Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square |
Sau khi hợp nhất toàn bộ diện tích và dân số với Kon Tum, Quảng Ngãi được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho phát triển toàn diện kinh tế – xã hội khu vực. Để đáp ứng nhu cầu giao thương tăng cao và tạo động lực phát triển mạnh mẽ, việc đầu tư vào hạ tầng giao thông đang trở thành ưu tiên hàng đầu. Hàng loạt dự án trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen đang được chính quyền và các bộ ngành tích cực thúc đẩy.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa có công văn trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi, trong đó khẳng định sự đồng thuận cao với các đề xuất phát triển hạ tầng. Theo Bộ Xây dựng, Quốc lộ 24 đóng vai trò huyết mạch kết nối khu vực phía Đông và phía Tây của tỉnh, nhưng vẫn còn 58 km đường cấp IV - V với mặt đường nhỏ hẹp, quanh co, không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng.
![]() |
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. |
Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị về việc sớm đầu tư nâng cấp tuyến đường này, coi đây là yếu tố then chốt để kết nối hai trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa quan trọng. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đường bộ 2024, thẩm quyền quản lý và đầu tư Quốc lộ 24 đã thuộc về địa phương. Do đó, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ động nghiên cứu, bố trí ngân sách để thực hiện. Trong trường hợp gặp khó khăn về nguồn vốn, tỉnh có thể phối hợp với Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Đáng chú ý hơn cả là hai siêu dự án Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Đây được xem là những "cú hích" hạ tầng mang tính chiến lược, không chỉ cho riêng tỉnh Quảng Ngãi mà còn cho toàn bộ khu vực miền Trung.
Về tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum (CT.42), theo quy hoạch, dự án có chiều dài khoảng 136 km, quy mô 4 làn xe, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 45.000 tỷ đồng. Đây là một dự án quan trọng quốc gia, kết nối hai tuyến cao tốc huyết mạch Bắc - Nam phía Đông và phía Tây. Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Quảng Ngãi làm cơ quan chủ quản triển khai thực hiện. Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị tỉnh Quảng Ngãi cần chủ động huy động nguồn lực và đề xuất các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ. Bộ Xây dựng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong suốt quá trình triển khai.
Đối với Cảng hàng không Măng Đen, Bộ Xây dựng thông tin đang tích cực tiến hành thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không để bổ sung dự án này. Vị trí dự kiến của cảng nằm tại xã Măng Đen, có diện tích khoảng 350 ha. Theo nghiên cứu sơ bộ, công suất quy hoạch đến năm 2030 dự kiến đạt khoảng 1 triệu hành khách/năm, với cấp sân bay 4C theo tiêu chuẩn quốc tế. Mặc dù khu vực này là đồi núi, việc triển khai dự án sân bay sẽ tạo ra một động lực mạnh mẽ, thúc đẩy du lịch và kinh tế địa phương.
Sau khi quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp để lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết. Tương tự như dự án cao tốc, Bộ Xây dựng cũng đề xuất địa phương nghiên cứu và đề xuất các cơ chế đặc thù để huy động nguồn lực đầu tư, với cam kết sẽ đồng hành và hỗ trợ chặt chẽ.
Những tín hiệu tích cực từ Bộ Xây dựng cho thấy tầm quan trọng của việc phát triển hạ tầng giao thông tại Quảng Ngãi sau sáp nhập. Các dự án này không chỉ giải quyết bài toán giao thông, mà còn là chìa khóa để khai thác tối đa tiềm năng kinh tế - xã hội của một tỉnh mới, rộng lớn và đầy tham vọng. Việc phân cấp, trao quyền cho địa phương đi kèm với sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành Trung ương là mô hình quản lý hiệu quả, giúp đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo thành công cho những dự án có ý nghĩa chiến lược này.