Thứ tư 19/02/2025 08:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Bộ Tài chính đề xuất 5 hình thức xử lý nhà, đất công

10/01/2025 10:58
Bộ Tài chính đưa ra dự thảo Nghị định về xử lý tài sản công, đề xuất 5 hình thức sắp xếp nhà, đất, trong đó có các thay đổi quan trọng liên quan đến quản lý tài sản công.
Bộ Tài chính cần sớm hoàn thuế để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo Bộ Tài Chính xem xét nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Đề xuất 5 hình thức xử lý tài sản công

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại và xử lý tài sản công, bao gồm nhà và đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Dự thảo này nhằm thay thế các nghị định trước đó như Nghị định số 167/2017/NĐ-CP và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP, đồng thời nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Mục tiêu là đẩy nhanh tiến độ xử lý các tài sản công, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và tiết kiệm trong công tác quản lý tài sản công.

Theo Bộ Tài chính, việc ban hành Nghị định mới này nhằm giải quyết những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực thi các nghị định trước đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc xử lý các tài sản công như nhà, đất. Điều này không chỉ giúp tăng cường hiệu quả quản lý tài sản công mà còn giảm thiểu tình trạng lãng phí, thất thoát tài sản công trong quá trình sử dụng. Bộ Tài chính cũng muốn cải cách thủ tục hành chính trong công tác xử lý tài sản công, đơn giản hóa quy trình và nâng cao tính minh bạch trong công tác quyết định.

Theo dự thảo, sẽ có 5 hình thức xử lý tài sản công, bao gồm: Giữ lại tiếp tục sử dụng, thu hồi, điều chuyển, chuyển giao về địa phương quản lý và tạm giữ lại tiếp tục sử dụng. Đây là những hình thức xử lý đã được tính toán kỹ lưỡng và áp dụng thực tiễn để phù hợp với tình hình thực tế tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Trong dự thảo, Bộ Tài chính đã đưa ra 5 hình thức chính để sắp xếp lại và xử lý nhà, đất công. Những hình thức này nhằm đảm bảo tính minh bạch và công khai, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công. Các hình thức cụ thể:

Một là, đối với những cơ sở nhà, đất có giá trị sử dụng lâu dài, không cần thiết phải thu hồi hay chuyển giao. Các cơ quan, tổ chức tiếp tục quản lý và sử dụng tài sản này.

Hai là, áp dụng với những nhà, đất không còn phù hợp với mục đích sử dụng hoặc không đáp ứng được yêu cầu về mặt quy hoạch, có thể gây lãng phí hoặc không còn phục vụ được nhu cầu công tác.

Ba là, khi tài sản công cần được chuyển giao giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị để đảm bảo hiệu quả sử dụng và tối ưu hóa nguồn lực.

Bốn là, các cơ sở nhà, đất sẽ được chuyển giao cho các địa phương để quản lý, khai thác và sử dụng, phù hợp với quy hoạch và nhu cầu phát triển của từng khu vực.

Năm là, trong một số trường hợp, tài sản công có thể tạm thời giữ lại để sử dụng cho các mục đích khác nhau, và sẽ có phương án xử lý sau.

Bộ Tài chính đề xuất 5 hình thức xử lý nhà, đất công
Bộ Tài chính đề xuất 5 hình thức xử lý nhà, đất công

Điều chỉnh quy định xử lý tài sản công

Theo dự thảo Nghị định sửa đổi quy định xử lý tài sản công của Bộ Tài chính, một trong những điểm đáng chú ý là việc bỏ hình thức "bán tài sản công". Quyết định này được đưa ra nhằm tránh tình trạng không kiểm soát được quyền sử dụng đất công và để đảm bảo việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về đất đai. Trước đây, việc bán tài sản công đã từng gây ra nhiều lo ngại về khả năng chuyển nhượng không minh bạch và các vấn đề phát sinh khi quyền sử dụng đất không được kiểm soát chặt chẽ.

Điều này có thể dẫn đến việc sử dụng đất công không đúng mục đích, làm mất đi giá trị lâu dài của tài sản công. Việc bỏ hình thức "bán tài sản công" vì thế là một bước đi cần thiết, giúp tạo dựng một nền tảng pháp lý vững chắc hơn, bảo vệ tài sản công và bảo đảm quyền lợi lâu dài cho nhà nước và cộng đồng.

Dự thảo Nghị định mới cũng đưa ra các quy định chặt chẽ hơn về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc kê khai và xử lý tài sản công. Trong đó, các cơ quan, tổ chức và đơn vị phải chịu trách nhiệm về tính chính xác và đầy đủ của các thông tin kê khai tài sản công. Quy định này nhằm tăng cường tính minh bạch trong quản lý tài sản công, hạn chế tối đa việc cung cấp thông tin sai lệch hoặc không đầy đủ, đồng thời tạo sự đồng thuận và sự tin tưởng từ phía người dân và các tổ chức liên quan. Các tổ chức, đơn vị khi kê khai tài sản sẽ cần phải đảm bảo rằng các thông tin, hồ sơ về tài sản là chính xác, không bị sai sót hay thiếu sót, nhằm tránh các sai phạm trong quá trình xử lý.

Một trong những điểm cải tiến quan trọng trong dự thảo Nghị định là việc quy định rõ ràng về các thành phần hồ sơ khi gửi lấy ý kiến của UBND cấp tỉnh, cũng như các nội dung cần có trong văn bản phê duyệt phương án xử lý tài sản công. Trước đây, trong quá trình xử lý tài sản công, nhiều trường hợp thiếu sự rõ ràng trong các bước làm việc, gây khó khăn và kéo dài thời gian xử lý. Những quy định mới này nhằm tạo ra một quy trình rõ ràng, đồng bộ và hợp lý, giúp các cơ quan liên quan triển khai công việc một cách dễ dàng hơn, đồng thời giảm thiểu tình trạng thiếu sót, lúng túng trong quá trình thực hiện.

Đặc biệt, dự thảo Nghị định cũng nhấn mạnh trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong quá trình xử lý tài sản công. Cụ thể, UBND cấp tỉnh sẽ phải có ý kiến về phương án xử lý tài sản công trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ. Đây là một quy định quan trọng nhằm đảm bảo các phương án xử lý tài sản công được xem xét và phê duyệt nhanh chóng. Trong trường hợp cần thêm thời gian, thời gian này có thể kéo dài tối đa đến 60 ngày, tuy nhiên UBND cấp tỉnh phải có trách nhiệm thông báo lý do chậm trễ. Điều này giúp tăng tính minh bạch trong việc xử lý và tránh tình trạng thiếu sót hoặc kéo dài quá trình quyết định. Việc này cũng giúp các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác trong hệ thống hành chính có thể phối hợp tốt hơn, từ đó nâng cao hiệu quả xử lý.

Một cải tiến đáng kể nữa là việc ban hành Quyết định hành chính khi xử lý tài sản công. Theo dự thảo Nghị định, các cơ quan, tổ chức, đơn vị sẽ phải ban hành Quyết định hành chính khi xử lý tài sản công, nhằm đơn giản hóa quy trình và giảm thiểu các thủ tục hành chính không cần thiết. Điều này không chỉ giúp rút ngắn thời gian xử lý mà còn giúp tăng cường hiệu quả trong công tác thực hiện các quyết định xử lý tài sản công, từ đó tạo ra sự thuận lợi hơn cho các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan trong việc triển khai quyết định.

Dự thảo Nghị định của Bộ Tài chính không chỉ giúp nâng cao hiệu quả trong việc quản lý và sử dụng tài sản công mà còn góp phần bảo vệ và phát triển tài sản công một cách bền vững. Những quy định mới này tạo ra một hệ thống quản lý tài sản công đồng bộ, minh bạch và hiệu quả, giúp tăng cường niềm tin của cộng đồng vào hệ thống hành chính nhà nước, đồng thời đóng góp vào sự phát triển ổn định của nền kinh tế quốc gia.

Tin bài khác
Xây dựng các vùng nông sản liên kết với doanh nghiệp, đẩy mạnh khuyến nông điện tử

Xây dựng các vùng nông sản liên kết với doanh nghiệp, đẩy mạnh khuyến nông điện tử

Ứng dụng khuyến nông điện tử giúp cung cấp thông tin chính xác về thị trường, giá cả và tiêu chuẩn chất lượng, từ đó giúp nông dân đưa ra quyết định sản xuất.
Cơ chế luồng xanh là giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Cơ chế luồng xanh là giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Một môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, với chi phí hợp lý và ít rủi ro sẽ là điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất và thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững.
R&D: Mảnh ghép còn thiếu của tăng trưởng

R&D: Mảnh ghép còn thiếu của tăng trưởng

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển. Để vượt qua bẫy thu nhập trung bình và gia nhập nhóm các quốc gia công nghệ cao, việc đầu tư mạnh mẽ vào R&D không còn là một sự lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc.
Phát triển khoa học - công nghệ: Cơ chế tài chính là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”

Phát triển khoa học - công nghệ: Cơ chế tài chính là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”

Một trong những bất cập lớn nhất hiện nay là cơ chế cấp phát kinh phí ngân sách nhà nước cho nghiên cứu phát triển khoa học và phát triển công nghệ (R&D).
Quảng Ninh điều chỉnh kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 lên 14%

Quảng Ninh điều chỉnh kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 lên 14%

Với quyết tâm chính trị cao, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã điều chỉnh kịch bản tăng trưởng năm 2025 với mức tăng trưởng kinh tế lên 14%, cao hơn 2% so với mức Thủ tướng Chính phủ giao.
Xử lý điểm nghẽn trong sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN

Xử lý điểm nghẽn trong sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 17/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về tình hình sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2021-2024; các nhiệm vụ, giải pháp năm 2025.
Cơ chế và chính sách lựa chọn nhà thầu dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Cơ chế và chính sách lựa chọn nhà thầu dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội thảo luận về cơ chế, chính sách đặc thù lựa chọn nhà thầu cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Ngành công nghiệp hóa dược trước mục tiêu tăng trưởng 8 - 11%/năm

Ngành công nghiệp hóa dược trước mục tiêu tăng trưởng 8 - 11%/năm

Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn 2045 nhằm hiện đại hóa ngành, góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất nội địa.
Chính phủ dồn lực để tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu trên 8%

Chính phủ dồn lực để tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu trên 8%

Chính phủ đang quyết tâm mạnh mẽ trong việc huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 9 vừa diễn ra, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Thí điểm chính sách khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Thí điểm chính sách khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Việc thí điểm tập trung vào bốn nhóm chính sách trọng tâm: gỡ vướng mắc về chi tiêu tài chính từ ngân sách nhà nước, thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn về đầu tư và đấu thầu phục vụ chuyển đổi số.
Nhìn gì từ làn sóng doanh nghiệp giải thể trong giai đoạn đầu năm 2025

Nhìn gì từ làn sóng doanh nghiệp giải thể trong giai đoạn đầu năm 2025

Sức mua yếu đi trong bối cảnh kinh tế chưa phục hồi hoàn toàn khiến nhiều doanh nghiệp không thể gồng gánh chi phí vận hành trong dài hạn.
Mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025: Tạo đà cho tương lai

Mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025: Tạo đà cho tương lai

Chính phủ Việt Nam quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025. Các doanh nghiệp và ngân hàng đóng vai trò then chốt trong sự thành công này.
Agritechnica Asia 2025 - đưa Việt Nam tới công nghệ nông nghiệp hiện đại nhất thế giới

Agritechnica Asia 2025 - đưa Việt Nam tới công nghệ nông nghiệp hiện đại nhất thế giới

Agritechnica Asia 2025 tạo ra một nền tảng kết nối quan trọng cho nông dân, doanh nghiệp và hợp tác xã Việt Nam với các công nghệ nông nghiệp tiên tiến nhất thế giới.
Thêm 3 địa điểm tiềm năng để xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Thêm 3 địa điểm tiềm năng để xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Theo dự thảo điều chỉnh Quy hoạch điện 8, Việt Nam hiện có 8 địa điểm phù hợp để xây dựng nhà máy điện hạt nhân, chủ yếu nằm tại năm tỉnh miền Trung.