Thứ bảy 08/11/2025 17:07
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Ai làm nhạc trưởng ngành hàng trái cây?

12/10/2020 00:00
Ngành hàng trái cây Việt - vốn phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc, đang thiếu đi một “nhạc trưởng” với vai trò điều phối hiệu quả để thoát khỏi những bất trắc khi có biến động thị trường.

Ở góc độ một chủ doanh nghiệp (DN) có kinh nghiệm nhiều năm phát triển thị trường trái cây sấy ở Trung Quốc, ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc CTCP Vinamit, Phó chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, nhấn mạnh làm ăn với thị trường Trung Quốc đòi hỏi phải có sự chuẩn bị. Đây là điều mà các DN Việt cần phải hết sức lưu ý.

Để thoát “cửa tử”

“Nếu chúng ta không có chuẩn bị và không am hiểu gì về thị trường này thì sẽ khá là liều lĩnh”, ông Viên nói.

Điều đó có thể thấy được vào ngành hàng trái cây như hiện nay trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 từ Trung Quốc cũng như các sự cố dội hàng trước đây từ thị trường này.

Trai-cay-2-1271-1581946831.jpg
Ngành hàng trái cây cần có “nhạc trưởng” điều phối sản xuất và xuất khẩu

Đó là là sự chủ quan, thiếu chuẩn bị, thiếu am hiểu thị trường, mạnh ai nấy làm một cách tự phát, bị thương lái lừa bịp, ép giá... và rốt cuộc là lãnh lấy những bất trắc dù cho cơ quan quản lý, các hiệp hội, truyền thông đã cảnh báo rất nhiều.

Theo ông Viên, đối với thị trường Trung Quốc, điều quan trọng là cần tìm hiểu trước cho cặn kẽ, nếu chủ DN Việt tập trung mạnh cho thị trường này thì cũng nên biết tiếng Hoa. Có người hỏi thương nhân Trung Quốc xấu hay tốt, thì hãy cứ tưởng tượng rằng ở Việt Nam về các loại thương nhân. Chẳng hạn thương nhân ở chợ Bình Tây (Tp.HCM) mà ở đó có cả sự cạnh tranh “sống chết” mỗi ngày để tồn tại của từng mặt hàng được thương nhân lựa chọn.

Từ sự “sống chết” này mà thương nhân đóng vai trò quyết định, mới thấy rằng ngành hàng trái cây - vốn phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc, đang thiếu đi một “nhạc trưởng” với vai trò điều phối để thoát “cửa tử” khi có biến động thị trường.

Giới chuyên gia đề xuất với ngành hàng trái cây nên có “nhạc trưởng” trong điều phối sản xuất và xuất khẩu, nhất là cần tổ chức thành những trung tâm điều phối ngành hàng đối với những mặt hàng trái cây xuất khẩu chính.

Có ý kiến cho rằng vai trò “nhạc trưởng” điều phối ngành hàng trái cây cần được xã hội hóa cho các hiệp hội doanh nghiệp, được trao nhiều quyền lực hơn trong định hướng sản xuất cũng như xuất khẩu. Thế nhưng, cần thấy rõ thực tế là một số hiệp hội trong ngành hàng này vẫn chưa chứng tỏ vai trò của mình khi có biến động thị trường.

Và vì thiếu đi “nhạc trưởng” điều phối nên vấn đề lo đầu ra, tới mùa thu hoạch rộ lại mất giá luôn là nỗi lo thường trực của ngành hàng trái cây Việt dù với ưu thế sẵn có là nhiều giống trái cây ngon, nhà vườn lại có thể cho trái bất cứ lúc nào. Nhìn vào tình hình “giải cứu” nhiều loại trái cây tươi hiện giờ vì “bí” đầu ra ở thị trường Trung Quốc đã cho thấy điều đó.

Chờ Nhà nước kết nối

Ngay như trong vấn đề liên kết của ngành hàng này, theo PGS.Ts Nguyễn Minh Châu, nguyên Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam, nông dân sẵn sàng liên kết sản xuất theo kiểu mới, miễn là bán được hàng với giá cao. Nghĩa là họ sẽ cùng sản xuất một thứ trái, sản xuất theo cùng một quy trình.

“Mặc dù nông dân đã sẵn sàng, nhưng vấn đề là ai đứng ra để nói với nhà vườn nên sản xuất theo cách mới? Theo tôi nghĩ chỉ có Nhà nước, vì chỉ có Nhà nước mới tạo ra chính sách để khuyến khích nông dân hợp tác”, ông Châu chia sẻ.

Theo ông Châu, việc tổ chức lại sản xuất ngành hàng trái cây theo cách Nhà nước hỗ trợ tích cực hơn nữa, thể hiện rõ vai trò “nhạc trưởng” để nông dân liên kết với nhau từ sản xuất đến tiêu thụ như kiểu Nhật Bản, Đài Loan.

Trong mối liên kết 4 nhà, trong hoàn cảnh hiện nay, Nhà nước nên giữ vai trò “nhạc trưởng” tích cực hơn để hình thành vùng chuyên canh lớn, nhằm đưa được sản phẩm vào các siêu thị trong nước như Nhật Bản đã làm rất tốt.

Không có tiếng nói, vai trò của Nhà nước thì không có vùng chuyên canh, khó có HTX kiểu mới, và sản phẩm khó được đưa vào các siêu thị. Kinh nghiệm của Nhật Bản là Nhà nước phải làm vai trò kết nối 3 nhà còn lại.

Đối với xuất khẩu, Nhà nước nên tổ chức lại, xây dựng mô hình một công ty có thương hiệu, ngay từ bây giờ, bắt đầu bằng công ty xuất khẩu thanh long, xoài cát chu, bưởi da xanh, chuối già, nhãn, chôm chôm, vải…

“Làm như vậy thì tôi nghĩ trong thời gian tới đây, bức tranh xuất khẩu trái cây còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa, người nông dân sẽ giàu có hơn, như nông dân Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, là những nơi mà diện tích canh tác từng hộ của họ cũng nhỏ như nông dân Đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng nhờ có cách làm đúng mà không có cảnh được mùa, mất giá như ở mình”, ông Châu bộc bạch.

Nhất là Nhà nước có thể hỗ trợ để Việt Nam có một công ty lo xuất khẩu chỉ 1 - 2 loại trái đặc sản, để từ đó tổ chức lại sản xuất và đóng gói theo cùng một quy cách.

Nhà nước nên quan tâm kêu gọi doanh nghiệp gắn kết với nông dân xây dựng mô hình sản xuất theo hợp đồng, để dần dần trong vòng 10 năm tới, Việt Nam có 1-2 thương hiệu xuất khẩu trái cây Việt Nam có tiếng, có uy tín trên thế giới.

Và để tăng tính bền vững cho ngành hàng trái cây Việt, các địa phương cũng nên khuyến khích các DN xây dựng chuỗi cung ứng lạnh, phòng ủ chín trái cây. Đây là quy trình đang được áp dụng ở các nước tiên tiến. Có như vậy, ngay cả khi thị trường xuất khẩu có biến động thì người tiêu dùng trong nước vẫn an tâm để mua trái cây Việt.

Thế Vinh

Tin bài khác
Đánh thuế vàng có đủ răn đe đầu cơ, thay đổi thói quen tích trữ?

Đánh thuế vàng có đủ răn đe đầu cơ, thay đổi thói quen tích trữ?

Mức thuế 0,1% cho mỗi giao dịch vàng miếng được kỳ vọng sẽ góp phần ngăn đầu cơ, hướng dòng tiền vào sản xuất - kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng sắc thuế này khó đủ sức điều tiết thị trường nếu không song hành cùng các biện pháp quản lý hiệu quả hơn.
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Lâm Đồng hòa vào vùng động lực Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Lâm Đồng hòa vào vùng động lực Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

Việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia lần này sẽ bổ sung định hướng phát triển nhanh các ngành kinh tế góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng 2 chữ số; tập trung phát triển các ngành công nghiệp nền tảng chiến lược; bổ sung định hướng phát triển mạnh thương mại điện tử, các sàn giao dịch tài sản thực, tài sản mã hóa. Đặc biệt, Lâm Đồng sẽ thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với nhiều cơ hội phát triển mới.
Đưa vùng Đông Nam Bộ trở thành đầu tàu phát triển công nghiệp công nghệ cao

Đưa vùng Đông Nam Bộ trở thành đầu tàu phát triển công nghiệp công nghệ cao

Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, xác lập mô hình tăng trưởng mới dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Ngày Pháp luật Việt Nam – Khẳng định giá trị của Nhà nước pháp quyền

Ngày Pháp luật Việt Nam – Khẳng định giá trị của Nhà nước pháp quyền

Chiều 7/11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11). Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và chỉ đạo buổi lễ.
Doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội định vị lại mình trong chuỗi giá trị xanh

Doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội định vị lại mình trong chuỗi giá trị xanh

Diễn đàn Kinh tế Xanh 2025 (GEF 2025) sẽ khơi gợi hành động từ doanh nghiệp, nhà nước và quốc tế – từ năng lượng sạch, kỹ năng xanh đến mô hình sản xuất thông minh – nhằm hiện thực hóa mục tiêu Net Zero và tăng trưởng bền vững tại Việt Nam.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với  WWF : Cho mục tiêu Net-Zero 2050

Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với WWF : Cho mục tiêu Net-Zero 2050

Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác mới với WWF, hướng tới bảo tồn thiên nhiên, phát triển xanh và giảm phát thải bền vững.
CPI 10 tháng tăng 3,27%, lạm phát cơ bản được kiểm soát

CPI 10 tháng tăng 3,27%, lạm phát cơ bản được kiểm soát

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 10 tháng năm 2025 tăng 3,27%, lạm phát cơ bản 3,20%. Giá thực phẩm, giáo dục tăng nhẹ nhưng lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát.
10 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu vượt mốc 762 tỷ USD, FDI cao nhất 5 năm qua

10 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu vượt mốc 762 tỷ USD, FDI cao nhất 5 năm qua

10 tháng năm 2025, xuất nhập khẩu tăng trưởng ấn tượng, vượt mốc 762 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước đạt 21,3 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua.
Hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình đô thị công nghệ cao

Hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình đô thị công nghệ cao

Chiều 6/11, tại phiên thảo luận Tổ 15 (gồm Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ và Đắk Lắk) về dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình “đô thị công nghệ cao”, nhằm bảo đảm tính khả thi, thống nhất và tránh tình trạng áp dụng tùy tiện trong quy hoạch, chính sách.
Vốn FDI vào Việt Nam đạt mức cao nhất trong 5 năm

Vốn FDI vào Việt Nam đạt mức cao nhất trong 5 năm

Theo Cục Thống kê, vốn FDI thực hiện trong 10 tháng đầu năm ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8 % – là mức cao nhất trong cùng kỳ 5 năm qua.
Quốc hội bàn giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thi hành Luật Đất đai

Quốc hội bàn giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thi hành Luật Đất đai

Tại Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và điều hành của các Phó Chủ tịch Quốc hội, nội dung trọng tâm là cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Hải Phòng mở rộng hợp tác chiến lược với Thụy Điển trong chuyển đổi số và năng lượng sạch

Hải Phòng mở rộng hợp tác chiến lược với Thụy Điển trong chuyển đổi số và năng lượng sạch

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn Bộ Năng lượng, Kinh doanh và Công nghiệp Thụy Điển do Thứ trưởng Sara Modig dẫn đầu tại Hải Phòng đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa thành phố cảng và Vương quốc Thụy Điển, hướng tới phát triển bền vững, chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo.
5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực tăng trưởng chủ lực, cần triển khai đồng bộ 5 đột phá chiến lược: Hoàn thiện thể chế tín dụng công bằng; Số hóa và liên thông dữ liệu tài chính; Phát triển thị trường vốn dài hạn; Thu hút vốn đầu tư quốc tế minh bạch; Nâng cao năng lực con người. Khi những trụ cột này được thiết lập vững chắc, dòng vốn sẽ lưu thông thông suốt, năng lực quản trị được nâng lên và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam sẽ bước sang một trang mới.
Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026 – 2030”, với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, mở rộng xuất khẩu và hướng tới tăng trưởng bền vững, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp.
Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Có những khoảnh khắc không chỉ khắc sâu trong lịch sử mà còn trở thành dấu mốc định hình tương lai, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I là khoảnh khắc như thế — nơi hội tụ trí tuệ, bản lĩnh và ý chí của cả một thời kỳ mới.