Thứ hai 27/10/2025 10:15
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Cho rằng Bộ GTVT “ưu ái” Grab, taxi truyền thống “phản pháo”

12/10/2020 00:00
Ngay sau khi Bộ GTVT vừa chính thức trình Thủ tướng Dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014), ngoài các chuyên gia có ý kiến trái chiều thì nhiều doanh nghiệp vận tải cũng đã c

Cho rằng Bộ GTVT “ưu ái” Grab, taxi truyền thống “phản pháo” (Ảnh: IT)

Xác định rõ bản chất dịch vụ Grab là vận tải taxi

Trao đổi với Dân Việt, ông Trương Đình Quý – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) cho biết, vừa có công văn gửi các cơ quan chức năng sau khi Bộ GTVT trình Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải ô tô lên Chính phủ.

Cụ thể, theo Vinasun, đến nay, được biết Hồ sơ Dự thảo NĐ86 sửa đổi – Bản Dự thảo ngày 31.7.2018 đang được Bộ trưởng Bộ GTVT gửi qua Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ, tuy có một số thay đổi điều chỉnh như những quy định về xe hợp đồng điện tử, thời hạn áp dụng ... những điều này đang tạo ra sự hoang mang, lo lắng trong các doanh nghiệp vì gần như là sự hợp pháp hoá cho hoạt động của taxi Grab từ trước tới giờ. Đặc biệt là trong bối cảnh Grab thâu tóm Uber ở Việt Nam, tập trung kinh tế, thống lĩnh thị trường và gần như độc quyền trong lĩnh vực này.

Do đó, đại diện Vinasun bày tỏ: Điều 7 về Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đề nghị bỏ quy định về xe vận tải hợp đồng điện tử, xác định rõ bản chất dịch vụ Grab là vận tải taxi. Lý do: Sai phạm nghiêm trọng về Mô hình vận tải hợp đồng điện tử. Hàng trăm triệu cuốc xe Grab, Uber đều không có hợp đồng vận tải điện tử nào được ký kết:

Phân tích của Vinasun, Theo Quyết định 24, Grab, Uber chỉ là đơn vị trung gian kết nối đơn vị vận tải (Hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải) với người thuê vận tải. Đơn vị vận tải và người thuê vận tải ký kết hợp đồng với nhau.

Nhưng trên thực tế, Grab, Uber giao dịch trực tiếp với khách hàng, điều phối lái xe, ăn chia tiền cước nhận được với lái xe. Hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải hoàn toàn không tham gia vào quá trình giao kết hợp đồng, không nhận tiền cước của khách, và không điều phối lái xe thực hiện quá trình vận tải.

Grab, Uber đều không xuất trình được hợp đồng vận tải điện tử phù hợp quy định pháp luật. Chủ thể chính của hợp đồng vận tải điện tử là hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải hoàn toàn không có trên phần mềm. Khách hàng không biết mình ký hợp đồng với ai? Ai chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng vận tải.

Theo đại diện Vinassun, vì Hợp tác xã vận tải không nhận được tiền cước vận tải nhưng lại bị Grab, Uber xuất hoá đơn doanh thu, nên hiện tại gần như toàn bộ doanh thu phân chia cho các hợp tác xã vận tải đều chưa nộp thuế VAT, thuế TNDN. Tổng cục thuế cho biết nhiều hợp tác xã giải thế, đóng cửa. Phần lớn các hợp tác xã không kê khai hoặc kê khai rất thấp so doanh thu của Grab.

Thực tế, Vinasun cũng cho biết, có hiện tượng HTX “giấy” được dựng lên làm bình phong để hợp pháp điều kiện kinh doanh xe hợp đồng cho các tài xế, bình phong chịu trách nhiệm với an toàn hành khách (mặc dù không điều hành vận tải, quản lý lái xe), làm bình phong về nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Cũng theo Vinasun, trên Google Play, trong số 1,7 triệu đánh giá gửi về cho phần mềm Grab, có tới 113 ngàn đánh giá phần mềm Grab tồi (1*). Trên báo chí đăng tải rất nhiều trường hợp vi phạm nghiêm trọng của các tài xế Grab, Uber như hành hung khách hàng, cướp, ăn trộm đồ của khách, quấy rối tình dục trẻ em, … Chưa một hãng taxi nào bị báo cáo nhiều vi phạm như vậy, nhưng trong báo cáo của Bộ vẫn ghi là tỷ lệ hài lòng rất cao, không báo cáo vi phạm.

Ngoài ra, theo Vinasun, Grab cũng không xác định được người chịu trách nhiệm về an toàn chuyến đi: Grab, Uber là đơn vị trực tiếp giao dịch với khách hàng nhưng không nhận trách nhiệm về an toàn chuyến đi, đẩy trách nhiệm cho hợp tác xã vận tải. Hợp tác xã vận tải không có quản lý tài xế, không điều hành phần mềm làm sao có thể chịu trách nhiệm về an toàn cho hành khách. Tất cả các trường hợp vi phạm xảy ra, hành khách phải tự tìm đến cơ quan điều tra, rất phiền phức và tốn kém. Việt Nam có nên chấp nhận hàng triệu cuốc xe diễn ra mỗi ngày mà không có người chịu trách nhiệm về an toàn cho hành khách không?

Cần thay đổi hiệu lực thi hành

Liên quan tới thời hạn xem hợp đồng điện tử và xe du lịch điện tử phải tới 2019 và 2021 mới có hiệu lực, Vinasun cũng cho rằng cần phải thay đổi trong Dự thảo Nghị định. Cụ thể, để hợp pháp hoá cho Grab dưới hình thức vận tải hợp đồng điện tử (mặc dù đây là taxi trá hình và cũng không có hợp đồng nào được ký kết), ban soạn thảo đã thêm điều khoản gia hạn cho các phần mềm kiểu này đến 1.7.2020 mới phải gửi đầy đủ dữ liệu nội dung tối thiểu của hợp đồng vận tải qua phần mềm (Điều 7, khoản 4).

Nếu chưa đơn vị vận tải, phần mềm nào đáp ứng được các điều khoản tối thiểu của hợp đồng vận tải điện tử thì có nên quy định loại hình này trong Nghị định 86 hay không? Bởi lẽ quy định rồi mà mô hình chưa hoàn thiện vẫn cho chạy hay sao? Đến năm 2020 các bên hoàn thiện dịch vụ thì đưa vào Luật giao thông đường bộ mới vẫn còn kịp.

Tương tự, việc quy định trước ngày 01 tháng 7 năm 2019 xe hợp đồng vận tải điện tử thì phải niêm yết chữ "XE HỢP ĐỒNG ĐIỆN TỬ" cũng không có nghĩa vì Thông tư 63 đã quy định xe hợp đồng phải niêm yết chữ xe hợp đồng nhưng thực tế không thực hiện, không kiểm tra được.

Theo đó, việc quy định Trước ngày 01 tháng 01 năm 2021 người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải phải đáp ứng theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 67 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cũng như vậy.

Nói cách khác, với các thời hạn theo Dự thảo như trên chính là việc kéo dài thời hạn thí điểm của Đề án 24 về xe hợp đồng điện tử, mặc nhiên để nguyên tình trạng hoạt động của Grab với tất cả các hệ luỵ như chúng tôi đã rất nhiều lần khẩn thiết trình bày kiến nghị cho đến năm 2020, 2021. Là thời điểm mà các doanh nghiệp taxi Việt Nam chắc chắn đã phá sản và có lẽ cũng là thời điểm đã có Luật Giao thông đường bộ mới và lúc đó cũng sẽ có Nghị định mới phù hợp.

Vinasun cũng cho rằng, việc bổ sung loại hình taxi điện tử nhưng chưa có phương án triển khai chi tiết sẽ gây náo loạn thị trường vận tải taxi.

“Việc ứng dụng tính năng đặt xe qua ứng dụng di động, hay ký hợp đồng bằng email, dữ liệu điện tử chỉ là bổ sung tiện ích cho dịch vụ chứ không làm thay đổi bản chất dịch vụ, không làm thay đổi quan hệ giữa các bên giao dịch. Do vậy, chúng tôi kiến nghị nên mở rộng nội hàm của taxi, hợp đồng để bao hàm tiện ích mới chứ không nên bổ sung thêm loại hình vận tải taxi điện tử, hợp đồng điện tử”, ông Trương Đình Quý – Phó Tổng giám đốc Vinasun cho biết.

Phi Long

Tin bài khác
PGS. TS Nguyễn Thường Lạng: Cần giúp doanh nghiệp lấy lại năng lực cạnh tranh

PGS. TS Nguyễn Thường Lạng: Cần giúp doanh nghiệp lấy lại năng lực cạnh tranh

PGS. TS Nguyễn Thường Lạng cho hay, hiện nay lượng tiền khổng lồ vào lưu thông đẩy giá tài sản tăng nóng, làm chi phí đầu vào của doanh nghiệp leo thang, đe dọa trực tiếp khả năng cạnh tranh và mục tiêu tăng trưởng vĩ mô.
Tăng cường phân cấp để nâng cao hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia

Tăng cường phân cấp để nâng cao hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia

Thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2025, các đại biểu Quốc hội đánh giá, trong bối cảnh nhiều biến động, Chính phủ đã nỗ lực vượt bậc, đạt được nhiều kết quả toàn diện, đặc biệt trong lĩnh vực an sinh xã hội và giảm nghèo.
Triển khai ngay các gói tín dụng ưu đãi tại các địa phương bị thiệt hại sau bão số 11

Triển khai ngay các gói tín dụng ưu đãi tại các địa phương bị thiệt hại sau bão số 11

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 347/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai sau bão số 11, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiểm soát tốt lạm phát.
Thủ tướng Chính phủ: Nhà ở xã hội phải đến đúng tay người cần, không để dân “chen chúc, chạy vạy”

Thủ tướng Chính phủ: Nhà ở xã hội phải đến đúng tay người cần, không để dân “chen chúc, chạy vạy”

Sáng 24/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, chủ trì Hội nghị với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm bàn giải pháp phát triển đột phá nhà ở xã hội.
Đề xuất cơ chế đặc thù cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xây dựng tổ hợp truyền thông chủ lực quốc gia

Đề xuất cơ chế đặc thù cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xây dựng tổ hợp truyền thông chủ lực quốc gia

Nhiều ý kiến đề xuất cho phép Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thí điểm mô hình tổ hợp báo chí - truyền thông chủ lực đa phương tiện, phù hợp xu thế phát triển của báo chí toàn cầu.
Hướng tới mức sinh bền vững: Đề xuất ưu tiên nhà ở xã hội cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi

Hướng tới mức sinh bền vững: Đề xuất ưu tiên nhà ở xã hội cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi

Dự án Luật Dân số đề xuất bổ sung tiêu chí ưu tiên mua hoặc thuê nhà ở xã hội đối với phụ nữ sinh đủ 2 con, cũng như nam giới có 2 con đẻ mà không có vợ hoặc vợ đã qua đời.
Cần làm rõ khái niệm “kinh tế báo chí” trong bối cảnh chuyển đổi số

Cần làm rõ khái niệm “kinh tế báo chí” trong bối cảnh chuyển đổi số

Vấn đề “kinh tế báo chí” tiếp tục là điểm nhấn cần được nghiên cứu sâu. Ủy ban Văn hóa và Xã hội nhất trí với việc tạo điều kiện để các cơ quan báo chí đa dạng hóa nguồn thu, tăng nguồn lực tài chính nhằm bảo đảm và nâng cao chất lượng hoạt động.
Tổ chức bảo hiểm tiền gửi sẽ được vay 0% lãi suất trong trường hợp khẩn cấp

Tổ chức bảo hiểm tiền gửi sẽ được vay 0% lãi suất trong trường hợp khẩn cấp

Sáng nay, ngày 23/10, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) sửa đổi tại kì hợp lần thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030

Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030

Chiến lược hướng tới hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển thị trường bán lẻ, cải thiện môi trường kinh doanh, hình thành thị trường cạnh tranh minh bạch, thu hút các nhà bán lẻ trong và ngoài nước có năng lực, uy tín.
Ngành nhựa Việt Nam trước ngưỡng tái cấu trúc xanh

Ngành nhựa Việt Nam trước ngưỡng tái cấu trúc xanh

Trước yêu cầu ngày càng khắt khe về môi trường, thuế quan và chuẩn xanh quốc tế, ngành nhựa Việt Nam đang đứng trước sức ép đổi mới toàn diện – từ công nghệ, thiết kế đến quản trị chuỗi giá trị – để thích ứng và phát triển bền vững.
Mở hướng cho tư nhân tham gia phát triển điện hạt nhân quy mô nhỏ

Mở hướng cho tư nhân tham gia phát triển điện hạt nhân quy mô nhỏ

Chiều 22/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân, chủ trì phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo nhằm rà soát tiến độ triển khai các nhiệm vụ và đề ra giải pháp thúc đẩy thực hiện dự án điện hạt nhân, phục vụ yêu cầu phát triển bền vững và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Hải Phòng vươn lên Top 3 cả nước về Chỉ số Chuyển đổi số năm 2024

Hải Phòng vươn lên Top 3 cả nước về Chỉ số Chuyển đổi số năm 2024

Hải Phòng tăng 5 bậc, vươn lên vị trí thứ 3 toàn quốc trong bảng xếp hạng Chỉ số Chuyển đổi số năm 2024, khẳng định bước tiến mạnh mẽ trên hành trình xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số hiện đại.
Giám đốc Kinh doanh số VPBankS: Cần bứt tốc bằng tài sản số và động lực đầu tư công

Giám đốc Kinh doanh số VPBankS: Cần bứt tốc bằng tài sản số và động lực đầu tư công

Ông Nguyễn Việt Đức nhận định tăng trưởng GDP 2025 cao hơn kỳ vọng nhờ tín dụng và xuất khẩu bứt phá, nhưng động lực cần chuyển sang đầu tư công và tài sản số trong các năm tới để vượt qua giai đoạn chuyển đổi mô hình kinh tế.
Cơ hội bứt phá và cuộc chơi tài sản mã hóa cho định chế tài chính

Cơ hội bứt phá và cuộc chơi tài sản mã hóa cho định chế tài chính

Tại Diễn đàn Kinh doanh 2026, chuyên gia nhận định Việt Nam đang mở rộng không gian tăng trưởng, đồng thời cảnh báo thị trường tài sản mã hóa rủi ro cao, chỉ dành cho các định chế tài chính lớn đủ năng lực vốn và công nghệ.
EVFTA mở đường cho chu kỳ tăng trưởng xanh trong thương mại Việt Nam – EU

EVFTA mở đường cho chu kỳ tăng trưởng xanh trong thương mại Việt Nam – EU

Kim ngạch thương mại Việt Nam – EU năm 2024 đạt hơn 68,4 tỷ USD, mức cao nhất kể từ khi EVFTA có hiệu lực nhờ động lực từ hợp tác xanh, chuyển đổi số và tuân thủ ESG, qua đó giúp hàng Việt ngày càng khẳng định vị thế tại thị trường châu Âu.