Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, ngày 14/11/2025, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Việc ban hành Chiến lược mới thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong phát triển công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng, chuyển đổi số và khai thác sức mạnh mềm văn hóa trong phát triển kinh tế quốc gia.
Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định ưu tiên hàng đầu là hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào sản xuất - phân phối sản phẩm văn hóa. Bộ sẽ chú trọng xây dựng hạ tầng và không gian sáng tạo, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, mở rộng thị trường, quảng bá - xuất khẩu sản phẩm văn hóa và thúc đẩy hợp tác công - tư nhằm đưa công nghiệp văn hóa trở thành một ngành kinh tế quan trọng.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. |
Để xây dựng hệ sinh thái công nghiệp văn hóa hiện đại nhưng vẫn mang đậm bản sắc Việt Nam, Bộ xác định năm trụ cột nền tảng: Bản sắc văn hóa là điểm tựa, là nguồn nội dung cốt lõi tạo sức cạnh tranh; thể chế và chính sách hiện đại bảo đảm môi trường sáng tạo minh bạch, thuận lợi.
Đồng thời, công nghệ và chuyển đổi số là động lực mở rộng không gian sáng tạo và tiếp cận thị trường toàn cầu; nguồn nhân lực sáng tạo giữ vai trò trung tâm; doanh nghiệp và thị trường văn hóa là lực lượng trực tiếp tạo ra sản phẩm, cần được bảo vệ bằng cơ chế bản quyền nghiêm minh.
Cùng với lan tỏa thông tin tích cực, phát huy vai trò, ảnh hưởng của những người nổi tiếng (KOLs), việc tăng cường quản lý, “làm sạch” không gian mạng cũng sẽ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chú trọng hành động quyết liệt, nhất quán và có trọng tâm. Quan điểm của Bộ là: không gian mạng phải là nơi chuẩn mực được tôn trọng và giá trị văn hóa Việt Nam được bảo vệ.
Trong thời gian tới, Bộ tập trung vào ba nhóm nhiệm vụ. Đó là siết chặt kỷ cương thông tin.
“Chúng tôi sẽ hoàn thiện hệ thống quy định, làm rõ trách nhiệm của cơ quan báo chí, nền tảng và cá nhân sáng tạo nội dung. Những hành vi đưa tin sai sự thật, lệch chuẩn, kích động, gây tổn hại văn hóa truyền thống sẽ bị xử lý nghiêm, không có vùng cấm”, ông Hùng nhấn mạnh.
Bộ cũng sẽ xây dựng năng lực kiểm soát và “làm sạch” bằng công nghệ; triển khai hệ thống giám sát dữ liệu lớn, cảnh báo sớm, giúp nhận diện và loại bỏ nội dung độc hại ngay từ khi xuất hiện. Công nghệ phải trở thành công cụ nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong môi trường số.
Bên cạnh đó là tạo thế chủ động bằng việc dẫn dắt dòng chảy tích cực. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ động thông tin, cung cấp nguồn dữ liệu chính thống, kết nối với các KOLs, nghệ sĩ, các nhà sáng tạo có ảnh hưởng để lan tỏa thông tin tích cực, đẩy lùi thông tin xấu độc, lệch chuẩn.
“Tôi nhấn mạnh, làm sạch không gian mạng không phải là khẩu hiệu, mà là nhiệm vụ xuyên suốt. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ thực hiện bằng kỷ luật - công nghệ - và nội dung chuẩn mực, để môi trường mạng thực sự trở thành không gian văn hóa an toàn, trong sạch, góp phần củng cố niềm tin xã hội và hình ảnh quốc gia”, ông Hùng nói.