Thứ sáu 10/01/2025 16:50
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Bộ Tài chính đề xuất 5 hình thức xử lý nhà, đất công

10/01/2025 10:58
Bộ Tài chính đưa ra dự thảo Nghị định về xử lý tài sản công, đề xuất 5 hình thức sắp xếp nhà, đất, trong đó có các thay đổi quan trọng liên quan đến quản lý tài sản công.
Bộ Tài chính cần sớm hoàn thuế để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo Bộ Tài Chính xem xét nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Đề xuất 5 hình thức xử lý tài sản công

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại và xử lý tài sản công, bao gồm nhà và đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Dự thảo này nhằm thay thế các nghị định trước đó như Nghị định số 167/2017/NĐ-CP và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP, đồng thời nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Mục tiêu là đẩy nhanh tiến độ xử lý các tài sản công, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và tiết kiệm trong công tác quản lý tài sản công.

Theo Bộ Tài chính, việc ban hành Nghị định mới này nhằm giải quyết những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực thi các nghị định trước đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc xử lý các tài sản công như nhà, đất. Điều này không chỉ giúp tăng cường hiệu quả quản lý tài sản công mà còn giảm thiểu tình trạng lãng phí, thất thoát tài sản công trong quá trình sử dụng. Bộ Tài chính cũng muốn cải cách thủ tục hành chính trong công tác xử lý tài sản công, đơn giản hóa quy trình và nâng cao tính minh bạch trong công tác quyết định.

Theo dự thảo, sẽ có 5 hình thức xử lý tài sản công, bao gồm: Giữ lại tiếp tục sử dụng, thu hồi, điều chuyển, chuyển giao về địa phương quản lý và tạm giữ lại tiếp tục sử dụng. Đây là những hình thức xử lý đã được tính toán kỹ lưỡng và áp dụng thực tiễn để phù hợp với tình hình thực tế tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Trong dự thảo, Bộ Tài chính đã đưa ra 5 hình thức chính để sắp xếp lại và xử lý nhà, đất công. Những hình thức này nhằm đảm bảo tính minh bạch và công khai, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công. Các hình thức cụ thể:

Một là, đối với những cơ sở nhà, đất có giá trị sử dụng lâu dài, không cần thiết phải thu hồi hay chuyển giao. Các cơ quan, tổ chức tiếp tục quản lý và sử dụng tài sản này.

Hai là, áp dụng với những nhà, đất không còn phù hợp với mục đích sử dụng hoặc không đáp ứng được yêu cầu về mặt quy hoạch, có thể gây lãng phí hoặc không còn phục vụ được nhu cầu công tác.

Ba là, khi tài sản công cần được chuyển giao giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị để đảm bảo hiệu quả sử dụng và tối ưu hóa nguồn lực.

Bốn là, các cơ sở nhà, đất sẽ được chuyển giao cho các địa phương để quản lý, khai thác và sử dụng, phù hợp với quy hoạch và nhu cầu phát triển của từng khu vực.

Năm là, trong một số trường hợp, tài sản công có thể tạm thời giữ lại để sử dụng cho các mục đích khác nhau, và sẽ có phương án xử lý sau.

Bộ Tài chính đề xuất 5 hình thức xử lý nhà, đất công
Bộ Tài chính đề xuất 5 hình thức xử lý nhà, đất công

Điều chỉnh quy định xử lý tài sản công

Theo dự thảo Nghị định sửa đổi quy định xử lý tài sản công của Bộ Tài chính, một trong những điểm đáng chú ý là việc bỏ hình thức "bán tài sản công". Quyết định này được đưa ra nhằm tránh tình trạng không kiểm soát được quyền sử dụng đất công và để đảm bảo việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về đất đai. Trước đây, việc bán tài sản công đã từng gây ra nhiều lo ngại về khả năng chuyển nhượng không minh bạch và các vấn đề phát sinh khi quyền sử dụng đất không được kiểm soát chặt chẽ.

Điều này có thể dẫn đến việc sử dụng đất công không đúng mục đích, làm mất đi giá trị lâu dài của tài sản công. Việc bỏ hình thức "bán tài sản công" vì thế là một bước đi cần thiết, giúp tạo dựng một nền tảng pháp lý vững chắc hơn, bảo vệ tài sản công và bảo đảm quyền lợi lâu dài cho nhà nước và cộng đồng.

Dự thảo Nghị định mới cũng đưa ra các quy định chặt chẽ hơn về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc kê khai và xử lý tài sản công. Trong đó, các cơ quan, tổ chức và đơn vị phải chịu trách nhiệm về tính chính xác và đầy đủ của các thông tin kê khai tài sản công. Quy định này nhằm tăng cường tính minh bạch trong quản lý tài sản công, hạn chế tối đa việc cung cấp thông tin sai lệch hoặc không đầy đủ, đồng thời tạo sự đồng thuận và sự tin tưởng từ phía người dân và các tổ chức liên quan. Các tổ chức, đơn vị khi kê khai tài sản sẽ cần phải đảm bảo rằng các thông tin, hồ sơ về tài sản là chính xác, không bị sai sót hay thiếu sót, nhằm tránh các sai phạm trong quá trình xử lý.

Một trong những điểm cải tiến quan trọng trong dự thảo Nghị định là việc quy định rõ ràng về các thành phần hồ sơ khi gửi lấy ý kiến của UBND cấp tỉnh, cũng như các nội dung cần có trong văn bản phê duyệt phương án xử lý tài sản công. Trước đây, trong quá trình xử lý tài sản công, nhiều trường hợp thiếu sự rõ ràng trong các bước làm việc, gây khó khăn và kéo dài thời gian xử lý. Những quy định mới này nhằm tạo ra một quy trình rõ ràng, đồng bộ và hợp lý, giúp các cơ quan liên quan triển khai công việc một cách dễ dàng hơn, đồng thời giảm thiểu tình trạng thiếu sót, lúng túng trong quá trình thực hiện.

Đặc biệt, dự thảo Nghị định cũng nhấn mạnh trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong quá trình xử lý tài sản công. Cụ thể, UBND cấp tỉnh sẽ phải có ý kiến về phương án xử lý tài sản công trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ. Đây là một quy định quan trọng nhằm đảm bảo các phương án xử lý tài sản công được xem xét và phê duyệt nhanh chóng. Trong trường hợp cần thêm thời gian, thời gian này có thể kéo dài tối đa đến 60 ngày, tuy nhiên UBND cấp tỉnh phải có trách nhiệm thông báo lý do chậm trễ. Điều này giúp tăng tính minh bạch trong việc xử lý và tránh tình trạng thiếu sót hoặc kéo dài quá trình quyết định. Việc này cũng giúp các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác trong hệ thống hành chính có thể phối hợp tốt hơn, từ đó nâng cao hiệu quả xử lý.

Một cải tiến đáng kể nữa là việc ban hành Quyết định hành chính khi xử lý tài sản công. Theo dự thảo Nghị định, các cơ quan, tổ chức, đơn vị sẽ phải ban hành Quyết định hành chính khi xử lý tài sản công, nhằm đơn giản hóa quy trình và giảm thiểu các thủ tục hành chính không cần thiết. Điều này không chỉ giúp rút ngắn thời gian xử lý mà còn giúp tăng cường hiệu quả trong công tác thực hiện các quyết định xử lý tài sản công, từ đó tạo ra sự thuận lợi hơn cho các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan trong việc triển khai quyết định.

Dự thảo Nghị định của Bộ Tài chính không chỉ giúp nâng cao hiệu quả trong việc quản lý và sử dụng tài sản công mà còn góp phần bảo vệ và phát triển tài sản công một cách bền vững. Những quy định mới này tạo ra một hệ thống quản lý tài sản công đồng bộ, minh bạch và hiệu quả, giúp tăng cường niềm tin của cộng đồng vào hệ thống hành chính nhà nước, đồng thời đóng góp vào sự phát triển ổn định của nền kinh tế quốc gia.

Tin bài khác
Năm 2024, Việt Nam đã rót 664,8 triệu USD vốn đầu tư ra nước ngoài

Năm 2024, Việt Nam đã rót 664,8 triệu USD vốn đầu tư ra nước ngoài

Tính đến cuối năm 2024, Việt Nam đã có 1.825 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn hơn 22,59 tỷ , trong đó Lào nhận vốn đầu tư lớn nhất.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Lào: Tăng trưởng hàng năm từ 10-15%

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Lào: Tăng trưởng hàng năm từ 10-15%

Năm 2024, Lào đã xuất siêu sang Việt Nam 732,7 triệu USD. Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thông tin tại Hội nghị Hợp tác đầu tư Việt Nam-Lào năm 2025 diễn ra tại Thủ đô Vientine (Lào).
Những dấu ấn nổi bật trong năm 2024 của ngành Hải quan

Những dấu ấn nổi bật trong năm 2024 của ngành Hải quan

Năm 2024, ngành Hải quan không chỉ khẳng định vai trò quan trọng trong khu vực ASEAN mà còn ghi dấu ấn mạnh mẽ qua các thành tựu trong thu ngân sách, đấu tranh phòng chống tội phạm và phát triển quan hệ đối tác với doanh nghiệp. Những nỗ lực này không chỉ góp phần nâng cao vị thế của ngành Hải quan trên trường quốc tế mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững trong nước.
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 lên 7%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 lên 7%

Với những động lực mạnh mẽ được chuyển tiếp từ năm 2024, UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2025.
Dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Việt Nam sẽ đến từ đầu tư và sản xuất

Dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Việt Nam sẽ đến từ đầu tư và sản xuất

Tăng trưởng kinh tế năm 2025 được nhóm phân tích của SSI Research dự báo chủ yếu đến từ đầu tư và sản xuất, thay vì tiêu dùng trong ngắn hạn.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Chính sách tiền tệ và tài khóa phù hợp thúc đẩy tăng trưởng, ổn định

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Chính sách tiền tệ và tài khóa phù hợp thúc đẩy tăng trưởng, ổn định

Trong bối cảnh kinh tế quốc tế biến động, Chính phủ Việt Nam quyết định áp dụng chính sách tiền tệ linh hoạt kết hợp với chính sách tài khóa mở rộng có trọng tâm, nhằm ổn định kinh tế vĩ mô.
Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi: Động lực phát triển mới cho vùng cực Nam Tổ quốc

Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi: Động lực phát triển mới cho vùng cực Nam Tổ quốc

Trong một bước tiến quan trọng nhằm củng cố hệ thống giao thông đường bộ quốc gia, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 12/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn tới năm 2050. Điểm nổi bật của quyết định này là việc bổ sung tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực cực Nam của Việt Nam.
Mục tiêu tăng trưởng GDP 8% năm 2025: Thách thức lớn nhưng khả thi

Mục tiêu tăng trưởng GDP 8% năm 2025: Thách thức lớn nhưng khả thi

Chiều ngày 8/1/2025, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm đã trả lời các câu hỏi của báo chí về triển vọng và mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Chủ tịch Vinasme: Diễn đàn Kinh tế 2025 mang lại giải pháp đột phá

Chủ tịch Vinasme: Diễn đàn Kinh tế 2025 mang lại giải pháp đột phá

TS. Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Vinasme) cho rằng, diễn đàn Kinh tế Việt Nam mùa Xuân 2025 đã thành công với nhiều giải pháp đột phá từ các chuyên gia, giúp Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới, với mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Đề xuất mới từ Bộ Công Thương: Rút ngắn thời gian điều chỉnh giá điện từ 3 tháng còn 2 tháng/lần

Đề xuất mới từ Bộ Công Thương: Rút ngắn thời gian điều chỉnh giá điện từ 3 tháng còn 2 tháng/lần

Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện nhằm triển khai thi hành Luật Điện lực, với điểm nổi bật là giảm chu kỳ điều chỉnh giá từ 3 tháng xuống còn 2 tháng. Đây là bước tiến mới hướng tới việc điều tiết giá điện linh hoạt hơn, đảm bảo tính thị trường và công bằng giữa các đối tượng chịu tác động.
Ngành công nghiệp tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2020

Ngành công nghiệp tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2020

Tại họp báo thường kỳ quý IV/2024 do Bộ Công Thương tổ chức ngày 7/1 tại Hà Nội, bà Mai Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, cho biết chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,4%, mức cao nhất kể từ năm 2020.
Theo sát chỉ số CPI để xem xét nâng mức giảm trừ gia cảnh

Theo sát chỉ số CPI để xem xét nâng mức giảm trừ gia cảnh

Nếu chỉ số CPI biến động lớn thì có thể tại kỳ họp 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 10/2025 sẽ có nội dung nghị quyết liên quan tới giảm trừ gia cảnh.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Đẩy mạnh 3 giải pháp đột phá phát triển kinh tế

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Đẩy mạnh 3 giải pháp đột phá phát triển kinh tế

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chia sẻ những giải pháp chiến lược quan trọng trong Diễn đàn Kịch bản Kinh tế Việt Nam lần thứ 17, với mục tiêu nâng cao năng lực phát triển đất nước.
Việt Nam trên đà trở thành ngôi sao đang lên của thương mại toàn cầu

Việt Nam trên đà trở thành ngôi sao đang lên của thương mại toàn cầu

Đây cũng là nhận định của ông Tim Evans – Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam tại Diễn đàn kịch bản kinh tế Việt Nam (VESF) lần thứ 17 diễn ra chiều ngày 7/1.
Không chủ quan với mục tiêu kiểm soát chỉ số CPI ở mức 4,5%

Không chủ quan với mục tiêu kiểm soát chỉ số CPI ở mức 4,5%

Vụ trưởng Vụ Thống kê giá cảnh báo không nên chủ quan với mục tiêu kiểm soát chỉ số CPI ở mức 4,5% bởi các yếu tố bất định như cạnh tranh thương mại.