Thứ hai 20/10/2025 02:03
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Ai lại đi “cổ vật hóa” ngành Đường sắt

22/10/2021 16:34
Việc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có kiến nghị gửi Chính phủ, xin nhập 37 toa tàu cũ của Nhật, khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều.

Đây không phải là lần đầu tiên đơn vị này chủ trương nhập toa xe cũ. Cách đây 5 năm, VNR đã cho phép Công ty TNHH MTV Hà Nội nhập 160 toa tàu cũ của Trung Quốc có tuổi đời 20 năm. Việc đó đã khiến nhiều nhân vật của VNR bị kỷ luật.

Lý do mà VNR đưa ra để xin nhập toa xe cũ của Nhật Bản lần này là những đồ để dùng cho nội địa của Nhật, có chất lượng cao hơn đồ xuất khẩu, vì vậy tuy đã cũ, nhưng những toa xe này vẫn rất tốt. Nếu nhập, chỉ mất chi phí vận chuyển và tốn một ít tiền cải hoán cho phù hợp với khổ đường sắt hiện nay của ta, tiết kiệm cho ngân sách…

Những lý do trên hoàn toàn không có sức thuyết phục.

Bởi lẽ 37 toa tàu đó đều được sản xuất từ những năm 1978-1982. Tuy là công nghệ Nhật, nhưng so với bây giờ đã hết sức lạc hậu.

Thứ hai, sau 40 năm khai thác, những toa xe này đã hết giá trị sử dụng, chính vì vậy mà họ mới “cho không” chúng ta.

Thứ ba, khổ đường sắt mà 37 toa tàu đó đang lăn bánh ở Nhật là 1,067 m, trong khi thế giới đang dùng loại đường sắt hiện đại, có khổ từ 1,4 m trở lên. Đường sắt của chúng ta lại càng lạc hậu hơn, toàn là đường khổ 1 m được xây dựng trước năm 1945, chỉ có hai đoạn Hà Nội - Đồng Đăng và Yên Viên - Cái Lân là đường có khổ 1,435 m, tương đương với khổ đường của các nước. Nay mang những toa tàu đó về, ngoài chi phí vận chuyển, còn phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để cải hoán cho phù hợp với đường sắt khổ 1 m. Mà cải hoán xong rồi thì còn sử dụng được bao lâu nữa khi những “cụ” toa tàu đó đã trên 40 tuổi?

Thứ tư, là do những toa tàu đó đã hết thời hạn sử dụng, trở thành đống sắt vụn khổng lồ, nên người Nhật mới thải đi. Theo quy định của Nhật, thì để xử lý cái đống phế thải khổng lồ đó, họ phải trả phí môi trường rất cao. Trong khi chúng ta phải bỏ ra hàng trăm tỷ để nhận những toa tàu ấy về rồi chẳng bao lâu lại chất đống, gây ô nhiễm môi trường cho chính mình.

Và thứ năm, là VNR không thể không biết đến Nghị định 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó Điều 18 đã quy định rất rõ: niên hạn sử dụng đối với đầu máy, toa xe chở khách không quá 40 năm. Đối với toa tàu cũ đã qua nhập khẩu thì không quá 10 năm, toa xe chở khách không quá 15 năm. Thế mà 37 toa xe của Nhật đã có tuổi đời 40 năm ?

Đảng và Nhà nước ta đang có chủ trương hiện đại hóa ngành đường sắt, xây dựng tuyến đường sắt Bắc- Nam có khổ trên 1,4 m, tốc độ chạy tàu từ 200- 300 km/giờ. Vì vậy việc xin nhập 37 toa tàu cũ nói trên của VNR chẳng khác gì việc “cổ vật hóa” ngành Đường sắt.

Bút Thép

Bài liên quan
Tin bài khác
Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc phân tích sự thiếu vắng Luật Đơn vị Sự nghiệp đã khiến các tổ chức cung cấp dịch vụ công vận hành mập mờ giữa cơ chế công chức và doanh nghiệp, kìm hãm tự chủ.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, đà tăng giá bất động sản 12% theo thu nhập là ổn định, nhưng cảnh báo nguy cơ đột biến do thủ tục hành chính địa phương và hiện tượng "gom đất để đẩy giá".
GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

Theo GS. TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật Quốc hội tình trạng "lệch quyền lực" và ba trụ cột kiểm soát phải song hành để hệ thống vận hành hiệu quả.
TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành phân tích sâu sắc về quy luật "giá chỉ có tăng", nhấn mạnh bất động sản và lạm phát là hai vấn đề lớn, gây ra "căn bệnh Hà Lan" và làm méo mó các quyết định đầu tư.
Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư Kinh doanh 2025, do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, được xem là bước ngoặt trong cải cách thể chế, khi chuyển từ “quản lý cấp phép” sang “quản lý rủi ro và hậu kiểm”, hướng tới môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Bên cạnh những điều chỉnh lớn về thủ tục, danh mục ngành nghề và cơ chế ưu đãi, khía cạnh “nhân lực trong đầu tư”, yếu tố quyết định hiệu quả dòng vốn và năng suất quốc gia, vẫn là khoảng trống cần được hoàn thiện.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh (MCG) cho rằng, phát triển bền vững nằm ở sự đồng hành của lãnh đạo, chuyển hóa năng lực con người và kiến tạo văn hóa số từ bên trong.
Chuyên gia Phan Đức Trung trình bày hạ tầng Blockchain Việt Nam tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ

Chuyên gia Phan Đức Trung trình bày hạ tầng Blockchain Việt Nam tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đến thăm khu trưng bày Mạng Dịch vụ Đa chuỗi Blockchain Việt Nam (VBSN).
Luật sư Ngọc Anh: Huy động vốn cộng đồng - Nhà đầu tư có thể mất trắng vào những dự án triệu đô

Luật sư Ngọc Anh: Huy động vốn cộng đồng - Nhà đầu tư có thể mất trắng vào những dự án triệu đô

Thời gian gần đây, dư luận liên tục chấn động bởi những vụ việc thao túng cộng đồng trong các gói “đầu tư làm giàu”, nơi nhiều cá nhân và tổ chức huy động được hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng từ người dân thông qua hình thức được quảng bá là “gọi vốn cộng đồng” hoặc “đầu tư tài chính”, với số vốn khổng lồ chờ ngày nào đó được niêm yết trên sàn chứng khoán quốc tế - vốn hóa tỷ đô.
Chuyên gia Lại Hoàng Dương vinh dự nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội và giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam

Chuyên gia Lại Hoàng Dương vinh dự nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội và giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam

Theo dòng sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập công ty và nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam, ông Lại Hoàng Dương, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông và Máy tính Thánh Gióng, Chuyên gia R&D (Nghiên cứu và Phát triển) liên tiếp ghi dấu ấn khi doanh nghiệp ông nhận hai giải thưởng lớn: Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (VDA 2025) và Bằng khen từ UBND TP Hà Nội.
Chuyên gia Trương Đình Hoàn: Chia sẻ tương lai hạ tầng chuyển đổi số trong 5 năm tới

Chuyên gia Trương Đình Hoàn: Chia sẻ tương lai hạ tầng chuyển đổi số trong 5 năm tới

Trong bối cảnh các Nghị quyết lớn của Đảng về chuyển đổi số đang từng bước đi vào đời sống, Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10 trở thành dịp để nhìn lại hành trình số hóa và thúc đẩy doanh nghiệp hành động mạnh mẽ hơn. Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập đã có cuộc trò chuyện cùng Thạc sĩ Trương Đình Hoàn, chuyên gia công nghệ thông tin (CNTT), Phó Giám đốc công ty giải pháp mạng và máy tính TIC, để lắng nghe những phân tích về ý nghĩa của chuyển đổi số, những thách thức trong triển khai hạ tầng, cũng như dự báo xu hướng thiết bị và giải pháp công nghệ sẽ định hình 5 năm tới.
Luật sư Nguyễn Văn Đồng: Nghề luật sư còn gặp nhiều thách thức

Luật sư Nguyễn Văn Đồng: Nghề luật sư còn gặp nhiều thách thức

Chia sẻ tới Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Luật sư Nguyễn Văn Đồng - Trưởng Văn phòng Luật sư Nhân Chính (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: Thách thức của nghề luật sư không chỉ từ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, mà còn đến từ môi trường pháp lý chưa ổn định.
GS. TS Hoàng Văn Cường: Nâng nội lực và mô hình kinh tế mới để Việt Nam bứt phá

GS. TS Hoàng Văn Cường: Nâng nội lực và mô hình kinh tế mới để Việt Nam bứt phá

Theo GS. TS Hoàng Văn Cường, Việt Nam cần tận dụng thời điểm vàng của cách mạng xanh và AI để thoát bẫy thu nhập trung bình, chuyển từ gia công sang làm chủ tri thức, đặt mục tiêu thịnh vượng 2045.
TS. Trần Quốc Khánh: Nên chuyển từ xuất khẩu thuần túy sang hội nhập thông minh

TS. Trần Quốc Khánh: Nên chuyển từ xuất khẩu thuần túy sang hội nhập thông minh

Theo TS. Trần Quốc Khánh, Việt Nam phải tái định hình mô hình tăng trưởng, chuyển từ xuất khẩu thuần túy sang hội nhập thông minh, phát triển nội cầu và nâng giá trị gia tăng nội địa để tạo sức bật mới.
TS. Nguyễn Đức Hiển: Cần phát triển năng lực nội sinh để xây dựng nền kinh tế tự cường

TS. Nguyễn Đức Hiển: Cần phát triển năng lực nội sinh để xây dựng nền kinh tế tự cường

Theo TS. Nguyễn Đức Hiển, Việt Nam chỉ có thể bứt phá nếu đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển năng lực nội sinh và xây dựng nền kinh tế tự cường, đủ sức thích ứng với biến động toàn cầu.