Thứ tư 17/12/2025 02:32
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square

Sau khi hợp nhất toàn bộ diện tích và dân số với Kon Tum, Quảng Ngãi được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho phát triển toàn diện kinh tế – xã hội khu vực. Để đáp ứng nhu cầu giao thương tăng cao và tạo động lực phát triển mạnh mẽ, việc đầu tư vào hạ tầng giao thông đang trở thành ưu tiên hàng đầu. Hàng loạt dự án trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen đang được chính quyền và các bộ ngành tích cực thúc đẩy.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa có công văn trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi, trong đó khẳng định sự đồng thuận cao với các đề xuất phát triển hạ tầng. Theo Bộ Xây dựng, Quốc lộ 24 đóng vai trò huyết mạch kết nối khu vực phía Đông và phía Tây của tỉnh, nhưng vẫn còn 58 km đường cấp IV - V với mặt đường nhỏ hẹp, quanh co, không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng.

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.

Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị về việc sớm đầu tư nâng cấp tuyến đường này, coi đây là yếu tố then chốt để kết nối hai trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa quan trọng. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đường bộ 2024, thẩm quyền quản lý và đầu tư Quốc lộ 24 đã thuộc về địa phương. Do đó, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ động nghiên cứu, bố trí ngân sách để thực hiện. Trong trường hợp gặp khó khăn về nguồn vốn, tỉnh có thể phối hợp với Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Đáng chú ý hơn cả là hai siêu dự án Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Đây được xem là những "cú hích" hạ tầng mang tính chiến lược, không chỉ cho riêng tỉnh Quảng Ngãi mà còn cho toàn bộ khu vực miền Trung.

Về tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum (CT.42), theo quy hoạch, dự án có chiều dài khoảng 136 km, quy mô 4 làn xe, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 45.000 tỷ đồng. Đây là một dự án quan trọng quốc gia, kết nối hai tuyến cao tốc huyết mạch Bắc - Nam phía Đông và phía Tây. Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Quảng Ngãi làm cơ quan chủ quản triển khai thực hiện. Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị tỉnh Quảng Ngãi cần chủ động huy động nguồn lực và đề xuất các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ. Bộ Xây dựng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong suốt quá trình triển khai.

Đối với Cảng hàng không Măng Đen, Bộ Xây dựng thông tin đang tích cực tiến hành thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không để bổ sung dự án này. Vị trí dự kiến của cảng nằm tại xã Măng Đen, có diện tích khoảng 350 ha. Theo nghiên cứu sơ bộ, công suất quy hoạch đến năm 2030 dự kiến đạt khoảng 1 triệu hành khách/năm, với cấp sân bay 4C theo tiêu chuẩn quốc tế. Mặc dù khu vực này là đồi núi, việc triển khai dự án sân bay sẽ tạo ra một động lực mạnh mẽ, thúc đẩy du lịch và kinh tế địa phương.

Sau khi quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp để lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết. Tương tự như dự án cao tốc, Bộ Xây dựng cũng đề xuất địa phương nghiên cứu và đề xuất các cơ chế đặc thù để huy động nguồn lực đầu tư, với cam kết sẽ đồng hành và hỗ trợ chặt chẽ.

Những tín hiệu tích cực từ Bộ Xây dựng cho thấy tầm quan trọng của việc phát triển hạ tầng giao thông tại Quảng Ngãi sau sáp nhập. Các dự án này không chỉ giải quyết bài toán giao thông, mà còn là chìa khóa để khai thác tối đa tiềm năng kinh tế - xã hội của một tỉnh mới, rộng lớn và đầy tham vọng. Việc phân cấp, trao quyền cho địa phương đi kèm với sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành Trung ương là mô hình quản lý hiệu quả, giúp đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo thành công cho những dự án có ý nghĩa chiến lược này.

Tin bài khác
Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tạo xung lực phát triển mới cho nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng cao gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và mục tiêu tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026–2030.
Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Việc Việt Nam chi tới 1,5 tỉ USD để nhập khẩu gạo chỉ trong 11 tháng đầu năm 2025 - mức cao nhất từ trước tới nay - đặt ra một nghịch lý và là lúc chúng ta phải tính đến một chiến lược khác cho hạt gạo nội địa. Đây không còn là câu chuyện cân đối cung cầu đơn thuần, mà là lời cảnh báo về chiến lược sản xuất, xuất khẩu và định vị giá trị gạo Việt trên thị trường toàn cầu.
Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ gợi mở nhiều định hướng quan trọng trong quy hoạch không gian phát triển, trong đó nhấn mạnh việc khai thác hiệu quả cả không gian ngầm, không gian mặt đất và không gian vũ trụ. Cùng với đó là định hướng phát triển “làng trong phố, phố trong làng”, gắn với phát triển xanh và phát triển số – những xu thế đang phổ biến trên thế giới.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Sáng 15/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với thành phố Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế – xã hội, trọng tâm là sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia và việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng, góp phần tháo gỡ các “điểm nghẽn”, mở ra không gian và động lực phát triển mới cho thành phố trong giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

Trong bối cảnh nguồn lực trong nước còn hạn chế, TP. Hồ Chí Minh đang xác định thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao là động lực then chốt để hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu đô thị thông minh và trung tâm tài chính tầm khu vực, với trọng tâm là công nghệ cao, hạ tầng xanh và phát triển bền vững.
Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Ngày 15/12/2025, UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng tại phường Mũi Né. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 3.800 tỷ đồng, được thực hiện qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cơ quan chức năng cần rà soát, điều chỉnh phân vùng đồng bộ trên phạm vi cả nước, dựa trên đánh giá lại chi phí sinh hoạt, điều kiện lao động, thực tế địa bàn sau sáp nhập cũng như không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, theo bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó trưởng ban Quan hệ Lao động Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.
Quảng Ninh đồng loạt khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô lớn trong tháng 12

Quảng Ninh đồng loạt khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô lớn trong tháng 12

Theo báo cáo của Đảng ủy UBND tỉnh Quảng Ninh, dự kiến trong ngày 19/12, toàn tỉnh sẽ tổ chức khởi công 26 dự án mới với tổng mức đầu tư khoảng 383.000 tỷ đồng, đồng thời khánh thành 5 dự án đã hoàn thành, tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.
Hà Nội lần đầu đưa chỉ tiêu “không khí sạch” vào nghị quyết

Hà Nội lần đầu đưa chỉ tiêu “không khí sạch” vào nghị quyết

Lần đầu tiên, chỉ số chất lượng không khí (AQI) được đưa vào Nghị quyết phát triển kinh tế – xã hội Thủ đô năm 2026, với mục tiêu trên 80% số ngày trong năm đạt mức tốt và trung bình. Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp cấp bách và căn cơ để “giải cứu” bầu không khí.
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, thu hồi nhà ở xã hội mua bán trái quy định

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, thu hồi nhà ở xã hội mua bán trái quy định

Trước tình trạng “chạy suất”, môi giới trái phép và mua bán nhà ở xã hội sai đối tượng tại nhiều địa phương, Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh toàn diện, xử phạt và thu hồi căn hộ với các trường hợp vi phạm, đồng thời siết chặt quy trình xét duyệt, công khai thông tin và tăng cường hậu kiểm.
Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội vừa phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2026–2030, định hướng đến năm 2035, với mục tiêu hình thành mạng lưới doanh nghiệp quy mô lớn, đủ khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng yêu cầu của nền công nghiệp hiện đại.
Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp của Hà Nội tiếp tục khởi sắc trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 7% so với cùng kỳ. Đà phục hồi rõ nét của các ngành chế biến – chế tạo và những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp giúp khu vực công nghiệp giữ vai trò trụ cột trong tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của nhau. Tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt kỷ lục 138,6 tỷ USD và chiếm hơn 32% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Với 437/440 đại biểu tán thành, Luật Báo chí (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua sáng 10/12. Luật gồm 4 chương, 51 điều, áp dụng từ ngày 1/7/2026, đáng chú ý là quy định về cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù gắn với mức độ tự chủ.
Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Nền kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực dù chịu “tác động kép”, với sản xuất, xuất khẩu và doanh nghiệp phục hồi mạnh trong 11 tháng năm 2025.