Thứ hai 15/09/2025 18:35
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square

Sau khi hợp nhất toàn bộ diện tích và dân số với Kon Tum, Quảng Ngãi được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho phát triển toàn diện kinh tế – xã hội khu vực. Để đáp ứng nhu cầu giao thương tăng cao và tạo động lực phát triển mạnh mẽ, việc đầu tư vào hạ tầng giao thông đang trở thành ưu tiên hàng đầu. Hàng loạt dự án trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen đang được chính quyền và các bộ ngành tích cực thúc đẩy.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa có công văn trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi, trong đó khẳng định sự đồng thuận cao với các đề xuất phát triển hạ tầng. Theo Bộ Xây dựng, Quốc lộ 24 đóng vai trò huyết mạch kết nối khu vực phía Đông và phía Tây của tỉnh, nhưng vẫn còn 58 km đường cấp IV - V với mặt đường nhỏ hẹp, quanh co, không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng.

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.

Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị về việc sớm đầu tư nâng cấp tuyến đường này, coi đây là yếu tố then chốt để kết nối hai trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa quan trọng. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đường bộ 2024, thẩm quyền quản lý và đầu tư Quốc lộ 24 đã thuộc về địa phương. Do đó, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ động nghiên cứu, bố trí ngân sách để thực hiện. Trong trường hợp gặp khó khăn về nguồn vốn, tỉnh có thể phối hợp với Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Đáng chú ý hơn cả là hai siêu dự án Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Đây được xem là những "cú hích" hạ tầng mang tính chiến lược, không chỉ cho riêng tỉnh Quảng Ngãi mà còn cho toàn bộ khu vực miền Trung.

Về tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum (CT.42), theo quy hoạch, dự án có chiều dài khoảng 136 km, quy mô 4 làn xe, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 45.000 tỷ đồng. Đây là một dự án quan trọng quốc gia, kết nối hai tuyến cao tốc huyết mạch Bắc - Nam phía Đông và phía Tây. Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Quảng Ngãi làm cơ quan chủ quản triển khai thực hiện. Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị tỉnh Quảng Ngãi cần chủ động huy động nguồn lực và đề xuất các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ. Bộ Xây dựng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong suốt quá trình triển khai.

Đối với Cảng hàng không Măng Đen, Bộ Xây dựng thông tin đang tích cực tiến hành thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không để bổ sung dự án này. Vị trí dự kiến của cảng nằm tại xã Măng Đen, có diện tích khoảng 350 ha. Theo nghiên cứu sơ bộ, công suất quy hoạch đến năm 2030 dự kiến đạt khoảng 1 triệu hành khách/năm, với cấp sân bay 4C theo tiêu chuẩn quốc tế. Mặc dù khu vực này là đồi núi, việc triển khai dự án sân bay sẽ tạo ra một động lực mạnh mẽ, thúc đẩy du lịch và kinh tế địa phương.

Sau khi quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp để lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết. Tương tự như dự án cao tốc, Bộ Xây dựng cũng đề xuất địa phương nghiên cứu và đề xuất các cơ chế đặc thù để huy động nguồn lực đầu tư, với cam kết sẽ đồng hành và hỗ trợ chặt chẽ.

Những tín hiệu tích cực từ Bộ Xây dựng cho thấy tầm quan trọng của việc phát triển hạ tầng giao thông tại Quảng Ngãi sau sáp nhập. Các dự án này không chỉ giải quyết bài toán giao thông, mà còn là chìa khóa để khai thác tối đa tiềm năng kinh tế - xã hội của một tỉnh mới, rộng lớn và đầy tham vọng. Việc phân cấp, trao quyền cho địa phương đi kèm với sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành Trung ương là mô hình quản lý hiệu quả, giúp đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo thành công cho những dự án có ý nghĩa chiến lược này.

Tin bài khác
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.
TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ chỉ ra rằng những dấu hiệu tích cực của nên kinh tế Việt Nam, đồng thời cũng chỉ ra các thách thức tiềm ẩn từ biến động toàn cầu.
Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Việc thể chế hoá đổi mới sáng tạo và bảo vệ tài sản vô hình là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tư nhân và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm

Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm

Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025 là cơ hội để các bên liên quan cùng tìm kiếm giải pháp, định hình xu hướng mới cho thị trường nội địa.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển hạ tầng trọng yếu

Tổng Bí thư Tô Lâm: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển hạ tầng trọng yếu

Sáng 10/9, chủ trì buổi làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện thể chế phát triển trong nhiệm kỳ tới, gắn với xây dựng Nhà nước pháp quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân.