực sự tiếp cận được khách du lịch lại là một câu chuyện cần phải bàn đến. "Chuyên trang kích cầu du lịch này cần được quảng bá mạnh mẽ để khách du lịch biết đến và sử dụng. Các chiến dịch truyền thông đa dạng và sự hợp tác với các nền tảng du lịch trực tuyến (như Booking, Agoda, Traveloka) có thể giúp tăng cường nhận thức về chuyên trang này", ông Phạm Hải Quỳnh đề xuất.

Chương trình kích cầu du lịch năm 2025: Đòn bẩy đưa du lịch Việt vươn xa?
Một trong những hoạt động giúp phát triển du lịch Việt là tăng cường tổ chức chương trình xúc tiến du lịch tại các thị trường du lịch trọng điểm. Ảnh: VGP.

Chương trình kích cầu du lịch 2025 không chỉ hướng đến việc tăng trưởng số lượng khách du lịch, mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược dài hạn nhằm xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Để chương trình kích cầu du lịch năm 2025 thực sự hiệu quả, theo ông Phạm Hải Quỳnh, cần phải chú trọng đến các yếu tố như nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, bền vững và tạo ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới thông qua các hoạt động quảng bá và sự kiện quốc tế cũng là điều vô cùng cần thiết.

"Nếu các biện pháp và chính sách được thực hiện đồng bộ và hiệu quả, ngành du lịch Việt Nam có thể đạt được những mục tiêu đề ra trong chương trình kích cầu du lịch năm 2025. Thành công của chương trình kích cầu 2025 sẽ không chỉ đo lường bằng số lượng khách tăng trưởng, mà còn bằng chất lượng trải nghiệm và dấu ấn mà Việt Nam để lại trong lòng du khách. Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 sẽ là một phần quan trọng trong việc triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP về miễn thị thực cho công dân ba nước Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ cũng như thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng du lịch", ông Phạm Hải Quỳnh chia sẻ.

Tin bài khác
TS. Cấn Văn Lực: Đầu tư công phải dẫn dắt, cơ cấu lại mạnh mẽ giai đoạn tăng tốc mới

TS. Cấn Văn Lực: Đầu tư công phải dẫn dắt, cơ cấu lại mạnh mẽ giai đoạn tăng tốc mới

TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh đầu tư công là vốn mồi quan trọng, cần nâng cao hiệu quả và cơ cấu lại mạnh để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng giai đoạn 2026-2030.
TS. Võ Trí Thành: Chuyển đổi mô hình tăng trưởng phải dựa trên công nghệ và phát triển bền vững

TS. Võ Trí Thành: Chuyển đổi mô hình tăng trưởng phải dựa trên công nghệ và phát triển bền vững

TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh Việt Nam cần chuyển mô hình tăng trưởng sang phát triển bền vững, lấy công nghệ và đổi mới sáng tạo làm động lực cạnh tranh toàn cầu giai đoạn mới.
TS. Nguyễn Văn Đính: Nghệ An bứt phá thành thủ phủ bất động sản mới

TS. Nguyễn Văn Đính: Nghệ An bứt phá thành thủ phủ bất động sản mới

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, lợi thế quy hoạch, hạ tầng và dòng vốn tạo cơ hội lớn giúp Nghệ An bứt phá thành thị trường bất động sản trọng điểm mới, thu hút nhà đầu tư trong ngoài nước.
TS. Trần Xuân Lượng: Đô thị xanh mở đường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống

TS. Trần Xuân Lượng: Đô thị xanh mở đường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống

Theo TS. Trần Xuân Lượng, phát triển đô thị xanh đang tạo bước ngoặt cho thị trường bất động sản Việt Nam, giúp nâng chất lượng sống, bảo vệ môi trường và gia tăng giá trị tài sản cho cư dân trong dài hạn.
PGS.TS Trần Đình Thiên: Nghệ An cần bước ngoặt mạnh để giữ vai trò đầu tàu vùng

PGS.TS Trần Đình Thiên: Nghệ An cần bước ngoặt mạnh để giữ vai trò đầu tàu vùng

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Nghệ An đang đứng trước thời cơ phát triển quan trọng, song cần chiến lược đột phá hơn để xứng đáng vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa của khu vực Bắc Trung Bộ.
Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Trong bối cảnh ngành du lịch chuyển dịch mạnh và cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành ranh giới rõ rệt giữa doanh nghiệp bứt phá và doanh nghiệp tụt hậu. Khách hàng thay đổi nhanh hơn mô hình vận hành truyền thống; marketing rời rạc, điều hành thủ công, đào tạo nhân sự thiếu hệ thống khiến phần lớn doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 80% thị trường, đối mặt nguy cơ mất lợi thế ngay trên sân nhà.
Ông John Michael Campbell: Việt Nam đang vươn lên thành tâm điểm mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông John Michael Campbell: Việt Nam đang vươn lên thành tâm điểm mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông John Michael Campbell cho rằng, thị trường công nghiệp Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá khi FDI chất lượng cao, hạ tầng chiến lược và công nghiệp xanh đồng loạt tăng tốc, tạo lực đẩy mạnh mẽ hướng tới vai trò trung tâm khu vực từ năm 2026.
“Rỗng não AI”: Cảnh báo mới về suy giảm nhận thức trong thời đại trí tuệ nhân tạo

“Rỗng não AI”: Cảnh báo mới về suy giảm nhận thức trong thời đại trí tuệ nhân tạo

Theo chuyên gia đào tạo AI Chu Tuấn Anh, Aptech đã nghiên cứu hiện tượng “rỗng não AI” – một trạng thái suy giảm nhận thức ở người dùng khi quá phụ thuộc vào công cụ hỗ trợ thông minh.
TS. Hà Huy Ngọc: ESG là “tấm vé” sống còn của doanh nghiệp địa phương

TS. Hà Huy Ngọc: ESG là “tấm vé” sống còn của doanh nghiệp địa phương

Theo TS. Hà Huy Ngọc, ESG đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc toàn cầu, nhưng doanh nghiệp địa phương vẫn gặp nhiều rào cản và có nguy cơ hụt hơi nếu không đẩy nhanh quá trình chuyển đổi.
PGS. TS Nguyễn Quang Tuyến: Tài sản tinh hoa ESG++ là bến đỗ an toàn

PGS. TS Nguyễn Quang Tuyến: Tài sản tinh hoa ESG++ là bến đỗ an toàn

Theo PGS. TS Nguyễn Quang Tuyến, mô hình Đô thị ESG++ mang giá trị phổ quát, là yêu cầu bắt buộc trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 và là động lực giúp tài sản bất động sản tăng trưởng bền vững.
TS. Đinh Viết Sang: AI mở ra cơ hội vàng cho tăng trưởng bền vững ESG

TS. Đinh Viết Sang: AI mở ra cơ hội vàng cho tăng trưởng bền vững ESG

TS. Đinh Viết Sang (Đại học Bách khoa Hà Nội) phân tích xu hướng "Chuyển đổi Kép", chỉ ra AI là chìa khóa thực thi ESG nhưng cũng mang theo những thách thức môi trường lớn.
GS.TS Mạc Quốc Anh: R&D Và ESG sẽ dẫn dắt mô hình tăng trưởng mới

GS.TS Mạc Quốc Anh: R&D Và ESG sẽ dẫn dắt mô hình tăng trưởng mới

Việt Nam xác định R&D và ESG làm trụ cột phát triển. GS.TS Mạc Quốc Anh nhấn mạnh doanh nghiệp, đặc biệt SME, phải chủ động tiếp cận ưu đãi vốn xanh và công nghệ để nâng sức cạnh tranh.
Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thương mại: “Chìa khóa vàng” mở khóa pháp lý thị trường bất động sản TP.HCM

Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thương mại: “Chìa khóa vàng” mở khóa pháp lý thị trường bất động sản TP.HCM

Việc UBND TP.HCM ban hành Công văn 241/TB - UBND, chấp thuận thí điểm chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp/đất khác sang phát triển nhà ở thương mại, đang được giới chuyên môn đánh giá là bước "mở khóa" quan trọng cho thị trường bất động sản (BĐS) sau nhiều năm “đóng băng” vì vướng pháp lý.
Ứng phó trước hành vi bịa đặt, xuyên tạc doanh nghiệp trên không gian mạng: Góc nhìn pháp lý từ thực tiễn

Ứng phó trước hành vi bịa đặt, xuyên tạc doanh nghiệp trên không gian mạng: Góc nhìn pháp lý từ thực tiễn

Các hành vi lợi dụng mạng xã hội để đăng tải, lan truyền thông tin bịa đặt, xuyên tạc doanh nghiệp, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và uy tín của tổ chức, cá nhân ngày càng gia tăng. Vấn nạn này không chỉ gây ra tổn thất vật chất và tinh thần mà còn đe dọa nghiêm trọng đến môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh.
Hiếu PC: Dữ liệu phải được coi là tài sản chiến lược nếu doanh nghiệp không muốn trả giá đắt

Hiếu PC: Dữ liệu phải được coi là tài sản chiến lược nếu doanh nghiệp không muốn trả giá đắt

Trong thời điểm Việt Nam siết chặt an ninh mạng và chuẩn bị nâng dữ liệu lên tầm “an ninh quốc gia”, tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân đang leo thang chưa từng có: 73,99% người dùng bị lộ dữ liệu khi mua hàng online, hàng loạt vụ lừa đảo khai thác từ thông tin cá nhân rò rỉ.