Bài liên quan |
Đánh thuế bất động sản theo thời gian liệu có hợp lý? |
Thuế bất động sản: Giải pháp ngăn chặn đầu cơ hay thách thức thị trường ? |
Áp thuế 20% bất động sản: Cơ hội hay gánh nặng? |
Tại Báo cáo thị trường bất động sản quý II/2025, Bộ Xây dựng đã đưa ra một loạt đề xuất trọng tâm nhằm chấn chỉnh hoạt động đầu cơ, tích trữ bất động sản gây nhiễu loạn thị trường. Trong đó, đáng chú ý là kiến nghị đánh thuế bất động sản với nhà ở và đất đai không sử dụng, đồng thời thu thuế phần chênh lệch giá giữa các lần giao dịch.
Cụ thể, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xây dựng chính sách thuế bất động sản không sử dụng; đồng thời tính thuế trên phần chênh lệch giữa giá tính tiền sử dụng đất và giá bán sản phẩm tại các dự án, cũng như phần chênh giữa các lần chuyển nhượng. Mục tiêu của đề xuất là ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, tích trữ đất và lướt sóng ngắn hạn gây rối loạn cung cầu, đẩy giá bất động sản tăng ảo.
Cùng với đó, Bộ cũng kiến nghị các bộ, ngành liên quan thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng hệ thống kết nối, liên thông các thủ tục về giao dịch bất động sản, công chứng, thuế và đăng ký đất đai trên môi trường điện tử. Việc này sẽ góp phần quản lý hiệu quả dòng chuyển động tài sản và dòng tiền liên quan đến bất động sản.
![]() |
Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế bất động sản không sử dụng, siết đầu cơ bất động sản |
Trong khi đó, tại dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (thay thế), Bộ Tài chính cũng đưa ra phương án đánh thuế chuyển nhượng bất động sản dựa trên thời gian nắm giữ.
Theo đó, bất động sản chuyển nhượng dưới 2 năm: thuế suất 10%; nắm giữ từ 2 đến dưới 5 năm: thuế suất 6%; từ 5 đến dưới 10 năm: thuế suất 4%; từ 10 năm trở lên và bất động sản từ thừa kế: thuế suất 2%.
Thu nhập tính thuế sẽ bằng giá bán trừ giá mua và chi phí hợp lý. Trường hợp không xác định được giá mua, thì tính thuế trên toàn bộ giá bán theo thuế suất tương ứng.
Đây là bước tiến quan trọng nhằm phân loại người sử dụng thực sự và nhà đầu cơ, từ đó hướng đến một thị trường phát triển bền vững, hạn chế tình trạng mua đi bán lại bất động sản trong thời gian ngắn để kiếm lời.
Bên cạnh chính sách thuế, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương rà soát các quy định pháp luật liên quan đến đất đai, đặc biệt là các vướng mắc trong định giá đất, để báo cáo Chính phủ sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn.
Cơ quan này cũng yêu cầu UBND các địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động xác định giá đất, ban hành bảng giá đất, công tác đền bù – giải phóng mặt bằng và đấu giá quyền sử dụng đất. Những trường hợp thổi giá, thao túng thị trường cần được phát hiện và xử lý nghiêm minh.
Ngoài ra, các địa phương cần chú trọng tính pháp lý, minh bạch thông tin bất động sản khi đưa vào kinh doanh, đặc biệt đối với những khu vực đang có hiện tượng tăng giá bất thường, nhằm ngăn chặn hành vi trục lợi, gây nhiễu loạn cung – cầu.
Một điểm mới đáng chú ý trong báo cáo lần này là việc Bộ Xây dựng đang hoàn thiện Đề án thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý. Đây là mô hình hướng tới việc kiểm soát toàn diện các hoạt động giao dịch bất động sản, hạn chế tình trạng “thổi giá ảo”, lũng đoạn thông tin trên thị trường thứ cấp.
Một số chuyên gia trong ngành bất động sản đánh giá, chủ trương đánh thuế là cần thiết để hướng dòng vốn vào sản xuất, hạn chế đầu cơ. Tuy nhiên, chính sách cần làm rõ mục tiêu đánh thuế và phân loại chính xác đối tượng áp dụng, tránh gây khó khăn cho người dân buộc phải bán bất động sản vì lý do tài chính.
Việc đánh thuế đúng đối tượng cần có hệ thống dữ liệu đầy đủ và minh bạch, đảm bảo công bằng giữa người sử dụng thực sự và nhà đầu cơ chuyên nghiệp. Đồng thời, các chính sách cũng cần đi kèm với hỗ trợ pháp lý, thủ tục đơn giản và công cụ số hóa để người dân dễ tiếp cận.