Thứ hai 24/02/2025 11:44
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Châu Âu từ bỏ mục tiêu giảm thuốc trừ sâu với nông sản: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt?

24/02/2025 06:00
Việc châu Âu (EU) từ bỏ kế hoạch cắt giảm thuốc trừ sâu có thể giúp các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam giảm áp lực trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường khắt khe.
Sản phẩm hồ tiêu và gia vị Việt Nam đứng đầu danh sách bị cảnh báo tại châu Âu EU siết chặt quản lý ngành thời trang nhanh và lãng phí thực phẩm
Châu Âu từ bỏ mục tiêu giảm thuốc trừ sâu với nông sản: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt?
Châu Âu từ bỏ mục tiêu giảm thuốc trừ sâu với nông sản: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã chính thức từ bỏ kế hoạch gây tranh cãi về việc cắt giảm thuốc trừ sâu, theo xác nhận từ Ủy viên Nông nghiệp Christophe Hansen. Điều này đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong chiến lược nông nghiệp của khối, cũng như sự điều chỉnh trong chính sách thuộc Thỏa thuận Xanh châu Âu (Green Deal).

Trước đó, mục tiêu giảm 50% việc sử dụng thuốc trừ sâu vào năm 2030 từng là nền tảng của chính sách nông nghiệp bền vững của EU. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị loại bỏ vô thời hạn sau nhiều tranh cãi và phản đối mạnh mẽ từ nông dân cũng như các đảng cánh hữu.

Được biết, trong cuộc phỏng vấn với Euronews, Ủy viên Nông nghiệp Christophe Hansen khẳng định: "Chúng tôi đã không đạt được tiến triển nào. Vấn đề này hiện không còn nằm trong chương trình nghị sự của Ủy ban châu Âu".

Kế hoạch Quy định Sử dụng Bền vững Thuốc trừ sâu (SUR), được đề xuất vào tháng 6/2022, đặt ra các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt, bao gồm cấm hoàn toàn thuốc trừ sâu trong các khu vực nhạy cảm như công viên đô thị và khu bảo tồn Natura 2000. Tuy nhiên, kế hoạch này đã vấp phải làn sóng phản đối dữ dội từ nông dân, dẫn đến việc bị rút lại vào năm 2023.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen từng hứa sẽ đưa ra một đề xuất "chín chắn hơn" nhưng kế hoạch này bị hoãn lại cho đến sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6/2024. Giờ đây, Hansen xác nhận rằng các sáng kiến trong tương lai sẽ tập trung vào thương mại và đổi mới công nghệ, thay vì áp đặt các mục tiêu bắt buộc về giảm thuốc trừ sâu.

Theo đó, EU sẽ ưu tiên nâng cao tiêu chuẩn thương mại và đảm bảo thực phẩm nhập khẩu tuân thủ quy định về thuốc trừ sâu của khối. Một trong những sáng kiến quan trọng là Đạo luật Công nghệ Sinh học (Biotech Act), nhằm đẩy nhanh việc phát triển các giải pháp thay thế an toàn hơn cho thuốc trừ sâu truyền thống. "Chúng ta cần nỗ lực hơn nữa để phát triển các giải pháp không gây hại cho môi trường và sức khỏe con người " - ông Hansen nhấn mạnh.

Trong năm 2024, EU dự kiến đề xuất các biện pháp đẩy nhanh quy trình phê duyệt thuốc trừ sâu sinh học (biopesticides), một phần trong kế hoạch đơn giản hóa quy định. Đây là một trong số ít nội dung trong chính sách thuốc trừ sâu ban đầu nhận được sự đồng thuận rộng rãi. Việc thay đổi chiến lược phản ánh Tầm nhìn mới về Nông nghiệp và Thực phẩm của EU, đặt trọng tâm vào việc thu hút thế hệ trẻ vào ngành nông nghiệp thay vì chỉ tập trung vào các biện pháp hạn chế môi trường.

Trước thông tin EU từ bỏ mục tiêu giảm thuốc trừ sâu với nông sản, Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển cho biết, việc EU từ bỏ kế hoạch cắt giảm thuốc trừ sâu có thể giúp các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam giảm áp lực trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường khắt khe.

Dù vậy, EU là thị trường có đòi hỏi cao về chất lượng và EU vẫn sẽ siết chặt các tiêu chuẩn nhập khẩu, đặc biệt là về dư lượng thuốc trừ sâu. Do đó, đối với các tiêu chuẩn khác, EU yêu cầu nông sản nhập khẩu đáp ứng mức dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật (MRL) nghiêm ngặt. Một số hóa chất không được phép sử dụng trong EU sẽ bị cấm hoàn toàn trên sản phẩm nhập khẩu.

Đối với Chứng nhận kiểm dịch thực vật, theo quy định của EU, hầu hết nông sản tươi nhập khẩu vào EU cần có chứng nhận kiểm dịch thực vật (phytosanitary certificate). Chứng nhận này đảm bảo sản phẩm không mang sinh vật gây hại. EU cũng áp dụng tỷ lệ kiểm tra cao hơn đối với các sản phẩm có nguy cơ dư lượng hóa chất cao từ một số quốc gia. Ví dụ, 50% với ớt từ Cộng hòa Dominica; 30% cam và ớt từ Ai Cập; 10% đậu và 20% ớt từ Kenya.

Như vậy, nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường EU vẫn đang phải đáp ứng những yêu cầu rất cao từ thị trường. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư vào công nghệ canh tác sạch và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn mới của EU để duy trì và mở rộng thị phần tại khu vực này.

Thỏa thuận xanh châu Âu là một gói chính sách của EU để đạt mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (trung hòa về phát thải) và trở thành khu vực kinh tế sử dụng ít nhất các nguồn lực tự nhiên vào năm 2050. Các nội dung trong Thỏa thuận xanh chỉ gồm các mục tiêu cần đạt được và một số định hướng chiến lược về vấn đề khí hậu, nhưng không đặt ra các tiêu chuẩn hay điều kiện xanh cụ thể.

Thỏa thuận xanh châu Âu hướng tới 4 mục tiêu chung: Trở thành khu vực trung hòa về phát thải khí nhà kính vào năm 2050; Bảo vệ sự sống con người, động vật và thực vật thông qua cắt giảm ô nhiễm; Hỗ trợ doanh nghiệp trở thành các chủ thể tiên phong trong sử dụng công nghệ và sản xuất sản phẩm sạch; Bảo đảm quá trình chuyển tiếp công bằng và có tính bao trùm.

Tin bài khác
Doanh thu của CGV vượt mốc 3.840 tỷ đồng trong năm 2024

Doanh thu của CGV vượt mốc 3.840 tỷ đồng trong năm 2024

CGV Việt Nam ghi nhận doanh thu kỷ lục trong năm 2024, đạt hơn 3.840 tỷ đồng, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các phim nội địa và chiến lược tối ưu hóa chi phí.
5 chiến lược hàng đầu các nhà lãnh đạo HR cần ưu tiên

5 chiến lược hàng đầu các nhà lãnh đạo HR cần ưu tiên

Sau nhiều năm làm việc tại giao điểm của công nghệ và phát triển lực lượng lao động, ông Stan Suchkov, Tổng giám đốc điều hành và đồng sáng lập - Evolve đã chứng kiến rằng những thay đổi nhỏ có thể mang lại những cải tiến lớn. Tương lai của nhân sự không chỉ là theo kịp xu hướng mà còn là xây dựng một nền văn hóa hỗ trợ sự tăng trưởng, đổi mới và kết nối.
Tự động hóa không cần Code – Giải pháp đột phá chuyển đổi số

Tự động hóa không cần Code – Giải pháp đột phá chuyển đổi số

Tại sự kiện “Khai thác dữ liệu và tối ưu hóa quy trình với Low Code” diễn ra tại văn phòng Microsoft Việt Nam, các chuyên gia từ Microsoft, KHantix và Datapot đã mang đến những góc nhìn mới mẻ về cách doanh nghiệp có thể khai thác dữ liệu và tối ưu quy trình mà không cần đến kỹ năng lập trình chuyên sâu.
Orochi Network – Startup Việt duy nhất tại Đông Nam Á vừa được Ethereum rót vốn

Orochi Network – Startup Việt duy nhất tại Đông Nam Á vừa được Ethereum rót vốn

Trước Ethereum Foundation, Orochi Network cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều quỹ đầu tư danh tiếng khác, bao gồm Mina Protocol, Web3 Foundation, và BNB Chain.
Sản phẩm gia cầm của Việt Nam có cơ hội nhập khẩu chính ngạch vào Singapore

Sản phẩm gia cầm của Việt Nam có cơ hội nhập khẩu chính ngạch vào Singapore

Các sản phẩm thịt gà đã qua chế biến nhiệt từ Việt Nam có thể sớm được xem xét chấp thuận nhập khẩu chính ngạch vào Singapore.
Doanh nghiệp ngành gỗ chủ động chinh phục mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD

Doanh nghiệp ngành gỗ chủ động chinh phục mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD

Năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm đạt 16,25 tỷ USD, vượt kỷ lục được xác lập năm 2022. Năm 2025 ngành gỗ tiếp tục đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD do những tín hiệu tích cực từ các thị trường như Hoa Kỳ, EU...
Tại sao hiếm người có thể đảm nhiệm cả hai vai trò CEO, Founder?

Tại sao hiếm người có thể đảm nhiệm cả hai vai trò CEO, Founder?

Thế giới kinh doanh luôn cần những nhà lãnh đạo dám nghĩ, dám làm. Nếu bạn không đồng tình với các CEO hiện tại, liệu bạn có sẵn sàng trở thành người mang đến sự thay đổi?
Cơn sốt DeepSeek giúp công ty công nghệ Trung Quốc huy động thêm vốn

Cơn sốt DeepSeek giúp công ty công nghệ Trung Quốc huy động thêm vốn

Làn sóng huy động vốn của doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc gia tăng mạnh mẽ nhờ cơn sốt DeepSeek và lập trường mềm mỏng hơn của Bắc Kinh. Trong tháng 2, các công ty đã huy động được hơn 1 tỷ USD.
"Vàng trắng" được giá, doanh nghiệp xuất khẩu cao su tăng tốc mở rộng thị trường

"Vàng trắng" được giá, doanh nghiệp xuất khẩu cao su tăng tốc mở rộng thị trường

Các doanh nghiệp xuất khẩu cao su trong nước cần chú trọng mở cửa ở thị trường mới, đặc biệt cần tăng tốc mở rộng thị phần tại thị trường khác như EU.
Doanh nghiệp Mỹ lo ngại cắt giảm lao động tại Việt Nam

Doanh nghiệp Mỹ lo ngại cắt giảm lao động tại Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam lo ngại phải cắt giảm lao động nếu chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế quan. 81% doanh nghiệp được khảo sát bày tỏ quan ngại, nhiều công ty cân nhắc giảm phụ thuộc vào Mỹ.
Startup xe điện Nikola nộp đơn xin phá sản

Startup xe điện Nikola nộp đơn xin phá sản

Động thái này đã chấm dứt chuỗi rắc rối thời gian qua của Nikola, gồm thay đổi lãnh đạo, giá cổ phiếu lao dốc, tiền mặt cạn kiệt nhanh và khó huy động vốn.
Thế hệ Z đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành

Thế hệ Z đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành

Các giám đốc điều hành tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos cùng ý kiến cho rằng môi trường làm việc đang thay đổi nhanh chóng và các doanh nghiệp cần thích ứng để đáp ứng nhu cầu của thế hệ Z.
Việt Nam xuất khẩu 100.000 tấn gạo sang Bangladesh

Việt Nam xuất khẩu 100.000 tấn gạo sang Bangladesh

Bangladesh sẽ nhập khẩu 100.000 tấn gạo trắng từ Việt Nam theo thỏa thuận giữa hai Chính phủ, do Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Việt Nam) cung cấp với giá 474,25 USD/tấn.
Tập đoàn sở hữu hãng hàng không lớn thứ 2 Nhật Bản

Tập đoàn sở hữu hãng hàng không lớn thứ 2 Nhật Bản ''mê'' chuối của HAGL

Tập đoàn ANA Group - chủ sở hữu hãng hàng không lớn thứ hai Nhật Bản, hợp tác với HAGL để phân phối chuối Amami tại Nhật Bản, mang đến sản phẩm nông sản chất lượng cao cho người tiêu dùng xứ sở hoa anh đào.
Xuất khẩu dừa Việt Nam lần đầu vượt tỷ USD

Xuất khẩu dừa Việt Nam lần đầu vượt tỷ USD

Với hơn 600 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến các sản phẩm từ dừa đã giúp Việt Nam xếp thứ tư về xuất khẩu sản phẩm dừa trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đứng thứ 5 trên thế giới.