Chủ nhật 18/05/2025 10:15
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ Tài chính đề xuất 5 hình thức xử lý nhà, đất công

Bộ Tài chính đưa ra dự thảo Nghị định về xử lý tài sản công, đề xuất 5 hình thức sắp xếp nhà, đất, trong đó có các thay đổi quan trọng liên quan đến quản lý tài sản công.
Bộ Tài chính cần sớm hoàn thuế để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo Bộ Tài Chính xem xét nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Đề xuất 5 hình thức xử lý tài sản công

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại và xử lý tài sản công, bao gồm nhà và đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Dự thảo này nhằm thay thế các nghị định trước đó như Nghị định số 167/2017/NĐ-CP và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP, đồng thời nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Mục tiêu là đẩy nhanh tiến độ xử lý các tài sản công, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và tiết kiệm trong công tác quản lý tài sản công.

Theo Bộ Tài chính, việc ban hành Nghị định mới này nhằm giải quyết những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực thi các nghị định trước đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc xử lý các tài sản công như nhà, đất. Điều này không chỉ giúp tăng cường hiệu quả quản lý tài sản công mà còn giảm thiểu tình trạng lãng phí, thất thoát tài sản công trong quá trình sử dụng. Bộ Tài chính cũng muốn cải cách thủ tục hành chính trong công tác xử lý tài sản công, đơn giản hóa quy trình và nâng cao tính minh bạch trong công tác quyết định.

Theo dự thảo, sẽ có 5 hình thức xử lý tài sản công, bao gồm: Giữ lại tiếp tục sử dụng, thu hồi, điều chuyển, chuyển giao về địa phương quản lý và tạm giữ lại tiếp tục sử dụng. Đây là những hình thức xử lý đã được tính toán kỹ lưỡng và áp dụng thực tiễn để phù hợp với tình hình thực tế tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Trong dự thảo, Bộ Tài chính đã đưa ra 5 hình thức chính để sắp xếp lại và xử lý nhà, đất công. Những hình thức này nhằm đảm bảo tính minh bạch và công khai, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công. Các hình thức cụ thể:

Một là, đối với những cơ sở nhà, đất có giá trị sử dụng lâu dài, không cần thiết phải thu hồi hay chuyển giao. Các cơ quan, tổ chức tiếp tục quản lý và sử dụng tài sản này.

Hai là, áp dụng với những nhà, đất không còn phù hợp với mục đích sử dụng hoặc không đáp ứng được yêu cầu về mặt quy hoạch, có thể gây lãng phí hoặc không còn phục vụ được nhu cầu công tác.

Ba là, khi tài sản công cần được chuyển giao giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị để đảm bảo hiệu quả sử dụng và tối ưu hóa nguồn lực.

Bốn là, các cơ sở nhà, đất sẽ được chuyển giao cho các địa phương để quản lý, khai thác và sử dụng, phù hợp với quy hoạch và nhu cầu phát triển của từng khu vực.

Năm là, trong một số trường hợp, tài sản công có thể tạm thời giữ lại để sử dụng cho các mục đích khác nhau, và sẽ có phương án xử lý sau.

Bộ Tài chính đề xuất 5 hình thức xử lý nhà, đất công
Bộ Tài chính đề xuất 5 hình thức xử lý nhà, đất công

Điều chỉnh quy định xử lý tài sản công

Theo dự thảo Nghị định sửa đổi quy định xử lý tài sản công của Bộ Tài chính, một trong những điểm đáng chú ý là việc bỏ hình thức "bán tài sản công". Quyết định này được đưa ra nhằm tránh tình trạng không kiểm soát được quyền sử dụng đất công và để đảm bảo việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về đất đai. Trước đây, việc bán tài sản công đã từng gây ra nhiều lo ngại về khả năng chuyển nhượng không minh bạch và các vấn đề phát sinh khi quyền sử dụng đất không được kiểm soát chặt chẽ.

Điều này có thể dẫn đến việc sử dụng đất công không đúng mục đích, làm mất đi giá trị lâu dài của tài sản công. Việc bỏ hình thức "bán tài sản công" vì thế là một bước đi cần thiết, giúp tạo dựng một nền tảng pháp lý vững chắc hơn, bảo vệ tài sản công và bảo đảm quyền lợi lâu dài cho nhà nước và cộng đồng.

Dự thảo Nghị định mới cũng đưa ra các quy định chặt chẽ hơn về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc kê khai và xử lý tài sản công. Trong đó, các cơ quan, tổ chức và đơn vị phải chịu trách nhiệm về tính chính xác và đầy đủ của các thông tin kê khai tài sản công. Quy định này nhằm tăng cường tính minh bạch trong quản lý tài sản công, hạn chế tối đa việc cung cấp thông tin sai lệch hoặc không đầy đủ, đồng thời tạo sự đồng thuận và sự tin tưởng từ phía người dân và các tổ chức liên quan. Các tổ chức, đơn vị khi kê khai tài sản sẽ cần phải đảm bảo rằng các thông tin, hồ sơ về tài sản là chính xác, không bị sai sót hay thiếu sót, nhằm tránh các sai phạm trong quá trình xử lý.

Một trong những điểm cải tiến quan trọng trong dự thảo Nghị định là việc quy định rõ ràng về các thành phần hồ sơ khi gửi lấy ý kiến của UBND cấp tỉnh, cũng như các nội dung cần có trong văn bản phê duyệt phương án xử lý tài sản công. Trước đây, trong quá trình xử lý tài sản công, nhiều trường hợp thiếu sự rõ ràng trong các bước làm việc, gây khó khăn và kéo dài thời gian xử lý. Những quy định mới này nhằm tạo ra một quy trình rõ ràng, đồng bộ và hợp lý, giúp các cơ quan liên quan triển khai công việc một cách dễ dàng hơn, đồng thời giảm thiểu tình trạng thiếu sót, lúng túng trong quá trình thực hiện.

Đặc biệt, dự thảo Nghị định cũng nhấn mạnh trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong quá trình xử lý tài sản công. Cụ thể, UBND cấp tỉnh sẽ phải có ý kiến về phương án xử lý tài sản công trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ. Đây là một quy định quan trọng nhằm đảm bảo các phương án xử lý tài sản công được xem xét và phê duyệt nhanh chóng. Trong trường hợp cần thêm thời gian, thời gian này có thể kéo dài tối đa đến 60 ngày, tuy nhiên UBND cấp tỉnh phải có trách nhiệm thông báo lý do chậm trễ. Điều này giúp tăng tính minh bạch trong việc xử lý và tránh tình trạng thiếu sót hoặc kéo dài quá trình quyết định. Việc này cũng giúp các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác trong hệ thống hành chính có thể phối hợp tốt hơn, từ đó nâng cao hiệu quả xử lý.

Một cải tiến đáng kể nữa là việc ban hành Quyết định hành chính khi xử lý tài sản công. Theo dự thảo Nghị định, các cơ quan, tổ chức, đơn vị sẽ phải ban hành Quyết định hành chính khi xử lý tài sản công, nhằm đơn giản hóa quy trình và giảm thiểu các thủ tục hành chính không cần thiết. Điều này không chỉ giúp rút ngắn thời gian xử lý mà còn giúp tăng cường hiệu quả trong công tác thực hiện các quyết định xử lý tài sản công, từ đó tạo ra sự thuận lợi hơn cho các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan trong việc triển khai quyết định.

Dự thảo Nghị định của Bộ Tài chính không chỉ giúp nâng cao hiệu quả trong việc quản lý và sử dụng tài sản công mà còn góp phần bảo vệ và phát triển tài sản công một cách bền vững. Những quy định mới này tạo ra một hệ thống quản lý tài sản công đồng bộ, minh bạch và hiệu quả, giúp tăng cường niềm tin của cộng đồng vào hệ thống hành chính nhà nước, đồng thời đóng góp vào sự phát triển ổn định của nền kinh tế quốc gia.

Tin bài khác
Bộ trưởng Tài chính chỉ ra điểm đáng chú ý tại dự thảo sửa đổi Luật Đấu thầu

Bộ trưởng Tài chính chỉ ra điểm đáng chú ý tại dự thảo sửa đổi Luật Đấu thầu

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh điểm đột phá tại dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi: cho phép doanh nghiệp nhà nước tự quyết hình thức lựa chọn nhà thầu với dự án không dùng ngân sách.
Quốc hội thông qua Nghị quyết tạo đột phá cho phát triển kinh tế tư nhân

Quốc hội thông qua Nghị quyết tạo đột phá cho phát triển kinh tế tư nhân

Ngày 17/5, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tư nhân.
Thủ tướng Chính phủ: Tổng rà soát tài khoản ngân hàng, SIM điện thoại để phòng chống lừa đảo trực tuyến

Thủ tướng Chính phủ: Tổng rà soát tài khoản ngân hàng, SIM điện thoại để phòng chống lừa đảo trực tuyến

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo triển khai chiến dịch tổng rà soát tài khoản ngân hàng và SIM điện thoại nhằm tăng cường quản lý nhà nước và phòng ngừa tội phạm lừa đảo trực tuyến.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025

Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang được các địa phương khẩn trương triển khai, với mục tiêu hoàn thiện hướng tuyến và giải phóng mặt bằng trong năm 2025, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Bắc.
Bình Dương phát động Tết trồng cây và khởi công loạt dự án công nghiệp xanh trọng điểm

Bình Dương phát động Tết trồng cây và khởi công loạt dự án công nghiệp xanh trọng điểm

Sáng 17/5, tại Khu công nghiệp (KCN) Cây Trường, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, nhân kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025).

'Văn hóa, sáng tạo và kết nối là con đường ngắn nhất để Lâm Đồng hội nhập quốc tế'

Đây cũng là nhận định của Đại sứ Hà Kim Ngọc - nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tại Diễn đàn Kết nối Văn hóa - Du lịch - Thương mại tỉnh Lâm Đồng năm 2025 tại Hà Nội.
Sửa đổi 7 luật tài chính và đầu tư: Khơi thông nguồn lực cho khoa học, công nghệ và chuyển đổi số

Sửa đổi 7 luật tài chính và đầu tư: Khơi thông nguồn lực cho khoa học, công nghệ và chuyển đổi số

Tại phiên họp sáng 17/5, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật quan trọng trong lĩnh vực tài chính và đầu tư. Đây là bước đi mang tính hệ thống nhằm tháo gỡ những nút thắt pháp lý đang cản trở hiệu quả sử dụng nguồn lực.
Sáng nay 17/5, Quốc hội biểu quyết chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Sáng nay 17/5, Quốc hội biểu quyết chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Trong phiên làm việc sáng 17/5, Quốc hội khóa XV đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân – động thái quan trọng nhằm hiện thực hóa chủ trương coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế quốc dân.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh là chủ trương rất đúng đắn

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh là chủ trương rất đúng đắn

Tại phiên thảo luận sáng ngày 16/5, Quốc hội đã ghi nhận nhiều ý kiến đồng tình về chủ trương bãi bỏ hình thức thuế khoán áp dụng cho hộ kinh doanh cá thể.
Cơ chế, chính sách đặc biệt trong xây dựng - thi hành pháp luật: Chống “lợi ích nhóm”, “lợi ích cục bộ”

Cơ chế, chính sách đặc biệt trong xây dựng - thi hành pháp luật: Chống “lợi ích nhóm”, “lợi ích cục bộ”

Sáng 16/5, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến việc ban hành cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm tạo đột phá trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.
Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Thái Lan lên đối tác chiến lược toàn diện

Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Thái Lan lên đối tác chiến lược toàn diện

Việc Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Thái Lan lên đối tác chiến lược toàn diện đánh dấu một bước phát triển mang tính bước ngoặt trong quan hệ song phương giữa hai quốc gia láng giềng Đông Nam Á.
Đẩy nhanh Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân: Mở khóa nguồn lực, định hình động lực tăng trưởng mới

Đẩy nhanh Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân: Mở khóa nguồn lực, định hình động lực tăng trưởng mới

Ngày 16/5, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân – một bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa các định hướng lớn của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Doanh nghiệp chờ cú hích từ Quốc hội: Chính sách đặc thù, hậu kiểm mạnh, vốn dễ tiếp cận

Doanh nghiệp chờ cú hích từ Quốc hội: Chính sách đặc thù, hậu kiểm mạnh, vốn dễ tiếp cận

Quốc hội thảo luận Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân: hỗ trợ hộ kinh doanh, chính sách hậu kiểm minh bạch, tháo gỡ rào cản pháp lý, thúc đẩy đầu tư.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Quỹ cho vay không tài sản thế chấp thiếu thực tế

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Quỹ cho vay không tài sản thế chấp thiếu thực tế

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, việc lập Quỹ cho vay doanh nghiệp nhỏ không tài sản đảm bảo có nguy cơ thất bại ngay từ khâu thiết kế cơ chế.
Doanh nghiệp Việt Nam “tăng tốc” đầu tư vào Mỹ

Doanh nghiệp Việt Nam “tăng tốc” đầu tư vào Mỹ

Bộ Tài chính Việt Nam - Hoa Kỳ vừa có cuộc họp cấp cao tại Washington nhằm tăng cường hợp tác kinh tế – tài chính song phương, thúc đẩy đầu tư và xử lý các vấn đề thương mại bền vững giữa hai quốc gia.