Thứ năm 25/12/2025 17:22
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Khát vọng Việt Nam

5 trụ cột xây dựng hệ sinh thái công nghiệp văn hóa

Để xây dựng hệ sinh thái công nghiệp văn hóa hiện đại nhưng vẫn mang đậm bản sắc Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định năm trụ cột nền tảng. Bao gồm: Bản sắc văn hóa; thể chế và chính sách hiện đại; công nghệ và chuyển đổi số; nguồn nhân lực sáng tạo; doanh nghiệp và thị trường văn hóa.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, ngày 14/11/2025, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Việc ban hành Chiến lược mới thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong phát triển công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng, chuyển đổi số và khai thác sức mạnh mềm văn hóa trong phát triển kinh tế quốc gia.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định ưu tiên hàng đầu là hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào sản xuất - phân phối sản phẩm văn hóa. Bộ sẽ chú trọng xây dựng hạ tầng và không gian sáng tạo, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, mở rộng thị trường, quảng bá - xuất khẩu sản phẩm văn hóa và thúc đẩy hợp tác công - tư nhằm đưa công nghiệp văn hóa trở thành một ngành kinh tế quan trọng.

5 trụ cột xây dựng hệ sinh thái công nghiệp văn hóa
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Để xây dựng hệ sinh thái công nghiệp văn hóa hiện đại nhưng vẫn mang đậm bản sắc Việt Nam, Bộ xác định năm trụ cột nền tảng: Bản sắc văn hóa là điểm tựa, là nguồn nội dung cốt lõi tạo sức cạnh tranh; thể chế và chính sách hiện đại bảo đảm môi trường sáng tạo minh bạch, thuận lợi.

Đồng thời, công nghệ và chuyển đổi số là động lực mở rộng không gian sáng tạo và tiếp cận thị trường toàn cầu; nguồn nhân lực sáng tạo giữ vai trò trung tâm; doanh nghiệp và thị trường văn hóa là lực lượng trực tiếp tạo ra sản phẩm, cần được bảo vệ bằng cơ chế bản quyền nghiêm minh.

Cùng với lan tỏa thông tin tích cực, phát huy vai trò, ảnh hưởng của những người nổi tiếng (KOLs), việc tăng cường quản lý, “làm sạch” không gian mạng cũng sẽ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chú trọng hành động quyết liệt, nhất quán và có trọng tâm. Quan điểm của Bộ là: không gian mạng phải là nơi chuẩn mực được tôn trọng và giá trị văn hóa Việt Nam được bảo vệ.

Trong thời gian tới, Bộ tập trung vào ba nhóm nhiệm vụ. Đó là siết chặt kỷ cương thông tin.

“Chúng tôi sẽ hoàn thiện hệ thống quy định, làm rõ trách nhiệm của cơ quan báo chí, nền tảng và cá nhân sáng tạo nội dung. Những hành vi đưa tin sai sự thật, lệch chuẩn, kích động, gây tổn hại văn hóa truyền thống sẽ bị xử lý nghiêm, không có vùng cấm”, ông Hùng nhấn mạnh.

Bộ cũng sẽ xây dựng năng lực kiểm soát và “làm sạch” bằng công nghệ; triển khai hệ thống giám sát dữ liệu lớn, cảnh báo sớm, giúp nhận diện và loại bỏ nội dung độc hại ngay từ khi xuất hiện. Công nghệ phải trở thành công cụ nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong môi trường số.

Bên cạnh đó là tạo thế chủ động bằng việc dẫn dắt dòng chảy tích cực. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ động thông tin, cung cấp nguồn dữ liệu chính thống, kết nối với các KOLs, nghệ sĩ, các nhà sáng tạo có ảnh hưởng để lan tỏa thông tin tích cực, đẩy lùi thông tin xấu độc, lệch chuẩn.

“Tôi nhấn mạnh, làm sạch không gian mạng không phải là khẩu hiệu, mà là nhiệm vụ xuyên suốt. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ thực hiện bằng kỷ luật - công nghệ - và nội dung chuẩn mực, để môi trường mạng thực sự trở thành không gian văn hóa an toàn, trong sạch, góp phần củng cố niềm tin xã hội và hình ảnh quốc gia”, ông Hùng nói.

Tin bài khác
300 ngày làm nên kỳ tích mái vòm Kim Quy

300 ngày làm nên kỳ tích mái vòm Kim Quy

Mái vòm Kim Quy – biểu tượng mới của khát vọng Việt Nam, được hoàn thành chỉ trong 300 ngày bởi doanh nghiệp nội. Câu chuyện về niềm tin, trí tuệ và bản lĩnh hội nhập toàn cầu.
Công nghệ là bàn đạp để mỗi người trẻ vươn ra thế giới

Công nghệ là bàn đạp để mỗi người trẻ vươn ra thế giới

Trong hành trình vươn mình ra thế giới, Việt Nam không chỉ có những công trình kỳ vĩ, những bước tiến công nghệ, hay các kỳ tích thể thao mà còn có những con người lặng lẽ gieo mầm hi vọng, hay để lại những dấu chân ở vùng đất còn nhiều thiếu thốn.
Chạm vào thế giới di sản bằng trái tim gen Z

Chạm vào thế giới di sản bằng trái tim gen Z

Gần 600 khán giả đã hào hứng theo dõi đêm chung kết Giải thưởng Review Thương hiệu Di sản (Heritage Brand Review Award) mùa 2 vừa được tổ chức tại Hội trường Trịnh Công Sơn - Đại học Văn Lang (TP. Hồ Chí Minh) - nơi người trẻ dùng nghệ thuật số và tư duy sáng tạo để tô đậm những dấu ấn văn hóa - lịch sử.
Nâng tầm Bóng đá Việt Nam: Cú hích từ hợp tác giữa VFF và Vinmec trong y học thể thao

Nâng tầm Bóng đá Việt Nam: Cú hích từ hợp tác giữa VFF và Vinmec trong y học thể thao

Hệ thống Y tế Vinmec và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức kí kết hợp tác toàn diện và chuyên sâu cho giai đoạn từ 2025 - 2028, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của y học thể thao Việt Nam. Hợp tác không chỉ tập trung chăm sóc sức khỏe các tuyển thủ quốc gia mà còn thúc đẩy đào tạo và nghiên cứu, hướng tới chuẩn mực khu vực và quốc tế.
Khi âm nhạc trở thành nhịp cầu yêu thương

Khi âm nhạc trở thành nhịp cầu yêu thương

Dù chưa từng học qua trường lớp nào liên quan đến âm nhạc nhưng với tình yêu và niềm đam mê ca hát anh đã cùng một số người thành lập ban nhạc của biển (Sea band) nhằm sẻ chia, kết nối đến nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Anh là Nguyễn Tuấn Anh, nguyên Phó Bí thư Đoàn Công an TP. Sầm Sơn, hiện đang công tác tại Phòng PC11 Công an tỉnh Thanh Hóa.
Vinuni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới, mời tuyển 500 nhà khoa học toàn cầu

Vinuni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới, mời tuyển 500 nhà khoa học toàn cầu

Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Một nền báo chí vì con người

Một nền báo chí vì con người

100 năm trước, ngày 21 - 6 - 1925, báo Thanh niên do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập xuất bản số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của nền báo chí Cách mạng Việt Nam. Từ dấu mốc lịch sử đó, đội ngũ báo chí cách mạng Việt Nam đã có một thế kỷ chiến đấu vẻ vang, luôn đồng hành cùng đất nước và dân tộc, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, có những cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.
Green Power: Bước đột phá với dự án Nhà máy tái chế tấm pin năng lượng mặt trời NIKOLA I

Green Power: Bước đột phá với dự án Nhà máy tái chế tấm pin năng lượng mặt trời NIKOLA I

Dự án Nhà máy đầu tiên tại Việt Nam tái chế tấm pin năng lượng mặt trời NIKOLA I, thuộc Công ty cổ phần Năng lượng xanh Việt Nam và toàn cầu (Green Power) do ông Ni Ko La sáng lập, dự kiến đặt tại tỉnh Khánh Hòa hoặc Ninh Thuận, Việt Nam.
Tập đoàn Đèo Cả: Từ "Vua" đào hầm đến “Vua" cao tốc

Tập đoàn Đèo Cả: Từ "Vua" đào hầm đến “Vua" cao tốc

Nhìn vào Tập đoàn Đèo Cả, người ta chỉ thấy một doanh nghiệp đường bộ ngày càng lớn mạnh, nhưng làm nên thương hiệu 40 năm, “vua đào hầm” đã phải hát “khúc tráng ca” khát vọng trên từng cung đường.
Công nghiệp văn hóa tạo đà cho phát triển kinh tế

Công nghiệp văn hóa tạo đà cho phát triển kinh tế

Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam tầm nhìn 2030 của Thủ tướng Chính phủ xem công nghiệp văn hóa là mục tiêu ưu tiên hàng đầu, một ngành công nghiệp mũi nhọn đóng góp đáng kể vào GDP của đất nước.
Máy tính Thánh Gióng - sức mạnh "Phù Đổng" của máy tính thuần Việt

Máy tính Thánh Gióng - sức mạnh "Phù Đổng" của máy tính thuần Việt

“Liên tục cải tiến chính sản phẩm của mình hướng tới mục tiêu đưa “sản phẩm tử tế” tới khách hàng thông qua thông điệp “Make in Vietnam” như hôm nay. Thánh Gióng quyết tâm trở thành một Thương hiệu Quốc gia của Việt Nam”, ông Lại Hoàng Dương, Giám đốc R&D - Công ty CP Truyền thông và Máy tính Thánh Gióng chia sẻ nhân ngày đầu năm mới xuân Ất Tỵ.
Green Power - mang dấu ấn xanh đến với cộng đồng

Green Power - mang dấu ấn xanh đến với cộng đồng

Năng lượng tái tạo và vật liệu bán dẫn đang là xu thế của hiện tại và tương lai, Công ty Vietnam and Global Power JSC (Green Power) đang trên hành trình chinh phục thị trường. Anh Ni Ko La - CEO Green Power tin rằng, việc ứng dụng năng lượng tái tạo bù đắp nguồn điện năng thiếu hụt và đáp ứng yêu cầu khắt khe của COP 26 trong những năm tiếp theo là nhiệm vụ sống còn của doanh nghiệp.
Thạc sĩ Phạm Thị Lý: Người truyền ngọn lửa đam mê cho ngành nông nghiệp

Thạc sĩ Phạm Thị Lý: Người truyền ngọn lửa đam mê cho ngành nông nghiệp

Trong thành công rực rỡ của ngành nông nghiệp Việt Nam, có sự đóng góp âm thầm của nhà khoa học Phạm Thị Lý. Tuy nhiên, bà chỉ nhận mình là bạn đồng hành chân thành của nông dân và doanh nghiệp nhỏ và vừa, đã nghiên cứu và sáng tạo không ngừng.
Bác sĩ CKII Bùi Tiến Hùng: Kết quả tốt và an toàn cho từng ca mổ là cái đích của tôi

Bác sĩ CKII Bùi Tiến Hùng: Kết quả tốt và an toàn cho từng ca mổ là cái đích của tôi

Mới đây, giải thưởng AWARD 5.000 cao quý trong điều trị tật khúc xạ bằng phẫu thuật Phakic ICL đã được trao cho bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Tiến Hùng (Hội Nhãn khoa Việt Nam).
Hành trình đưa những giá trị thảo dược đến với người tiêu dùng của nữ doanh nhân 9X xứ Nghệ

Hành trình đưa những giá trị thảo dược đến với người tiêu dùng của nữ doanh nhân 9X xứ Nghệ

Dựa vào công dụng của các loài thảo dược, cô gái xứ Nghệ thế hệ 9X Trần Thị Vui đã khởi nghiệp và trở thành Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đạt Vui. Hiện, 4 dòng sản phẩm thảo dược của nữ doanh nhân Vui đã được người tiêu dùng đón nhận.