Thứ tư 12/11/2025 03:20
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ Tài chính đề xuất 5 hình thức xử lý nhà, đất công

Bộ Tài chính đưa ra dự thảo Nghị định về xử lý tài sản công, đề xuất 5 hình thức sắp xếp nhà, đất, trong đó có các thay đổi quan trọng liên quan đến quản lý tài sản công.
Bộ Tài chính cần sớm hoàn thuế để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo Bộ Tài Chính xem xét nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Đề xuất 5 hình thức xử lý tài sản công

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại và xử lý tài sản công, bao gồm nhà và đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Dự thảo này nhằm thay thế các nghị định trước đó như Nghị định số 167/2017/NĐ-CP và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP, đồng thời nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Mục tiêu là đẩy nhanh tiến độ xử lý các tài sản công, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và tiết kiệm trong công tác quản lý tài sản công.

Theo Bộ Tài chính, việc ban hành Nghị định mới này nhằm giải quyết những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực thi các nghị định trước đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc xử lý các tài sản công như nhà, đất. Điều này không chỉ giúp tăng cường hiệu quả quản lý tài sản công mà còn giảm thiểu tình trạng lãng phí, thất thoát tài sản công trong quá trình sử dụng. Bộ Tài chính cũng muốn cải cách thủ tục hành chính trong công tác xử lý tài sản công, đơn giản hóa quy trình và nâng cao tính minh bạch trong công tác quyết định.

Theo dự thảo, sẽ có 5 hình thức xử lý tài sản công, bao gồm: Giữ lại tiếp tục sử dụng, thu hồi, điều chuyển, chuyển giao về địa phương quản lý và tạm giữ lại tiếp tục sử dụng. Đây là những hình thức xử lý đã được tính toán kỹ lưỡng và áp dụng thực tiễn để phù hợp với tình hình thực tế tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Trong dự thảo, Bộ Tài chính đã đưa ra 5 hình thức chính để sắp xếp lại và xử lý nhà, đất công. Những hình thức này nhằm đảm bảo tính minh bạch và công khai, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công. Các hình thức cụ thể:

Một là, đối với những cơ sở nhà, đất có giá trị sử dụng lâu dài, không cần thiết phải thu hồi hay chuyển giao. Các cơ quan, tổ chức tiếp tục quản lý và sử dụng tài sản này.

Hai là, áp dụng với những nhà, đất không còn phù hợp với mục đích sử dụng hoặc không đáp ứng được yêu cầu về mặt quy hoạch, có thể gây lãng phí hoặc không còn phục vụ được nhu cầu công tác.

Ba là, khi tài sản công cần được chuyển giao giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị để đảm bảo hiệu quả sử dụng và tối ưu hóa nguồn lực.

Bốn là, các cơ sở nhà, đất sẽ được chuyển giao cho các địa phương để quản lý, khai thác và sử dụng, phù hợp với quy hoạch và nhu cầu phát triển của từng khu vực.

Năm là, trong một số trường hợp, tài sản công có thể tạm thời giữ lại để sử dụng cho các mục đích khác nhau, và sẽ có phương án xử lý sau.

Bộ Tài chính đề xuất 5 hình thức xử lý nhà, đất công
Bộ Tài chính đề xuất 5 hình thức xử lý nhà, đất công

Điều chỉnh quy định xử lý tài sản công

Theo dự thảo Nghị định sửa đổi quy định xử lý tài sản công của Bộ Tài chính, một trong những điểm đáng chú ý là việc bỏ hình thức "bán tài sản công". Quyết định này được đưa ra nhằm tránh tình trạng không kiểm soát được quyền sử dụng đất công và để đảm bảo việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về đất đai. Trước đây, việc bán tài sản công đã từng gây ra nhiều lo ngại về khả năng chuyển nhượng không minh bạch và các vấn đề phát sinh khi quyền sử dụng đất không được kiểm soát chặt chẽ.

Điều này có thể dẫn đến việc sử dụng đất công không đúng mục đích, làm mất đi giá trị lâu dài của tài sản công. Việc bỏ hình thức "bán tài sản công" vì thế là một bước đi cần thiết, giúp tạo dựng một nền tảng pháp lý vững chắc hơn, bảo vệ tài sản công và bảo đảm quyền lợi lâu dài cho nhà nước và cộng đồng.

Dự thảo Nghị định mới cũng đưa ra các quy định chặt chẽ hơn về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc kê khai và xử lý tài sản công. Trong đó, các cơ quan, tổ chức và đơn vị phải chịu trách nhiệm về tính chính xác và đầy đủ của các thông tin kê khai tài sản công. Quy định này nhằm tăng cường tính minh bạch trong quản lý tài sản công, hạn chế tối đa việc cung cấp thông tin sai lệch hoặc không đầy đủ, đồng thời tạo sự đồng thuận và sự tin tưởng từ phía người dân và các tổ chức liên quan. Các tổ chức, đơn vị khi kê khai tài sản sẽ cần phải đảm bảo rằng các thông tin, hồ sơ về tài sản là chính xác, không bị sai sót hay thiếu sót, nhằm tránh các sai phạm trong quá trình xử lý.

Một trong những điểm cải tiến quan trọng trong dự thảo Nghị định là việc quy định rõ ràng về các thành phần hồ sơ khi gửi lấy ý kiến của UBND cấp tỉnh, cũng như các nội dung cần có trong văn bản phê duyệt phương án xử lý tài sản công. Trước đây, trong quá trình xử lý tài sản công, nhiều trường hợp thiếu sự rõ ràng trong các bước làm việc, gây khó khăn và kéo dài thời gian xử lý. Những quy định mới này nhằm tạo ra một quy trình rõ ràng, đồng bộ và hợp lý, giúp các cơ quan liên quan triển khai công việc một cách dễ dàng hơn, đồng thời giảm thiểu tình trạng thiếu sót, lúng túng trong quá trình thực hiện.

Đặc biệt, dự thảo Nghị định cũng nhấn mạnh trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong quá trình xử lý tài sản công. Cụ thể, UBND cấp tỉnh sẽ phải có ý kiến về phương án xử lý tài sản công trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ. Đây là một quy định quan trọng nhằm đảm bảo các phương án xử lý tài sản công được xem xét và phê duyệt nhanh chóng. Trong trường hợp cần thêm thời gian, thời gian này có thể kéo dài tối đa đến 60 ngày, tuy nhiên UBND cấp tỉnh phải có trách nhiệm thông báo lý do chậm trễ. Điều này giúp tăng tính minh bạch trong việc xử lý và tránh tình trạng thiếu sót hoặc kéo dài quá trình quyết định. Việc này cũng giúp các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác trong hệ thống hành chính có thể phối hợp tốt hơn, từ đó nâng cao hiệu quả xử lý.

Một cải tiến đáng kể nữa là việc ban hành Quyết định hành chính khi xử lý tài sản công. Theo dự thảo Nghị định, các cơ quan, tổ chức, đơn vị sẽ phải ban hành Quyết định hành chính khi xử lý tài sản công, nhằm đơn giản hóa quy trình và giảm thiểu các thủ tục hành chính không cần thiết. Điều này không chỉ giúp rút ngắn thời gian xử lý mà còn giúp tăng cường hiệu quả trong công tác thực hiện các quyết định xử lý tài sản công, từ đó tạo ra sự thuận lợi hơn cho các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan trong việc triển khai quyết định.

Dự thảo Nghị định của Bộ Tài chính không chỉ giúp nâng cao hiệu quả trong việc quản lý và sử dụng tài sản công mà còn góp phần bảo vệ và phát triển tài sản công một cách bền vững. Những quy định mới này tạo ra một hệ thống quản lý tài sản công đồng bộ, minh bạch và hiệu quả, giúp tăng cường niềm tin của cộng đồng vào hệ thống hành chính nhà nước, đồng thời đóng góp vào sự phát triển ổn định của nền kinh tế quốc gia.

Tin bài khác
Hà Nội công bố danh sách 239 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm

Hà Nội công bố danh sách 239 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt danh sách 239 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn thành phố năm 2024.
Phát triển tốt nhà ở xã hội – “điểm cộng” giúp địa phương hút vốn đầu tư

Phát triển tốt nhà ở xã hội – “điểm cộng” giúp địa phương hút vốn đầu tư

Phát triển nhà ở xã hội không chỉ là chính sách an sinh, mà còn là yếu tố then chốt giúp địa phương nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư – đó là nhận định chung của nhiều đại biểu Quốc hội khi thảo luận về nội dung phát triển nhà ở trong dự thảo Báo cáo chính trị đang được lấy ý kiến nhân dân.
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc, xử lý nghiêm sai phạm nhà ở xã hội

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc, xử lý nghiêm sai phạm nhà ở xã hội

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an xử lý nghiêm các sai phạm trong thực hiện chính sách NƠXH, kiên quyết loại bỏ tiêu cực, trục lợi và đảm bảo an sinh xã hội.
Kinh tế 10 tháng: Xuất siêu 19,6 tỷ USD, vốn ngoại ồ ạt đổ bộ

Kinh tế 10 tháng: Xuất siêu 19,6 tỷ USD, vốn ngoại ồ ạt đổ bộ

Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 duy trì xu hướng tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, nổi bật là xuất siêu 19,6 tỷ USD, FDI tăng 15,6%.
Kinh tế tuần hoàn: Cần kết hợp thể chế - công nghệ - thị trường - hành vi xã hội

Kinh tế tuần hoàn: Cần kết hợp thể chế - công nghệ - thị trường - hành vi xã hội

Kinh tế tuần hoàn là trụ cột của mô hình tăng trưởng xanh, song để đi vào thực tiễn cần sự kết hợp chặt chẽ giữa thể chế - công nghệ - thị trường - hành vi xã hội.
Bộ Chính trị chỉ đạo khởi công các dự án trọng điểm quốc gia, tạo cú hích tăng trưởng

Bộ Chính trị chỉ đạo khởi công các dự án trọng điểm quốc gia, tạo cú hích tăng trưởng

Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm tạo động lực tăng trưởng mới, hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số giai đoạn 2026 – 2030.
Hơn 400.000 tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn “tắc” chờ giải ngân

Hơn 400.000 tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn “tắc” chờ giải ngân

Sau hơn 10 tháng triển khai kế hoạch năm 2025, cả nước mới giải ngân được hơn 464.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 51,7% kế hoạch. Như vậy, vẫn còn hơn 400.000 tỷ đồng đang “nằm chờ” được khơi thông.
Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tích cực dù chịu tác động của thiên tai

Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tích cực dù chịu tác động của thiên tai

Thông tin về kinh tế Việt Nam, 6 địa phương dẫn đầu gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ngãi và Bắc Ninh đều đạt mức tăng trên 10%.
Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

Đây là nội dung chính trong Nghị định số 292/2025/NĐ-CP mới được Chính phủ ban hành, nhằm đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy người dân chuyên tâm canh tác đất nông nghiệp.
Chi gần 3 tỷ USD nhập thủy sản: Áp lực từ cả thị trường xuất khẩu lẫn tiêu dùng nội địa

Chi gần 3 tỷ USD nhập thủy sản: Áp lực từ cả thị trường xuất khẩu lẫn tiêu dùng nội địa

Khi doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận nguồn nguyên liệu giá thấp từ nước ngoài, họ giảm dần sự gắn bó với nông dân, ngư dân trong nước, khiến chuỗi giá trị nội địa trở nên mong manh.
Đánh thuế vàng có đủ răn đe đầu cơ, thay đổi thói quen tích trữ?

Đánh thuế vàng có đủ răn đe đầu cơ, thay đổi thói quen tích trữ?

Mức thuế 0,1% cho mỗi giao dịch vàng miếng được kỳ vọng sẽ góp phần ngăn đầu cơ, hướng dòng tiền vào sản xuất - kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng sắc thuế này khó đủ sức điều tiết thị trường nếu không song hành cùng các biện pháp quản lý hiệu quả hơn.
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Lâm Đồng hòa vào vùng động lực Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Lâm Đồng hòa vào vùng động lực Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

Việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia lần này sẽ bổ sung định hướng phát triển nhanh các ngành kinh tế góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng 2 chữ số; tập trung phát triển các ngành công nghiệp nền tảng chiến lược; bổ sung định hướng phát triển mạnh thương mại điện tử, các sàn giao dịch tài sản thực, tài sản mã hóa. Đặc biệt, Lâm Đồng sẽ thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với nhiều cơ hội phát triển mới.
Đưa vùng Đông Nam Bộ trở thành đầu tàu phát triển công nghiệp công nghệ cao

Đưa vùng Đông Nam Bộ trở thành đầu tàu phát triển công nghiệp công nghệ cao

Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, xác lập mô hình tăng trưởng mới dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Ngày Pháp luật Việt Nam – Khẳng định giá trị của Nhà nước pháp quyền

Ngày Pháp luật Việt Nam – Khẳng định giá trị của Nhà nước pháp quyền

Chiều 7/11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11). Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và chỉ đạo buổi lễ.
Doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội định vị lại mình trong chuỗi giá trị xanh

Doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội định vị lại mình trong chuỗi giá trị xanh

Diễn đàn Kinh tế Xanh 2025 (GEF 2025) sẽ khơi gợi hành động từ doanh nghiệp, nhà nước và quốc tế – từ năng lượng sạch, kỹ năng xanh đến mô hình sản xuất thông minh – nhằm hiện thực hóa mục tiêu Net Zero và tăng trưởng bền vững tại Việt Nam.